spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhVụ án "Nga - Mỹ" và hệ lụy của mua nhà giá...

Vụ án “Nga – Mỹ” và hệ lụy của mua nhà giá rẻ qua trung gian

Trong thời gian gần đây, vụ án đình đám giữa hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ đã làm cộng đồng mạng dậy sóng vì những vấn đề xoay quanh việc mua nhà giá rẻ hoặc mua nhà thông qua trung gian. Vậy làm thế nào để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn? Làm thế nào để tránh những rắc rối khi mua bán và kinh doanh bất động sản? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Vụ án Phương Nga – Toàn Mỹ và bài học cho người mua nhà

Những ngày qua, dư luận đang xôn xao vì vụ án liên quan đến việc mua nhà giá rẻ thong qua trung gian giữa hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ. Vậy mấu chốt của vụ án này là gì? Và chúng ta rút ra kinh nghiệm gì từ vụ kiện cáo này?

Thứ nhất, ông Cao Toàn Mỹ chuyển cho hoa hậu Phương Nga 16,5 tỷ đồng để nhờ mua nhà giá rẻ, điều này đã được xác minh đã diễn ra hoàn tất vào năm 2013. Ở đây, Nga vừa là người môi giới vừa là người thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, từ tháng 4/2014 đến tháng 9/2016, ông Cao Toàn Mỹ lại nhiều lần đâm đơn kiện Phương Nga vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thứ hai, tất cả những giao dịch trong vụ án đều không có các giấy tờ, văn kiện hoặc bằng chứng mang tính xác thực cao. Do đó, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý vụ án và phải kéo dài điều tra tìm nhân chứng, vật chứng.

hoa hau phuong nga cao toan my
Hoa hậu Phương Nga đối đáp trước tòa vì nhập nhằng mua nhà giá rẻ

Qua hai điều mấu chốt của vụ án này, chúng ta có thể thấy được những bài học lớn dành cho những ai có dự định mua bán các loại bất động sản.

  • Không nên mua bán bất động sản thông qua môi giới tự do, thậm chí là người quen thân thiết. Vì khi đứng trước một khối tài sản lớn, không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để làm điều đúng đắn. Và đối với những trường hợp “tình ngay lý gian” lại càng gây ra những vấn đề khó xử dẫn đến rắc rồi về pháp lý.
  • Khi thực hiện bất cứ giao dịch tài chính nào cũng cần có những giấy tờ, văn kiện có giá trị pháp lý để hạn chế những rủi ro về sau. Và đối với bất kì thỏa thuận mua bán bất động sản nào cũng cần công chứng tại các cơ quan có thẩm quyền.

Mua nhà giá rẻ – nên hay không nên?

Bất động sản luôn là một lĩnh vực kinh doanh “hot” nhất trên thị trường. Trong đó, những vấn đề xoay quanh việc mua bán nhà giá rẻ đã và đang gây ra rất nhiều tranh cãi trong giới đầu tư cũng như những cá nhân có nhu cầu mua nhà ở. Vụ án Phương Nga – Toàn Mỹ là một ví dụ điển hình nhất cho những bất cập khi mua nhà giá rẻ và mua nhà thông qua trung gian.

Khi mua nhà giá rẻ thì vấn đề không phải là nên hay không nên. Vấn đề khi mua nhà giá rẻ là cách thức tiến hành giao dịch một cách an toàn và đảm bảo quyền lợi cho cả đôi bên.

can than khi mua nha gia re
Nên hay không mua nhà giá rẻ trong thời điểm hiện tại

Theo điều 62 của bộ Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì các cá nhân, tổ chức được phép môi giới bất động sản khi:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, trong vụ án Phương Nga – Toàn Mỹ thì khoản 3 của điều 62 luật kinh doanh bất động sản 2014 đã bị phá vỡ nên dẫn đến rất nhiều hệ lụy mà chúng ta đang chứng kiến.

Những lưu ý khi mua bán bất động sản qua trung gian

Khi bạn muốn mua bán nhà đất qua trung gian thì phải lưu ý một sô điều sau đây:

Kiểm chứng thông tin môi giới

Đây là điều rất nhiều người bỏ qua khi quá tin tưởng vào người giới thiệu. Ví dụ điển hình là trong vụ án Nga-Mỹ, theo lời kể thì Mỹ chỉ biết ngôi nhà qua lời Nga mà không hề kiểm chứng độ tin cậy của các thông tin. Và hậu quả là tiền mất tật mang.

lua dao mua nha gia re
Cẩn trọng với lừa đảo trong mua bán nhà qua trung gian

Xác định rõ chi phí và thủ tục mua bán

Mặc dù vấn đề chi phí mua nhà là điều cốt lõi. Nhưng đôi khi, vì người môi giới là chỗ quen biết nên các thỏa thuận chỉ nói miệng và không có chứng từ, các thủ tục được tiến hành gián tiếp nên dẫn đến rất nhiều nguy cơ.

Hạn chế mua nhà qua môi giới tự do

Mua nhà giá rẻ qua các “cò” tự do là con dao hai lưỡi rất nguy hiểm. Mặc dù bạn có thể mua được nhà giá rẻ nhưng tiềm ẩn ở đó rất nhiều nguy cơ. Và nghiệm trọng hơn là dính đến rắc rối thưa kiện như vụ Phương Nga – Toàn Mỹ.

Tóm lại, mua nhà giá rẻ là đối tượng làm cho tất cả mọi người ham muốn mà quên đi những nguy cơ phía sau. Do đó, khi tiến hành bất kì giao dịch, thủ tục mua bán nhà đất nào chúng ta đều phải xác nhận bằng những chứng từ có giá trị pháp lý, cũng như tham khảo kĩ càng những kinh nghiệm mua nhà giá rẻ. Đây là bài học lớn nhất được rút ra từ vụ án Nga-Mỹ dậy sóng dư luận gần đây.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN