spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnVăn khấn thần Tài và những lưu ý để tiền vào ào...

Văn khấn thần Tài và những lưu ý để tiền vào ào ào như nước

Văn khấn thần Tài là điều rất được lưu tâm trong văn hóa tín ngưỡng của Việt Nam. Văn hóa tín ngưỡng cũng là một nét văn hóa rất đẹp cần được bảo tồn. Nó giúp con người giữ vững niềm tin vào may mắn và những điều tốt đẹp

Văn khấn thần tài và ý nghĩa, nguồn gốc

văn khấn thần Tài

Văn khấn thần Tài thường được sử dụng vào mùng mười và ngày rằm hàng tháng; Các ngày lễ Tết, ngày giỗ tổ tiên, ông bà; Cũng có mẫu văn khấn thần tài được sử dụng hàng ngày cầu mong làm ăn phát đạt. 

Văn khấn thần Tài xuất phát từ phong tục thờ cúng thần tài thổ địa của người dân Việt Nam. Từ ngàn xưa, ông cha ta đã có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Và dần dần nó trở thành một nét đặc sắc trong nền văn hóa tín ngưỡng của dân tộc. 

Những mẫu văn khấn thần Tài thể hiện rất rõ văn hóa và ước vọng của người Việt Nam ta. Đặc biệt, người kinh doanh rất chú trọng về văn khấn thần tài. Với tâm lý coi đó là một lễ nghi không thể thiếu để cầu tài lộc cho gia đình. 

Có rất nhiều loại văn khấn thần Tài để áp dụng cho những dịp thích hợp, bao gồm: Văn khấn thần tài nhà ở; Bài cúng vía thần tài; Văn khấn cúng thần tài hàng tháng và cúng thần Tài hàng ngày

Phong tục thờ thần tài, thổ địa có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

văn khấn thần Tài 1

Thần Tài là vị thần chưởng quản về vấn đề tài lộc trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam. Đây là vị thần có ảnh hưởng từ nền văn hóa Trung Hoa cổ. Gia đình Việt thường có thói quen cầu khấn thần tài để xin về vấn đề tài lộc. Đặc biệt là đối với những gia đình làm ăn buôn bán. 

Ngoài văn khấn thầnTài- cần chuẩn bị gì cho lễ cúng Thần tài, Thổ địa?

Để chuẩn bị cho lễ cúng thần Tài, Thổ Địa thì ngoài văn khấn thần tài ra, ta cần chuẩn bị:

Đồ lễ cho ngày vía thần Tài gồm có: Lọ hoa cúng; Một dĩa đựng tôm, cua, heo quay và cá lóc nướng; Giấy tiền vàng mã để đốt khi làm lễ; Hoa quả và rượu cúng. Khi thực hiện lễ cúng, gia chủ sẽ là người đọc văn khấn thần Tài

Nội dung của văn khấn thần Tài thường xoay quanh vấn đề cầu xin may mắn về tài lộc. Văn khấn phải được viết rõ ràng và thành tâm mới thể hiện được lòng thành kính của gia chủ. 

Ngoài lễ cúng thần Tài thường vào mùng 10 Tết cũng là ngày vía chính. Thì mùng 10 âm lịch hàng tháng cũng được chọn để làm lễ cúng thần Tài. Nội dung văn khấn thần Tài hằng tháng sẽ cầu xin may mắn về tài lộc cho tháng đó. 

Thông thường, người ta sẽ chọn đồ cúng là các món ăn ngon, được bày biện đẹp mắt. Các món cúng thường được chọn là: Heo quay; Gà vịt quay hoặc luộc; Hoa quả tươi và rượu cúng. Vào các ngày cúng rằm thường là lễ chay nên có thể chọn đồ cúng đơn giản. 

Mẫu văn khấn thần Tài dành cho ngày vía thần Tài mùng 10 hàng tháng

văn khấn thần Tài 4

Văn khấn thần Tài là một nghi thức không thể thiếu và lễ vía thần Tài mùng 10 hàng tháng. Sau đây là một nội dung của mẫu văn khấn thần Tài chi tiết nhất:

Gia chủ chắp tay khấn “Nam mô A Di Đà Phật” 3 lần.

Giọng thành kính: 

  • Con lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương;
  • Con kính lạy ngày Hoàng Thiên Hậu Thổ và các chư vị tôn thần;
  • Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân;
  • Con kính lạy ngài Thần tài vị tiền;
  • Con kính lạy chư thần Thổ địa cai quản xứ này;
  • Tín chủ con tên họ là … hiện đang ngụ tại …;
  • Hôm nay ngày … tháng … năm …;
  • Con xin thành tâm sửa biện. Chuẩn bị hương hoa lễ vật, kim ngân, trà quả để cúng dân. Bày ra trước án kính dâng ngài thần Tài tiền vị;
  • Cúi xin ngài chứng giám lòng thành; Thụ hưởng lễ vật; Phù hộ độ trì tín chủ chúng con được Vạn sự tốt lành; Gia đạo thịnh vượng; Lộc tài tăng tiến;
  • Cầu được An ninh khang thái; Tâm đạo mở mang; Sở cầu tất ứng; Sở nguyện tòng tâm; 
  • Lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ thành tâm mong ngài chứng giám;

Cuối cùng, chắp tay khấn “Nam mô A Di Đà Phật” 3 lần để kính lễ.

Những lưu ý trên mâm cúng thần tài để văn khấn thần Tài phát huy hiệu quả

Về việc bài trí tượng thần Tài

Tượng thần Tài là vật quan trọng cần được bài trí khi làm lễ cúng thần Tài. Nên sử dụng tượng thần Tài bằng sứ hơn là thờ cúng bài vị. Thông thường, người ta sẽ thờ cúng tượng sứ thần Tài và ông Địa cùng nhau. Nên đặt tượng thần Tài bên trái tượng thổ Địa. 

Ngoài ra, có thể thờ tượng Phật Di Lặc: Với quan niệm Phật sẽ quản lí và ngăn chặn hành vi sai trái của các vị thần. Tượng Phật Di Lặc có thể được đặt ở vị trí cao hơn tượng thần Tài và ông Địa. 

Về gạo, muối và nước cúng

Gạo, muối và nước cúng rất quan trọng trong quy trình làm lễ cúng thần tài. Những vật cúng này quan trọng không kém gì văn khấn thần Tài. Gạo, muối và nước là những vật tượng trưng cho cuộc sống sung túc, đủ đầy. 

văn khấn thần Tài 2

Những vật cúng này sẽ luôn được bày biện trên bàn thờ thần Tài. Thường sẽ để được rất lâu mới thay. Nhưng lời khuyên cho gia chủ là nên thay nước cúng thường xuyên để nước luôn trong. 

Bát nhang cúng thần Tài 

Bát nhang cúng cũng là vật không thể không có khi thờ cúng thần Tài. Đây là vật quan trọng hơn cả văn khấn thần Tài. Nếu muốn di dời hoặc bốc bát nhang thì cần mời thầy, hoặc phải tuân theo những quy tắc nhất định.

Với quan niệm khi di chuyển bát nhang mà không tuân thủ những quy tắc thờ cúng: Thì sẽ không mang lại may mắn về đường tài vận. Chính vì vậy mà một lưu ý đối với việc đặt bát nhang cúng là nên dùng keo cố định. Tránh việc di chuyển, động chạm, làm đổ bát nhang dễ dẫn đến chuyện không may mắn. 

Tượng ông Cóc

Ông Cóc cũng là một món đồ thờ cúng không thể thiếu nếu muốn được vận may về tài lộc. Một số gia đình khi thờ cúng thần Tài thì thiếu tượng ông Cóc. Một số sai phạm hay mắc phải nữa là ông Cóc chưa được khai quang khi thờ cúng; Hoặc gia đình không hiểu vị trí sắp xếp cho ông Cóc. 

Ông Cóc nên được để phía bên trái của bàn thờ thần Tài. Sáng quay ra và tối thì nên được quay vào. Việc này được thực hiện với niềm tin là giữ cho tiền bạc cũng như may mắn không đi ra ngoài. 

Có nên đặt tỏi trên bàn thờ thần Tài?

Tỏi được quan niệm là vật có thể xua đuổi ma quỷ và tà vật. Trên bàn thờ thần Tài thường được bày đĩa đựng vài ba củ tỏi để xua đuổi ma quỷ. Điều này được người ta tin là có thể tránh việc ma quỷ làm phiền đến các vị thần linh. 

Đồng thời, việc bày tỏi trên bàn thờ thần Tài đặt ngay cửa ra vào cũng tránh việc tà ma xâm nhập. Bảo vệ bầu không khí trong ngôi nhà được sạch sẽ và an lành. Từ đó sẽ giúp gia đạo được êm ấm, đường tài vận hanh thông, êm đẹp. 

Khay nước 5 chén trên bàn thờ thần Tài mang ý nghĩa gì?

Người ta thường quan sát thấy trên bàn thờ thần Tài có đặt khay xếp 5 chén nước cúng. Khay này được tạo hình chữ thập. Vậy liệu việc xếp đặt như vậy có ý nghĩa gì không?

Được biết 5 chén nước cúng tượng trưng cho thuyết ngũ hành trong phong thủy. Ngữ hành tượng trưng cho vạn vật trong đất trời, cho sự sinh sôi phát triển. Chính vì vậy việc đặt 5 chén nước cúng xếp theo hình chữ thập cũng là để cầu may mắn. 

Chọn hoa cúng gì cho bàn thờ thần Tài?

Khi chọn hoa cúng thần Tài, nên chọn hoa cúng tươi và đẹp nhất để tỏ rõ lòng thành với thần linh. Hoa cúng thường được chọn sẽ là hoa cúc, thường là cúc vàng để tăng may mắn tài vận. Hoa cúc đồng tiền cũng được cho là có ý nghĩa mang đến may mắn trong việc làm ăn. 

Mâm ngũ quả để cúng thần Tài

Mâm ngũ quả để cúng thần Tài có thể được lựa chọn theo mùa. Nên chọn các loại quả tươi ngon theo mùa mới thể hiện được thành tâm của gia chủ. Hoa quả cúng nên được thay mới thường xuyên. Không nên để hoa quả cúng bị héo úa, ngả màu.

Đĩa hoa quả cúng nên đặt ở bên phải của mâm cúng. Những ngày lễ thần Tài quan trọng cần nhớ là mùng 1, mùng 10 và ngày rằm hàng tháng. Hoa quả có thể mua tùy điều kiện của gia đình. Chỉ cần tươi, ngon và có thành tâm thờ cúng là được. 

Những vật thờ cúng khác giúp văn khấn thần Tài phát huy hiệu quả

Ngoài ra, còn có rất nhiều những vật thườ cúng khác giúp cho việc thờ cúng thần Tài thêm hiệu quả. Gia đình có thể suy xét bày biện thêm tùy theo điều kiện của mình:

  • Bát tụ lộc để tăng phần may mắn và gia giảm những điều tai hại.
  • Để tăng thêm ánh sáng cho không gian thờ cúng thì nên sử dụng đèn cầy hoặc đèn dầu. Không nên dùng những bóng điện hoặc đèn nhấp nháy làm mất vẻ trang trọng, linh thiêng.

Xem thêm >>> Lau dọn bài trí bàn thờ thần Tài thế nào chuẩn phong thuỷ để hút tài lộc về nhà?

Trên đây là tất cả những thông tin xoay quanh: Văn khấn thần Tài và những lưu ý trong việc thờ cúng thần Tài trong nhà. Mogi mong là bạn đọc có thể rút ra cho mình những thông tin bổ ích. 

Bảo Nghi – Content Writer

Bảo Nghi
Bảo Nghi
Bảo Nghi là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Ngữ văn Pháp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN