spot_img
Trang chủPhong thuỷTrạch tuổi là gì? Cách tính trạch tuổi mua hoặc xây nhà...

Trạch tuổi là gì? Cách tính trạch tuổi mua hoặc xây nhà chuẩn nhất 

Bên cạnh những đại hạn như hạn kim lâu, hoang ốc, tam tai,… thì trạch tuổi cũng là một trong những yếu tố phong thủy được nhiều người quan tâm nhất khi có ý định xây nhà. Vậy trạch tuổi là gì? Làm sao để tính trạch tuổi chính xác nhất? Mogi sẽ thông tin đến bạn lời giải đáp chi tiết qua nội dung sau đây.

Trạch tuổi là gì?

Trong phong thủy, “trạch” là một từ Hán Việt mang nghĩa là mồ mả hoặc nhà ở. “Trạch” ở đây tương quan với long mạch, nghĩa là yếu tố dẫn khí từ bên ngoài đến cửa chính và truyền vào trong nhà, sau đó sẽ thoát ra khỏi nhà dựa vào cửa thoát khí. Từ xưa đến nay, “trạch tuổi” luôn được dân gian dùng với mục đích xem năm hợp tuổi để mua nhà hoặc xây nhà chuẩn nhất.

Trạch tuổi là gì?
Trạch tuổi là một trong những yếu tố được quan tâm khi có ý định xây nhà

Cách tính trạch tuổi để mua hoặc xây nhà

Theo bảng Cửu trạch vạn niên sẽ có 4 trạch tốt để xây nhà, mua nhà và 5 trạch xấu nên hạn chế làm việc lớn liên quan đến nhà cửa. Việc cân nhắc xây nhà vào trạch tuổi tốt sẽ giúp giữ vững tài lộc, tránh xa tai họa và công danh sự nghiệp của gia chủ cũng được thuận lợi hơn. Sau đây là cách tính trạch tuổi chính xác nhất mà bạn có thể áp dụng.

Cách 1: Dùng tuổi mụ chia cho 9 sau đó kết quả dư bao nhiêu thì lấy tương đương với các giá trị sau:

  • Trạch Phúc(1)
  • Trạch Đức(2)
  • Trạch Bại(3)
  • Trạch Hư(4)
  • Trạch Khốc(5)
  • Trạch Quỷ(6)
  • Trạch Tử(7)
  • Trạch Bảo(8)
  • Trạch Lộc(9)

Chẳng hạn như năm nay bạn 25 tuổi (tuổi mụ), lấy 25 chia cho 9 được 2 dư 7 ứng với Trạch Tử.

Cách tính trạch tuổi để mua hoặc xây nhà
Cách tính trạch tuổi dựa vào tuổi mụ

Cách 2: Dưới đây là bảng trạch Cửu trạch vạn niên, bạn có thể tính trạch tuổi dựa vào bảng này. Ô số 1 được tính là 1 tuổi và tính tiếp cho đến khi tuổi của bạn rơi vào ô Bảo, Đức, Phúc, Lộc thì năm đó là tuổi tốt để xây nhà.

Cách tính trạch tuổi
Bảng Cửu trạch vận niên

Chẳng hạn như năm 2024 bạn 24 tuổi rơi vào ô Tử là một năm xấu nên cần chờ đến năm 26 tuổi, tức là năm 2026, khi đó rơi vào ô Bảo thì có thể xây nhà.

Xem thêm: Mượn tuổi làm nhà có tốt không? Những điều kiêng kỵ bạn phải biết

Xác định tuổi mua hoặc xây nhà theo trạch tuổi

Theo kinh nghiệm đúc kết được từ ông cha ta, xây nhà vào năm trạch tuổi xấu có thể phá vỡ tài lộc của gia chủ cũng như gặp nhiều tai họa. Ngược lại năm trạch tuổi tốt có thể vượng gia chủ, vượng gia đình gặp được nhiều may mắn. Đó cũng là lý do tại sao bạn nên quan tâm đến thời điểm xây nhà sao cho phù hợp nhất.

Tuổi tốt

Sau khi tính trạch tuổi dựa theo Cửu Trạch, có thể thấy những tuổi tốt phù hợp cho việc làm nhà bao gồm:

  • Nhóm tuổi 27, 36, 45, 54, 63, 72 thuộc Trạch Lộc (rất tốt).
  • Nhóm tuổi 26, 35, 44, 53, 62, 71 thuộc Trạch Bảo (tốt).
  • Nhóm tuổi 20, 29, 38, 47, 56, 65 thuộc Trạch Đức (tốt).
  • Nhóm tuổi 19, 28, 37, 46, 55, 64 thuộc Trạch Phúc (tốt).
Xác định tuổi mua hoặc xây nhà theo trạch tuổi
Tuổi tốt theo trạch tuổi hợp xây nhà

Tuổi xấu

Bên cạnh đó cũng có những nhóm tuổi không nên khởi công xây nhà hay làm việc lớn theo bảng Cửu Trạch như:

  • Nhóm tuổi 19, 30, 39, 48, 57, 66 thuộc Trạch Bại, nếu làm nhà trong tuổi này dễ thất bại nhiều đường.
  • Nhóm tuổi 20, 31, 40, 49, 58, 67 thuộc Trạch Hư, làm việc gì cũng hư hỏng không thành.
  • Nhóm tuổi 21, 32, 41, 50, 59, 68 thuộc Trạch Trung, khắc gia chủ và người thân trong năm.
  • Nhóm tuổi 22, 33, 42, 51, 60, 69 thuộc Trạch Quỷ, gia chủ có thể gặp nhiều điềm dữ trong năm, khiến mọi việc đều lỡ dở không thành.
  • Nhóm tuổi 23, 34, 43, 52, 61, 70 thuộc Trạch Tử, có thể mang lại nhiều vận rủi về sức khỏe và nguy hiểm đến tính mạng.
Tuổi xấu
Tuổi xấu không thích hợp xây nhà hoặc làm việc lớn

Cách hóa giải khi mua hoặc xây nhà vào trạch tuổi xấu

Vận khí trong nhà lẫn ngoài xã hội đều sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu gia chủ xây nhà không hợp trạch tuổi. Hướng nhà thông thường sẽ được đặt theo người trụ cột trong gia đình. Tuy nhiên nhiều người lại không may đã mua hoặc xây nhà không hợp hướng phong thủy. Với trường hợp này, gia chủ có thể tham khảo những cách hóa giải sau:

  • Phòng thờ: Đây là nơi linh thiêng thờ cúng ông bà tổ tiên không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Theo phong thủy ngũ hành, bàn thờ nên được đặt tại hướng Cát nơi có vị trí vững chắc và nhìn ra hướng tốt để giảm thiểu đi tác động của hướng nhà xấu. Phía sau bàn thờ nên được tựa vào nơi vững chãi, tránh tựa vào cửa sổ hay tường kính.
Cách hóa giải khi mua hoặc xây nhà vào trạch tuổi xấu
Hóa giải trạch tuổi xấu theo hướng bàn thờ
  • Phòng ngủ: Phòng ngủ là nơi thư giãn nghỉ ngơi của gia đình nên nếu được đặt theo hướng tốt, luồng sinh khí trong gia đình cũng sẽ được cải thiện. Vậy nên gia chủ có thể đặt phòng ngủ theo hướng Nam, Bắc để giúp thu hút vận khí tốt, mang đến sự thịnh vượng và giảm thiểu những tác động tiêu cực.
  • Phòng bếp: Hướng nhà bếp đẹp sẽ mang lại không khí hòa thuận cho gia đình vì đây là nơi sum họp của các thành viên. Trong phong thủy, bếp được đặt ở vị trí hung và hướng ra nơi tốt để giúp gia đình hóa giải vận xui, giữ lửa cho hạnh phúc gia đình.
Giải trạch tuổi xấu
Hóa giải trạch tuổi xấu theo hướng bếp
  • Nhà vệ sinh: Đây là nơi hội tụ các luồng khí xấu nên được điều bằng cách đặt theo hướng hợp với chủ nhà để trấn áp điềm gở.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra mức độ thăng bằng của nhà bằng cách đứng ở tâm nhà nhìn ra tâm cửa. Nếu tâm cửa và tâm nhà không thẳng nhau, bạn nên sử dụng phương pháp trấn trạch để hóa giải. Đây được hiểu là cách canh giữ nhà theo dân gian tránh khỏi âm khí, tà khí, đảm bảo cuộc sống hạnh phúc bình an. Một số biện pháp trấn trạch được sử dụng rất phổ biến hiện nay có thể kể đến như xua đuổi tà khí, gương bát quái,…

Xem thêm: Hướng nhà theo tuổi trong phong thủy giúp gia chủ bình an, thịnh vượng

Hướng dẫn chọn hướng nhà theo vận mệnh vào năm trạch tuổi tốt

Để chọn được hướng nhà hợp mệnh theo Cửu trạch vận niên, gia chủ cần dựa vào niên mệnh của mình. Mỗi người đều sẽ có cung, mệnh, can, chi khác nhau nên hướng nhà thích hợp cũng có sự khác biệt. Tương tự cách tính trạch tuổi xây nhà, bạn cũng phải xác định được quái số của mình trong năm đó cũng như tính được mệnh của bản thân:

  • Kết quả dư 1: Nam mệnh Khảm, nữ mệnh Cấn.
  • Kết quả dư 2: Nam mệnh Ly, nữ mệnh Càn.
  • Kết quả dư 3: Nam mệnh Cấn, nữ mệnh Đoài.
  • Kết quả dư 4: Nam mệnh Đoài, nữ mệnh Cấn.
  • Kết quả dư 5: Nam mệnh Càn, nữ mệnh Ly.
  • Kết quả dư 6: Nam mệnh Khôn, nữ mệnh Khảm.
  • Kết quả dư 7: Nam mệnh Tốn, nữ mệnh Khôn.
  • Kết quả dư 8: Nam mệnh Chấn, nữ mệnh Chấn.
  • Kết quả dư 9 hoặc không dư: Nam mệnh Khôn, nữ mệnh Tốn.

Sau khi có được quái số và biết được mệnh, hãy căn cứ vào đó để xác định hướng nhà phù hợp:

  • Các cung Đoài, Khôn, Cấn, Càn phù hợp hướng nhà Tây Tứ Mệnh như Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc.
  • Các cung Chấn, Khảm, Ly, Tốn phù hợp hướng nhà Đông Tứ Mệnh như Nam, Đông Nam, Bắc, Đông.
Hướng dẫn chọn hướng nhà
Cách chọn hướng nhà phù hợp

Cách tính mệnh của nam giới:

Bạn hãy lấy 100 trừ đi hai số cuối trong năm sinh, lấy kết quả chia cho 9 được số dư bao nhiêu thì đó chính là số niên mệnh.

Ví dụ: Nếu sinh năm 1964, hãy lấy 100 – 64 = 36, lấy tiếp 36 : 9 = 4 (dư 0). Vậy người sinh năm 1964 nam mạng sẽ có niên mệnh là Khôn. Người mệnh Khôn thuộc Tây tứ Trạch nên sẽ hợp với các hướng nhà như  Tây Bắc, Tây, Đông Bắc, Tây Nam.

Cách tính mệnh của nữ giới:

Hãy lấy 2 số cuối của năm sinh và trừ đi 4, được kết quả bao nhiêu mang chia tiếp cho 9 và số dư cuối cùng chính là niên mệnh.

Ví dụ: Nếu sinh năm 1964, hãy lấy 64 – 4 = 60, lấy tiếp 60 : 9 = 6 (dư 6). Vậy nữ mạng 1964 sẽ thuộc mệnh Khảm. Trong đó, người mệnh Khảm sẽ thuộc Đông Tứ Trạch và hợp với các hướng như Đông, Nam, Bắc và Đông Nam.

Hướng dẫn chọn hướng nhà theo vận mệnh vào năm trạch tốt
Chọn hướng nhà vào năm trạch tuổi tốt

Lời kết

Bài viết trên đã giải thích đến bạn thông tin về trạch tuổi là gì cũng như cách tính trạch tuổi xây nhà phù hợp nhất. Đừng quên chia sẻ nếu cảm thấy bài viết hữu ích nhé. Truy cập Mogi.vn để đón đọc thêm những thông tin thú vị khác về phong thủy nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Phạm Thị Thu Nhung
Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại Mogi.vn trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
spot_img

TIN LIÊN QUAN