spot_img
Trang chủPhong thuỷTết nguyên đán 2019 (Phần II): nghi lễ cúng Giao thừa chuẩn...

Tết nguyên đán 2019 (Phần II): nghi lễ cúng Giao thừa chuẩn phong thủy

3. Chi tiết về mâm cỗ cúng Giao thừa ở miền Trung vào tết nguyên đán 2019

Trong thời khắc chuyển gia giữa năm cũ và năm mới tại miền Trung, bạn sẽ được chứng kiến một không gian thờ phượng trang nghiêm, mâm cúng đầy đặn cùng với hương trầm được toả ra ngào ngạt.

Chi tiết về mâm cỗ cúng Giao thừa ở miền Trung
Mâm cỗ cúng đêm Giao thừa ở gia đình miền Trung được chuẩn bị khá chu đáo, tỉ mỉ

Trong mâm cỗ cúng Giao thừa của các gia đình tại miền Trung thì gà luộc, bánh chưng và bánh nếp là những món không thể nào thiếu. Ngoài ra, mâm cỗ còn có sự hiện diện của các món ăn đặc trưng khác như dưa món, giò lụa Huế, thịt đông, bát canh măng khô, cá chiên hoặc một đĩa ram… Với một số gia đình khác cầu kỳ hơn trong việc chuẩn bị mâm cỗ cúng đêm Giao thừa dịp Tết nguyên đán sẽ có thêm món cuốn diếp gỏi ngó sen, gỏi bao tử, bánh răng bừa, chả tôm, nem lụi hoặc xà lách gân bò,… để dâng cúng lên tổ tiên với tất cả lòng thành kính.

mâm cỗ cúng Giao thừa
Mâm cỗ cúng và mâm Ngũ quả được bày biện chu đáo vào đêm Giao thừa thể hiện lòng thành kính của con cháu

Bắt đầu từ thời khắc đêm Giao thừa, trên bàn thờ của gia đình miền Trung luôn nghi ngút bởi trầm hương và ánh đèn. Với sự chuẩn bị vô cùng chu đáo và cầu kỳ trong nghi lễ và mâm cỗ cúng, họ mong muốn có một năm mới với nhiều điều bất ngờ và may mắn đang ở phía trước.

4. Điều đặc biệt trong mâm cỗ cúng đêm giao thừa của gia đình miền Nam vào tết nguyên đán 2019

Mâm cỗ cúng đêm Giao thừa mỗi dịp Tết nguyên đán của gia đình người miền Nam thường được thực hiện đơn giản với đồ nguội là phổ biến bởi đặc trưng vùng miền của mình. Một mâm cỗ cúng của người miền Nam sẽ bao gồm: mâm Ngũ quả, hoa vạn thọ, hai cây nên hoặc đèn cầy, lư hương, giấy tiền bạc cùng một trái dừa tươi đã chặt sẵn. Một số gia đình chuẩn bị mâm cúng Giao thừa đầy đủ hơn sẽ có thêm thủ lợn luộc, một con gà trống lộc, đĩa xôi, bánh chưng, chè và kèm theo một bắp cải thảo… tất cả các món trên được bày biện một cách trang trọng và đặt ở trước cửa nhà.

mâm cỗ cúng đêm giao thừa của gia đình miền Nam
Mâm cỗ cúng đêm giao thừa của gia đình miền Nam khá đơn giản bởi đặc trưng khác nhau giữa các vùng miền

Khi đồng hồ điểm thời khắc Giao thừa sang năm mới, gia chủ sẽ thắp đèn, rót rượu và khấn vái cầu mong những điều tốt đẹp, may mắn và sức khoẻ đến với cả gia đình.

5. Lưu ý không thể bỏ qua khi sắp xếp đồ cúng đêm Giao thừa

Khi bày biện mâm cỗ cúng đêm Giao thừa đón Tết nguyên đán 2019, bạn đừng quên thực hiện những lưu ý quan trọng ngay dưới đây:

Thứ nhất, không nên bày mâm cỗ ngay trên ban thờ của gia đình, chúng vừa khiến ban thờ trở nên chật chội hơn, vừa đánh mất sự tôn nghiêm vốn có cho khu vực thờ phượng. Để thuận tiện cho việc bày mâm cỗ cúng đêm Giao thừa, hãy đặt một chiếc bàn nhỏ bên dưới ban thờ.

sắp xếp đồ cúng đêm Giao thừa
Ban thờ ngày Tết chỉ nên bày mâm Ngũ quả và một vài món đồ khác

Thứ hai, trên bàn thờ chỉ nên đặt hoa, trái cây cùng ít tiền vàng mã mang ý nghĩa tượng trưng. Ngoài ra, bạn có thể đặt thêm bánh chưng hoặc xôi chè lên ban thờ chính nếu có khoảng trống đủ rộng.

Thứ ba, khi bày mâm Ngũ quả để cúng gia tiên, bạn nên chọn những loại quả có độ bóng và đặc biệt vừa đủ chín. Không nên bày hoa quả nhựa hoặc những loại trái cây còn quá xanh. Bên cạnh đó, mâm Ngũ quả phải đặt ở hai bên để bát hương lộ ra thì mới mong đón được trục khí chính.

việc sắp mâm cỗ cúng trong đêm Giao thừa
Lưu ý không thể bỏ qua khi lựa chọn và bày biện hoa quả để cúng trong đêm Giao thừa dịp Tết nguyên đán 2019

Thứ tư, không nên đặt cành vàng lá ngọc nên ban thờ bởi chúng mang trường khí âm rất bất lợi. Ngay cả hoa tươi cũng không nên cắm quá nhiều loại hoa với nhau, chúng làm giảm đi sự thanh thoát và đánh mất sự trang nghiêm của nơi thờ tự.

Thứ năm, tất cả các món lễ vật trong mâm cỗ cúng giao thừa đón Tết nguyên đán 2019 cần được chuẩn bị thật chu toàn trước thời khắc 12h, đặc biệt tránh sự cẩu thả và hấp tấp khi chuẩn bị vì phạm phải những điều kiêng kỵ linh thiêng.

Thứ sáu, khi thực hiện nghi lễ cúng Giao thừa ngoài trời, gia chủ cần chú ý đọc đúng tên của các vị quan Hành khiển trong năm. Bởi việc nhầm lẫn hoặc đọc sai tên là thể hiện sự thiếu tôn kính của gia đình bạn đối với các vị thần. Các vị quan trong năm 2019 sẽ cai quản nhân gian là Lưu vương hành khiển, Ngũ ôn hành binh chi thần và Nguyễn tào phán quan. Bạn cần ghi nhớ để khấn đúng tên tuổi của các vị quan này trong lễ cúng Giao thừa ngoài trời để thể hiện sự thành tâm và tránh được sai lầm phạm thượng.

mâm cỗ cúng đêm giao thừa
Nghi lễ cúng đêm Giao thừa diễn ra rất nhanh, bạn cần chú ý để tránh phạm phải những điều kiêng kỵ

Thứ bảy, sau khi thực hiện xong lễ cúng và ngoài trời và hạ lễ, bạn hãy mang đĩa gạo và muối trắng đặt trên mâm ra vãi vào khoảng không trên ban công hoặc trước cửa nhà. Với những gia đình ở chung cư không có diện tích và ban công lớn thì bạn có thể rắc gạo và muối ở ngay trước sảnh tầng 1.

Trên đây là thông tin về việc sắp mâm cỗ cúng trong đêm Giao thừa theo đặc trưng của 3 miền và những lưu ý đặc biệt bạn không thể nào bỏ qua. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị mâm cỗ cúng và đón Tết nguyên đán 2019 thật bình an, hạnh phúc.

Tổng hợp: Thảo Trần

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN