spot_img
Trang chủLuật nhà đấtNTD là đất gì? Mục đích và nguyên tắc sử dụng đất...

NTD là đất gì? Mục đích và nguyên tắc sử dụng đất NTD

Đất NTD thường nằm xa các khu dân cư, tách biệt thành các vùng riêng biệt. Diện tích của mỗi khu đất NTD phụ thuộc vào mật độ dân cư tại địa phương, không chiếm quá nhiều diện tích trong tổng quỹ đất của Việt Nam. Mặc dù vậy, quỹ đất NTD luôn được nhà nước quan tâm và quản lý một cách hợp lý. Vậy ký hiệu NTD là đất gì? Hãy cùng Mogi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

NTD là đất gì?
NTD là đất gì?

NTD là đất gì?

NTD là đất gì? Theo quy định tại khoản 13, Mục III, Phụ lục số 01 của Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BTNMT, ban hành ngày 28/02/2022 về ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính và mảnh trích đo địa chính trên sổ đỏ, ký hiệu NTD trên sổ đỏ đại diện cho loại đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

NTD là đất gì?
Loại đất NTD là gì? Ký hiệu NTD trên sổ đỏ đại diện cho loại đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng

Nguyên tắc sử dụng đất NTD ra sao?

Các quy định về chế độ sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa đã được nêu rõ trong “Điều 162 của Luật Đất đai 2013”. Cụ thể, khi sử dụng loại đất này, các cá nhân và tổ chức liên quan phải tuân thủ 4 nguyên tắc sau:

  • Đất nghĩa trang, nghĩa địa phải được quy hoạch thành khu vực tập trung, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xa khu dân cư, thuận tiện cho việc thăm viếng, chôn cất, đảm bảo vệ sinh, bảo vệ môi trường và tiết kiệm diện tích đất.
  • Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh quy định mức đất và chế độ quản lý xây dựng phần mộ, bia tưởng niệm, tượng đài trong nghĩa trang, nghĩa địa để đảm bảo sử dụng đất một cách tiết kiệm và có chính sách khuyến khích người dân an táng mà không sử dụng đất.
  • Cấm mọi hành vi lập nghĩa trang hoặc nghĩa địa mà không tuân theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Không được phép sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa cho mục đích cá nhân hoặc bất kỳ mục đích nào khác ngoài sự cho phép của pháp luật hiện hành.

Hình thức sử dụng đất NTD

Tương tự như các loại đất khác, hình thức sử đụng đất NTD được quy định theo Luật Đất đai 2013 như sau:

  • Nhà nước giao đất nghĩa trang, nghĩa địa mà không thu tiền sử dụng đất.
  • Nhà nước cũng có thể giao đất nghĩa trang, nghĩa địa nhưng thu tiền sử dụng đất từ người sử dụng đất.
  • Đất nghĩa trang, nghĩa địa được sử dụng ổn định lâu dài, không bị thu hồi một cách đột ngột.
Hình thức sử dụng đất NTD
Nhà nước giao đất nghĩa trang, nghĩa địa mà không thu tiền sử dụng đất

Xem thêm: Đất ODT là gì? Ưu điểm và một số kinh nghiệm vàng khi mua đất ODT

Một số câu hỏi thường gặp về đất NTD

Để hiểu rõ hơn về những quy định khi sử dụng đất NTD, hãy cùng Mogi tham khảo thêm qua phần dưới đây!

Đất NTD có chuyển nhượng được không ?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 55 của Luật Đất đai 2013, đất nghĩa trang, nghĩa địa có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất kèm theo hạ tầng. Việc chuyển nhượng này sẽ được thực hiện theo các quy định về đất đai của pháp luật hiện hành, đảm bảo tuân thủ quy trình và thủ tục quy định.

Đất NTD có sản xuất kinh doanh được không?

Đất NTD thuộc quyền quản lý của nhà nước, do đó, các cá nhân và tổ chức không được phép thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trên diện tích đất này.

Đất NTD có sản xuất kinh doanh được không?
Đất NTD thuộc quyền quản lý nhà nước, các cá nhân và tổ chức không được phép thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh

Tuy nhiên, trong trường hợp có nhu cầu và mục đích chính đáng, người dân có quyền thực hiện các thủ tục và làm hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền. Sau quá trình kiểm định và xem xét, cơ quan đó sẽ quyết định xem có cho phép hoạt động kinh doanh trên đất NTD hay không.

Xem thêm: Đất LNK Là Gì? Quy Định Và Lưu Ý Khi Sử Dụng Đất LNK

Đất của NTD được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Các trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định trong Điều 19 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP như sau:

UBND và các tổ chức cấp xã được nhà nước giao đất mà không thu tiền sử dụng đất để sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình công cộng như đường giao thông, đường dây truyền tải điện và thông tin, công trình dẫn nước, dẫn dầu, xăng, khí, khu vui chơi giải trí ngoài trời, nghĩa trang, nghĩa địa mà không nhằm mục đích kinh doanh.

Do đó, nếu đất nghĩa trang, nghĩa địa được giao mà không thu tiền sử dụng đất, thì sẽ không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng dự án tại khu vực nghĩa trang mà có mục đích kinh doanh vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đất của NTD được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?
Đất NTD được giao mà không thu tiền sử dụng đất, sẽ không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đã quy định rõ về việc xử lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/07/2014.

Theo đó, người sử dụng đất tại khu vực nghĩa trang, nghĩa địa tự phát trước ngày 01/07/2014 và không thuộc các trường hợp quy định tại điều 61 và 62 trong Luật đất đai 2013 cho đến nay, sẽ được cơ quan nhà nước xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với các nghĩa trang, nghĩa địa tự phát không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của nhà nước, vẫn có thể được xem xét cấp Giấy chứng nhận nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có phải đóng tiền khi sử dụng đất NTD?

Theo “Điều 54 của Luật đất đai năm 2013” quy định: Không thu tiền sử dụng đất cho người sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa. Do đó, khi Nhà nước giao đất cho mục đích nghĩa trang, nghĩa địa, người sử dụng đất không cần phải đóng tiền sử dụng đất.

Bài viết trên Mogi đã cùng bạn giải đáp thắc mắc về “đất NTD là đất gì“, hãy chia sẻ bài viết này đến mọi người để họ cũng có thể tìm hiểu thêm về chủ đề này nhé. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật thông tin mới nhất về nhà đất và kiến trúc.

Xem thêm:

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Tôi là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Tôi đã có hơn một năm kinh nghiệm viết cho lĩnh vực phong thủy, bất động sản,... Tôi sẽ mang đến những bài viết chất lượng và đáng tin cậy, để cùng bạn giải đáp thắc mắc.
spot_img

TIN LIÊN QUAN