spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngNhà ở xã hội: Điều kiện và những Quy định bạn cần...

Nhà ở xã hội: Điều kiện và những Quy định bạn cần biết

Ông bà ta có câu “An cư lạc nghiệp” nên đối với nhiều người việc sở hữu một căn nhà là mục tiêu phấn đấu hàng đầu. Tuy nhiên, giá nhà mặt đất, căn hộ chung cư hiện nay khá cao nên những hộ gia đình có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn đã chuyển hướng sang loại hình nhà ở xã hội. Vậy Nhà ở xã hội là gì? Cùng Mogi.vn tìm giải đáp qua bài viết sau để biết thêm những điều kiện và kinh nghiệm khi mua nhà ở xã hội nhé.

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở thuộc quyền sở hữu và quản lý bởi nhà nước Việt Nam (có thể là trung ương hoặc địa phương) hỗ trợ cho các đối tượng ưu tiên như công chức nhà nước (chưa có nhà ở), người có thu nhập thấp,… có thể mua nhà, thuê nhà ở với giá rẻ hơn thị trường. Trong đó người thuê nhà sau thời gian quy định sẽ được mua và được công nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của Nhà nước.

Đặc điểm của nhà ở xã hội:

  • Giá bán nhà ở xã hội rẻ hơn loại nhà thương mại cùng phân khúc, cùng khu vực.
  • Các đối tượng mua cần đáp ứng các điều kiện được quy định.
  • Sau khi ở sử dụng thì 5 năm sau bàn giao mới được chuyển nhượng.
  • Bên cạnh đó Chủ đầu tư dự án bị khống chế trần lợi nhuận là 10%.
Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở thuộc quyền sở hữu và quản lý bởi nhà nước Việt Nam
Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở thuộc quyền sở hữu và quản lý bởi nhà nước Việt Nam

Các loại hình nhà ở xã hội hiện nay

Hiện nay nhà ở xã hội được chia thành 2 loại là nhà chung cưnhà ở riêng lẻ. Đối với từng loại hình nhà sẽ có các quy định về thiết kế cũng như tiêu chuẩn khác nhau theo quy định sau đây:

  • Tại đô thị loại đặc biệt không quy định số tầng, hay không giới hạn số tầng quy định.
  • Tại các đô thị loại 1, loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5 phải là nhà không vượt quá sáu tầng.
  • Diện tích mỗi căn hộ chung cư không quá 60 m2 sàn và được hoàn thiện theo cấp, hạng nhà ở nhưng không thấp hơn 30 m2 sàn.
  • Nhà ở xã hội phải bảo đảm các tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định của từng loại đô thị. 
Nhà ở xã hội được chia thành 2 loại là nhà chung cư và nhà ở riêng lẻ
Nhà ở xã hội được chia thành 2 loại là nhà chung cư và nhà ở riêng lẻ

Đối với nhà ở chung cư: Điều kiện căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn diện tích sử dụng là 25m2 – 70m2 theo quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và được các cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Việc tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất phải đảm bảo sự phù hợp với chỉ tiêu dân số, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, không gian, kiến trúc,… Trong phạm vi đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và điều chỉnh (Nội dung mới được bổ sung).

Bên cạnh đó căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương, Ủy ban nhân nhân cấp tỉnh được điều chỉnh tăng tiêu chuẩn diện tích sử dụng căn hộ tối đa với mức tăng không quá 10% so với diện tích căn hộ sử dụng tối đa là 70 m2. Và đảm bảo số căn hộ trong dự án xây dựng nhà ở xã hội có diện tích sử dụng trên 70 m2 không quá 10% tổng căn hộ trong dự án.

Trường hợp nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng: Tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn nhà không vượt quá 70 m2, hệ số sử dụng đất không vượt quá 2,0 lần và phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. So với trước đây đã bỏ quy định: “trường hợp các dự án xây dựng nhà ở xã hội liền kề thấp thì phải được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận. Thì nay các đô thị loại đặc biệt, loại 1, loại 2 thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải báo cáo và xin ý kiến của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định chủ trương đầu tư.” 

Ngoài ra, việc thiết kế nhà ở xã hội riêng lẻ do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng phải đảm bảo chất lượng xây dựng, phù hợp với quy hoạch và điều kiện tối thiểu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. 

Những quy định và điều kiện khi mua nhà ở xã hội

Quy định về đối tượng được mua

Dự án nhà ở xã được dành cho người có thu nhập thấp ở Việt Nam những đối tượng dưới đây sẽ là đối tượng được mua nhà ở xã hội:

  • Đối tượng ưu tiên đặc biệt là các cán bộ công nhân viên chức nhà nước (không cần chứng minh thu nhập)
  • Người có thu nhập thấp (chưa phải đóng thuế cá nhân)
  • Hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở nông thôn và đô thị
  • Người có thu nhập thấp tại đô thị
  • Lao động, công nhân tại các khu công nghiệp
  • Sĩ quan, quân nhân, công nhân thuộc các đơn vị công an, quân đội
  • Hộ gia đình, các nhân thuộc diện thu hồi đất mà chưa được bồi thường.
Quy định về đối tượng được mua nhà ở xã hội
Quy định về đối tượng được mua nhà ở xã hội

Điều kiện quyền sở hữu và các vấn đề liên quan đến mua bán, sang nhượng

Quyền sở hữu nhà ở xã hội là lâu dài sở hữu tối đã không quá 50 năm hoặc có thể gia hạn tùy vào quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với các vấn đề về sang nhượng, cho thuê nhà thì cần phải tuân theo một số quy định sau:

  • Bên mua hoặc bên thuê nhà không được phép cho thuê hoặc bán lại trong thời gian sử dụng tối thiểu là 5 năm.
  • Trong thời gian 5 năm, bên mua có thể bán khi đã thanh toán hết tiền mua với điều kiện là chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội.
  • Đối với người thuê nhà ở xã hội trong quá trình thuê không được cho thuê lại hoặc cho mượn nhà để ở.
  • Những trường hợp không thực hiện đúng các quy định về bán, thuê trong điều luật 62 luật nhà ở 2014 sẽ bị Ủy ban nhân dân tỉnh cưỡng chế thu hồi.
  • Cuối cùng mỗi hộ gia đình chỉ được hỗ trợ mua hoặc thuê nhà ở xã hội một lần.

Điều kiện về mức thu nhập

Bên cạnh đó để được thuê hoặc mua nhà ở xã hội các đối tượng còn phải đảm bảo các điều kiện về thu nhập sau đây:

  • Chưa có sở hữu nhà ở và chưa thuê, chưa mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước
  • Đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong gia đình dưới 8 m2 sàn/người, nhà ở tạm, hư hỏng, dột nát. 
  • Có mức thu nhập bình quân hàng tháng không vượt quá 5 lần tiền thuê nhà ở xã hội phải trả hàng tháng.
  • Thu nhập sau khi giảm trừ gia cảnh dưới 9 triệu đồng.

Nội dung này chưa xác thực, chưa rõ ý lắm, em search đối thủ thì đều lên những điều kiện về mức thu nhập khác, anh cho em xin link tham khảo để check 

Ưu và nhược điểm khi mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội hiện nay được rất nhiều sự quan tâm từ những người có thu nhập thấp, để an cư và lạc nghiệp các bạn cần xem các ưu và nhược điểm của loại hình nhà này nhé.

Ưu điểm

Dưới đây là những lợi ích khi mua nhà ở xã hội mà người mua cần biết:

  • Giá cả rẻ hơn các loại nhà thương mại cùng phân khúc, cùng khu vực bán điều này giúp cho người dân có thu nhập thấp có thể tiếp cận được với cân nhà có chất lượng tốt.
  • Ổn định tài chính cho người thu nhập thấp, khi đó người dân không cần phải chi trả số tiền lớn để thuê hàng tháng.
  • Nhà ở xã hội được xây dựng kiên cố và an ninh tốt, hệ thống giám sát đảm bảo cho người dân có thể sinh sống an toàn và yên tĩnh.
  • Các dự án nhà ở xã hội thường được xây dựng gần các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, công viên, để di chuyển nhanh chóng tiết kiệm thời gian.
  • Về kiến trúc được xây dựng tối ưu, đảm bảo tốt các nhu cầu sinh hoạt và chất lượng sống được nâng cao
  • Thời gian bàn giao dự án nhà ở xã hội thường đúng tiến độ điều này giúp người dân có thể sớm an cư lạc nghiệp.
Ưu điểm của loại hình nhà ở xã hội
Ưu điểm của loại hình nhà ở xã hội

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì nhà ở xã hội vẫn có những nhược điểm nhất định cùng Mogi tìm hiểu rủi ro để có thể đưa ra quyết định tốt nhất:

  • Các dự án nhà ở xã hội thường nằm xa trung tâm thành phố vị trí giao thông chưa thuận tiện cho người dân.
  • Về pháp lý ngôi nhà người mua sẽ không thể thế chấp ngân hàng. Bên cạnh đó, người dân sử dụng tối đa 5 năm và thanh toán hết chi phí nhà mới có thể bán lại
  • Nhà ở xã hội cần chuyển nhượng đúng đối tượng được quy định theo quy định của pháp luật.
  • Thủ tục để mua nhà rất nhiều điều kiện và phải xác minh rườm rà.
Nhược điểm khi mua nhà ở xã hội
Nhược điểm khi mua nhà ở xã hội

Xem thêm: Lưu Ý Rủi Ro Khi Mua Nhà Ở Xã Hội Tiềm Ẩn Mà Bạn Cần Biết

Kinh nghiệm chọn mua nhà ở xã hội

Mua nhà ở xã hội là cơ hội vàng của những người có thu nhập thấp do đó đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo lựa chọn được căn hộ phù hợp và ưng ý nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích dành cho bạn:

Kinh nghiệm chọn mua nhà ở xã hội uy tín
Kinh nghiệm chọn mua nhà ở xã hội uy tín

Tìm hiểu thông tin chủ đầu tư

Bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của chủ đầu tư dự án, đơn vị thiết kế và thi công để đảm bảo được chất lượng cho dự án. Bên cạnh đó bạn cũng nên xem xét các hợp đồng sở hữu căn hộ nguyên bản sau khi dự án hoàn thành.

Lựa chọn nhà ở phù hợp với nhu cầu

Đối với loại hình nhà này việc sở hữu căn nhà ở xã hội chỉ được giải quyết một lần. Do đó khi đã đáp ứng các điều kiện và nằm trong diện được mua thì bạn cần xem xét kỹ các dự án phù hợp và khả năng tài chính của mình.

Lựa chọn nhà ở xã hội ở vị trí phù hợp vì phần lớn những dự án nhà thường ở xa trung tam thành phố. Do đó cần xác định vị trí phù hợp với nhu cầu di chuyển, học tập, làm việc và sinh hoạt của bản thân và gia đình. Ưu tiên lựa chọn dự án có vị trí thuận tiện giao thông, gần các tiện ích thiết yếu như trường học, bệnh viện, chợ búa,…

Ngoài ra, bạn cũng cần nên lưu ý về diện tích và thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng và số lượng thành viên trong gia đình.

So sánh giá bán nhà ở xã hội

Tham khảo giá bán của các dự án nhà ở xã hội khác nằm trong khu vực hoặc các khu vực lân cận. So sánh giá bán của dự án bạn quan tâm với các dự án nhà ở xã hội khác trong khu vực có vị trí, diện tích và chất lượng tương ứng để đưa ra quyết định phù hợp.

Lưu ý: Giá bán đã được điều chỉnh phù hợp với thu nhập của người dân, ngoài ra các khoản phí như bảo trì, điện nước,… bạn cũng nên lưu ý các khoản này.

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ nhà ở xã hội bạn cần biết

Xem xét tiện ích xung quanh

Để có thể an cư lâu dài bạn cần xem xét các tiện ích và môi trường tại khu vực sinh sống. Điều này giúp bạn có thể đánh giá được nơi ở có an ninh, môi trường có trong lành cũng như khả năng sống lâu dài sau này.

Bên cạnh chất lượng nơi ở thì các tiện ích nội khu cũng cần được quan tâm như: hồ bơi, sân vườn, khu vui chơi trẻ em, khu thể thao chạy bộ,… để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và giải trí của bản thân và gia đình.

Theo đó các tiện ích ngoại khu cần có như: trường học, bệnh viện, chợ dân sinh, bách hóa, siêu thị, trung tâm thương mại,… để đảm bảo sự thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Tìm hiểu về tình hình phát triển của dự án:

Điều quan trọng nhất khi mua nhà ở xã hội chính là tiến độ thi công của dự án bạn cần tìm hiểu kỹ về các giấy tờ pháp lý của dự án như thông tin triển khai dự án từ các tỉnh, huyện, giấy phép xây dựng, sổ đỏ,… để đảm bảo quyền sở hữu của bản thân.

Ngoài ra cần tìm hiểu kỹ các chính sách hỗ trợ của nhà nước và chủ đầu tư đối với nhà ở xã hội để tránh các vấn đề phát sinh sau này.

Trên đây là bài viết về điều kiện, quy định và những kinh nghiệm mua nhà ở xã hội, Mogi hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn tìm được ngôi nhà để an cư lạc nghiệp. Ngoài những kinh nghiệm ở trên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè có kinh nghiệm mua nhà ở xã hội để có thêm thông tin và đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

spot_img

TIN LIÊN QUAN