spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnMẹo trông hướng nhà chọn nội thất đón ánh sáng tự nhiên

Mẹo trông hướng nhà chọn nội thất đón ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên trong ngôi nhà được các chủ nhà “săn lùng” hệt như các nội thất hiện đại hay một sàn nhà tráng men láng coóng vậy. Tuy vẫn luôn là một điểm cộng cho thiết kế kiến trúc nhưng không phải nhà nào cũng được chiếu sáng giống nhau. Điều này không phụ thuộc vào ánh mặt trời, mà là hướng nào ô cửa sổ của bạn đang quay mặt tới.

Mỗi hướng nhà sẽ tiếp xúc với một nhiệt độ mặt trời khác nhau, và đối với môi trường ở Việt Nam thì nếu chẳng may thiết kế kiến trúc nhà sai hướng, ngay cả một chủ nhà cứng đầu nhất cũng phải tiếp đón luồng ánh sáng cháy bỏng vào nhà ngay cả khi đã treo rèm. Chính vì thế, xác định hướng chiếu sáng của nhà để có những giải pháp nội thất tương xứng rất quan trọng.

Thay vì để bạn chịu trận thì sau đây Mogi sẽ mách cho bạn một số phương pháp nội thất đối phó với luồng ánh sáng tự nhiên dù là dịu mát hay “hỏa diệm sơn”, dựa trên từng hướng nhà.

Ánh sáng tự nhiên phía Đông – bình minh chói chang

Thật không may cho giấc ngủ của bạn nếu cửa sổ  phòng ngủ của bạn hướng về phía mặt trời mọc. Tuy nhiên, các phương pháp được cá nhân hóa sẽ giúp giảm cường độ này. Những ai ưa thích điều khiển mật độ ánh sáng có thể lựa chọn những loại rèm kéo điện tử. Sử dụng màn che hoặc rèm kéo có độ trong suốt cao cũng là một cách giảm thiểu cường độ ánh sáng lọt vô phòng.

ánh sáng cho ngôi nhà
Ngủ ngon với phòng ngủ hướng Đông bằng các phương pháp rèm cửa, như rèm cuốn.

Ánh sáng nhà hướng Tây – cẩn thận lúc hoàng hôn

Tuy thiết kế kiến trúc hướng Tây cho bạn một giấc ngủ ngon vào ban sáng vì độ tránh nắng cao, tuy nhiên bạn sẽ đối diện với một căn nhà phủ đầy sắc vàng – cam – đỏ của chiều tà mỗi lúc hoàng hôn buông. Cảnh tượng tưởng chừng đẹp đẽ này có thể khiến ngôi nhà của bạn “đổ lửa” nếu như bạn chọn trang trí nội thất bằng những tông ấm như vàng – cam – đỏ. Hãy chú ý thiết kế nội thất với những tông dịu nhẹ hơn nhé.

ánh sáng nhà bếp từ hướng tây
Một căn bếp tông lạnh sẽ làm dịu ánh sáng tông nóng từ nhà hướng Tây

Ánh sáng nhà hướng Nam – gay gắt cả ngày

Các kiến trúc sư đều đồng ý rằng ánh sáng hướng Nam chiếu vào nhà gắt nhất trong các hướng. Trong trường hợp căn nhà đón nhận luồng ánh sáng mạnh với cường độ thường lệ trong ngày, bạn nên trang trí nội thất với những gam màu sẫm và dữ dội tương xứng.

 

ánh sáng nhà từ hướng nam
Phòng khách màu xanh peacock thẫm vẫn giữ được chất riêng của nó trước luồng ánh sáng tự nhiên gay gắt hướng Nam

Ánh sáng phương Bắc – dịu mát cả ngày

Nếu bạn mua nhà hướng về phía Bắc thì bạn quả là người rất may mắn. Trái với phía Nam, phía Bắc được biết đến là hướng nhà đón thứ ánh sáng điều độ nhất trong ngày, không bao giờ quá gay gắt hay quá mờ nhạt. Ánh sáng phương Bắc khiến cho màu sắc căn nhà trở nên nhẹ nhàng và đem lại cảm giác sáng sủa, dễ chịu. Nhiều văn phòng, công sở cũng lựa chọn hướng về phía bắc.

ánh sáng từ hướng bắc
Căn phòng này có cả sự cân bằng giữa ánh sáng hướng Nam và hướng Bắc.

Với những mẹo thiết kế nội thất tận dụng ánh sáng phù hợp, ánh sáng tự nhiên hoàn toàn có thể trở thành một điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn. Hãy tham khảo thêm để có những giải pháp phù hợp nhé!

Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN