spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngLiệu năm 2019 giá nhà đất TPHCM sẽ tăng vì những lý...

Liệu năm 2019 giá nhà đất TPHCM sẽ tăng vì những lý do này?

Theo dự báo từ các chuyên gia, giá nhà đất TPHCM sẽ tăng lên trong năm 2019 này vì lý do các loại thuế và phí sẽ được đóng cao hơn so với trước. Mức tăng có thể dao động từ 19 – 30%. Điều này có thể mang đến niềm vui khi mua bán nhà đất cho các nhà đầu tư đang chờ cơ hội lên giá bán.

Hệ số điều chỉnh giá đất tăng, giá đất cũng tăng theo?

Theo thông tin cho biết, Sở Tài chính TPHCM đang lấy ý kiến của các Sở, ngành về việc điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn Thành phố. Theo như mức dự thảo cho hay, hệ số điều chỉnh giá đất có thể sẽ tăng từ 19 – 30% so với mức giá năm 2018. Theo đó mức giá nhà đất TPHCM sẽ tăng từ 5 – 8.33%.

Giá nhà đất 2019
Hệ số giá đất tăng từ 19 – 30% sẽ kéo theo giá đất tăng lên cùng nhiều yếu tố khác

Theo đó, hệ số này sẽ được áp dụng trong các trường hợp tổ chức, cá nhân hay các hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ về tài chính, các thủ tục hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà đất hoặc quyền sử dụng đất ở.

Đề nghị tăng thuế nhà đất, giá nhà đất liệu có ảnh hưởng?

Theo thông tin từ Cục Thuế TPHCM thuộc Sở Tài chính TPHCM, giá trị bình quân khi mua bán nhà đất trên thị trường cao hơn từ 4 – 6 lần so với mức giá nhà đất so với mức quy định giá đất của UBND TPHCM quy định. Có rất nhiều trường hợp đã kê khai mức giá chuyển nhượng, giao dịch thấp hơn nhiều so với mức giá thực tế để việc đóng thuế thấp, không phải đội chi phí lên cao. Thậm chí cũng đã có những trường hợp kê khai mức giá còn thấp hơn so với mức giá được quy định để tránh phải nộp thuế cao.

Chính vì thế, Chi cục Thuế đã kiến nghị UBND TPHCM tăng giá đất lên có thể tăng số thuế thu nhập cá nhân và tăngb mức thu lệ phí trước bạ khi người mua bán nhà đất giao dịch tại TPHCM.

Theo như chia sẻ của các chuyên gia trong ngành, việc tăng hệ số giá đất như đã nêu trên sẽ khiến cho mức thuế thu nhập cá nhân tăng lên, mức lệ phí trước bạ cũng sẽ tăng lên. Đương nhiên những loại thuế đó sẽ được cộng vào lần giao dịch với giá bán nhà đất được đưa ra. Và những người phải chịu các khoản tăng thêm mức phí hay giá nhà đất tăng lên chính là người mua nhà để ở chứ không phải người bán.

Theo như Luật quy định, người bán căn nhà thứ 2 trở đi sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 2%, trừ khi người bán chỉ có căn nhà duy nhất. Còn lại, người mua nhà sẽ phải nộp phí trước bạ 0.5%. Như thế, mức giá đất được nhà nước quy định tăng lên thì giá trị chuyển nhượng cũng sẽ tăng lên, kéo theo mức thuế thu nhập cá nhân của người bán căn nhà thứ 2 cũng tăng lên, người mua nhà cũng sẽ phải nộp mức phí trước bạ cao hơn.

Lý do của cơ quan Thuế là không thuyết phục

Theo như Tổng Giám đốc Trường doanh nhân BizLight – Ông Bùi Quang Tín chia sẻ, cơ quan Thuế đưa ra lý do như trên rằng người dân kê khai mua bán giá thấp hơn mức giá thị trường gấp nhiều lần và việc đó khiến nguồn thuế bị thất thu. Theo ông như thế là không thuyết phục. Bởi lẽ với những người mua bán nhà đất đã có đầy đủ cơ sở để tính thuế và mức phí giá đất là do chính Nhà nước quy định.

Giá nhà đất 2019
Lý do của cục Thuế đưa ra là chưa thuyết phục

Nếu như trường hợp người dân kê khai mua bán với mức giá thị trường và mức đó cao hơn so với mức của cục Thuế đưa ra thì nên căn cứ vào mức giá đó để thu thuế thu nhập cá nhân của người bán và mức phí trước bạ của người mua.

Ông Tín cũng khẳng định rằng “Nếu như giá đất được Nhà nước quy định mà ngang bằng với giá thị trường, chắc chắn thuế sẽ tăng lên rất nhiều khiến cho mức giá nhà đất tăng lên đột biến. Từ đó người mua nhà đất sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”.

Có cùng quan điểm với ông Tín, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cũng cho rằng việc tăng hệ số từ 19 – 30% là quá cao so với năm 2018 và chưa hợp lý. Ông Châu cho rằng nên áp dụng mức tăng hệ số để điều chỉnh lại giá đất sao cho tương đương với năm 2018, tức chỉ tăng từ 5 – 8.33% thôi.

Cũng có ý kiến cho rằng nên sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013 theo hướng Chính Phủ không ban hành khung gia đất và giao cho các cấp có thẩm quyền để giải quyết, quy định về bảng giá đất trong 5 năm. Ngoài ra, hàng năm sẽ điều chỉnh hệ số để thực hiện theo đúng quy định của Pháp Luật.

Giá nhà đất 2019
Nên chú ý điều chỉnh, bổ sung vào Luật nhà đất 2013 cho hợp lý

Hy vọng rằng việc điều chỉnh hệ số về giá nhà đất TPHCM sẽ hợp lý để thuận mua vừa bán, tránh tình trạng càng ban hành càng khiến người giao dịch tìm cách lách luật.

Lê Cảnh

 

 

 

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN