spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmLịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 Chính Thức Được Cập Nhật Sớm...

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 Chính Thức Được Cập Nhật Sớm Nhất

Tết Nguyên Đán được coi là một trong những kì nghỉ lễ lớn nhất tại Việt Nam. Đây là thời điểm nhiều người sẽ về quê đoàn tụ cùng gia đình hoặc có những kế hoạch nghỉ ngơi sau một năm làm việc. Vậy lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 sẽ kéo dài bao lâu, bắt đầu từ ngày nào đến ngày nào? Hãy cùng tham khảo bản đề xuất về kì nghỉ này cùng Mogi. 

Tết Nguyên Đán là gì?

Tết Nguyên Đán là dịp lễ truyền thống được tổ chức đều đặn mỗi năm tại Việt Nam. Trong văn hóa Việt, Tết Nguyên Đán hay Tết âm lịch là dịp lễ chính thức đón mừng năm mới vô cùng quan trọng của người Việt, diễn ra vào ngày đầu tiên của năm mới theo lịch Âm. Tết Nguyên Đán thường nằm trong khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 âm lịch, tương ứng với tháng Giêng dương lịch. 

Ngày Tết Nguyên Đán có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa và tâm linh người Việt. Đây là dịp để gia đình sum họp, bày tỏ lòng tri ân và tôn vinh tổ tiên, cũng như cầu chúc cho một năm mới an lành, thành công và may mắn.

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Ý nghĩa Tết Nguyên Đán đối với người Việt

Trong suốt lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024, người Việt thường tiến hành các hoạt động trang trọng và truyền thống như dọn dẹp nhà cửa, đón khách, thăm viếng người thân, cúng gia tiên, và tham gia các nghi lễ truyền thống.

Trong suốt lịch Tết Nguyên Đán 2024, đây cũng là dịp để người Việt chúc tụng và nhận lì xì (tiền mừng tuổi) từ người lớn và người có vị trí cao hơn trong gia đình. Ngoài ra, người dân còn thưởng thức các món ăn truyền thống, tham gia vào các hoạt động văn hóa như trình diễn múa lân, múa rồng, đốt pháo hoa và chơi các trò chơi dân gian trong suốt lịch nghỉ tết âm 2024.

Đọc thêm: Trang trí Tết nhanh và đẹp với 10 cách đơn giản nhất

Tết Nguyên Đán 2024 được nghỉ mấy ngày?

Theo thông lệ hàng năm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ dự thảo phương án nghỉ Tết Nguyên Đán để trình lên các cấp cao hơn trước khi thông báo về lịch nghỉ chính thức. Theo đó, lịch nghỉ Tết Nguyên Đán thường áp dụng phương án: nghỉ 1 ngày năm cũ và 4 ngày năm mới, hoặc 2 ngày năm cũ và 3 ngày năm mới. 

Theo dự thảo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2024, ngày 29 Tết âm lịch năm nay sẽ rơi vào thứ năm, tương ứng với ngày 8/2/2024 dương lịch, ngày mùng 5 Tết âm lịch sẽ tương ứng với thứ tư, ngày 14/2/2024 dương lịch.

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Dự thảo về phương án nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Vì các ngày này có trùng với ngày nghỉ hàng tuần, nên theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ bù 2 ngày. Do đó, Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã Hội hiện đề xuất hai phương án lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 như sau:

  • Công nhân viên chức sẽ bắt đầu nghỉ từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão (ngày 8/2/2024 dương lịch) đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn (ngày 14/2/2024 Dương lịch). Theo phương án này, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 sẽ có 7 ngày nghỉ (bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động).
  • Phương án này đề xuất nghỉ 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết. Cụ thể, người lao động sẽ nghỉ Tết từ ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão (ngày 9/2/2024 dương lịch) đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn (ngày 15/2/2024 dương lịch). Với phương án này, lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 sẽ kéo dài 7 ngày.

Mặc dù cả hai phương án đều đề xuất số ngày nghỉ là 7 ngày, nhưng theo Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội, nên chọn phương án 1 để quyết định lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 nhằm cân bằng và đảm bảo về yếu tố thời gian trước và sau khi nghỉ Tết hơn. 

Đọc thêm: Bạn đã biết cách chọn cây cảnh Tết cho từng không gian trong nhà?

Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Vậy Tết Nguyên Đán 2024 vào ngày nào? Theo dự thảo đề xuất về lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024, hiện tại chúng ta có thể dự đoán được lịch nghỉ của các nhóm học sinh, sinh viên, giáo viên, công nhân viên chức và các nhóm người lao động khác như sau. 

Lịch nghỉ tết của học sinh

Hiện tại, Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào về lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 cho học sinh, sinh viên. Lịch nghỉ này sẽ thường được xác định dựa trên kế hoạch đào tạo của Bộ Giáo Dục và dựa trên lịch nghỉ chính thức của giáo viên, giảng viên. Theo đó, lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 học sinh sẽ kéo dài khoảng 7 ngày theo đúng các phương án đang được đề xuất bởi Bộ Lao Động – Thương Binh Xã Hội. 

Để có thể lên kế hoạch chi tiết, bạn có thể đợi thông báo chính thức về lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 của 63 tỉnh thành để nắm rõ thông tin về số ngày nghỉ của học sinh, sinh viên hơn nhé. 

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 của học sinh

Lịch nghỉ tết của giáo viên

Thông thường, lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 của giáo viên sẽ trùng với lịch nghỉ của học sinh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kế hoạch thực tế của trường và địa phương, giáo viên có thể sẽ nghỉ trễ hơn vì cần trực trường hoặc thực hiện các hoạt động vệ sinh lớp học.

Theo quy định, lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 của giáo viên sẽ được áp dụng theo lịch dành cho cán bộ, viên chức nhà nước và dự kiến sẽ kéo dài 7 ngày từ ngày công bố đề xuất dự thảo của Bộ LĐ-TB&XH. 

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 của giáo viên

Đọc thêm: Tổng hợp những lời chúc tết hay nhất ai nghe cũng khen

Lịch nghỉ tết của công nhân viên chức

Dựa theo các dự thảo được đưa ra bởi Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã Hội bên trên, lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 của công nhân viên chức cũng sẽ kéo dài 7 ngày. Lịch dự kiến sẽ là từ ngày 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024 (hay có thể nói là nghỉ từ 29 Tết âm lịch đến hết mùng 5 tết). 

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 của cán bộ, công chức

Với người lao động không phải là công nhân viên chức

Dựa theo các phương án hướng dẫn từ Bộ Lao động – Thương Binh và Xã Hội, người lao động không phải là công nhân viên chức sẽ có lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 kéo dài 7 ngày. Tuy nhiên, lịch nghỉ này có thể sẽ có sự thay đổi dựa theo chính sách và kế hoạch của các doanh nghiệp. Do đó, họ có thể sẽ được nghỉ sớm hơn hoặc cần làm việc trễ hơn, thậm chí là đi làm vào dịp Tết Nguyên Đán.

Đọc thêm: Những Hoạt Động Ngày Tết Cổ Truyền Không Thể Bỏ Qua

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 của người lao động nói chung

Một số câu hỏi thường gặp vào Tết Nguyên Đán 2024

Trong một số trường hợp, vì đặc thù ngành nghề hoặc theo kế hoạch phát triển, công nhân viên có thể sẽ phải làm việc cho doanh nghiệp mà không được nghỉ theo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về các tình huống làm việc vào ngày Tết này. 

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Các câu hỏi liên quan đến làm việc trong dịp Tết

Đi làm vào dịp Tết Nguyên Đán 2024 có được tính lương không?

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm và hưởng lương đầy đủ theo lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024. Tuy nhiên, nếu đi làm vào các ngày nghỉ này, người lao động sẽ được trả lương cao hơn nhiều lần so với mức lương ngày thường để đảm bảo quyền lợi của họ. 

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Các thông tin xung quanh vấn đề đi làm ngày tết

Đọc thêm: Những Câu Chúc Lễ Tết Hay Và Mang Ý Nghĩa Cát Tường

Đi làm vào dịp Tết Nguyên Đán 2024 được tính lương như thế nào?

Cụ thể, nếu đi làm vào lịch nghỉ Tết 2024, người lao động sẽ được tính lương theo quy định tại điều 98 Bộ luật Lao động như sau:

  • Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, người lao động sẽ nhận được ít nhất bằng 300% so với mức lương thường ngày. 
  • Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc được trả theo lượng công việc của ngày làm bình thường.
  • Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2, họ còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc theo công việc làm ngày bình thường/ ngày nghỉ hằng tuần/ ngày nghỉ lễ, tết.

Theo đó, nếu đi làm vào các ngày thuộc lịch nghỉ Tết Nguyên Đán, người lao động sẽ được trả mức lương như sau:

  • Làm việc vào ban ngày: Nhận ít nhất 400% lương của ngày lao động bình thường.
  • Làm việc vào ban đêm: Nhận ít nhất 490% lương của ngày lao động bình thường.
Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Cách tính lương nếu đi làm vào dịp tết

Đọc thêm: Trang trí Tết nhanh và đẹp với 10 cách đơn giản nhất

Người lao động có được nghỉ bù nếu đi làm vào ngày Tết Nguyên Đán không?

Theo quy định về lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 cũng như Bộ luật Lao động năm 2019, các văn bản hướng dẫn về thời gian làm việc và nghỉ ngơi chỉ mới ghi nhận duy nhất một trường hợp được nghỉ bù dịp Tết là khi trùng ngày nghỉ lễ hằng tuần. Cụ thể khoản 3 Điều 111 của luật này quy định như sau:

“Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.” Theo quy định này, trong trường hợp ngày Tết Nguyên Đán trùng với ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật hàng tuần) thì người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày làm việc của tuần tiếp theo.

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Chế độ hỗ trợ dành cho người làm việc xuyên Tết

Hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào về việc người lao động sẽ được nghỉ bù nếu phải đi làm vào ngày Tết Nguyên Đán mà chỉ có quy định về cách tính lương. Do đó, nếu bạn muốn tìm hiểu về vấn đề này, có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận nhân sự hoặc lãnh đạo để được giải thích chi tiết hơn về quy định riêng của doanh nghiệp nơi mình đang làm việc.

Đọc thêm: Còn Bao Nhiêu Ngày Nữa Đến Tết 2024? Đếm Ngược Thời Khắc Giao Thừa

Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
Chế độ nghỉ bù cho người đi làm vào ngày Tết Nguyên Đán

Mogi vừa cùng bạn tìm hiểu về lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024 theo dự thảo về phương án nghỉ Tết của Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã Hội. Đừng quên ghé qua Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin mới và kiến thức thú vị về mua nhà đất và nhiều chủ đề trong đời sống khác bạn nhé!

Đọc thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN