spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngKinh nghiệm cần biết khi đặt cọc mua nhà đất để tránh...

Kinh nghiệm cần biết khi đặt cọc mua nhà đất để tránh rủi ro

Nếu không cẩn thận trước khi quyết định đặt cọc trong giao dịch mua bán bất động sản, người mua có thể rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Hình thức “đặt cọc” được xem là một phương thức phổ biến trong mua bán những mặt hàng có giá trị lớn như bất động sản là một ví dụ. Tuy nhiên, người mua có thể mất trắng tiền cọc khi giao dịch mua bán nếu không cẩn thận xem xét kỹ những điều dưới đây.

Trước khi đặt cọc, bạn cần :

Kiểm tra tính sở hữu của bất động sản thật kỹ

Tính pháp lý
Tính pháp lý

Ngôi nhà/ miếng đất/ căn hộ bạn mua có phải là của chính chủ không hay bạn đang mua qua môi giới? Chủ nhân thực sự của bất động sản là ai? Bạn cần kiểm tra thật kỹ những điều này trước khi quyết định chồng tiền. Hãy xem xét kỹ thông tin chủ sở hữu trên chứng minh thư, căn cước có trùng khớp với thông tin trên sổ đỏ, giấy tờ pháp lý hay không.

Tình trạng quy hoạch của bất động sản

Kiểm tra tình trạng quy hoạch
Kiểm tra tình trạng quy hoạch

Những bất động sản đang thuộc diện quy hoạch sẽ rất khó bán sau này nếu bạn có ý định mua để thanh khoản lại. Vì thế hãy kiểm tra rõ điều này trước khi đặt cọc. Để chắc ăn, bạn có thể liên hệ ủy ban khu vực hoặc sở tài nguyên môi trường để xác minh rõ tình trạng quy hoạch của khu vực hơn.

Không mua bất động sản đang thuộc diện tranh chấp

Những bất động sản là tài sản thừa kế đang vướng tranh chấp hoặc kiện tụng,…thì tốt nhất là không nên mua. Thông tin này có thể được kiểm tra khi bạn đem bản sao giấy chủ quyền nhà đến Phòng Công Chứng khu vực để hỏi.

Nên nhờ luật sư soạn thảo hợp đồng

can than voi bay hop dong
Bẫy hợp đồng có thể làm bạn trắng tay

Nếu không nắm rõ kiến thức về giao dịch mua bán nhà đất. Bạn có thể nhờ đến dịch vụ luật sự soạn thảo hợp đồng mua bán nhà để được đảm bảo quyền lợi và yên tâm hơn.

Một số điều cần biết

  • Luôn luôn ký hợp đồng khi đặt cọc. Hợp đồng này có thể công chứng hoặc không vẫn có hiệu lực (điều 328, bộ Luật Dân sự năm 2015)
  • Kiểm tra thật kỹ toàn bộ điều khoản trong hợp đồng trước khi ký, đặc biệt những điểm quan trọng như vị trí, diện tích, giá cả, mức thuế, ngày bàn giao,…
  • Tốt nhất nên có mặt đủ thành viên của hai bên mua và bán khi ký.

Những điều cần làm sau khi ký hợp đồng đặt cọc

  • Trong trường hợp bạn vay ngân hàng để mua nhà đất, cần liên hệ với bên ngân hàng để hỏi rõ về thủ tục cho vay.
  • Yêu cầu phía chủ nhà giải quyết, chấm dứt hợp đồng với người thuê nhà trước ngày bàn giao trong trường hợp ngôi nhà đang cho thuê.
  • Chuẩn bị tài chính.

An Nguyễn – Mogi

>>> Hướng dẫn người lần đầu mua nhà chuẩn bị thủ tục pháp lý

spot_img

TIN LIÊN QUAN