spot_img
Trang chủReviewHoàng thành Thăng Long ở đâu? Lưu ý khi tham quan tại...

Hoàng thành Thăng Long ở đâu? Lưu ý khi tham quan tại điểm di tích lịch sử này

Hoàng thành Thăng Long là một quần thể di tích lịch sử ghi dấu biết bao thăng trầm của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam thuở xa xưa. Với kiến trúc cổ kính, uy nghiêm cùng bề dày lịch sử hào hùng, nơi đây chắc chắn là địa điểm thú vị mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Hà Nội, đặc biệt là những ai yêu thích tìm hiểu về cội nguồn dân tộc. Vậy cụ thể thì Hoàng thành Thăng Long ở đâu, có gì thú vị? Hãy cùng Mogi.vn khám phá chi tiết hơn qua bài viết sau đây.

Hoàng thành Thăng Long ở đâu? Hướng dẫn di chuyển

Để bắt đầu hành trình khám phá Hoàng thành Thăng Long, trước tiên bạn cần biết rõ vị trí, thời gian mở cửa, giá vé cũng như cách thức di chuyển đến đây. 

Vị trí

Địa chỉ: Số 19C Hoàng Diệu, Điện Biên, Quận Ba Đình, Hà Nội

Quần thể khu di tích Hoàng thành Thăng Long được bao quanh bởi những tuyến đường lớn của Hà Nội, bao gồm:

  • Phía Đông: Giáp với đường Nguyễn Tri Phương
  • Phía Tây: Giáp với đường Hoàng Diệu, đường Độc Lập và khuôn viên Hội trường Ba Đình
  • Phía Bắc: Giáp với đường Hoàng Văn Thụ và đường Phan Đình Phùng
  • Phía Tây Nam: Giáp với đường Điện Biên Phủ

Nhờ vị trí đắc địa này, bạn có thể thuận tiện di chuyển đến khu di tích từ nhiều hướng khác nhau và dễ dàng lựa chọn các phương tiện công cộng hoặc cá nhân phù hợp cho chuyến tham quan.

Tuy nhiên, vì đây đều là những tuyến đường trọng điểm nên dễ gặp phải tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Do đó, bạn cần cân nhắc thời gian tham quan phù hợp để chuyến đi diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm: Khám phá di tích Chùa Thầy – Kiến trúc độc đáo giữa lòng Hà Nội

Tìm hiểu Hoàng thành Thăng Long vị trí nằm ở đâu - Nguồn: Internet
Tìm hiểu Hoàng thành Thăng Long vị trí nằm ở đâu – Nguồn: Internet

Hướng dẫn di chuyển đến Hoàng thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long nằm ngay tại trung tâm thủ đô nên việc di chuyển đến khu vực này rất thuận tiện. Bạn có thể tham khảo qua hai cách di chuyển phổ biến như sau:

  • Xe buýt: Bạn có thể tham khảo qua một số tuyến xe buýt có trạm dừng quanh Hoàng thành Thăng Long, bao gồm 09A, 22A, 23, 45 và 50. 
  • Ô tô hoặc xe máy: Nếu xuất phát từ hồ Hoàn Kiếm, hãy đi theo hướng Tràng Thi, sau đó rẽ vào Điện Biên Phủ, tiếp tục rẽ phải vào Hoàng Diệu và tìm đến số 19C, bạn sẽ thấy cổng chính vào khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Ngoài cách này, bạn cũng có thể tra Google Maps để tìm ra lộ trình thích hợp nhất dựa theo điểm xuất phát thực tế của mình.
Gợi ý cách di chuyển đến trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Nguồn: Internet
Gợi ý cách di chuyển đến trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Nguồn: Internet

Thời gian mở cửa và giá vé

Giờ mở cửa: Từ 8h00 – 17h00, hằng ngày

Giá vé vào cổng tham quan: 

  • 70.000 đồng/lượt khách (áp dụng từ ngày 01/01/2024)
  • Miễn phí đối với người khuyết tật đặc biệt nặng và trẻ dưới 16 tuổi
  • Giảm 50% giá vé đối với một số đối tượng như người khuyết tật nặng, người cao tuổi, người có công với cách mạng, học sinh – sinh viên từ 16 tuổi trở lên,… 

Xem thêm: Chợ Đồng Xuân: Điểm mua sắm, tham quan biểu tượng tại Hà Nội

Tham khảo giờ mở cửa và giá vé tham quan khu di tích Hoàng thành Thăng Long - Nguồn: Internet
Tham khảo giờ mở cửa và giá vé tham quan khu di tích Hoàng thành Thăng Long – Nguồn: Internet

Lịch sử và ý nghĩa của Hoàng thành Thăng Long

Dưới đây là một số mốc sự kiện lịch sử quan trọng của Hoàng thành Thăng Long, minh chứng cho sự phát triển và thay đổi của khu di tích này qua nhiều thời kỳ, bạn có thể tham khảo qua.

  • Thời nhà Lý (thế kỷ XI – XIII): Năm 1010, vua Lý Thái Tổ cho dời kinh đô từ Hoa Lư về Thăng Long và ra lệnh xây dựng Kinh Thành Thăng Long theo mô hình Tam trùng thành quách gồm:
    • Đại La thành: Vòng thành ngoài cùng bảo vệ kinh đô.
    • Hoàng thành/Long thành: Nơi làm việc của nhà vua và triều đình. Khu vực nằm giữa Đại La thành và Hoàng thành là nơi người dân sinh sống.
    • Tử cấm thành: Vòng thành trong cùng, nơi ở của nhà vua và hậu cung.
  • Thời nhà Trần (thế kỷ XIII – XIV): Các vua Trần đã cho tiến hành xây dựng thêm nhiều công trình và sửa sang một số khu vực bên trong Hoàng thành.
  • Thời nhà Hậu Lê (thế kỷ XV – XVI): Quy mô Hoàng thành được mở rộng gấp đôi, đồng thời nhiều cung điện nguy nga được dựng lên. Ngoài ra, lúc bấy giờ, kinh thành Thăng Long còn được đổi tên thành Đông Kinh.
  • Thời nhà Mạc (thế kỷ XVI): Nhà Mạc cướp ngôi nhà Lê, khiến Đông Kinh rơi vào loạn lạc. Hầu hết các cung điện, đền chùa, đường sá,… đều bị tàn phá, bao gồm cả khu vực Hoàng thành. Về sau, nhà Mạc cho gia cố cổng thành, sửa sang đường phố,… Thế nhưng rồi sau đó Đông Kinh lại một lần nữa điêu tàn do cuộc chiến tranh Nam – Bắc triều.
  • Thời nhà Lê trung hưng (thế kỷ XVII – XVIII): Hoàng thành được cho tu sửa nhiều lần. Đặc biệt, điện Kính Thiên cũng được xây dựng trong giai đoạn này để tổ chức những nghi thức quan trọng như lễ lên ngôi, ban chiếu, lễ thánh thọ,… và công trình này vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
Khung cảnh Điện Kính Thiên thời kỳ phong kiến - Nguồn: Internet
Khung cảnh Điện Kính Thiên thời kỳ phong kiến – Nguồn: Internet
  • Thời Tây Sơn (thế kỷ XVIII): Vua Quang Trung lên ngôi sau khi đánh bại quân Thanh và định đô ở Phú Xuân nhưng vẫn cho tu sửa, đắp lại những đoạn Hoàng thành bị sụp đổ.
  • Thời nhà Nguyễn (thế kỷ XIX – XX): Kinh thành Thăng Long trở thành sở trấn Bắc Thành. Vua Gia Long đã ra lệnh phá bỏ bờ tường của Hoàng thành và xây lại theo kiểu Vauban của Pháp với quy mô nhỏ hơn thành cũ. 
  • Thời chống Pháp: Quân Pháp thay đổi kiến trúc Hoàng thành Thăng Long và xây thêm các doanh trại phục vụ mục đích quân sự.
  • Năm 2002: Di tích Hoàng thành Thăng Long được tổ chức khai quật trên diện tích 19.000m², từ đó phát lộ nhiều dấu vết và hiện vật lịch sử giá trị của nhiều thời đại trước.
  • Năm 2010: Ngày 31/7/2010, UNESCO công nhận khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long là Di sản Văn hóa Thế giới.

Qua những dấu mốc lịch sử kể trên, có thể thấy rằng Hoàng thành Thăng Long đã chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc dưới thời phong kiến. Trải qua nhiều biến động, công trình đã không còn nguyên vẹn nhưng những dấu vết còn lại vẫn mang giá trị lịch sử và văn hóa sâu sắc. Những giá trị đó không chỉ là niềm tự hào của người dân Việt Nam mà còn là một cách hiệu quả để du khách quốc tế tìm hiểu về nước ta khi ghé thăm nơi đây.

Xem thêm: Công viên Yên Sở: Bảng giá dịch vụ và cẩm nang dã ngoại trong ngày

Đôi nét về lịch sử và ý nghĩa vô giá của di tích Hoàng thành Thăng Long - Nguồn: Internet
Đôi nét về lịch sử và ý nghĩa vô giá của di tích Hoàng thành Thăng Long – Nguồn: Internet

Các công trình độc đáo ở Hoàng thành Thăng Long

Để khám phá vẻ đẹp kiến trúc và lịch sử lâu đời của Hoàng thành Thăng Long, bạn không thể không tham quan các công trình độc đáo ghi dấu ấn thời gian ở nơi này. Dưới đây là một số gợi ý tiêu biểu mà bạn nên ưu tiên ghé thăm.

Kỳ Đài – Cột cờ Hà Nội Hoàng thành Thăng Long

Kỳ Đài, hay còn gọi là Cột cờ Hà Nội, tọa lạc tại địa chỉ 28A Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội. Được xây dựng vào thế kỷ 19 dưới thời nhà Nguyễn, kỳ đài có tổng chiều cao là 33,4m (chưa tính cán cờ) với kết cấu 3 phần chính gồm chân đế, vọng canh và phần thân cột cao 18,2m.

Cột cờ Hà Nội, công trình hiếm hoi còn nguyên vẹn ở Hoàng thành Thăng Long - Nguồn: Internet
Cột cờ Hà Nội, công trình hiếm hoi còn nguyên vẹn ở Hoàng thành Thăng Long – Nguồn: Internet

Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió tại đây không chỉ là biểu tượng cho lịch sử nghìn năm văn hiến của Thủ đô mà còn thể hiện niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Thế nên khi đến tham quan Hoàng thành Thăng Long, bạn nhất định phải ghé thăm công trình này.

Đoan Môn

Đoan Môn là lối ra vào phía Nam của Hoàng thành Thăng Long, được xây dựng theo kiến trúc cuốn vòm cân xứng gần như tuyệt đối. Mặc dù Đoan Môn đã xuất hiện từ thời Lý nhưng kiến trúc hiện tại mà ta thấy được xây dựng bởi nhà Lê vào thế kỷ XV và được tu bổ thêm bởi nhà Nguyễn vào thế kỷ XIX. Công trình có 5 cổng thành, vào thời phong kiến cổng giữa to nhất dành riêng cho vua, 4 cổng còn lại dành cho quan lại, hoàng thân, quốc thích,…

Xem thêm: Chùa Linh Ứng Đà Nẵng – Chốn tâm linh hòa giữa thiên nhiên hùng vĩ

Nét đẹp cổ kính, uy nghiêm của Đoan Môn - Nguồn: Internet
Nét đẹp cổ kính, uy nghiêm của Đoan Môn – Nguồn: Internet

Điện Kính Thiên

Điện Kính Thiên, được xây dựng vào năm 1428, từng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của triều đình, đặc biệt có lễ đăng cơ của vua Lê Thái Tổ. Hiện nay, nơi đây chỉ còn lại phần nền cũ cùng với thềm đá, lan can và đôi rồng bằng đá được điêu khắc tinh xảo. Dù không còn nguyên vẹn nhưng những biểu tượng này vẫn gợi nhớ về vẻ nguy nga, tráng lệ của Điện Kính Thiên trong quá khứ.

Điện Kính Thiên - Linh hồn của Hoàng thành Thăng Long - Nguồn: Internet
Điện Kính Thiên – Linh hồn của Hoàng thành Thăng Long – Nguồn: Internet

Hậu Lâu – Tĩnh Bắc Lâu Hoàng thành Thăng Long

Hậu Lâu, hay còn gọi là Tĩnh Bắc Lâu, là tòa lầu nằm phía sau Điện Kính Thiên. Đây từng là không gian sinh hoạt của hoàng hậu, công chúa và các cung tần mỹ nữ. Xuất hiện từ thời Hậu Lê, Hậu Lâu được xây dựng theo kiểu kiến trúc hình hộp ba tầng, kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc Việt Nam và Pháp. Điểm đặc trưng của Hậu Lâu là những bức tường dày và phần mái bằng gạch cùng bê tông giúp các phòng luôn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Cuối thế kỷ 19, Hậu Lâu đã bị hư hại nghiêm trọng và sau đó được cải tạo lại bởi người Pháp để trở thành hình dáng như hiện nay.

Xem thêm: Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh – Nét cổ kính giữa lòng thành phố

Hậu Lâu, nơi lưu giữ một phần hồi ức về hậu cung hoàng gia - Nguồn: Internet
Hậu Lâu, nơi lưu giữ một phần hồi ức về hậu cung hoàng gia – Nguồn: Internet

Chính Bắc Môn

Chính Bắc Môn, hay còn gọi là Cửa Bắc, là một trong năm cửa của Hoàng thành từ thời Nguyễn và là cửa thành duy nhất còn tồn tại cho đến ngày nay. Được xây dựng vào năm 1805, Cửa Bắc có thiết kế kiểu vọng lâu, với lầu ở trên và thành ở dưới. Hiện tại, lầu trên được dùng để thờ hai vị Tổng đốc Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu, những người đã chiến đấu quên mình để bảo vệ Hà Nội, chống lại Pháp khoảng cuối thế kỷ XIX.

Chính Bắc Môn trông kiên cố, bệ vệ với những bức tường vững chắc - Nguồn: Internet
Chính Bắc Môn trông kiên cố, bệ vệ với những bức tường vững chắc – Nguồn: Internet

Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu

Khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu nằm cách nền Điện Kính Thiên khoảng 100m về phía Tây. Vào năm 2002, đã có một cuộc khai quật khảo cổ học lớn nhất cả nước được tiến hành và phát hiện ra hàng triệu di vật từ nhiều thời kỳ lịch sử nằm đan xen lẫn nhau tại đây, kéo dài từ thời Tiền Thăng Long (thế kỷ VII – IX) đến thời Nguyễn (thế kỷ XIX – XX). Để tiện theo dõi và nghiên cứu, Viện khảo cổ học đã chia nơi đây thành 4 khu quan sát như sau:

  • Tầng dưới cùng là hệ thống kiến trúc thuộc thời Tiền Thăng Long hay còn gọi là thời An Nam đô hộ phủ (Thành Đại La thời Cao Biền, nhà Đường).
  • Tầng tiếp theo là vết tích cung điện thời Lý – Trần.
  • Tầng tiếp đến là một phần trung tâm Đông cung của nhà Lê.
  • Và trên cùng là trung tâm tòa thành tỉnh Hà Nội thời Nguyễn.

Xem thêm: Bảo tàng lịch sử Việt Nam – Nơi lưu giữ những minh chứng hào hùng

Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu - Chứng nhân lịch sử suốt 13 thế kỷ - Nguồn: Internet
Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu – Chứng nhân lịch sử suốt 13 thế kỷ – Nguồn: Internet

Những công trình kiến trúc kiểu Pháp ở Hoàng thành Thăng Long

Bên cạnh các công trình cổ xưa từ thời phong kiến, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long còn có một hệ thống các công trình kiến trúc Pháp được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX và hiện nay đang được sử dụng làm trụ sở và cơ quan của Nhà nước Việt Nam.

Cổng Hành cung

Cổng Hành cung là nơi quân lính canh gác để bảo vệ an toàn cho vua và hoàng tộc. Mỗi cổng đều được thiết kế tỉ mỉ, kiên cố, góp phần tôn lên vẻ uy nghi của cung điện. Ngày nay, Khu di tích Thành cổ Hà Nội vẫn còn lưu giữ tám cổng Hành cung, dựa theo vị trí của các cổng sẽ xác định được chính xác vị trí các cung điện xưa.

Hình ảnh cổng Hành cung - Nguồn: Internet
Hình ảnh cổng Hành cung – Nguồn: Internet

Nhà D67

Khác với bề dày lịch sử của Hoàng thành Thăng Long, khu vực nhà D67 chỉ mới được xây dựng vào năm 1967 và nằm ở phía Bắc nền điện Kính Thiên. Trước đây, nơi này từng là Sở chỉ huy của quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Do đó khi ghé thăm nhà D67, du khách sẽ thấy lớp tường dày 60cm, có hệ thống cách âm đảm bảo tuyệt đối bí mật cùng những vật dụng lịch sử như bản đồ, bàn ghế, điện thoại,… vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, tạo nên không gian hoài cổ gợi nhớ lịch sử hào hùng của dân tộc.

Không gian trưng bày tại nhà D67 - Nguồn: Internet
Không gian trưng bày tại nhà D67 – Nguồn: Internet

Một số lưu ý khi tham quan Hoàng thành Thăng Long

Để có một chuyến tham quan Hoàng thành Thăng Long thật trọn vẹn và suôn sẻ, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Thời điểm lý tưởng nhất để đến đây chính là vào mùa xuân hoặc mùa thu, khi thời tiết Hà Nội mát mẻ và dễ chịu.
  • Mang theo nước uống là điều cần thiết vì khu di tích rất rộng và bạn sẽ phải di chuyển khá nhiều.
  • Giữ trật tự và tham quan theo sơ đồ hướng dẫn để có thể khám phá trọn vẹn khu di tích.
  • Ăn mặc lịch sự, gọn gàng và tránh gây phản cảm.
  • Không phá hoại các hiện vật cũng như cảnh quan trong khu di tích.
  • Không được sử dụng flycam khi tham quan và nếu muốn quay phim, cần xin phép Ban quản lý Khu bảo tồn di sản.
  • Không mang theo vũ khí, chất dễ gây cháy nổ, hóa chất độc hại và các chất có mùi vào khu di tích.

Xem thêm: Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh ở đâu? Giá vé và khung giờ mở cửa

Một số lưu ý quan trọng cần biết khi đến Hoàng thành Thăng Long - Nguồn: Internet
Một số lưu ý quan trọng cần biết khi đến Hoàng thành Thăng Long – Nguồn: Internet

Những điểm đến nổi bật gần khu vực Hoàng Thành Thăng Long

Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long tọa lạc tại trung tâm thủ đô nên rất thuận tiện cho bạn kết hợp tham quan nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác trong khu vực, chẳng hạn như:

  • Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Số 1 Hùng Vương, Điện Biên, Q.Ba Đình, Hà Nội (cách 1,1km)
  • Phủ Chủ tịch: Số 2 Hùng Vương, Ngọc Hồ, Q.Ba Đình, Hà Nội (cách 800m)
  • Bảo tàng Hồ Chí Minh: Số 19 Ngọc Hà, Đội Cấn, Q.Ba Đình, Hà Nội (cách 1,2km)
  • Nhà tù Hỏa Lò: Số 1 Hoả Lò, Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội (cách 1,7km)
Kết hợp tham quan Hoàng thành Thăng Long cùng một số địa điểm nổi bật lân cận - Nguồn: Internet
Kết hợp tham quan Hoàng thành Thăng Long cùng một số địa điểm nổi bật lân cận – Nguồn: Internet

Lời kết

Qua bài viết trên, Mogi.vn hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí Hoàng thành Thăng Long ở đâu cũng như về lịch sử, các công trình bên trong khu di tích này. Nếu muốn khám phá thêm nhiều địa điểm thú vị tại Hà Nội hay ở các tỉnh thành khác, hãy nhớ ghé thăm chuyên mục “Review” của Mogi.vn nhé. 

Nguồn tham khảo: Wikipedia, Klook, Vinpearl

Có thể bạn quan tâm:

 

Nguyễn Ngọc Anh Thy
Nguyễn Ngọc Anh Thy
Xin chào, mình là Thy Nguyễn - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang đến cho bạn đọc nhiều bài viết hữu ích và thú vị thông qua các chuyên mục tại Mogi.vn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN