spot_img
Trang chủReviewHồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) ở đâu? Điểm đến không nên bỏ...

Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) ở đâu? Điểm đến không nên bỏ lỡ khi đến Hồ Hoàn Kiếm

Nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm (hay còn gọi là Hồ Gươm) không chỉ là một thắng cảnh nổi tiếng mà còn mang trong mình giá trị lịch sử, văn hóa sâu sắc. Trong bài viết bên dưới, Mogi sẽ giới thiệu đến bạn tất tần tật thông tin về điểm đến thú vị này cũng như gợi ý nhiều nơi vui chơi, ăn uống xung quanh, đừng bỏ lỡ nhé!

Hồ Hoàn Kiếm ở đâu?

Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) tọa lạc tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Nằm giữa trung tâm thủ đô, hồ là điểm giao giữa nhiều khu phố cổ nổi tiếng như phố Hàng Đào, phố Hàng Ngang, phố Lương Văn Can… Vị trí đắc địa này giúp du khách dễ dàng dạo chơi quanh hồ và khám phá các địa danh văn hóa đặc trưng của khu phố cổ xung quanh.

Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) tọa lạc tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) tọa lạc tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Cách di chuyển đến Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm)

Để đến Hồ Hoàn Kiếm, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau:

  • Thuê xe máy: Thuê xe máy là lựa chọn phổ biến cho những ai muốn khám phá Hà Nội một cách chủ động. Bạn có thể thuê xe tại khách sạn hoặc các cơ sở cho thuê xe với mức giá khoảng 120.000 – 200.000 VNĐ/ngày.
  • Đi xe taxi: Hệ thống taxi phủ sóng toàn Hà Nội sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách du lịch. Tuy giá thành hơi cao, nhưng bạn sẽ không cần lo lắng vấn đề đi lạc và có nhiều thời gian ngắm nhìn phố phường hơn.
  • Đi xe buýt: Nếu bạn đi xe buýt có thể chọn các tuyến xe buýt như số 04, 08, 09, 11, 14, 18, 23, 31, 34, 36 và 40. Đây đều là những tuyến có trạm dừng gần Hồ Hoàn Kiếm, cách di chuyển này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.
  • Thuê xe ô tô: Nếu đi cùng gia đình hoặc nhóm bạn biết lái xe thì bạn có thể lựa chọn thuê xe ô tô. Tùy vào địa điểm xuất phát mà giá thuê có thể sẽ khác nhau, giá thuê sẽ có phần hơi cao tuy nhiên sẽ đem lại sự thoải mái và thuận tiện cho bạn.
Du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau
Du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau

Tham khảo thêm: Chùa Việt Nam Quốc Tự: Ngôi chùa có tòa tháp cao nhất Việt Nam

Các phương tiện tham quan Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm)

Với vị trí trung tâm đắc địa nhưng vẫn giữ vẹn nguyên nét cổ kính, Hồ Gươm luôn thu hút đông đảo du khách. Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau để khám phá điểm đến thú vị này:

  • Đi bộ: Đây là lựa chọn tốt nhất để thưởng ngoạn cảnh sắc và tận hưởng không khí trong lành quanh hồ. Tuy nhiên hồ khá rộng nên bạn có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để đi dạo quanh hồ.
  • Xe máy: Khi đi xe máy dạo quanh hồ, bạn có thể tự do di chuyển và khám phá các khu vực xung quanh một cách chủ động. Bạn có thể tự đi xe máy của mình hoặc thuê xe để chạy.
  • Xích lô: Khi đi xích lô, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác ngắm cảnh từ trên xe, được hướng dẫn viên giới thiệu về hồ và các địa điểm xung quanh. Giá thuê xích lô hiện nay trung bình từ 150.000 – 300.000 VNĐ/tuyến.
  • Xe điện: Dịch vụ xe điện mới nổi những năm gần đây nhưng được du khách ưa chuộng vì sự tiện lợi, có thể khám phá, trò chuyện với bạn bè trong khi di chuyển. Chi phí thuê xe điện khoảng 250.000 – 350.000 VNĐ cho 7 người/30 phút.
Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau để khám phá khu vực quanh hồ
Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau để khám phá khu vực quanh hồ

Khám phá lịch sử và truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm trước đây từng được gọi là hồ Lục Thủy do màu nước xanh biếc đặc trưng của nó. Trong thời phong kiến, hồ còn được sử dụng làm nơi duyệt binh thủy quân nên có thêm tên gọi “hồ Thủy Quân”. 

Vào cuối thế kỷ 16, chúa Trịnh đã chia hồ thành hai phần, bao gồm hồ Tả Vọng và hồ Hữu Vọng. Đến năm 1884, khi thực dân Pháp xâm lược, hồ Hữu Vọng bị lấp để mở rộng Thủ đô, và chỉ còn lại hồ Tả Vọng, chính là Hồ Hoàn Kiếm ngày nay.

Hồ Hoàn Kiếm có giá trị lịch sử, văn hóa rất lâu đời
Hồ Hoàn Kiếm có giá trị lịch sử, văn hóa rất lâu đời

Tên gọi Hồ Hoàn Kiếm xuất hiện từ đầu thế kỷ 15 và gắn liền với truyền thuyết về vua Lê Thái Tổ. Truyền thuyết kể rằng, trong thời gian vua Lê Lợi (tức Lê Thái Tổ) lãnh đạo cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, ông đã có được thanh gươm thần Thuận Thiên do Long Quân ban tặng. 

Nhờ sức mạnh của thanh gươm, ông đã chiến thắng quân Minh, giữ vững bờ cõi và lên ngôi vua vào năm 1428. Sau khi hòa bình được lập lại, một ngày kia, khi nhà vua đang dạo thuyền trên hồ Tả Vọng, Rùa Vàng nổi lên và yêu cầu nhà vua trả lại gươm thần cho Long Quân. Vua Lê Lợi đã trả gươm, và kể từ đó, hồ được đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm (tức “Hồ trả gươm”).

Tham khảo thêm: Bến Bạch Đằng – Địa điểm check-in cực “chill” dành cho giới trẻ

Những địa điểm không nên bỏ lỡ khi đến Hồ Hoàn Kiếm

Xung quanh hồ Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc cổ kính, không gian xanh mát và những con phố sầm uất, tạo nên bức tranh đa sắc màu. Dưới đây là các địa điểm nổi bật mà du khách không thể bỏ qua khi đến khu vực này.

Tháp Rùa

Tháp Rùa là một trong những biểu tượng đặc trưng của Hà Nội, nằm giữa lòng hồ Hoàn Kiếm. Được xây dựng từ thế kỷ 19, tháp mang kiến trúc cổ điển với ba tầng hình chữ nhật, nổi bật với gam màu xám trầm mặc. Dù không mở cửa cho khách tham quan, tháp Rùa vẫn thu hút du khách bởi vẻ đẹp tĩnh lặng và huyền bí, đặc biệt là vào buổi tối khi đèn tháp được thắp sáng rực.

Tháp Rùa
Tháp Rùa

Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn tọa lạc trên đảo Ngọc, nằm giữa hồ Hoàn Kiếm. Đền được xây dựng từ thế kỷ 18 và là nơi thờ Văn Xương Đế Quân – vị thần văn học và Trần Hưng Đạo – vị anh hùng dân tộc. Kiến trúc của đền nổi bật với các chi tiết chạm khắc tinh xảo, mái ngói đỏ rêu phong và các bức phù điêu cổ kính. 

Đền Ngọc Sơn
Đền Ngọc Sơn

Tháp Bút – Đài Nghiên

Đây là những công trình đặc trưng ngay tại cổng vào đền Ngọc Sơn, gắn liền với truyền thống học tập và sự nghiệp văn hóa của người Hà Nội. Tháp Bút cao 9 mét, mang hình dáng một cây bút lông khổng lồ, với dòng chữ “Tả Thanh Thiên” khắc dọc thân tháp, nghĩa là “Viết lên trời xanh.” Bộ đôi kiến trúc này không chỉ mang giá trị nghệ thuật cao mà còn là biểu tượng khuyến học, nhắc nhở người dân luôn gìn giữ và phát huy truyền thống hiếu học của cha ông.

Tháp Bút - Đài Nghiên
Tháp Bút – Đài Nghiên

Cầu Thê Húc

Cây cầu gắn liền với thủ đô Hà Nội này được xây dựng từ thời vua Lê Hiển Tông vào thế kỷ 18. Với ý nghĩa “nơi đậu ánh sáng ban mai,” cầu Thê Húc mang biểu tượng của hạnh phúc, sức sống và sự trường tồn. Cầu dài khoảng 15 mét, với thiết kế cong nhẹ và những thanh gỗ chạm khắc tinh tế, mang đậm phong cách kiến trúc cổ điển. Đây không chỉ là điểm chụp ảnh đẹp mà còn là nơi lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh hồ Hoàn Kiếm, đặc biệt vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

Cầu Thê Húc
Cầu Thê Húc

Đền Bà Kiệu

Đền Bà Kiệu là một trong những ngôi đền cổ nằm ở phía Đông Bắc của hồ Hoàn Kiếm, được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng. Đền thờ Liễu Hạnh công chúa, một trong Tứ Bất Tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, cùng các vị nữ thần khác. Đền có kiến trúc độc đáo với các gian thờ trang nghiêm, mái ngói rêu phong và các bức tượng thờ chạm khắc tỉ mỉ. 

Đền Bà Kiệu
Đền Bà Kiệu

Nhà Hát Lớn Hà Nội

Nhà Hát Lớn Hà Nội tọa lạc tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 theo phong cách kiến trúc Tân Cổ Điển của Pháp. Với mái vòm cao, cột trụ uy nghi và những họa tiết trang trí cầu kỳ, nhà hát là nơi tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật lớn như hòa nhạc, opera, múa ba lê, và kịch nói. 

Nhà Hát Lớn Hà Nội
Nhà Hát Lớn Hà Nội

Phố Cổ Hà Nội

Khi đến Hồ Gươm, du khách nên ghé thăm Phố Cổ Hà Nội. Mỗi phố chuyên bán một mặt hàng khác nhau như đồ gốm sứ, vàng bạc, vải vóc, và ẩm thực truyền thống. Đi dạo phố cổ, du khách có thể cảm nhận nhịp sống sôi động, văn hóa buôn bán sầm uất và thưởng thức các món ăn đường phố đặc sắc như phở, bún chả, bánh cuốn.

Phố Cổ Hà Nội
Phố Cổ Hà Nội

Tham khảo thêm: Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Gợi ý lịch trình khám phá trong ngày

Nhà Hát Múa Rối Thăng Long

Nhà Hát Múa Rối Thăng Long là nơi trình diễn nghệ thuật múa rối nước truyền thống đặc sắc của Việt Nam, nằm ngay cạnh hồ Hoàn Kiếm. Với sân khấu nổi trên mặt nước và các con rối gỗ điều khiển bởi nghệ nhân tài hoa, mỗi buổi diễn tái hiện sinh động các câu chuyện dân gian, truyền thuyết và cuộc sống thường nhật của người Việt. Đây là trải nghiệm độc đáo, giúp du khách tìm hiểu thêm về văn hóa và nghệ thuật truyền thống của đất nước. 

Nhà Hát Múa Rối Thăng Long
Nhà Hát Múa Rối Thăng Long

Tháp Hòa Phong

Tháp Hòa Phong là phần di tích duy nhất còn sót lại của chùa Báo Ân, nằm ngay cạnh hồ Hoàn Kiếm. Tháp có kiến trúc ba tầng, mỗi tầng đều có cửa thông thoáng, mang nét đẹp cổ kính và bình dị. Mặc dù không còn nguyên vẹn như xưa, tháp vẫn thu hút đông đảo du khách nhờ vẻ đẹp yên bình và sự thanh tịnh ngay giữa lòng phố xá nhộn nhịp.

Tháp Hòa Phong
Tháp Hòa Phong

Đền thờ vua Lê

Đền thờ vua Lê nằm tại số 16 Lê Thái Tổ, thuộc phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nằm bên bờ phía Tây Hồ Hoàn Kiếm, ngôi đền này được xây dựng để tôn vinh vua Lê Thái Tổ, vị vua sáng lập triều đại Lê sơ. Với kiến trúc đậm chất cổ kính và không gian xanh mát, đền thờ vua Lê không chỉ là nơi tưởng nhớ lịch sử mà còn mang đến cho du khách những giây phút thư giãn, bình yên.

Đền thờ vua Lê
Đền thờ vua Lê

Phố đi bộ Hồ Gươm

Phố đi bộ Hồ Gươm là một trong những địa điểm sôi động bậc nhất Hà Nội, thu hút hàng ngàn du khách vào mỗi cuối tuần. Với không khí náo nhiệt, phố đi bộ có hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí, các trò chơi dân gian và nghệ thuật đường phố. Phố đi bộ chỉ mở vào các ngày cuối tuần, vì vậy hãy sắp xếp lịch trình hợp lý để tận hưởng không khí náo nhiệt nơi đây.

Phố đi bộ Hồ Gươm
Phố đi bộ Hồ Gươm

Phố Đinh Lễ

Nằm ngay sát Hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Lễ được biết đến là “thiên đường sách” giữa lòng thủ đô Hà Nội. Dãy phố nhỏ này nổi tiếng với hàng loạt cửa hàng sách lâu đời, cung cấp nhiều đầu sách phong phú từ văn học, lịch sử, văn hóa đến khoa học và sách chuyên ngành. 

Phố Đinh Lễ
Phố Đinh Lễ

Các món ăn nên thử khi ghé thăm Hồ Hoàn Kiếm

Xung quanh Hồ Hoàn Kiếm là thiên đường ẩm thực với vô vàn món ăn đặc trưng, đậm chất Hà Thành. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những quán ăn nổi tiếng, lâu đời, mang hương vị truyền thống độc đáo. Dưới đây là những món ăn bạn không nên bỏ lỡ khi ghé thăm khu vực này.

Kem Tràng Tiền

Kem Tràng Tiền là cửa hàng kem lâu đời tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội. Cửa hàng gây thương nhớ với những que kem mát lạnh, thơm ngon mang hương vị truyền thống. Bạn có thể lựa chọn kem vani, sữa dừa, đậu xanh… tùy theo sở thích và khẩu vị của mình. Cầm trên tay một cây kem mát lạnh, đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm đã trở thành trải nghiệm khó quên với nhiều du khách.

Kem Tràng Tiền thơm ngon
Kem Tràng Tiền thơm ngon

Bún chả Hàng Quạt

Bún chả là một trong những món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi bạn ghé thăm hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cửa hàng bún chả tại ngõ đầu đường Hàng Quạt đã tồn tại lâu đời và luôn ghi điểm với suất ăn đầy đặn, phần thịt nướng xém cạnh thơm mềm và nước chấm chuẩn vị. Nguồn nguyên liệu chế biến bún chả được lựa chọn tươi ngon mỗi ngày, vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thưởng thức.

Bún chả Hàng Quạt đậm đà vị Bắc
Bún chả Hàng Quạt đậm đà vị Bắc

Nộm bò khô Đinh Tiên Hoàng

Nếu bạn đang tìm một món ăn nhẹ đậm vị thủ đô thì hãy ghé qua quán nộm bò khô Hà Nội tại địa chỉ 51 Đinh Tiên Hoàng. Nơi đây không chỉ có nộm mà còn phục vụ nhiều món ngon khác như chả giò, bánh bột lọc… Tuy nhiên, nộm vẫn là món ăn được ưa chuộng nhất tại đây bởi độ tươi giòn của đu đủ kết hợp với hương vị đậm đà của nước mắm và gan bò khô.

Nộm bò khô Đinh Tiên Hoàng thơm dai ngòn ngọt
Nộm bò khô Đinh Tiên Hoàng thơm dai ngòn ngọt

Chè bốn mùa số 4 Hàng Cân

Chè bốn mùa số 4 Hàng Cân là một trong những quán chè ngon nổi tiếng ở gần hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Quán có phong phú các loại chè, phù hợp từng mùa. Quán chè có tuổi đời hơn 50 năm, là địa điểm ăn vặt quen thuộc với người dân và du khách khi du lịch Hà Nội.

Chè bốn mùa số 4 Hàng Cân
Chè bốn mùa số 4 Hàng Cân

Ốc nóng Đinh Liệt

Quán ốc nóng ở số 1 Đinh Liệt luôn đông đúc khách nhờ chất lượng ngon tuyệt hảo. Bát ốc ở quán được phục vụ nhanh chóng, nóng hổi với thịt ốc tươi giòn, béo ngọt, ăn kèm nước chấm đậm đà. Chủ quán tại đây có công thức chế biến ốc sạch, thơm ngon, kèm theo đó là nước chấm đậm đà, để lại dư vị khó quên cho thực khách.

Ốc nóng Đinh Liệt thơm ngon chất lượng
Ốc nóng Đinh Liệt thơm ngon chất lượng

Nhà hàng kem Thủy Tạ

Kem Thủy Tạ cũng là một trong những thương hiệu kem nổi tiếng và có nhiều cửa hàng trên khắp Hà Nội. Đến đây, bạn có thể lựa chọn và thưởng thức nhiều loại kem có hương vị khác nhau. Mức giá bán của thương hiệu này cũng khá rẻ, bạn có thể yên tâm lựa chọn mà không lo bị chặt chém.

Nhà hàng kem Thủy Tạ giải khát ngày hè
Nhà hàng kem Thủy Tạ giải khát ngày hè

Kinh nghiệm khi đi du lịch tại Hồ Hoàn Kiếm

Đến một khu vực xa lạ, chắc chắn bạn sẽ choáng ngợp với những nét độc đáo khác biệt về văn hóa, địa lý. Để có trải nghiệm tốt nhất khi đến thăm hồ Hoàn Kiếm, bạn nên điểm lại một vài kinh nghiệm bên dưới:

  • Di chuyển quanh hồ bằng cách đi bộ: Các điểm tham quan quanh hồ Hoàn Kiếm đều nằm gần nhau, vì vậy đi bộ là phương án lý tưởng nhất. 
  • Hỏi giá khi muốn trải nghiệm dịch vụ xích lô: bạn nên hỏi trước tài xế về quãng đường di chuyển và giá cả, tránh bị “chặt chém”.
  • Chọn thời điểm tham quan phù hợp: Hồ Hoàn Kiếm đẹp vào mọi thời điểm trong năm, nhưng mùa thu được xem là mùa lý tưởng nhất. 
  • Mua quà lưu niệm tại chợ Đồng Xuân và phố cổ: Đây là nơi tập trung rất nhiều cửa hàng bày bán đa dạng các loại hàng hóa. 
  • Lựa chọn khách sạn gần hồ Hoàn Kiếm để thuận tiện tham quan: giúp bạn dễ dàng di chuyển tới các điểm tham quan nổi tiếng.
Kinh nghiệm khi đi du lịch tại Hồ Hoàn Kiếm
Kinh nghiệm khi đi du lịch tại Hồ Hoàn Kiếm

Lời kết

Với những trải nghiệm phong phú trên, Hồ Hoàn Kiếm thực sự là một điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá thủ đô. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết để bạn có trải nghiệm tuyệt vời nhất cho chuyến đi của mình. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ và ghé thăm Mogi.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác.

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

ha.tang
ha.tang
Mình là một content creator 5 năm kinh nghiệm với đa dạng kỹ năng như viết kịch bản (video Youtube dài - Tiktok ngắn), SEO, báo chí, sáng tạo cốt truyện... Với lĩnh vực SEO, mình tự tin có thể viết được nhiều lĩnh vực như bất động sản, phong thủy, game... Nếu có nhu cầu hợp tác, liên hệ mình qua các thông tin đính kèm profile nhé!
spot_img

TIN LIÊN QUAN