spot_img
Trang chủLuật nhà đấtGiải đáp về luật kinh doanh nhà ở và những điều cần...

Giải đáp về luật kinh doanh nhà ở và những điều cần biết

Điều kiện nào để được kinh doanh bất động sản (BĐS) là nhà ở, cá nhân có quyền được phép tự do kinh doanh mô hình này không, ..Nắm bắt luật kinh doanh nhà ở và những điều cần biết sẽ giúp bạn trao dồi kiến thức và có bước đi vững chắc hơn trong nghề.

Để bàn về chủ đề này, hôm nay Mogi.vn xin được cập nhật câu hỏi mà nhiều người thắc mắc về lĩnh vực luật kinh doanh bất động sản đối với mô hình nhà ở.

Tóm tắt câu hỏi:

luat kinh doanh nha o
Giải đáp thắc mắc về luật kinh doanh nhà ở hiện nay

Luật sư/chuyên viên cho em hỏi về điều kiện kinh doanh bất động sản là nhà và những chủ thể được kinh doanh loại hình BĐS này.

Luật sư tư vấn và giải đáp câu hỏi này như sau:

Lời đầu tiên cho Mogi.vn cảm ơn bạn đọc đã gửi những câu hỏi thắc mắc về cho chuyên mục tư vấn, chia sẻ của chúng tôi. Với thắc mắc của bạn đọc như trên, chuyên viên từ Mogi.vn xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Muốn kinh doanh BĐS nhà ở thì cần đáp ứng các điều kiện:

Về tài sản là nhà ở, được phân ra thành hai hướng sau:

Thứ nhất: Nếu như nhà đó là tài sản đã đưa vào sử dụng thì phải đáp ứng điều kiện sau:

Tại Điều 9 Luật kinh doanh BĐS 2014 quy định điều kiện của BĐS đưa vào kinh doanh

  1. Nhà hay công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện sau đây:
  2. a) Có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất(QSDĐ). Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh BĐS thì chỉ cần có giấy chứng nhận về QSDĐ theo quy định của pháp luật về đất đai;
  3. b) Không có tranh chấp về QSDĐ, quyền sở hữu nhà và công trình xây dựng gắn liền với đất;
  4. c) Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

Thứ hai: Nếu như nhà đó là nhà hình thành trong tương lai thì điều kiện luật kinh doanh nhà ở phải đáp ứng là:

luat kinh doanh nha o
Nhà hình thành trong tương lai

Điều 55 Luật kinh doanh BĐS 2014 thì điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh

  1. Có giấy tờ về QSSDĐ, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
  2. Trước khi bán hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Còn trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Bạn cần nằm luật kinh doanh nhà ở này để thực hiện đúng với pháp luật Việt, tránh những phiền toái không hay xảy ra.

Về chủ thể được phép kinh doanh bất động sản là nhà ở

Luật kinh doanh nhà ở như sau:

luat kinh doanh nha o
Tài sản là nhà có sẵn

 Thứ nhất: Nếu là tài sản là nhà có sẵn

Theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 76/2015/NĐ-CP Hướng dẫn Luật kinh doanh BĐS 2014 thì:

Tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ các trường hợp sau:

  1. a) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua BĐS quy mô nhỏ, không thường xuyên quy định tại Điều 5 Nghị định này;
  2. b) Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ BĐS quy định tại Chương IV Luật Kinh doanh BĐS .”

Như vậy những tổ chức hay hộ gia đình muốn kinh doanh bất động sản (trừ trường hợp theo điểm a, b Điều 3 trên) thì phải đáp ứng được điều kiện về vốn pháp định từ 20 tỷ trở lên.

Thứ hai: Nếu là tài sản hình thành trong tương lai:

Theo điều 54 Luật kinh doanh BĐS quy định:

  1. Chủ đầu tư dự án BĐS có quyền bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.
  2. Việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được thực hiện theo quy định của Chương này, các quy định tương ứng trong Chương II và các quy định khác có liên quan của Luật này.

Như vậy thì chủ đầu tư dự án mới có quyền bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

luat kinh doanh nha o
Tài sản là nhà hình thành trong tương lai

Luật kinh doanh nhà ở phải đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS

Sau khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì Cơ quan, tổ chức muốn kinh doanh BĐS nhà ở phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng đăng kí kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp có trụ sở chính và thực hiện trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh theo Luật doanh nghiệp 2014 phù hợp với loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn lựa chọn để được cấp giấy đăng kí kinh doanh.

luat kinh doanh nha o
Cần phải đăng ký khi kinh doanh nhà ở

Vậy là Mogi.vn đã giải đáp thắc mắc về luật kinh doanh nhà ở và những điều cần biết về lĩnh vực bất động sản này. Hy vọng rằng sự tư vấn của chuyên viên chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn một cách suông sẻ nhất.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN