spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngBạn đã biết về giá đền bù đất đai nông nghiệp mới...

Bạn đã biết về giá đền bù đất đai nông nghiệp mới nhất 2018 chưa?

Vấn đề thu hồi đất nông nghiệp sử dụng vào các mục đích khác như xây trường học, bệnh viện, đường…đang diễn ra nhiều ở các thành phố lớn trong những năm qua. Do đó, hôm nay Mogi.vn xin được cập nhật  thông tin luật đền bù đất đai nông nghiệp mới nhất 2018 cho bạn đọc và xoay quanh chủ đề những điều cần biết về giá đền bù đất nông nghiệp 2018.

Căn cứ theo điều 10 Luật đất đai 2013, Căn cứ vào mục đích sử dụng thì đất đai được phân loại như sau:

Nhóm đất nông nghiệp bao gồm các hạng mục như sau:

luat den bu dat dai
Đền bù đất nông nghiệp trồng lúa
  • Đất trồng cây hàng năm, trong đó có đất trồng lúa và trồng cây hàng năm khác;
  • Đất trồng cây lâu năm
  • Đất trồng rừng phòng hộ,
  • Đất trồng rừng sản xuất,
  • Đất trồng rừng đặc dụng;
  • Đất làm muối;
  • Đất dùng để nuôi trồng thủy sản;

Đất nông nghiệp khác bao gồm sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả là các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; đất dùng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép, đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, hay nghiên cứu thí nghiệm, đất để ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh;

>>> Cập nhật thông tin mới nhất năm 2020: Giá đền bù đất nông nghiệp: cách tính và bảng giá chi tiết nhất

Giá đền bù đất đai nông nghiệp mới nhất 2018

luat den bu dat dai 1
Giá đất nông nghiệp đền bù như tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Theo luật đền bù đất đai nông nghiệp thì mức giá được trình bày như sau:

Về vấn đề chênh lệch giá đất

Theo quy định tại Điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai  của pháp luật Việt Nam ban hành thì việc tính tiền đền bù khi Nhà nước thu hồi đất được tính dựa trên giá đất cụ thể do UBND tỉnh quyết định trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất đó, mức giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai.

Chính vì thế, có thể thấy, mức đền bù đất ở mỗi địa phương là khác nhau, tùy thuộc vào giá đất cụ thể mà UBND tỉnh quyết định và ban hành. Do đó, để nắm rõ chính xác về khoảng giá trong luật đền bù đất đai nông nghiệp thì bạn có thể tham khảo bảng giá cụ thể do UBND tỉnh ban hành tại cơ quan quản lý đất đai ở địa phương của mình khi có nhu cầu.

Về vấn đề hỗ trợ đào tạo và chuyển đổi nghề:

Theo như quy định tại khoản 1 Điều 84 Luật đất đai 2013 cho biết hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất mà không có đất để bồi thường lại cho người dân thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền thì còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người bị thu hồi.

luat den bu dat dai 2
Hỗ trợ cho người dân khi đất bị thu hồi

Trường hợp người được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm trong độ tuổi lao động nếu như có nhu cầu được đào tạo nghề thì sẽ được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề và được tư vấn hỗ trợ tìm kiếm việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh riêng.

Có thể bạn quan tâm : Thẩm định giá đất nông nghiệp, khó hay dễ?

Luật đền bù đất đai nông nghiệp  về khoảng thời gian bồi thường như thế nào?

luat den bu dat dai 4
Thời gian đền bù đất nông nghiệp được quy định rõ ràng

Đối với trường hợp cơ quan hay tổ chức có trách nhiệm bồi thường chậm chi trả thì khi thanh toán tiền bồi thường và hỗ trợ cho người có đất thu hồi, ngoài tiền bồi thường và được hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người có đất thu hồi sẽ còn được thanh toán thêm một khoản chi phí bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật quản lý thuế được tính trên số tiền chậm trả và khoảng thời gian chậm trả.

luat den bu dat dai 5
Chi trả thêm phí cho người bị thu hồi nếu chậm trễ đền bù đất

Theo luật đền bù đất đai nông nghiệp quy định cụ thể khoảng thời gian:  Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì các  cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường phải thực thi chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ cho người có đất thu hồi. Do đó, nếu bạn gặp phải khó khăn về đền bù đất đai thì có thể dựa vào điều này để tiến hành nhận bồi thường theo đúng pháp luật đưa ra.

Với những thông tin về giá đền bù đất đai nông nghiệp mới nhất trên mà Mogi.vn cập nhật hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về luật đền bù đất đai hiện nay cũng như hỗ trợ phần nào khi bạn đang có ý định mua đất nông nghiệp ở khu vực nào đó. Nếu thấy hay thì hãy chia sẻ để mọi người cùng nắm bắt, cùng cập nhật tin tức mới nhất mà Mogi.vn chia sẻ hàng ngày nhé. Mogi.vn đồng hành cùng bạn đọc về nhiều tin tức hay, mới nhất từ lĩnh vực bất động sản hiện nay.

Xem thêm : 

  • Thẩm định giá đất nông nghiệp, khó hay dễ?
  • Thủ tục bán đất nông nghiệp và những điều bạn nên biết
Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN