spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngĐất nền tại Đà Nẵng: Dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn không...

Đất nền tại Đà Nẵng: Dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn không hết “sốt”

Bên cạnh những lý giải của Bộ Xây dựng quanh việc xuất hiện những “cơn sốt” đất nền tại các địa phương mà trong đó, Đà nẵng là trọng điểm. Những chiêu trò tung tin đồn của các cò đất để đẩy giá lên cao, mua đi bán lại ăn lời đã bị lật tẩy. Và ngay lập tức, giá đất chững lại, có dấu hiệu hạ nhiệt.

Liên tiếp những cơn sốt đất nền trong thời gian ngắn

Thị trường bất động sản vốn yên ắng từ sau cơn sốt đất tại ba địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế hạ nhiệt bỗng bất ngờ sôi động trở lại đầu năm nay khi giá đất tăng mạnh tại Vân Đồn sau lệnh mở cửa giao dịch và tại Đà Nẵng sau hàng loạt những thông tin “đồn thổi” về hạ tầng.

Sau thời gian dài “đóng băng” do UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng các giao dịch đất đai và Quốc hội quyết định hoãn thông qua Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, đầu tháng 1/2019, Vân Đồn đón nhận diễn biến tích cực mới khi chính quyền cho phép mua bán đất đai đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

dau tu dat nen
Hàng loạt các chính sách có lợi được đưa ra hòng giúp cho giao dịch đất nền thuận lợi hơn.

Động thái này đã mang lại niềm vui cho các chủ đầu tư, sàn giao dịch và nhà đầu tư tại Vân Đồn sau 7 tháng “ngủ đông”. Ghi nhận thực tế từ các sàn giao dịch bất động sản cho thấy, ngay sau khi Vân Đồn mở cửa giao dịch, thị trường nhà đất ngay lập tức ấm lên.

Theo một số doanh nghiệp bất động sản tại Vân Đồn, hiện giá đất nền đã tăng phổ biến từ 10 – 15% so với thời điểm thị trường đóng băng cách đây nửa năm. Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính, có thể kinh doanh được, mức tăng có thể đạt 20%. Nhiều khu vực đã bắt đầu xuất hiện sự tăng trưởng nóng.

Còn tại Đà Nẵng, tình trạng sốt đất thậm chí diễn biến nhanh và khó lường hơn. Từ sau Tết Nguyên đán, đất nền ở một số khu vực tại Đà Nẵng đã chứng kiến sự tăng giá mạnh. Mỗi lô đất tăng giá vài trăm triệu, có chỗ tăng gấp đôi, gấp ba.

Kịch bản tăng giá đất tại Đà Nẵng không có gì mới. Vẫn chỉ là những thông tin quy hoạch mập mờ về việc một số địa phương được lên quận, những dự án hạ tầng giao thông chưa rõ ràng, tung tin đồn thất thiệt nhằm đẩy giá đất.

Còn nhớ giữa năm ngoái, cơn sốt đất chóng vánh cũng đã diễn ra tại khu dân cư Hòa Liên 5, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Chỉ sau 3 – 4 ngày sốt đất ghé thăm, giá đất tại đây đã bị đẩy chênh lên hàng trăm triệu đồng, thậm chí tăng gấp đôi so với mức giá ban đầu. Sau đó, giá đất tại đây quay đầu giảm sâu khiến nhà đầu tư mắc cạn.

Không chỉ ở riêng Quảng Ninh hay Đà Nẵng, cơn sốt đất nền lan nhanh chóng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tại một số địa phương như Quảng Nam, một số huyện ngoại thành Hà Nội, hay mới đây là Phan Thiết đã được các “cò đất” thồi giá lên cao, đưa tới nhiều thông tin làm lũng đoạn thị trường.

Nhà chức trách, từ Bộ Xây dựng đến chính quyền địa phương, đã nhiều lần có văn bản cảnh báo người dân và nhà đầu tư, song dường như khách hàng vẫn “bỏ ngoài tai”.

Lật tẩy tin đồn, các “cơn sốt” đất nền hạ nhiệt

Mặc dù ngay từ đàu năm 2019, thị trường bất động sản ghi nhận cơn sốt đất nền cục bộ xảy ra ở một sổ địa phương. Tuy nhiên, theo những số liệu thống kê cho thấy đây chỉ là một cơn sốt ảo vào giao dịch chủ yếu từ một phía. Các “cò đất” thi nhau tung tin đồn để đẩy giá lên cao, nhưng khi tin đồn được lật tẩy thì cơn sốt đất nền lại bắt đầu hạ nhiệt.

Theo giới đầu tư, tại các “điểm nóng”trên, so với thời điểm cuối năm ngoái, mức giá tăng dao động khoảng từ 10-40%.Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, thị trường bất động sản ở những khu vực này mặc dù được dư luận và báo chí đề cập rất nhiều nhưng thực tế tỷ lệ giao dịch thành công rất thấp.

con sot dat nen.jpg1
Tuy nhiên, các “cò đất” đã giúp giá đất được tăng một cách “chóng mặt”.

Theo số liệu thống kê tại Đà Nẵng, cho biết mua bán đất nền chỉ đạt chưa đầy 100 giao dịch thành công; còn ở Vân Đồn chỉ có 165 giao dịch trong suốt ba tháng qua. “Và điều đáng nói là giao dịch ở đây chủ yếu vẫn từ một phía, loanh quanh giữa các nhà đầu tư với nhau chứ khách hàng có nhu cầu thực thì chủ yếu vẫn nghe ngóng”, ông Đính cho biết.

Tại Đà Nẵng, sau nhiều động thái tích cực từ chính quyền các địa phương về cảnh báo tình trạng sốt đất cũng như lật tẩy những chiêu bài, các tin giả, giá đất tại một số khu vực ở Đà Nẵng có dấu hiệu chững lại.

Khu vực Hòa Vang – Đà Nẵng, một trong những khu vực có giá đất cao, một lô đất ở tại nông thôn có diện tích 150m2 thuộc xã Hòa Tiến giá 950 triệu đồng, đã chững lại so với thời điểm đỉnh cơn sốt. Theo ghi nhận, tại khu vực Hòa Vang hiện nay giới “cò” đất không còn hoạt động rầm rộ như trước.  Người dân xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang cho biết, hồi đầu tháng một lô đất 100m2 sát nhà anh này được bán với giá 1,7 tỷ đồng. Nhưng đến lúc này chủ đất rao 1,9 tỷ đồng chả ai ngó ngàng tới.

UBND Đà nẵng đã có chỉ đạo cho UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn mỗi xã, phường. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý tình trạng mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp không đúng quy định. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc mua bán quyền sử dụng đất, không vì lợi nhuận trước mắt mà bán hết đất ở, đất nông nghiệp ảnh hưởng đến đời sống lâu dài sau này của gia đình.

Mời xem thêm giá nhà đất trên Mogi.vn.

Thanh Hoa (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN