spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngCo-working space làm "dậy sóng" cuộc chiến ngầm thị trường cho thuê...

Co-working space làm “dậy sóng” cuộc chiến ngầm thị trường cho thuê văn phòng

Khởi nguồn từ năm 2014, co-working space nhanh chóng được đón nhận đặc biệt là các bạn trẻ đang bắt đầu khởi nghiệp. Năm 2019 được đánh giá sẽ là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc co-working với sự bùng nổ về số lượng cũng như chất lượng, quy mô từ sự đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong mô hình cho thuê văn phòng.

Thị trường co-working space đang như thế nào?

Tại thị trường Việt Nam, mô hình co-working space đang phát triển khá nhanh. Đối tượng chính sử dụng mô hình này là các công ty start-up hoặc các bạn làm việc tự do. “Mô hình co-working cho phép họ có quyền lựa chọn làm việc độc lập trong không gian riêng hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với những người đồng quan điểm. Nhiều người tin rằng môi trường như vậy tạo điều kiện để bản thân người lao động phát triển và làm việc hiệu quả hơn, vì vậy mà co-working đang ngày càng được ưa chuộng”, đại diện Savills cho hay.

Mô hình mẫu co-working space
Mô hình mẫu co-working space

Ưu điểm của mô hình co-working space so với mô hình văn phòng truyền thống chính là bạn có thể linh hoạt trong việc thanh toán với các gói chi phí khác nhau phù hợp với thời gian và diện tích lựa chọn. Bên cạnh đó, để đảm bảo được sự tiện lợi cho khách thuê thì ngày nay mô hình này còn được các nhà đầu tư chú trọng về việc nâng cấp các trải nghiệm bằng các dịch vụ hỗ trợ khác như: điện, nước, internet, phí gửi xe. Một vài nơi còn cung cấp miễn phí tiện ích ăn uống nhẹ và thậm chí là cả chỗ ngủ cho người sử dụng.

Tiếp tục là xu hướng của thị trường

Theo Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 64.531 doanh nghiệp thành lập mới, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng 5,3% so với cùng kỳ 2017. Ngoài ra theo thống kê của công ty CBRE, tính đến tháng 4-2018 đã có tổng cộng 19 co-working space ở Hà Nội và 15 co-working space ở TPHCM. Con số này chắc chắn sẽ tăng mạnh trong năm 2019 để đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế đang phát triển hiện nay cũng như phù hợp với những thay đổi trong cách làm việc của thế hệ doanh nghiệp và lao động mới.

Một số co-working space rẻ, đẹp, chất lượng tại TPHCM

ITP co-working space

Nằm toạ lạc tại khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, ITP co-working space được đánh giá là sự lựa chọn hoàn hảo cho các start-up. Không những đáp ứng đầy đủ các tiện ích cơ bản của một co-working space như: internet, máy in, máy photo. Nơi đây còn được đầu tư khu giải trí tạo sự kết nối giữa mọi người với nhau. Với giá cho thuê 7$/m2/năm, mức giá khá rẻ cho một nơi làm việc lý tưởng như thế này. Bên cạnh đó, Thủ Đức còn nằm trong các quận thuộc dự án Khu đô thị sáng tạo, do đó trong tương lai đây sẽ là địa điểm khá hot trong mô hình co-working space.

ITP co-working space
ITP co-working space

Up co-working space

Một địa điểm của mô hình co-working space khá quen thuộc với các bạn trẻ là Up co-working space với 6 địa điểm tại TPHCM và Hà Nội. Được thiết kế được mô phỏng theo những không gian làm việc chung tại “Thung Lũng Công Nghệ” Sillicon Valley, kiểu không gian mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại văn phòng làm việc của Facebook hay Google. Bên cạnh các khu vực làm việc chung thì còn có các khu phòng họp, làm việc riêng, khu ăn trưa, khu giải trí, thậm chí cả đệm nằm nghỉ trưa nữa. Hơn thế nữa, giá thuê Co – working space mà Up cung cấp hiện nay là thấp nhất trên thị trường, chỉ từ 200.000/tháng cho 3 ngày, vô cùng thích hợp cho freelancer, lập trình viên, nhiếp ảnh tự do thường phải di chuyển nhiều nơi cho công việc.

Up co-working space
Up co-working space

Toong – The Oxygen

Nằm tại tầng 3 của trung tâm thương mại The Capital Land – The Oxygen. Đây được xem là một trong những không gian làm việc chung và chuyên nghiệp nhất Việt Nam. Tuy mới đi vào hoạt động một thời gian nhưng Toong đã gây được tiếng vang và trở thành điểm đến quen thuộc của giới doanh nhân, cộng đồng startup, freelancers, người nước ngoài, sinh viên,…

Toong – The Oxygen
Toong – The Oxygen

Tuy nhiên, giá cho thuê ở đây khá cao đối với một start-up mới thành lập. Ví dụ giá cho hạng Citizen (thẻ tháng, không giới hạn thời gian ngồi) là 3,9tr /tháng. Giá thuê Văn phòng ảo – gói Virtual Office cũng rất đắt: 2,500,000/tháng và thời gian được ngồi chỉ 3h/tuần.

Hiện nay trên internet có rất nhiều thông tin cho thuê văn phòng Hồ Chí Minh hoặc cho thuê văn phòng Hà Nội giá rẻ. Tuy nhiên, để chọn được một nơi phù hợp với ngân sách và mong muốn của mình không phải dễ dàng. Do vậy, các doanh nghiệp cần xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định của mình.

Thanh Nguyễn

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN