spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngChỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng là gì?

Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng là gì?

Chỉ giới đường đỏ là gì? Chỉ giới xây dựng là gì? Quy định về chỉ giới đường đỏ chỉ giới xây dựng tất cả đều được chia sẻ chi tiết trong bài viết này. Nếu bạn chưa rõ hoặc còn băn khoăn về những khái niệm này thì đừng bỏ qua chia sẻ dưới đây của Mogi nhé.

Thông tư 22/2019/TT-BXD quy định rõ chỉ giới và khoảng lùi tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng. Cụ thể như sau:

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Mốc chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa. Để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông. Hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

chỉ giới đường đỏ là gì
Mốc chỉ giới đường đỏ thường được dùng trên bản đồ quy hoạch và thực địa

Chỉ giới xây dựng là gì?

Chỉ giới xây dựng được quy ước là đường ranh giới trên bản đồ quy hoạch và thực địa. Với chức năng phân định giới hạn rõ ràng giữa phần đất với mục đích xây dựng (bao gồm phần nổi và phần ngầm) với diện tích đất phục vụ mục đích lưu thông. 

Tóm lại, chỉ giới xây dựng dùng để giới hạn diện tích đất được phép xây dựng công trình trên một thửa đất nhất định. Vì thế trước khi bắt tay vào xây dựng, chủ sở hữu nên cân nhắc thận trọng. Để tránh làm trái pháp luật và tìm hướng đi phù hợp cho quá trình thi công, thiết kế căn nhà.

Ngoài chỉ giới xây dựng, khoảng lùi xây dựng cũng là chi tiết cần phải lưu ý khi xây dựng. Vậy khoảng lùi xây dựng là gì ? Cùng Mogi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Khoảng lùi xây dựng là gì?

Khoảng lùi của công trình là khoảng không gian giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng
Khoảng lùi của công trình là khoảng không gian giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng thì công trình (nhà ở) có thể không bị lùi hoặc bị lùi so với mốc quy định. Tùy thuộc vào bề rộng của đường và chiều cao của công trình, cụ thể:

Khoảng lùi của các công trình tiếp giáp với đường giao thông (đối với đường giao thông cấp khu vực trở lên) được quy định tại đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. Nhưng phải thỏa mãn quy định trong Bảng quy định về khoảng lùi tối thiểu.

Ví dụ minh họa về khoảng lùi xây dựng

Nhằm giúp bạn đọc dễ dàng hình dung và nắm bắt được quy luật về khoảng lùi xây dựng vào trong đời sống thực tiễn. Ví dụ sau đây sẽ giải đáp thắc mắc về cách xác định chỉ giới đường đỏ của bạn.

Gia đình ông B đang có nhu cầu xây nhà với chiều cao căn nhà rơi vào khoảng dưới 19 mét. Đồng nghĩa với việc ông B có quyền xây nhà với bề rộng tiếp giáp sát với chỉ giới đỏ. Ông không cần phải lo lắng khoảng cách tiếp giáp là bao nhiêu. Do theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch Xây dựng kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BXD, chiều cao nhà ông B đạt dưới 19m. Nên ông B hoàn toàn có quyền nới rộng bề ngang của căn nhà sát với chỉ giới đỏ.

Tuy nhiên, nếu ông B muốn xây nhà cao từ 20 mét thì vấn đề sẽ được giải quyết theo cách khác. Giả sử miếng đất của ông B tiếp giáp với tuyến đường có bề ngang 18 mét. Thì khi đó ông B phải xây nhà cách với chỉ giới đỏ một khoảng cách tối thiểu là 3 mét.   

Tuy nhiên, với các trường hợp bất khả kháng ( xảy ra do tính chất đặc thù của hiện trạng của khu vực xung quanh) khiến chủ sở hữu không thể lùi diện tích xây dựng đúng như theo quy định. Giải pháp về khoảng lùi cố định sẽ được đánh dấu và làm rõ trên bản đồ quy hoạch của khu đất đó.

chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng
Hình ảnh minh họa cho khoảng cách giữa diện tích xây dựng và chỉ giới đường đỏ

Quy định về chỉ giới đường đỏ chỉ giới xây dựng

Theo pháp luật Việt Nam hiện hành thì những quy định về chỉ giới đường đỏ chỉ giới xây dựng được tính như sau:

Công trình thi công trên lộ giới < 19m

  • Công trình có chiều cao < 19m, không cần chừa khoảng lùi, tức được thi công sát vỉa hè.
  • Xây dựng công trình cao 22m phải lùi vào 3m, tính từ vỉa hè.
  • Xây dựng công trình cao đến 25m: khoảng lùi là 4m.
  • Xây dựng công trình có chiều cao > 28m: khoảng lùi là 6m.

Lộ giới tuyến đường từ 19 – 22m

  • Công trình thi công < 22m: không phải chừa khoảng lùi.
  • Công trình từ 22m đến 25m phải lùi vào 3m, tính từ vỉa hè.
  • Công trình cao > 28m: khoảng lùi là 6m.

Lộ giới tuyến đường > 22m

  • Công trình cao đến 28m không phải chừa khoảng lùi.
  • Công trình cao > 28m: khoảng lùi là 6m.

Như vậy khoảng lùi tối thiểu (m) của các công trình theo bề rộng lộ giới đường và chiều cao thi công công trình.

Lưu ý: Đối với tổ hợp công trình bao gồm phần đế công trình và tháp cao phía trên thì các quy định về khoảng lùi công trình được áp dụng riêng đối với phần đế công trình và đối với phần tháp cao phía trên. Tính theo chiều cao tương ứng của mỗi phần.

Trường hợp nào xây dựng được vượt quá chỉ giới đường đỏ?

Trên vỉa hè có một khoảng không nhất định và trong chiều cao là 3,5m. Công trình không được phép vượt qua đường chỉ giới. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như:

Trường hợp 1: Đường ống thoát nước của nhà dân và không vượt quá 0,2m. Tính từ đường chỉ giới và phải có tính thẩm mỹ. Đồng thời không được phép làm mất mỹ quan đô thị.

Trường hợp 2: Những ngôi nhà có từ tầng 2 trở lên khi xây dựng có hai đường chỉ giới trùng nhau. Thì ban công, mái ô xây dựng được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Từ độ cao 3,5m trở lên công trình có ô văng, mái hiên, ban công được phép vượt qua đường chỉ đỏ. Nếu tuân thủ một số yêu cầu.

Độ vượt của công trình phải nhỏ hơn độ rộng của vỉa hè. Đảm bảo an toàn của hệ thống mạng điện. Đảm bảo kiến trúc cảnh quan, mỹ quan của cùng một hệ thống nhà trong khu vực. Phần vượt quá chỉ có thể là ban công, mái che tuyệt đối không được xây dựng quây kín thành phòng riêng.

quy định về chỉ giới đường đỏ
Độ vượt của công trình phải nhỏ hơn độ rộng của vỉa hè.

Cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ bị xử phạt ra sao?

Mặc dù những quy định về chỉ giới đừng đỏ và chỉ giới xây dựng đã có rất rõ ràng. Nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp là nhà đầu tư cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng nhằm mở rộng quỹ đất của mình. Những vấn đề này sẽ để lại hậu quả rất lớn.

Nếu vi phạm nhẹ thì chủ đầu tư phải bồi thường, nộp phạt rất nặng. Với những công trình cố tình lấn hoặc không tuân thủ quy định của bên quy hoạch có thể phải tháo dỡ công trình. Việc này được thực thi nhằm đảm bảo cảnh quan. Và quan trọng nhất là bảo vệ vùng đất công cộng của mọi người dân.

Thủ tục xin cấp chỉ giới đường đỏ

Vậy thủ tục xin cấp chỉ giới đường đỏ cần những giấy tờ thủ tục gì?

Hồ sơ xin chỉ giới đường đỏ luật xây dựng bao gồm

Sau đây Mogi sẽ ví dụ cho bạn đọc một bộ hồ sơ chuẩn khi đi xin giới đường đỏ theo như Luật Xây dựng ban hành.

  • Mẫu đơn xin cấp chỉ giới đường đỏtheo đúng chuẩn Viện Quy hoạch và Xây dựng ban hành lưu thông toàn quốc
  • Hai mẫu bản đồ đo diện tích khu đất với tỉ lệ lần lượt là 1/200 và 1/500. Lưu ý bản đồ của khu đất phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí. Bao gồm: do cơ quan tư pháp cấp phép, thời hạn thành lập không quá 2 năm và bản đồ khu đất phải khớp với hình ảnh thực địa.
  • Đối với hồ sơ mới, hồ sơ còn phải kèm theo bản sao công văn giới thiệu vị trí và các loại giấy tờ giới thiệu địa điểm. Đối với đất đang trong quá trình sử dụng hợp pháp, giấy tờ xác nhận quyền sử dụng sử dụng đất chính chủ là điều bắt buộc phải có.
  • Các hồ sơ và tài liệu liên quan trình bày rõ ràng và chi tiết về diện tích khu đất. Cũng như xác định chỉ giới đường đỏ trên bản đồ và thực địa
mốc chỉ giới đường đỏ
Thủ tục xin cấp chỉ giới xây dựng và đường đỏ khá đơn giản.

Trình tự thực hiện thủ tục xin chỉ giới đường đỏ

Bước 1: Cá nhân và tổ chức phải hoàn thiện đầy đủ các yêu cầu về giấy tờ và hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Viện Quy hoạch xây dựng.

Bộ phận này kiểm tra nội dung, thành phần hồ sơ theo quy định:

  • Nếu hồ sơ đủ điều kiện, nhận hồ sơ và viết Phiếu nhận. Và hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
  • Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện theo quy định. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để cá nhân, tổ chức bổ sung hoàn chỉnh.

Bước 3: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Sau đó tiến hành trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Viện Quy hoạch xây dựng. Theo thời gian đã ghi trên giấy hẹn để nhận kết quả.

Thời hạn giải quyết hồ sơ

Thời hạn giải quyết hồ sơ trong trường hợp này là 15 ngày. Kể từ ngày Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Viện Quy Xây dựng TP nhận được hồ sơ hợp lệ.

Đối với dự án xây dựng công trình quy mô nhỏ (<2ha). Hoặc thuộc khu vực đã có quy hoạch chỉ giới được duyệt. Thời gian giải quyết hồ sơ được tính từ ngày đơn vị tư vấn nộp và hồ sơ được tiếp nhận.

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về khái niệm chỉ giới xây dựng chỉ giới đường đỏ. Và thủ tục xin chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ. Chắc chắn những thông tin này sẽ cực kỳ hữu ích với những ai đang chuẩn bị xây nhà. Nếu bạn đang muốn tính chỉ giới đường đỏ đường tôn thất tùng kéo dài hoặc xem những thông tin bất động sản hữu ích nhất thì hãy truy cập ngay Mogi nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>> Xem thêm:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN