spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmCây trầu bà vàng - Ý nghĩa trong đời sống và phong...

Cây trầu bà vàng – Ý nghĩa trong đời sống và phong thủy

Cây trầu bà vàng là một trong những loài cây rất được dân văn phòng ưu ái lựa chọn để trang trí cho không gian hoặc bàn làm việc. Cây trầu bà vàng có đặc điểm nổi bật từ lá cho đến thân và thể hiện được ý nghĩa sự khát vọng và ý chí vươn lên, vượt qua khó khăn và trắc trở. Để hiểu rõ hơn về điểm đặc biệt cũng như ý nghĩa phong thuỷ của loài cây này, cùng Mogi tìm hiểu thông qua bài viết sau đây bạn nhé!

Tổng quan về cây trầu bà vàng

Trầu bà vàng, còn có tên gọi khác là vạn niên thanh hay cây trầu bà, có tên khoa học là Epipremnum aureum. Đây là loài thực vật có hoa thuộc họ Ráy (Araceae) và được trồng ở các vùng ôn đới và nhiệt đới, dùng để làm kiểng ở trong nhà. Tuy nhiên ở vùng nhiệt đới, cây trầu bà vàng này hay thường mọc hoang và có khả năng gây thiệt hại đến môi trường sống.

Sở dĩ cây có tên gọi là trầu bà bởi vì nó có hình dáng giống cây trầu. Về đặc điểm của thực vật, đây là loại cây dạng leo, thân thảo, có lá đơn màu xanh và vàng sáng đẹp, gốc là hình trái tim và thon dài dần lên trên đỉnh. Cây trầu bà vàng ra rễ ở mỗi đốt thân, giúp cây có thể bám chắc vào tường hoặc cột để hút chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, cây còn có khả năng ký sinh giúp sinh trưởng và phát triển tốt khi thiếu nước hoặc sinh tồn trong điều kiện môi trường không thuận lợi.

Tổng quan về cây trầu bà vàng
Tổng quan về cây trầu bà vàng

Ý nghĩa của cây trầu bà vàng

Cây trầu bà vàng có nhiều ý nghĩa khác nhau trong đời sống và theo phong thuỷ. Cụ thể như sau:

Ý nghĩa cây trầu bà vàng trong đời sống

  • Đối với môi trường

Cây trầu bà vàng không chỉ là loài cây cảnh đẹp mắt mà còn mang lại nhiều lợi ích về không khí và môi trường xung quanh. Với khả năng thanh lọc không khí bị ô nhiễm, trầu bà vàng giúp loại bỏ các hợp chất hoá học độc hại hiệu quả, cùng với các hợp chất từ máy tính, máy in và điện thoại. Đặc biệt, cây trầu bà vàng còn giúp cân bằng độ ẩm trong không khí và hấp thụ CO2, tạo ra môi trường sống lành mạnh cho con người.

Do đó, vì những lợi ích trên mà trầu bà vàng thường được sử dụng làm cây trang trí trong không gian như văn phòng làm việc, phòng họp,… và những nơi đòi hỏi không khí sạch sẽ và thoải mái.

Ý nghĩa cây trầu bà vàng trong đời sống
Ý nghĩa cây trầu bà vàng trong đời sống
  • Đối với sức khoẻ con người

Cây trầu bà vàng không chỉ giúp không gian sống của bạn đẹp mắt mà còn có sự ảnh hưởng tích cực cho sức khoẻ con người. Đặc biệt là khả năng thanh lọc môi trường sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí, giúp con người có tinh thần sảng khoái để học tập, làm việc và sinh hoạt hằng ngày.

Ngoài ra, cây trầu bà vàng có giá trị theo y học còn được sử dụng làm các loại thuốc quý hiếm, giúp chữa bệnh cho con người. Theo y học cổ truyền, cây trầu bà vàng có tác dụng hỗ trợ bổ thận và tráng dương khoẻ mạnh. 

Ý nghĩa phong thủy cây trầu bà vàng

Theo phong thuỷ, cây trầu bà vàng có ý nghĩa may mắn, giúp thu hút tài lộc và vượng khí. Đây được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng và thành công trong cuộc sống. Sức sống mãnh liệt của cây trầu bà còn tượng trưng cho ý chí mạnh mẽ và quyết tâm, giúp gia chủ có thể thăng tiến hơn trong sự nghiệp. 

Ngoài ra, cây trầu bà vàng còn mang đến sự bình an và hạnh phúc cho gia chủ, tạo ra không gian sống hài hoà và đầy cảm hứng. Vì những ý nghĩa tích cực trên mà cây trầu bà vàng luôn được ưa chuộng và sự ưu tiên lựa chọn để trang trí không gian sống và làm việc của nhiều người.

Ý nghĩa phong thủy cây trầu bà vàng
Ý nghĩa phong thủy cây trầu bà vàng

Ngoài ra, theo như đặc tính của cây trầu bà vàng và phân tích phong thuỷ, loài cây này rất phù hợp với người có mệnh Mộc. Người mệnh Mộc thường được biết đến có tính cách phóng khoáng, hào phóng và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Có thể trồng hoặc đặt một chậu cây trầu bà vàng ngay trên bàn làm việc là một cách hiệu quả để người mệnh Mộc giữ chặt tài khí, tài lộc và may mắn. 

Cách chăm sóc cây trầu bà vàng

Sau đây là những cách chăm sóc cây trầu bà vàng và một số lưu ý mà Mogi.vn đã tổng hợp để bạn có thể tham khảo:

Hướng dẫn chăm sóc

Cây trầu bà vàng rất dễ chăm sóc, phù hợp với tất cả những người mới trồng cây và có thể bày ở nhiều nơi trong nhà, từ phòng khách đến nhà tắm. Tuy nhiên để có được một chậu cây đẹp để bàn làm việc hoặc trang trí bất cứ nơi nào, bạn cần biết cách chăm sóc cây đúng cách để cây phát triển tốt. Do đó, nếu muốn nuôi cây trầu bà vàng, bạn cần chú ý đến một số đặc điểm sau đây:

  • Ánh sáng

Cây trầu bà vàng có thể sống trong không gian bóng râm nhưng lý tưởng nhất vẫn là chỗ có nhiều ánh sáng gián tiếp. Bởi nếu khi ở quá lâu trong điều kiện thiếu sáng, các hoa văn trên lá cây sẽ mất đi, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có của cây.

Ánh sáng là điều kiện quan trọng cần lưu ý khi trồng cây trầu bà vàng
Ánh sáng là điều kiện quan trọng cần lưu ý khi trồng cây trầu bà vàng
  • Đất

Trầu bà vàng ưa loại đất màu mỡ, ẩm ướt và thoát nước tốt. Do đó, nên sử dụng loại đất thích hợp để cây phát triển tốt chẳng hạn như trộn xơ dừa, phân chuồng hoại mục, tro trấu, than củi,… Tuy nhiên, trầu bà vàng cũng có thể sống khi trồng bằng đất vườn hoặc đất thịt,…

Cần sử dụng loại đất thích hợp để trồng cây trầu bà vàng
Cần sử dụng loại đất thích hợp để trồng cây trầu bà vàng
  • Nhiệt độ 

Nhiệt độ lý tưởng để cây trầu bà vàng phát triển mạnh là trong khoảng từ 15-26 độ C. Tuy nhiên, cây vẫn có thể chịu được nhiệt độ trong khoảng 5-35 độ C.

Cây trầu bà vàng không yêu cầu độ ẩm cao nhưng nếu có thời gian rảnh, bạn nên phun sương cho lá cây. Ngoài ra, hãy sử dụng bút thử độ ẩm để đo độ ẩm đất giúp bạn biết chính xác khi nào cần tưới nước cho cây. 

Nhiệt độ lý tưởng để cây trầu bà vàng phát triển là từ 15-26 độ C
Nhiệt độ lý tưởng để cây trầu bà vàng phát triển là từ 15-26 độ C
  • Nước

Nước là một trong những yếu tố cần thiết để cây điều hòa chất dinh dưỡng. Do đó, khi để cây trên bàn làm việc, văn phòng hay phòng ngủ, bạn chỉ cần duy trì tưới nước 1 tuần 2 lần và mỗi lần đủ ẩm cho đất.

Đối với trầu bà trồng thủy sinh, bạn cần chú ý hơn nếu thấy hết nước trong bình hoặc thấy nước đục thì đổ đi và thay nước mới. Đồng thời, nên thường xuyên cắt tỉa rễ nếu chúng mọc quá nhiều và loại bỏ những rễ bị hư thối.

Nước là yếu tố cần thiết để cây điều hòa chất dinh dưỡng
Nước là yếu tố cần thiết để cây điều hòa chất dinh dưỡng
  • Phân bón

Ngoài những yếu tố trên, cây trầu bà vàng cũng cần được đảm bảo bón phân lót đầy đủ. Nên chăm sóc định kỳ bằng phân lỏng hoặc phân đạm vô cơ để cây phát triển khoẻ mạnh và có màu đẹp hơn. Hoặc nếu muốn kích thích cây phát triển, gia chủ có thể bón phân tan chậm 6 tháng/lần.

Các bệnh thường gặp ở cây trầu bà vàng

Để nuôi cây trầu bà vàng phát triển tốt thì không chỉ biết cách chăm sóc mà bạn còn phải biết phòng trừ sâu bệnh cho chúng. Sau đây là một số bệnh thường gặp ở cây mà bạn nên phòng tránh:

Bệnh vàng lá, cháy lá

Trầu bà vàng bị vàng lá hay cháy lá là một vấn đề thường gặp và có thể gây lo ngại cho cây trồng. Triệu chứng của tình trạng này bao gồm lá non bị cháy, những vệt màu vàng đậm trên lá, các đốm nâu và đen xuất hiện trên lá già hoặc ở giữa thân cây do quá tải nước.

Ngoài ra, các lá dưới gốc có mép lá kèm theo lá lụa bọc bên ngoài cũng chuyển sang màu vàng nhạt hoặc nâu và có thể rụng trước khi lá non chưa bung ra do thiếu nước và cây sẽ phát triển kém do mất diện tích lá quang hợp. 

Để khắc phục tình trạng này, cần theo dõi độ ẩm của cây thường xuyên. Cây trầu bà vàng cần được duy trì đủ nước và đồng thời, giá thể chứa cây phải có khả năng thoát nước tốt. Ngoài ra, cần chú ý đến vị trí trồng cây và bảo vệ cây khỏi ánh nắng mặt trời quá mạnh.

Bệnh vàng lá, cháy lá ở cây trầu bà vàng
Bệnh vàng lá, cháy lá ở cây trầu bà vàng

Bệnh thối rễ

Triệu chứng khi cây bị bệnh thối rễ thường xuất hiện khi đất trồng không thông thoáng, quá ẩm và không được thay nước thường xuyên. Nếu nguồn nước không tốt, rễ cây sẽ bị thối đen và không còn khả năng hút chất dinh dưỡng.

Để khắc phục tình trạng thối rễ, điều cần làm là bạn nên chọn loại đất trồng có tính tơi xốp và khả năng thoát nước tốt. Khi cây trầu bà vàng lớn, rễ cây mọc nhiều và cành lá um tùm thì bạn cần phải thay đất mới. 

Tình trạng thối rễ ở cây trầu bà vàng
Tình trạng thối rễ ở cây trầu bà vàng

Rệp sáp gây hại 

Triệu chứng của bệnh này là rệp sáp bám trên rễ cây, thân cây và trong các kẽ lá của cây trầu bà vàng. Rệp sáp chích hút nhựa trên cây, gây cản trở cho sự phát triển của cây trồng, dẫn đến tình trạng cây trở nên còi cọc, phát triển kém, lá xoăn và dễ bị nhiễm nấm bệnh.

Để khắc phục rệp sáp gây hại cho cây, có thể sử dụng tăm bông có thấm cồn hoặc nước vôi và lau nhẹ những chỗ có rệp để loại bỏ chúng. Việc này nên được thực hiện định kỳ khoảng 2 lần/ tuần để cây trồng phát triển đều đặn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đất trồng mới để loại bỏ rệp sáp và nên thường xuyên tỉa bớt cành lá để cây thông thoáng, giúp hạn chế sự phát triển của rệp sáp.

Cần hạn chế sự phát triển của rệp sáp trên cây
Cần hạn chế sự phát triển của rệp sáp trên cây

Những nơi không nên đặt cây trầu bà vàng

Việc chọn vị trí để trồng phù hợp không chỉ giúp cây phát triển tốt mà còn đảm bảo an toàn cho con người và thú cưng, cũng như duy trì môi trường sống lành mạnh. Do đó, cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn vị trí đặt cây để tránh những rủi ro không đáng có. Sau đây là một số vị trí không nên đặt cây trầu bà vàng:

  • Gần tivi: Mặc dù trầu bà vàng có khả năng hấp thụ bức xạ từ thiết bị điện tử, nhưng bức xạ từ tivi quá mạnh. Đặt cây trầu bà gần tivi sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và lá có thể chuyển sang màu vàng.
  • Trong góc tối và ẩm ướt: Mặc dù cây trầu bà vàng ưa bóng râm, nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể sống tốt trong môi trường quá ẩm ướt. Thân rễ và lá của cây vẫn cần ánh sáng để quang hợp và sản xuất chất diệp lục. Nếu đặt cây ở nơi thiếu ánh sáng, lá sẽ ngả vàng và cây sẽ bị còi cọc.
  • Ở nơi nắng gắt: Cây trầu bà vàng cần ánh sáng để phát triển, nhưng không chịu được ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, lá có thể bị cháy và chuyển sang màu vàng.
Những nơi không nên đặt cây trầu bà vàng
Những nơi không nên đặt cây trầu bà vàng

Bài viết trên là ý nghĩa về cây trầu bà vàng trong phong thủy và đời sống mà Mogi.vn đã tổng hợp để bạn có thể tham khảo. Hy vọng với thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cây này và cách chăm sóc để chúng có thể phát triển tốt. Đừng quên truy cập vào website Mogi.vn thường xuyên để theo dõi thêm nhiều thông tin thú vị về phong thủy, nhà đất, mẹo vặt cuộc sống,… bạn nhé!

Có thể bạn chưa biết:

spot_img

TIN LIÊN QUAN