spot_img
Trang chủLời khuyênGóc môi giớiCay đắng chuyện nữ môi giới bất động sản kể chuyện bị...

Cay đắng chuyện nữ môi giới bất động sản kể chuyện bị gạ gẫm như “cơm bữa”

“Bất cứ nghề nào cũng đều có hai mặt tốt và xấu, đối với nghề sale bất động sản cũng không khác. Nhiều tiền thì cũng nhiều cám dỗ, dễ sa ngã….”, Diễm Trinh, nữ môi giới BĐS, sinh năm 1990 trải lòng.

 Nếm mật nằm gai

Chỉ nhìn vào bề ngoài của một nhân viên môi giới bất động sản, đa phần chúng ta sẽ lầm tưởng nghề này “cực sướng” khi lúc nào cũng toát lên vẻ ngoài sang trọng và mức thu nhập “cao ngất” khiến mọi người ao ước.

Thật ra, đấy chỉ là một quan niệm cực sai lầm mà đại đa số những người nếu không phải môi giới bất động sản đều mắc phải. Đích thực, mỗi nghề đều có cái khó và nỗi vất vả riêng, không thể diễn tả hết chỉ qua một vài lời nói hay đánh giá bên ngoài.

Có dịp trò chuyện cùng chúng tôi, Diễm Trinh  – nhân viên môi giới bất động sản cho Novaland mới thấy hết những nỗi vất vả, chông gai đầy cám dỗ mà họ trải qua. Vốn dĩ nam giới làm môi giới đã nhiều thử thách, vất vả thì phận nữ nhi làm nghề môi giới thử thách còn cao hơn, đặc biệt với các bạn nữ trẻ, xinh đẹp, những “cạm bẫy” trong nghề luôn rình rập.

Nữ với nghề môi giới bất động sản
Diễm Trinh trong nghề môi giới bất động sản.

Diễm Trinh từng có kinh nghiệm 5 năm trong lĩnh vực sale BĐS tâm sự: “ Là nữ giới, điều bất lợi đầu tiên trong nghề môi giới BĐS là việc di chuyển. Bạn cứ nghĩ xem, giữa trưa nắng thế này mà phải chạy rong rong ngoài đường, mùa mưa cũng không khác. Với cái nghề này, buổi sáng ở quận 12, buổi chiều về quận 7, chạy như ‘con thoi’ đấy…chưa kể, đứng đường phát tờ rơi, nếu không đủ sức khỏe và yêu nghề khó làm được. Điều này cũng lý giải tại sao trong cái nghề ‘buôn lưỡi bán nước bọt’ này nam nhiều hơn nữ.”

Song, được cái này thì mất cái kia. Vất vả hơn nam, yếu mềm hơn nam, nhưng là nữ làm môi giới BĐS có điểm lợi là dễ tiếp cận khách hàng hơn. Trong ngành này, khách hàng cũng dễ đặt niềm tin với các bạn nữ hơn là nam. “ Bất cứ nghề nào khi đã bước vào đều phải tự nhủ với bản thân phải có cái tâm và đam mê nhất định. Mình khi theo đuổi nghề này là có nhiều kiến thức hơn trong lĩnh vực sale kiêm khả năng nắm bắt tâm lý đối phương cũng như các thuật về nhìn nhận cử chỉ người qua ngôn ngữ hình thể. Dù rằng nghề này cũng rất cực, đôi khi như bán vé số ngoài đường, đôi khi như doanh nhân thành đạt, nhiều tiền thì cũng nhiều cám dỗ dễ sa ngã,” Trinh nói có phần chất chứa ẩn ức.

Đấy là một điều của cuộc sống, và với Trinh, cô đã lường trước khi quyết đặt chân vào ngành này. Cái được lớn nhất trong nghề môi giới là nhận được sự tin tưởng và niềm vui của khách hàng, gặp nhau nói chuyện như người nhà. “Có cô khách hàng gọi lại cứ con ơi con à, họ đối xử với mình như con cái trong nhà. Riêng những người anh lớn tuổi, họ nói mình như em của họ thuở ở quê, rất quý mến, có món quà nhỏ nào cũng gửi cho mình,” Trinh nói trong hồ hởi

Giống vậy, Nguyễn Tú Mỹ Cảnh, sinh năm 1992, đang làm nhân viên môi giới cho Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ: “Khó khăn kể 3 ngày 3 đêm chưa hết. Nhiều đêm phải đi tiếp khách về đuối rã rời. Chưa kể đôi lúc phải tranh giành khách giữa các sale với nhau, bị khách tố vì hiểu sai ý… là một trong những khó khăn ấy.

Em còn nhớ chuyện bi hài nhất là thời điểm mới vào nghề được vài tháng. Dẫn khách đi xem dự án, chưa có kinh nghiệm cho lắm, dù cố giải thích, nhưng khách hàng khó tính, phân bua đủ kiểu, ngoài việc không chốt được hàng, còn bị phản ánh lên cấp trên cho thái độ và sự yếu kém của mình. Rốt cuộc tháng đó bị kỷ luật và trừ lương,” Cảnh nhớ lại.

Nữ với nghề môi giới bất động sản
Cô gái luôn gặp phải những gạ gẫm. Ảnh Facebook nhân vật.

Theo Cảnh, lắm “trái đắng” đổi lại cũng có nhiều trái ngọt mà không phải nghề nào cũng có được. Ví dụ như bất động sản là nghề mà bạn đòi hỏi phải học hỏi nhanh nhất. Và trong bối cảnh đất nước hội nhập, đòi hỏi bất kỳ nhân viên của ngành nào đi chăng nữa cũng phải có kỹ năng học hỏi càng nhanh càng tốt.  “Làm BĐS giúp mình tự tin hơn rất nhiều so với thuở làm sinh viên ở trường đại học. Song song đó còn học được nhiều soft skill  (kỹ năng mềm) khi biết cách kiềm chế bản thân, luôn bình tĩnh để giải quyết vấn đề, đặc biệt nghề này dạy cho mình tính kiên nhẫn và luôn hy vọng điều tốt đẹp ở phía trước”, Cảnh chia sẻ thêm.

Dù còn khá trẻ, nhưng với sự trải đời, Cảnh hy vọng với số dư kiếm được, mua một căn nhà nhỏ mở thêm shop đồ khi nói lời chia tay nghề môi giới.

Gạ gẫm lên giường như cơm bữa

“Trang điểm để tạo sự lịch sự với khách hàng, có nhan sắc là điểm cộng, nhưng đấy là con dao hai lưỡi khi bạn nữ môi giới có chút nhan sắc thì hay bị mấy anh khách hàng gạ tình lên giường để đổi lấy hợp đồng,” Trinh gợi lại kỷ niệm dở khóc dở cười lần đó.

Năm đó Trinh vào nghề được 1 năm, gương mặt “non choẹt” của cô gái mới ra trường, Trinh gặp một khách hàng  “cứng” tuổi, đáng tuổi cha chú mình. Nhưng ông ấy nói huỵch toẹt ra là muốn em làm vợ bé, mọi thứ về nhà ở, xe cộ…ông ấy sẽ lo hết.

Với kỹ năng cơ bản, biết được mục đích của khách hàng, mình sẽ “đá” qua chuyện khác, chia sẻ về những người thân, người bạn, không nói chuyện mua bán nữa. Dần dà, khách hàng này cũng không đề cập tới nữa, hiện tại vẫn mua hàng do mình bán.

Theo Trinh, trong nghề môi giới, đặc biệt là nữ môi giới thì gặp không ít cạm bẫy từ phía khách hàng là nam giới: “Với điều kiện sẵn có, họ hay ham của lạ, thích những cô gái trẻ. Có người thích nói thẳng, người dùng chiêu ‘mưa dầm thấm lâu’ Tuy nhiên, cũng không ít người dính vào cạm bẫy với tư tưởng đánh đổi vì doanh số.”

Trinh nói thêm, đa phần làm nghề này phải có “tinh thần thép”. Bản thân Trinh khi nhắm được khách hàng có ý gạ gẫm sẽ không đề cập đến chuyện bán hàng nữa, đồng thời bày tỏ rõ quan điểm một cách thẳng thắn và rõ ràng. Mục đích cho họ thấy sự kiên định của mình là đang bán hàng chứ không phải bán thân.

Nữ với nghề môi giới bất động sản
Nghề môi giới bất động sản luôn rất vất vả cho nữ.

Đó là đối với nữ, còn với những nhân viên môi giới bất động sản nam, họ cũng đôi lúc rơi vào cảnh éo le. Minh Đức, nhân viên môi giới của một công ty ở quận 2 cho biết trong một lần môi giới dự án Vincity Grand Park quận 9: “Nhiều lúc gặp những khách hàng đáng tuổi chị – mẹ mình, nhưng họ gạ gẫm theo kiểu làm trai bao, hoặc tình một đêm để đổi lấy việc ký hợp đồng mua bán. Những lúc như thế, tôi chỉ muốn bỏ chạy khi không muốn làm chuyện có lỗi với người yêu. Song, ráng giữ bình tĩnh để hướng đến mục đích cuối cùng.” Không riêng thế, có những lần Đức bị gạ gẫm theo kiểu quan hệ đồng tính với những lời lẽ vô cùng thô tục bẩn thỉu.

Nữ muốn làm nghề này, cần chuẩn bị gì cho mình?

Chia sẻ với Mogi, chuyên gia tâm lý Phong Nguyên chia sẻ 3 kỹ năng chính mà bất kỳ nhân viên nữ nào muốn theo nghề môi giới.

Nữ với nghề môi giới bất động sản
Nữ với nghề môi giới bất động sản cần phải chuẩn bị cho mình nhiều kỹ năng “mềm”.

Biết tự bảo vệ bản thân, đừng ỷ vào nhan sắc: Nếu đi gặp khách hàng ở một địa điểm mà khách chủ động hẹn, nếu cẩn thận nữ môi giới có thể rủ thêm người đi cùng. Tuy vậy, không ai đi cùng với mình mãi được. Do đó, ngoài trang bị kiến thức thì nữ môi giới cần trang bị các kỹ năng cần thiết tự vệ bản thân khi gặp những trường hợp nguy hiểm. Trong nghề này, đừng ỷ vào nhan sắc, nữ môi giới chỉ thực sự đứng vững khi có kiến thức, kiên trì và chịu khó.

Có đam mê sẽ vượt qua ranh giới của bản thân: Nghề nào cũng có khó khăn riêng, nhưng nếu mình đam mê thì sẽ làm được những điều mà mình không tưởng. Chỉ có đam mê, có yêu thích, bất cứ khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

Khả năng phản xạ nhanh và làm việc nghiêm túc: Với những bạn nữ mới tốt nghiệp ra trường, muốn theo đuổi nghề môi giới BĐS thì yếu tố quan trọng trong nghề này là khả năng phản xạ nhanh, cộng với đam mê thì nhất định sẽ thu được thành quả trong nghề.

Truy cập vào trang Mogi.vn để xem thông tin mua bán nhà đất uy tín, chính chủ.

CT

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN