spot_img
Trang chủTin bất động sảnCác ĐẶC KHU KINH TẾ của Việt Nam và những ĐIỀU BẠN...

Các ĐẶC KHU KINH TẾ của Việt Nam và những ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Bạn đã từng nghe tới khái niệm đặc khu kinh tế chưa? Bạn có biết hiện nay mô hình này ở nước ta được triển khai như thế nào không? Sự ra đời của các đặc khu kinh tế ảnh hưởng như thế nào đến quá trình tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế? Hãy cũng chúng tôi giải đáp những thắc mắc thông qua bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu về đặc khu kinh tế Việt Nam

Đặc khu kinh tế là gì?

Theo Wikipedia đặc khu kinh tế (Special Economic Zones – SEZ) là khái niệm dùng để chỉ các khu kinh tế tự do, khu kinh tế đặc biệt, khu kinh tế mở,  khu thương mại tự do… Đây là tên gọi chung cho các khu kinh tế được thành lập trong một quốc gia nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước  bằng các biện pháp khuyến khích đặc biệt.

Một trong 3 đặc khu kinh tế hàng đầu của Việt Nam
Một trong 3 đặc khu kinh tế hàng đầu của Việt Nam

Các đặc khu kinh tế thường có vị trí chiến lược, có điều kiện phát triển về giao thông, gắn liền với các cảng biển, các cảng hàng không quốc tế…Để thu hút vốn đầu tư vào mô hình đặc khu kinh tế, các biện pháp khuyến khích đặc biệt thường được áp dụng như:  Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư ( miễn giảm thuế, giảm thủ tục rườm rà, hỗ trợ chính sách về lao động…) Xây dựng cở sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ưu tiên phát triển hệ thống giáo dục, y tế, vui chơi giải trí cho những người sống và làm việc trong những đặc khu này…

Ngoài ra, khi thành lập các đặc khu kinh tế các quốc gia còn nhằm mục tiêu kích thích sự phát triển kinh tế tại những địa phương có điều kiện kinh tế chưa phát triển.

Những đặc khu kinh tế của nước ta hiện nay

Đặc khu kinh tế Vân Đồn

Ngày 28/7/2017 Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Quảng Ninh thành lập đặc khu kinh tế Vân Đồn thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Đặc khu kinh tế Vân Đồn được quy hoạch trên một diện tích rộng lớn khoảng trên 2 ngàn km2 bao gồm gần 600 km2 diện tích mặt đất và hơn 1500 km2 diện tích mặt nước.

Đặc khu kinh tế Vân Đồn- Quảng Ninh
Đặc khu kinh tế Vân Đồn- Quảng Ninh

Dựa vào điều kiện tự nhiên và lợi thế sẵn có, đặc khu kinh tế Vân Đồn sẽ phát triền theo các nhóm ngành chính như: Du lịch văn hóa cao cấp; dịch vụ hiện đại và công nghệ cao.

Theo dự đoán của các chuyên gia tài chính thì khi chính thức đi vào hoạt động, đặc khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn sẽ mang lại khoảng 1,8 – 2 tỷ USD nguồn thu từ thuế và phí, trên 2 tỷ USD nguồn thu từ đất, các doanh nghiệp tại đây sẽ tạo ra nguồn thu gia trị gia tăng hứa hẹn đạt trên 10 tỷ USD. Bên cạnh đó, đây cũng là đòn bẩy phát triển kinh tế và tăng thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Quảng Ninh cũng như đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong được quy hoạch với tổng diện tích khoảng hơn 110 ngàn ha, trong đó hơn 65 ngàn ha mặt đất, còn lại là diện tích mặt nước, thuộc huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh  Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong từ xa
Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong từ xa

Theo đó, định hướng phát triển của đặc khu này là các nhóm ngành nghề đặc thù phù hợp với tiềm năng và điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, bao gồm: Cảng biển và dịch vụ logistics, thương mại- dịch vụ tài chính quốc tế; trung tâm dịch vụ – du lịch vui chơi giải trí cao cấp, casino tầm khu vực và quốc tế; phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ cao, y tế, giáo dục, dịch vụ sở hữu trí tuệ… Với vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật ban đầu khoảng gần 11 ngàn tỷ đồng.

Ước tính, khi đi vào hoạt động, đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong tạo nên nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước đông thời góp phần vào sự phát triển của cả nước nói chung cũng như tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Đặc khu kinh tế Phú Quốc

Đặc khu kinh tế Phú Quốc thuộc huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Theo đó đặc khu này sau khi thành lập sẽ có diện tích hơn 55 ngàn ha bao gồm 9 khu hành chính (không bao gồm đảo Thổ Châu) cùng dân số xấp xỉ 150 ngàn người.

Đặc khu kinh tế Phú Quốc sẽ phát triển dựa trụ cột chính là du lịch giải trí, nghỉ dưỡng; trung tâm thương mại triển lãm; nghiên cứu – phát triển; dịch vụ tài chính ngân hàng; kinh tế biển.

Toàn cảnh đặc khu kinh tế Phú Quốc ngày đầu phát triển
Toàn cảnh đặc khu kinh tế Phú Quốc ngày đầu phát triển

Theo ước tính, trong giai đoạn 2017-2030 ngân sách nhà nước sẽ thu được khoảng trên 3 tỷ USD từ thuế, phí và các nguồn thu từ đất. Các doanh nghiệp tạo ra giá trị tăng trưởng dự kiến khoảng 18 -20 tỷ USD trong giai đoạn từ nay đến 2030, nâng mức đóng góp GRDP của đặc khu kinh tế Phú Quốc vào GRDP Kiên Giang vào năm 2030 khoảng 25 – 30%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 15 ngàn USD.

>>> Cập nhật tin bất động sản mới nhất 2018

Ảnh hưởng của đặc khu kinh tế đến thị trường bất động sản

Việc thành lập các đặc khu kinh tế sẽ khai thác tốt nhất các tiềm năng vốn có của các địa phương như tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch biển, giao thông vận tải… đồng thời thu hút đầu tư từ trong và ngoài nước để đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế.

Đặc khu kinh tế sẽ là khu vực phát triển có sức lan tỏa, tạo động lực cho cả nền kinh tế phát triển.

Ngoài ra, việc xây dưng các đặc khu kinh tế sẽ nâng cao giá trị gia tăng các ngành dịch vụ, du lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm mới, tăng GRDP và thu hàng tỷ USD cho Ngân sách nhà nước.

Thị trường bất động sản Phú Quốc phát triển vượt bậc trước tác động của đặc khu kinh tế
Thị trường bất động sản Phú Quốc phát triển vượt bậc trước tác động của đặc khu kinh tế

Hiện tại, Việt Nam đang có nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút vốn đầu tư vào 3 đặc khu kinh tế là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Nắm bắt được thời cơ này các nhà đầu tư bắt đầu rót vốn vào với hàng loạt dự án trị giá hàng tỷ USD. Thị trường bất động sản cũng vì thế mà trở nên sôi động hơn bao giờ hết đặc biệt là thị trường bất động sản tại ngay nội tại các đặc khu kinh tế. Có thể nói sự ra đời của các đặc khu kinh tế là cơ hội vàng của các nhà đầu tư bất động sản khi mà trong tương lai đây sẽ là những trung tâm kinh tế hàng đầu, khả năng sinh lời từ bất động sản rất lớn.

Có thể lấy ví dụ tại đặc khu Vân Đồn,hiện tại hàng loạt dự án nghìn tỷ đầu tư vào hạ tầng giao thông, khu du lịch nghỉ dưỡng của tập đoàn Sungroup như Cảng hàng không Quốc tế Quảng Ninh đang được triển khai. Bên cạnh đó, nhiều dự án cũng đang được kêu gọi đầu tư như khu du lịch sinh thái Đảo Phượng Hoàng (5.500 tỷ đồng) khu vui chơi giải trí Quan Lạn có mức đầu tư 3.500 tỷ, khu du lịch Vạn Yên 2.500 tỷ đồng.

Việc thành lập các đặc khu kinh tế trong bối cảnh nước ta hiện nay nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau có người đồng ý có người vẫn phản đối. Tuy vậy không thể phủ nhận hiệu quả kinh tế mà các đặc khu này sẽ mang lại cho đất nước trong tương lai. Hi vọng với những chia sẻ của chúng tôi, các bạn đã có thêm nhiều thông tin thú vị bên lề việc thành lập các đặc khu kinh tế để có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho mình nhé.

>>> Xem thêm: Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng Phú Quốc Hưởng Lợi Từ Đặc Khu Kinh Tế

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN