spot_img
Trang chủReviewBảo tàng Hà Nội - Nơi lưu giữ lịch sử Thủ Đô...

Bảo tàng Hà Nội – Nơi lưu giữ lịch sử Thủ Đô ngàn năm văn hiến

Không chỉ là điểm đến cho những tâm hồn đam mê khám phá văn hóa nghệ thuật, bảo tàng Hà Nội còn được giới trẻ yêu thích bởi những góc sống ảo độc đáo có một không hai. Nếu có cơ hội được đặt chân đến Thủ đô tham quan, đây chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm mới mẻ nhất từ trước tới nay. Hãy cùng Mogi tìm hiểu rõ hơn về tòa kiến trúc này qua những thông tin sau.

Giới thiệu chung về Bảo tàng Hà Nội

Bảo tàng Hà Nội là kho tàng về những câu chuyện gắn liền với lịch sử xây dựng đất nước mà không ai có thể bỏ lỡ khi có dịp vi vu Hà thành.

Vị trí

Bảo tàng Hà Nội ở đâu? Bảo tàng Hà Nội là kiến trúc độc đáo được xây dựng từ năm 2008 tại đường Phạm Hùng, Mễ Trĩ, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Với quy mô gần 54.000m2 gồm 4 tầng nổi và 1 tầng hầm, bảo tàng mang dáng dấp như một đóa hoa sen lấy ý tưởng từ chùa Một Cột. 

Bảo tàng cũng có vị trí khá thuận lợi nhờ những tuyến đường lớn xung quanh giúp người dân thuận tiện di chuyển như:

  • Đường Vành Đai 3: Tuyến đường chính gần bảo tàng giúp kết nối dễ dàng với những khu vực khác trong thành phố.
  • Đại lộ Thăng Long: Đại lộ rộng rãi và thông thoáng tạo điều kiện di chuyển thuận lợi từ khu vực phía Tây vào trung tâm thành phố.
  • Đường Mễ Trì: Đoạn đường này giúp mở rộng khả năng kết nối giữa trung tâm với khu vực phía Tây, Tâm Nam.
  • Đường Láng: Tuyến đường này đã được mở rộng, không chỉ giúp người dân di chuyển đến bảo tàng thuận lợi hơn mà còn dễ tiếp cận với quận Đống Đa, Thanh Xuân và Cầu Giấy.

Giờ mở cửa và giá vé

Công trình bảo tàng Hà Nội Phạm Hùng tuy không nằm tại khu phố cổ nhưng vẫn toát lên nét đẹp Á Đông đặc trưng thu hút vô số du khách đến tham quan.

  • Giờ mở cửa: 8:00 – 11:30 | 13:30 – 17:00 từ thứ 3 đến chủ nhật.
  • Giá vé: Miễn phí.

Xem thêm: Bảo tàng lịch sử Việt Nam – Nơi lưu giữ những minh chứng hào hùng

Giờ mở cửa bảo tàng
Giờ mở cửa bảo tàng Hà Nội và giá vé vào cửa

Lịch sử hình thành và ý nghĩa của Bảo tàng Hà Nội

Không chỉ là nơi lưu giữ di sản văn hóa Việt Nam, bảo tàng Hà Nội còn gắn liền với nền tảng giá trị lịch sử qua nhiều năm tháng.

Lịch sử hình thành

Bảo tàng Hà Nội được thành lập vào năm 1982 theo quyết định của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội nhưng đến năm 2008 mới được khởi công xây dựng nhân dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đến ngày 06/10/2010, bảo tàng Hà Nội chính thức được khánh thành.

Ý nghĩa

Bên trong bảo tàng đang lưu giữ hơn 70.000 hiện vật, tài liệu và nhiều loại hình di sản văn hóa quý giá khác của Hà Nội xưa. Không chỉ giúp giới trẻ ngày nay hiểu rõ hơn về đời sống thời kỳ kháng chiến, nơi đây cũng truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống được lưu giữ qua nhiều đời, nhiều thế hệ.

Bảo tàng Hà Nội cũng đang đổi mới việc trưng bày để thu hút khách tham quan với nhiều chuyên đề hấp dẫn như Hà Nội – đất trăm nghề. Chuyên đề này không chỉ phản ánh lịch sử, giới thiệu các làng nghề truyền thống như gốm Bát Tràng, lụa Vĩnh Phúc mà còn khôi phục và phát triển phong phú thêm văn hóa Thủ đô.

Lịch sử bảo tàng Hà Nội
Lịch sử bảo tàng Hà Nội và ý nghĩa tượng trưng

Một số đặc điểm nổi bật của Bảo tàng Hà Nội

Với nhiều hiện vật được lưu trữ và tái hiện sinh động, bảng tàng Hà Nội sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm khám phá lịch sử, văn hóa lẫn nếp sống của người Hà Nội xưa qua những điểm nhấn độc đáo.

Kiến trúc “kim tự tháp ngược” độc đáo

Bảo tàng Hà Nội được xây dựng như một tòa kim tự tháp ngược, ý tưởng độc đáo này được thiết kế bởi kiến trúc sư Meinhard fon Gerkan Nikolaus Goetze. Công trình có kết cấu hình khối phức tạp nhưng vô cùng vững chắc khi nhìn từ mọi hướng. Bảo tàng gồm 4 tầng nổi, 1 tầng hầm dựa trên 4 cụm thang chính. Càng lên cao diện tích sẽ càng lớn, không gian sảnh chính thông tầng tựa như một đường xoắn ốc.

Thiết kế hình dán của bảo tàng Hà Nội
Thiết kế hình dáng kim tự tháp ngược của bảo tàng Hà Nội

Mặt chính của tòa kiến trúc hướng thẳng ra Đại lộ Thăng Long, một mặt khác giáp với Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Nhiều du khách đến đây tham quan đều cho biết tòa “tháp” này mang lại cảm giác rất “ảo” tựa như đang lơ lửng giữa không trung nên đã gây được ấn tượng mạnh mẽ trong suốt quá trình hội nhập.

Xem thêm: Tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám – Di sản văn hoá của nhân loại

Nội dung trưng bày mô phỏng chiều dài lịch sử của Hà Nội

Bảo tàng Hà Nội quận Nam Từ Liêm lưu giữ những minh chứng hùng hồn nhất cho chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến. Những hiện vật có giá trị được trưng bày tại đây có thể kể đến như chân đèn gốm men lam xám, Long đình Bát Tràng, chuông đồng Thanh mai, trống đồng Cổ Loa, bộ lưỡi cày, bộ sưu tập vũ khí trường Giảng Võ,…

Không gian trưng bày
Không gian trưng bày hiện vật lịch sử trong bảo tàng

Với những gì còn lưu giữ cho đến nay, hành trình dài ngược dòng quá khứ trở về Hà thành ngàn năm tuổi hiện ra sống động trong mắt du khách. Ngoài ra, giữa tòa nhà còn được xây dựng theo phong cách châu Âu tinh tế xen lẫn kiến trúc đương đại ấn tượng.

Nhiều góc “sống ảo” đẹp

Thời gian gần đây, bảo tàng Hà Nội là tọa độ thu hút giới trẻ đến checkin bởi không gian đầy tính nghệ thuật. Hệ thống chiếu sáng hiện đại cùng cấu tạo hành lang xoắn ốc độc đáo sẽ là background lý tưởng cho ra những bức ảnh để đời đối với khách tham quan. Bên ngoài khuôn viên còn có hàng dây leo xanh cùng những bậc thang tràn ngập ánh nắng vô cùng “điện ảnh”. Khi đến đây, dù là bất kỳ góc máy nào bạn cũng dễ dàng có được những bộ ảnh cực ấn tượng khoe với hội bạn.

Địa điểm chụp hình sống ảo
Địa điểm chụp hình sống ảo ấn tượng tại bảo tàng

Tham gia các buổi triển lãm thú vị

Tầng 1 của bảo tàng cũng thường xuyên diễn ra những buổi triển lãm nghệ thuật rất đặc sắc. Đây cũng là một trong những điểm hấp dẫn du khách ghé thăm công trình văn hóa này. Nổi bật nhất có lẽ phải kể đến “Nếp Xưa” trưng bày hơn 200 kỷ vật của những gia đình danh giá Hà thành xưa hoặc như “Hà Nội – đất trăm nghề” cũng giới thiệu đến du khách những món nghề đặc sắc của làng nghề cổ.

Triển lãm tại bảo tàng
Triển lãm trưng bày tại bảo tàng

Những điểm đến nổi bật gần khu vực Bảo tàng Hà Nội

Gần bảo tàng Hà Nội có khá nhiều công trình, điểm tham quan nổi tiếng, bạn có thể tiện đường ghé thăm để hiểu rõ hơn về vẻ đẹp của thành phố:

  • Tòa nhà Landmark 72: Đây là khu phức hợp 3 tòa cao ốc văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại. Tòa nhà này được xem là biểu tượng cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ.
  • Trung tâm Hội nghị Quốc gia: Công trình được xem là đa năng nhất Thủ Đô, trung tâm Hội nghị sở hữu kiến trúc lượn sóng biển Đông do chuyên gia người Đức thiết kế theo ý tưởng cảnh quan di sản Vịnh Hạ Long.
trung tâm Hội nghị Quốc gia
Tham quan trung tâm Hội nghị Quốc gia
  • Vincom Center Trần Duy Hưng: Một khu trung tâm thương mại sở hữu vị trí đắc địa được xây dựng theo phong cách hiện đại. Nơi đây quy tụ hàng trăm gian hàng như thời trang, giải trí, ẩm thực,… và là điểm đến vui chơi lý tưởng của dân Hà thành.
  • Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình: Đây là sân vận động có sức chứa lớn nhất cả nước, thường xuyên diễn ra những cuộc thi thể thao và lễ hội âm nhạc hoành tráng.
Sân vận động Mỹ Đình
Sân vận động Mỹ Đình rộng lớn
  • Goldmark City: Goldmark City là tổ hợp hạng sang giữa căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại. Dự án cung cấp những dịch vụ tiện ích nổi bật như bể bơi, trung tâm thương mại, khu vui chơi,…
  • Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh: Lăng Bác là điểm tham quan nổi tiếng nhất Thủ đô, nơi mà bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng mong muốn một lần được đặt chân đến khi có cơ hội ghé thăm thành phố.

Lời kết

Bảo tàng Hà Nội là điểm tham quan ấn tượng có thể đưa bạn ngược dòng thời gian để khám phá rõ hơn về đất Thủ đô của những năm tháng xưa cũ. Hy vọng bài viết trên có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất trong chuyến du lịch sắp tới. Đừng quên để lại bình luận chia sẻ và truy cập Mogi.vn để cập nhật nhanh nhất tin tức khác về phong thủy, bất động sản nhé.

Có thể bạn quan tâm:

 

Phạm Thị Thu Nhung
Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại Mogi.vn trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
spot_img

TIN LIÊN QUAN