spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnĐất LMU là đất làm muối đúng không? Quy định và thủ...

Đất LMU là đất làm muối đúng không? Quy định và thủ tục hiện hành

Trên bản đồ địa chính hiện nay, xuất hiện một số ký hiệu đất được viết tắt sử dụng với mỗi mục đích khác nhau. Trong số đó, có thể bạn chưa biết LMU là đất làm muối, nhóm đất này thường xuất hiện ở vùng ven biển miền Trung. Để biết thêm loại đất được sử dụng như thế nào, nó giúp ích gì trong công việc đời sống người dân Việt Nam. Hãy  cùng Mogi.vn theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Định nghĩa đất LMU là gì?

LMU được xem là ký hiệu trên bản đồ địa chính, một loại đất làm muối thuộc nhóm đất nông nghiệp dùng để quy hoạch sản xuất, phát triển kinh doanh muối theo quy mô công nghiệp và thủ công dưới sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.

LMU là loại đát dùng để sản xuât muối với quy mô công nghiệp và thủ công.
LMU là loại đát dùng để sản xuât muối với quy mô công nghiệp và thủ công

Xem thêm: Giải Mã Ký Hiệu Các Loại Đất (LUC, DCS, TIN, ONT, NTS…) Trên Bản Đồ Địa Chính Chuẩn Xác Nhất

Những quy định về sử dụng đất LMU theo luật đất đai

Theo Luật Đất đai năm 2013 quy định loại đất LMU này thuộc nhóm đất nông nghiệp. Vì vậy các chủ thể sử dụng đất làm muối thường xuất hiện ở các khu vực nơi bà con, hộ gia đình nông thôn ven biển sinh sống, sản xuất với sản lượng lớn mang lại nguồn kinh tế khá ổn định. Ngoài ra cũng có một số đối tượng được Nhà nước cho phép sử dụng. Dưới đây là một số thông tin về quy định sử dụng đất LMU.

Đối tượng sử dụng đất LMU

Theo điều 138, Bộ Luật Đất Đai năm 2013, Nhà nước  quy định các đối tượng sử dụng đất LMU như sau:

  • Các cá nhân, hộ gia đình được địa phương giao sản xuất muối. Trường hợp các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất làm muối quá hạn mức thì sẽ chuyển sang thuê đất để tiếp tục làm muối.
  • Các tổ chức kinh tế, người Việt Nam ở nước ngoài hay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cho thuê đất để đầu tư dự án sản xuất theo quy mô công nghiệp.
Luật đất đai 2013 quy định các đối tượng sử dụng đất LMU.
Luật đất đai 2013 quy định các đối tượng sử dụng đất LMU.

Hạn mức giao đất LMU

Hiện nay, vấn đề về hạn mức giao đất làm muối luôn được Nhà nước chú trọng đến. Thời hạn sử dụng loại đất này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, hộ gia đình mà còn có tác động lớn đến hiệu quả sử dụng đất. Theo luật Đất đai năm 2013 quy định hạn mức giao đất làm muối theo khoản 1, khoản 4 Điều 149 như sau:

  • Không quá 03 héc ta cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
  • Không quá 02 héc ta cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.
  • Không quá 05 héc ta trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân được giao nhiều loại đất khác ngoài đất làm muối bao gồm: đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản.

Thời hạn sử dụng đất LMU

Bên cạnh hạn mức được Nhà nước quy định, thì thời hạn sử dụng đất cũng được căn cứ theo điểm b khoản 4 Điều 127 của Luật Đất đai 2013 quy định rằng:

  • Trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất làm muối sang đất rừng đặc dụng, thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài.
  • Trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất làm muối sang đất rừng đặc dụng là vô thời hạn.
Một số đối tượng được Nhà nước cho phép sử dụn đất để sản xuất muối.
Một số đối tượng được Nhà nước cho phép sử dụng đất để sản xuất muối.

Xem thêm: Các loại đất ở Việt Nam – Phân loại đất theo luật đất đai năm 2022

Trách nhiệm của người sử dụng đất LMU

Khi các cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước cho phép thuê hay sử dụng đất LMU, sự trách nhiệm luôn đi đôi đối với loại đất làm muối khi sử dụng và được căn cứ theo quy định Điều 7 của Nghị định 40/2017/NĐ-CP:

  • Các cá nhân, hộ gia đình hoặc chủ sở hữu phải đảm bảo sử dụng đúng mục đích theo quy định kế hoạch sử dụng đất làm muối đã được cơ quan thẩm quyền xét duyệt.
  • Chủ thể sở hữu phải có trách nhiệm trong quá trình tổ chức sản xuất, hoàn thành đúng tiến độ kỹ thuật để nâng cao năng suất làm muối và bảo vệ môi trường sinh thái.
  • Cá nhân, hộ gia đình không được bỏ đất hoang hay làm ô nhiễm đất
  • Chủ sở hữu không sử dụng các nguồn nước ô nhiễm chưa qua xử lý trong quá trình sản xuất, kinh doanh chế biến muối. Đồng thời, các chủ thể này không được xả nước thải ra môi trường và chuẩn bị phương án giải pháp chống nhiễm mặn các vùng đất hay nước ngầm lân cận vùng sản xuất muối.
  • Chủ thể phải đảm bảo thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ trong quá trình sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh muối theo quy định của pháp luật. Nhà nước cũng khuyến khích, hỗ trợ đầu tư việc cải tạo đất làm muối thủ công thành đất làm muối quy mô công nghiệp trong quy hoạch. 

Vì vậy, Nhà nước ta mới cho phép các tổ chức , doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cho thuê đất làm muối ủng hộ việc làm muối theo quy mô công nghiệp.

Một số trách nhiệm của người sử dụng đất LMU.
Một số trách nhiệm của người sử dụng đất LMU.

Xem thêm: Luật đất đai 2020: Những điểm đáng lưu ý nhất

Các thủ tục liên quan đến đất LMU

Các loại đất đai Việt Nam đều được ban hành, cấp phép các thủ tục cho các cá nhân, tổ chức được phép sử dụng đất làm muối này. Dưới đây là một số thủ tục liên quan đến đất LMU mà các chủ thể được Nhà nước cho thuê nên biết: 

Thủ tục xin cấp Sổ Đỏ đất LMU

Theo quy định điều 8 Thông tư Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT  khi chủ thể sở hữu nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu bao gồm có:

  • Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mẫu.
  • Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sử dụng đất.
  • Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
  • Các loại giấy chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Khi thực hiện đăng ký nộp các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm muối cần có đầy đủ các hồ sơ và thực hiện theo thủ tục pháp luật quy định của Nhà nước.

Thủ tục xin cấp Sổ Đỏ đất LMU.
Thủ tục xin cấp Sổ Đỏ đất LMU.

Xem thêm: Cập nhật quy định tách thửa mới nhất theo Luật Đất đai 2024

Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất LMU

Bên việc thủ tục xin  cấp sổ đỏ đất MLU, còn có các thủ tục khác như xin giấy chứng nhận quyền sở hữu đất LMU, để biết trình tự thủ tục như thế nào. Hãy theo dõi ngay dưới đây để chủ thể hộ gia đình nắm rõ.

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại  xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các cơ quan có thẩm quyền quyết định như: Ủy ban nhân dân xã, phường,  thị trấn nơi mà bạn được Nhà nước cấp phép giao đất, hồ sơ sẽ được nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong giờ hành chính từ thứ hai đến sáng thứ bảy hàng tuần.

Bước 3: Ủy ban nhân dân xã, thị trấn chuyển hồ sơ nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra hồ sơ. 

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ có đủ giấy tờ theo thủ tục và được kê khai đầy đủ theo quy định thì nhân viên sẽ xác nhận nhận hồ sơ ký vào Phiếu giao nhận hồ sơ do Ủy ban nhân dân xã, thị trấn lập.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì nhân viên nhận hồ sơ hướng dẫn và ghi đầy đủ nội dung  thiếu sót bằng văn bản để cán bộ Ủy ban nhân dân xã, thị trấn có căn cứ hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung theo quy định.
  • Căn cứ dựa trên thẩm quyền quyết định và hẹn ngày trả hồ sơ, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chuyển hồ sơ về Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để trả kết quả cho người đăng ký. Về thời gian giải quyết hồ sơ không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của người nộp hồ sơ. Ngoài ra, người nộp hồ sơ phải thực hiện nghĩa vụ nộp đúng số tiền thuế theo thông báo của cơ quan thuế khi đăng ký cấp giấy chứng nhận.

Bước 4: Cá nhân , hộ gia đình đến nhận kết quả hãy mang theo giấy tờ chứng từ cá nhân đã nộp thuế và nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Ủy ban nhân dân xã, thị trấn trên địa bàn huyện nơi đăng ký.

                                                                              Nguồn tham khảo: Luật đất đai 2013

Qua bài viết trên, Mogi.vn đã tổng hợp cung cấp các thông tin hữu ích về  LMU là đất làm muối. Nếu bạn quan tâm đến các thông tin khác, hãy thường xuyên truy cập Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức và thông tin về nhà đất và bất động sản liên quan nói chung nhé!

Xem thêm: 

spot_img

TIN LIÊN QUAN