spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKý hiệu TON là đất tôn giáo? Đối tượng được quyền sử...

Ký hiệu TON là đất tôn giáo? Đối tượng được quyền sử dụng đất này?

Bạn có bao giờ thắc mắc khi nhìn thấy ký hiệu TON trên bản đồ địa chính? TON là đất tôn giáo, một loại đất đặc thù với những quy định riêng biệt. Vậy những đối tượng nào được phép sử dụng loại đất này và cần đáp ứng những điều kiện gì? Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Ký hiệu TON là gì?

Ký hiệu TON trên bản đồ địa chính chỉ rõ những khu đất được dành riêng cho hoạt động tôn giáo. Đất TON bao gồm đất thuộc các công trình như chùa chiền, nhà thờ, tu viện, và những cơ sở tôn giáo khác được Nhà nước công nhận.

Theo quy định tại Điều 159 Luật Đất Đai 2013, đất tôn giáo được Nhà nước thông qua như sau: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quyết định diện tích đất giao cho cơ sở tôn giáo, dựa trên các yếu tố như chính sách tôn giáo của Nhà nước, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Khái niệm về thuật ngữ TON
Khái niệm về thuật ngữ TON

Có thể bạn quan tâm: Đất hỗn hợp là gì? Những quy định mới nhất về đất hỗn hợp

Quy định về đối tượng sử dụng đất TON

Theo Điều 4 và Điều 12 tại bộ Luật Đất đai 2024, quy định về đối tượng sử dụng đất TON – đất dành cho cơ sở tôn giáo như sau:

  • Nhà nước là chủ sở hữu của tất cả các loại đất.
  • Nhà nước có quyền quản lý và trao quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo hoặc người sử dụng đất để phục vụ hoạt động tôn giáo.
  • Công dân Việt Nam hoặc các cơ sở tôn giáo như chùa, nhà thờ, thánh đường, trường đào tạo riêng của tôn giáo, tu viện,… sẽ được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của bộ Luật này.
Quy định về chủ sở hữu và người sử dụng đất tôn giáo (TON)
Quy định về chủ sở hữu và người sử dụng đất tôn giáo (TON)

Có thể bạn quan tâm: Giải Mã Ký Hiệu Các Loại Đất (LUC, DCS, TIN, ONT, NTS…) Trên Bản Đồ Địa Chính Chuẩn Xác Nhất

Phân biệt đất TON và đất TIN

Đất TON và đất TIN là hai thuật ngữ thường xuất hiện trong các văn bản liên quan đến quản lý đất đai, đặc biệt là trong lĩnh vực tôn giáo và tín ngưỡng. Mặc dù có vẻ giống nhau, nhưng hai loại đất này lại mang những ý nghĩa khác nhau.

Trước tiên, hãy cùng Mogi.vn xem qua những điểm tương đồng của hai mã đất này:

  • Căn cứ theo khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024, cả hai mã đất này đều thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.
  • Đất tôn giáo và đất tín ngưỡng đều có thời hạn sử dụng ổn định lâu dài (Khoản 7 và 8 Điều 171 Luật Đất đai 2024)
  • Cả hai mã đất TON và TIN đều được sử dụng kết hợp với mục đích dịch vụ, thương mại (Khoản 1 Điều 218)
  • Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Luật Đất đai 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ phải chịu trách nhiệm đầy đủ trước pháp luật về việc quản lý và sử dụng đất tôn giáo, đất tín ngưỡng chưa được giao quản lý.

Tuy nhiên, hai mã đất TON và TIN đều có những điểm khác nhau về định nghĩa, phạm vi và chế độ sử dụng đất. Cụ thể như sau:

Đặc điểm Đất tôn giáo (TON) Đất tín ngưỡng (TIN)
Định nghĩa Theo Luật Đất đai 2024, đất tôn giáo là đất dành cho các tổ chức, hoạt động tôn giáo hợp pháp. Đất tín ngưỡng bao gồm các công trình như: đình, đền, miếu, am, nhà thờ họ; các chùa không thuộc quy định tại khoản 1 Điều 213 của Luật Đất đai 2024 và những công trình khác có mục đích tín ngưỡng.
Phạm vi Hẹp hơn, tập trung vào các tôn giáo có tổ chức. Rộng hơn, bao gồm cả tín ngưỡng dân gian.
Chế độ sử dụng đất
  • Nhà nước không được phép thu tiền sử dụng đất đối với đất dùng để xây dựng cơ sở tôn giáo hoặc trụ sở của tổ chức tôn giáo.
  • Trừ khi thuộc các trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 2 Điều 213 Luật Đất đai 2024, tổ chức tôn giáo phải nộp tiền thuê đất hàng năm cho Nhà nước.
  • Để quyết định hạn mức và diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo, Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh sẽ căn cứ vào nhu cầu hoạt động tôn giáo của địa phương và khả năng cung cấp đất từ quỹ đất hiện có.
  • Trong trường hợp cần thu hồi đất, Nhà nước sẽ phối hợp với địa phương để tìm kiếm và bố trí một khu đất mới phù hợp với quy mô và nhu cầu hoạt động của tổ chức tôn giáo đó.

(Điều 213 Luật Đất đai 2024)

Căn cứ theo Điều 212 của bộ Luật Đất đai 2024, đất tín ngưỡng phải được sử dụng đúng mục đích, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm: RDD là đất rừng đặc dụng? Những điều cần biết về đất rừng đặc dụng

Có được chuyển mục đích sử dụng đất cơ sở tôn giáo sang đất ở không?

Đất tôn giáo (TON) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng để xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động tôn giáo. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng không những có thể ảnh hưởng đến quyền tự do tín ngưỡng của cộng đồng, mà còn có thể gây ra những hệ lụy đến quy hoạch đô thị.

Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 121 của Luật Đất đai 2024 quy định về chuyển mục đích sử dụng đất, nhóm đất phi nông nghiệp hiện không dùng để ở có thể được chuyển sang đất ở. Song, sự chuyển đổi mục đích sử dụng đất TON này phải có sự cho phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Có được chuyển đổi đất tôn giáo (TON) sang đất ở vào năm 2024 không?
Có được chuyển đổi đất tôn giáo (TON) sang đất ở vào năm 2024 không?

Bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về khái niệm TON là đất tôn giáo. Để tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề liên quan đến đất đai, cũng như cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản, đừng ngần ngại truy cập Mogi.vn. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và hệ thống thông tin được cập nhật liên tục, Mogi.vn sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn.

Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN