spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnDKH là đất cơ sở nghiên cứu khoa học đúng không? Cập...

DKH là đất cơ sở nghiên cứu khoa học đúng không? Cập nhật quy định liên quan

Ở Việt Nam có đang dạng các nhóm đất với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, trong số đó có thể bạn chưa nghe qua nhóm đất này. DKH là đất cơ sở nghiên cứu khoa học, một trong những nhóm đất được Nhà nước ban hành xây dựng phục vụ cho nghiên cứu phát triển công nghệ. Vậy nhóm đất này có chức năng như thế nào? Quy định về việc sử dụng đất DKH hiện nay ra sao? Hãy theo dõi ngay bài viết của Mogi.vn đã tổng hợp một số thông tin để bạn hiểu rõ hơn nhé!

Đất DKH là đất gì?

DKH là ký hiệu viết tắt của đất xây dựng cơ sở khoa học và công nghệ được ghi trên bản đồ địa chính. Đây là nhóm đất phi nông nghiệp, được nhà nước cho phép sử dụng vào việc nghiên cứu khoa học, xây dựng các phòng thí nghiệm. Dùng để sản xuất các sản phẩm khoa học, công nghệ mang lại giá trị sản phẩm thực tiễn phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế của đất nước.

Đất DKH là nhóm đất được nhà nước cho phép sử dụng vào việc nghiên cứu khoa học.
Đất DKH là nhóm đất được nhà nước cho phép sử dụng vào việc nghiên cứu khoa học.

Xem thêm: Giải Mã Ký Hiệu Các Loại Đất (LUC, DCS, TIN, ONT, NTS…) Trên Bản Đồ Địa Chính Chuẩn Xác Nhất

Quy định hiện hành liên quan đến sử dụng đất DKH

Để hiểu hơn về việc sử dụng đất, nhà nước đã ban hành một số quy định, đối tượng sử dụng hay đối tượng quản lý. Nhằm bảo vệ an toàn, đảm bảo loại đất này được sủ dụng đúng mục đích, thúc đẩy trong việc nghiên cứu và phát triển đất nước. Dưới đây là thông tin các quy định cụ thể liên quan đến sử dụng đất DKH.

Đối tượng được phép sử dụng

Nhà nước quy định một số đối tượng được phép sử dụng đất DKH đúng quy trình và mục đích sử dụng, tránh các trường hợp hay tình huống con người “lạm dụng” đất vào các mục đích các nhân, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn và nền kinh tế Việt Nam:

  • Bộ Khoa học và công nghệ sử dụng đất để xây dựng mở cơ sở phục vụ quá trình nghiên cứu, thử nghiệm khoa học.
  • Tổ chức, doanh nghiệp được giao đất để phát triển các công trình khoa học, nằm trong kế hoạch phát triển của Bộ.
  • Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thuê đất từ Nhà nước để thành lập cơ sở nghiên cứu khoa học, công nghệ.
  • Cá nhân tổ chức khi sở hữu đất xây dựng cơ sở khoa học và công nghệ phải có sự bàn giao lại của cơ quan có thẩm quyền.
 Nhà nước ban hàn Bộ Khoa học và công nghệ sử dụng đất.
Nhà nước ban hành Bộ Khoa học và công nghệ sử dụng đất.

Đơn vị quản lý đất DKH

Nhằm đảm bảo các nhóm đất của nước ta được sử dụng và quản lý hợp pháp. Nhà nước ta đã ban hành bộ Luật Đất Đai năm 2013. Trong bộ luật này quy định, đất DKH thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Vì vậy Nhà nước có quyền quy định đơn vị Bộ Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm quản lý nhóm đất DKH. Ngoài ra, các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức, ban ngành có liên quan hỗ trợ giám sát, lên kế hoạch thực thi, quy hoạch đất DKH.

Bên cạnh đó, Nhà nước có quyền cho các doanh nghiệp thuê đất DKH để sử dụng với mục đích nghiên cứu, phát triển các quá trình công nghệ, khoa học.

 Nhà nước ban hành quyền quy định đơn vị Bộ Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm quản lý nhóm đất DKH.
Nhà nước ban hành quyền quy định đơn vị Bộ Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm quản lý nhóm đất DKH.

Đất DKH có được sử dụng với mục đích khác không?

Theo như bộ luật Đất đai năm 2013 quy định đất DKH được Nhà nước cho phép các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân thuê với mục đích sử dụng vào việc nghiên cứu khoa học, công nghệ mà không được phép sử dụng vào mục đích kinh doanh, sản xuất hay thực hiện các mục đích gì khác. Nếu không tuân thủ, vi phạm các điều trên thì các cá nhân hay tổ chức phải hoàn toàn chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý.

Luật Đất đai năm 2013 quy định đất DKH được Nhà nước cho phép các tổ chức thuê với mục đích sử dụng vào việc nghiên cứu khoa học, công nghệ.
Luật Đất đai năm 2013 quy định đất DKH cho phép các tổ chức thuê với mục đích sử dụng vào việc nghiên cứu khoa học.

Xem thêm: Luật đất đai 2024: 16 điểm mới quan trọng cần biết để đảm bảo quyền lợi

Trách nhiệm của chủ thể sử dụng đất DKH

Để hiểu việc sử dụng đất DKH đúng mục đích, các cá  nhân, tổ chức hay doanh nghiệp phải hiểu rõ và chịu trách nhiệm cụ thể rõ ràng. Dưới đây là một số trách nhiệm rất quan trọng cần phải lưu ý thực hiện.

  • Thực hiện đăng ký mục đích sử dụng đất DKH: Trước khi sử dụng đất để xây dựng công trình, hay nhà kính để phát triển nghiên cứu thí nghiệm thì hãy nhanh chóng đăng ký sổ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất DKH hợp pháp. Trong đó có một số văn bản mà chủ thể nên biết, đó là các loại giấy tờ cho thuê, bàn giao đất DKH của nhà nước ban hành, bản kế hoạch nghiên cứu phát triển sản phẩm và bản xây dựng các cơ sở khoa học. Các văn bản này được cơ quan quan thẩm quyền xem xét, từ đó đưa ra quyết định có ban hành cấp giấy phép sử dụng đất DKH hay không.
  • Bàn giao lại sản phẩm nghiên cứu khoa học cho Nhà nước: Các doanh nghiệp hay tổ chức, cá nhân được Nhà nước cấp quyền cho phép sử dụng đất DKH đầu tư rồi Nếu trong thời hạn sử dụng phát triển và nghiên cứu thí nghiệm sản phẩm thành công sẽ thuộc quyền sở hữu tài sản của Nhà nước và quyền sử dụng đất này sẽ được bàn giao lại toàn bộ cho Nhà nước.
 Thực hiện đăng ký mục đích sử dụng đất DKH trước khi sử dụng đất.
Thực hiện đăng ký mục đích sử dụng đất DKH trước khi sử dụng đất.

Xem thêm: Phần Mềm Tra Cứu Thông Tin Đất Đai Phổ Biến Nhất

Một số lưu ý khi sử dụng đất DKH

Bên cạnh việc sử dụng đất DKH cũng có một số lưu ý mà các chủ thể nên xem xét và cân nhắc đảm bảo an toàn sử dụng đất đúng  pháp luật:

  • Khi được Nhà nước cho thuê hoặc giao đất với mục đích sử dụng để xây dựng cơ sở nghiên cứu phát triển công nghệ khoa học, mà không được phép sử dụng đất này với mục đích khác, hay kinh doanh, sản  xuất. Nếu vi phạm điều này các chủ thể phải chịu trách nhiệm pháp luật của Nhà nước.
  • Trước khi xây dựng đất cho quá trình nghiên cứu, chủ thể phải đăng ký mục đích sử dụng và chuẩn bị các loại giấy tờ sau: Giấy phép cho thuê đất từ Nhà nước, bản kế hoạch xây dựng cơ sở và phát triển hoạt động như thế nào? Sau khi cấp các bản báo cáo, giấy phép này cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, cân nhắc việc có quyết định cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.
  • Sau khi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nghiên cứu và phát triển sản phẩm hay thí nghiệm khoa học công nghệ  thành công sẽ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Sau đó nhóm đất được sử dụng trong quá trình này sẽ được bàn giao lại cho Nhà nước.

Nguồn tham khảo: Luật đất đai 2013

Qua bài viết trên, Mogi.vn đã tổng hợp cung cấp các thông tin hữu ích về DKH là đất cơ sở nghiên cứu khoa học. Nếu bạn quan tâm đến các thông tin khác, hãy thường xuyên truy cập Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức và thông tin về nhà đất và bất động sản liên quan nói chung nhé!

Xem thêm: 

spot_img

TIN LIÊN QUAN