spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnSKS là đất cho hoạt động khoáng sản phải không? Các quy...

SKS là đất cho hoạt động khoáng sản phải không? Các quy định liên quan

Khai thác khoáng sản là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của đất nước. Đây là ngành đã cung cấp nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp khác và tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Do đó, nhà nước đã đưa ra nhiều quy định về việc sử dụng đất cho các hoạt động khai thác khoáng sản. Cùng Mogi tìm hiểu những thông tin về đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản qua bài viết sau nhé!

Đất SKS là đất gì?

Hiện nay, nhiều người vẫn còn chưa biết SKS là ký hiệu của nhóm đất nào? Và nhóm đất này được sử dụng vào mục đích gì? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp qua nội dung sau.

Khái niệm ký hiệu đất SKS

Căn cứ vào Mục 2 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 75/2015/TT-BTNMT quy định đất SKS là đất được sử dụng cho các hoạt động khoáng sản.

Đất SKS là đất gì?
Đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản

Đất SKS thuộc nhóm đất nào?

Tại Điều 10 Luật Đất đai 2013 đã phân loại đất làm 3 nhóm đất khác nhau dựa vào mục đích sử dụng bao gồm nhóm đất nông nghiệp, nhóm đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng. Cụ thể tại Khoản 2 Điều 10 trong bộ luật này đề cập như sau:

2. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

a) Đất ở gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;

b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;

c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh;

d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp; đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác;

đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm;

e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm đất giao thông (gồm cảng hàng không, sân bay, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng hải, hệ thống đường sắt, hệ thống đường bộ và công trình giao thông khác); thủy lợi; đất có di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh; đất sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, giải trí công cộng; đất công trình năng lượng; đất công trình bưu chính, viễn thông; đất chợ; đất bãi thải, xử lý chất thải và đất công trình công cộng khác;

g) Đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng;

h) Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng;

i) Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng;

k) Đất phi nông nghiệp khác gồm đất làm nhà nghỉ, lán, trại cho người lao động trong cơ sở sản xuất; đất xây dựng kho và nhà để chứa nông sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đất xây dựng công trình khác của người sử dụng đất không nhằm mục đích kinh doanh mà công trình đó không gắn liền với đất ở;

Đất SKS thuộc nhóm đất nào?
Đất SKS thuộc nhóm đất phi nông nghiệp

Qua đó, đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định được đề cập trong Điểm đ khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013.

Xem thêm: Luật đất đai 2024: 16 điểm mới quan trọng cần biết để đảm bảo quyền lợi

Các quy định liên quan đến việc sử dụng đất SKS theo luật đất đai

Nhằm giúp người dân hiểu rõ về những quy định sử dụng đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản, nhà nước đã đưa ra những quy định chặt chẽ được ban hành tại Điều 152 Luật đất đai 2013. Những quy định cụ thể như sau:

Mọi hoạt động trên đất SKS phải được cấp phép

Tại Điểm a Khoản 3 Điều 152 Luật Đất đai 2013 quy định mọi hoạt động diễn ra trên đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản phải được cấp phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Chính phủ. Từ các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản hay cho thuê đất làm mặt bằng chế biến khoáng sản, người sử dụng đất đều phải có giấy phép hoạt động hợp lệ. Bên cạnh đó, người dùng cần phải kê khai từng mục đích sử dụng cho đất SKS.

Các quy định liên quan đến việc sử dụng đất SKS theo luật đất đai
Hoạt động khai thác khoáng sản trên đất SKS

Bảo vệ môi trường luôn là ưu tiên hàng đầu

Tại Điểm b Khoản 3 Điều 152 thuộc bộ luật này cũng đã đề cập đến những vấn đề về bảo vệ môi trường. Đây là ưu tiên hàng đầu cần phải chú ý tuân thủ đúng quy định. Mọi cá nhân hay tổ chức khi sử dụng đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản cần quan tâm đến những biện pháp bảo vệ môi trường tránh ảnh hưởng đến những khu vực sinh sống xung quanh. 

Trong quá trình thăm dò và khai thác khoáng sản sẽ sản sinh ra lượng khí thải rất lớn vào môi trường, do đó cần phải có những biện pháp xử lý chất thải tránh ảnh hưởng đến những người trong khu vực xung quanh và tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng về sau.

Các quy định liên quan đến việc sử dụng đất SKS theo luật đất đai
Máy phun sương cao áp dập bụi

Quy định về trách nhiệm của người điều hành

Theo quy định được đề cập trong Điểm c Khoản 3 Điều 152 trong bộ luật này đã chỉ rõ những tách nhiệm của người sử dụng đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản. Những cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp khi sử dụng đất SKS cần đảm bảo hiện trạng của đất. Cụ thể người sử dụng cần có trách nhiệm trả đất đúng thời hạn đề cập trong hợp đồng thuê đất, đảm bảo tiến độ các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và trạng thái lớp đất mặt theo quy định trong hợp đồng.

Các quy định liên quan đến việc sử dụng đất SKS theo luật đất đai
Quá trình khai thác khoáng sản trên đất SKS

Quy định về thời gian khai thác

Một số khu vực của đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản sẽ có quá trình khai thác diễn ra không liên tục. Để đảm bảo khoáng sản không bị cạn kiệt quá trình hoạt động khai thác khoáng sản cần có khoảng cách ít nhất 3 – 5 năm. Trong hợp đồng ký kết thuê đất cho hoạt động khoáng sản có đề cập đến thời gian được phép khai thác do đó bạn nên xem kỹ và đáp ứng theo hợp đồng.

sks la dat cho hoat dong khoang san 6
Hoạt động khai thác khoáng sản

Xem thêm: Quy định luật đất đai 2024: Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì lợi gì?

Một số câu hỏi thường gặp và giải đáp

Đất SKS có được cho thuê không?

Theo Điều 56 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc cho thuê đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản. Các cá nhân hay hộ gia đình sẽ được nhà nước cho thuê đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản và thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đất SKS.

Đất SKS có được cho thuê không?
Đất SKS được cho thuê khi người thuê chấp nhận các điều kiện thuê

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp muốn thuê đất SKS phải chấp nhận các điều kiện bao gồm không được dùng đất SKS để làm vật liệu xây dựng, khu vực khai thác tập trung với diện tích lớn có chứa nhiều khoáng sản và phải nộp thuế đối với khoáng sản đã khai thác được. Nếu doanh nghiệp chấp nhận các điều trên sẽ được Nhà nước cho thuê đất SKS.

Doanh nghiệp có được thuê đất của dân để khai thác khoáng sản không?

Theo quy định doanh nghiệp sẽ được thuê đất của người dân để khai thác khoáng sản. Thế nhưng, doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện sau nếu muốn thuê đất của người dân, gồm:

  • Doanh nghiệp phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép bằng văn bản cho thuê và sử dụng đất vào các hoạt động thăm dò và khai thác khoáng sản.
  • Mục đích sử dụng đất phải đúng như trong văn bản đã được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền trước đó.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đất SKS là đất cho hoạt động khoáng sản và những quy định có liên quan trong việc sử dụng và khai thác các hoạt động khoáng sản. Huy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc. Đừng quên truy cập Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều tin tức hữu ích khác nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN