spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngSinh viên nên thuê nhà trọ hay ở ký túc xá?

Sinh viên nên thuê nhà trọ hay ở ký túc xá?

Thuê nhà trọ hay ở ký túc xá vốn là một trong những nỗi băn khoăn mà rất nhiều bạn tân sinh viên hay các bậc phụ huynh đang rất băn khoăn. Dù ở nhà trọ hay ký túc xá thì mỗi một loại hình cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Vì thế mà tùy điều kiện và sở thích mà lựa chọn thuê nhà trọ sinh viên hay ký túc xá cho phù hợp.

Ưu – nhược điểm của việc thuê nhà trọ sinh viên

Rất nhiều bạn trẻ khi lên thành phố hay nhiều nơi khác để học tập thường lựa chọn thuê nhà trọ để có thể tiện cho việc sinh hoạt. Tuy nhiên thì việc lựa chọn thuê nhà trọ sinh viên có những ưu điểm và nhược điểm sau đây:

Ưu điểm từ việc thuê nhà trọ sinh viên

Khi thuê nhà trọ thì điều đầu tiên mà chúng ta thấy chính là sự tự do, không gò bó và chịu sự quản lý khắt khe từ ban quản lý. Có chăng thì cũng chỉ là sự quản lý của các chủ nhà trọ nhưng sự quản lý không đáng kể.

Thuê nhà trọ ảnh 1
Thuê nhà trọ được tư do về giờ giấc sinh hoạt

Thêm vào đó là có thể thoải tụ tập bạn bè, làm những điều mình thích hoặc tự do nấu ăn mà không sợ bị bắt như những bạn sinh viên trong ký túc xá. Nhiều nhà trọ không quản lý giờ giấc ra vào của người thuê trọ, phát chìa khóa riêng cho mỗi người nên bạn được tự do thoải mái về giờ giấc đóng cửa.

Vậy nhược điểm của việc thuê nhà trọ là gì?

Việc thuê nhà trọ cũng có những nhược điểm mà không phải ai cũng biết. Chắc chắn khi bạn ra ngoài thuê trọ thì việc phải trả một số tiền tương ứng là điều khó tránh. Chi phí dành cho một phòng trọ khi thuê hàng tháng sẽ gấp nhiều vài lần so với mức chi phí ở trong ký túc xá. Đặc biệt là với những bạn ở trọ 1 mình và tìm một phòng trọ đẹp thì giá cũng không hề rẻ chút nào.

Thuê nhà trọ ảnh 2
Chi phí thuê nhà trọ bên ngoài rất lớn

Ngoài ra thì việc mất cắp trong xóm trọ cũng thường xuyên thường trực và xảy ra khiến cho nhiều bạn lo lắng. Vì vậy mà nếu thuê nhà trọ thì tốt nhất nên chọn nơi an toàn và giá thành phù hợp với bản thân. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí thì nên chọn ở ghép cùng với các bạn khác nhưng nhớ tìm người tin cậy.

Ưu  – nhược điểm của việc ở ký túc xá

Nếu như các bạn chọn ở ký túc xá thì có lẽ cũng nên tìm hiểu về ưu nhược điểm để có thể hiểu được xem mình có nên ở hay không. Cụ thể thì việc ở ký túc xá sẽ có những ưu điểm và nhược điểm sau đây:

Ưu điểm của việc ở ký túc xá

Giá rẻ

Chắc chắn rằng ở ký túc xá thì chi phí chính là ưu điểm lớn nhất có thể kể đến. Cụ thể chính là việc bạn chỉ phải trả vài trăm ngàn đồng 1 tháng. Nếu so sánh mức chi phí cho việc ở ký túc xá thì 6 tháng mới bằng 2 – 3 tháng thuê nhà trọ bên ngoài. Vì vậy mà những bạn có hoàn cảnh khó khăn thì việc chọn ở ký túc xá chính là một những điều phù hợp nhất.

Rất thuận tiện cho việc đi lại

Thông thường thì ký túc xá sẽ được xây dựng gần với trường học, vì thế nên hầu hết những bạn sinh viên ở ký túc xá thường sẽ di chuyển một cách cực kỳ thuận lợi khi tới trường, tham gia vào các câu lạc bộ hay lên thư viện để học.

Thuê nhà trọ ảnh 3
Ở ký túc xá có chi phí rẻ

Tiếp xúc và giao lưu với bạn bè dễ dàng

Nếu như bạn chọn ở ký túc xá thì chắc chắn rằng bạn sẽ được tiếp xúc và giao lưu với rất nhiều các bạn cùng trường, cùng khoa và cùng khóa mình. Vì vậy mà đây là cơ hội tốt để giúp các bạn có thể học tập và rèn luyện cùng nhau. Hoặc các bạn cũng có thể thành lập những câu lạc bộ để giúp mình trải nghiệm và trở nên năng động hơn.

 Nhược điểm của việc ở ký túc xá

Nếu như bạn chọn việc ở ký túc xá thì chắc chắn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sau đây:

  • Thứ nhất là quy định rất khắt khe về thời gian. Hầu hết các ký túc xá đều đưa ra những quy định về thời gian ra vào, đóng cổng. Vì vậy mà những bạn sinh viên đi làm thêm vào buổi tối thường hay gặp phải những bất tiện này. Hoặc những bạn nào có lỡ đi chơi mà không về kịp thì chắc chắn sẽ phải tìm một chỗ ngủ bên ngoài.
  • Thứ hai chính là việc các bạn sinh viên ở trung cùng 1 phòng ký túc sẽ cảm thấy vô cùng bất tiện nếu như không hợp tính nhau. Nếu như không hợp tính sẽ rất dễ khiến cho mẫu thuẫn xảy ra. Thêm vào đó chính là việc không được nấu ăn nên thường các bạn sẽ cảm thấy vô cùng vất tiện.
Thuê nhà trọ ảnh 4
Ở ký túc bạn sẽ phải chịu quản lý khắt khe

Trên đây chính là những ưu nhược điểm của việc thuê nhà trọ và ở ký túc xá mà hiện nay rất nhiều bạn cần phải tìm hiểu. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn khi muốn tìm hiểu một chốn ở để giúp cho việc học tập và sinh hoạt được thuận lợi nhất.

Xem thêm:

  • Thuê phòng trọ lần đầu và những điều cần biết đối với tân sinh viên

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN