spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngMua nhà Hà Nội không hộ khẩu được hay không?

Mua nhà Hà Nội không hộ khẩu được hay không?

Không có hộ khẩu, không có đăng ký tạm trú và không làm việc ở Hà Nội liệu có được mua nhà Hà Nội không? Đó là băn khoăn của rất nhiều người ngoại tỉnh khi tích luỹ đủ vốn và mong muốn sở hữu căn nhà mới hoặc mua đất tại Hà Nội. Giải đáp vấn đề trên Mogi.vn sẽ chia sẻ tới bạn đọc một vài kinh nghiệm mua nhà Hà Nội khi chưa có hộ khẩu.

Chưa có hộ khẩu thường trú, có được mua nhà Hà Nội?

Vấn đề muốn mua nhà Hà Nội nhưng hiện tại không làm việc, cũng không có hộ khẩu thường trú tại đây được rất nhiều cư dân quan tâm. Theo quy định của pháp luật – Quyết định số 158/2002/QĐ-UB về việc mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại Hà Nội thì những trường hợp không đáp ứng các loại giấy tờ sau sẽ không được mua nhà đất Hà Nội, cụ thể:

  • Giấy xác nhận của đơn vị sử dụng lao động về việc người mua hiện đang công tác tại tổ chức, có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ và liên tục tại Hà Nội trong khoảng thời gian từ 3 năm trở lên;
  • Bản sao sổ bảo hiểm xã hội (có công chứng);
  • Sổ đăng ký tạm trú (còn thời hạn) hoặc giấy xác nhận của Công an phường nơi tạm trú (Xác nhận việc không bị cấm cư trú tại Hà Nội).
mua-nha-ha-noi
Quyết định 117/2009/QĐ-UBND mang tới cho cư dân nhiều thuận lợi khi muốn mua nhà Hà Nội mà chưa có hộ khẩu

Trước khoảng thời gian năm 2009, quy định trên được áp dụng với những người ngoại tỉnh muốn mua nhà Hà Nội. Tuy nhiên, quyết định trên đã bị bãi bỏ nhờ Quyết định 117/2009/QĐ-UBND về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác. Theo đó, các hộ gia đình, cá nhân thậm chí là người Việt định cư ở nước ngoài cũng có quyền được sở hữu nhà ở cùng quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

mua-nha-ha-noi
Giờ đây cư dân có thể thực hiện việc chuyển nhượng, mua bán nhà đất Hà Nội ở bất cứ đâu và tuân theo trình tự pháp lý

Văn bản chính thức quy định về việc sở hữu và mua nhà Hà Nội có hiệu lực chính thức từ ngày 1/12/2009 nhưng không phải ai cũng nắm bắt được thông tin này. Chính bởi vậy mà có rất nhiều người dân ở ngoại tỉnh vẫn còn e ngại và băn khoăn khi không có hộ khẩu mua nhà Hà Nội. Hy vọng giải đáp của Mogi.vn trên đây sẽ giúp bạn an tâm hơn về quyền sở hữu của mình khi quyết định mua nhà Hà Nội trong thời gian tới.

Không có hộ khẩu mua nhà Hà Nội, có nên nhờ họ hàng đứng tên?

Trước khi nắm được thông tin về việc không có hộ khẩu mua nhà Hà Nội, có không ít người nảy sinh suy nghĩ nhờ họ hàng đứng tên làm các thủ tục mua bán. Nếu như bạn cũng từng có ý định này thì cân nhắc thật kỹ càng bởi việc nhờ họ hàng đứng tên hộ có thể dẫn tới rủi ro và tranh chấp không đáng có về sau. Hậu quả của việc tin tưởng nhầm người sẽ gây khó khăn cho chính gia đình bạn khi muốn đòi lại tài sản lẽ ra phải thuộc về mình.

mua-nha-ha-noi
Cần cẩn trọng khi quyết định nhờ họ hàng đứng tên mua nhà Hà Nội để tránh những tranh chấp về sau

Tuy nhiên, với Quyết định 117/2009/QĐ-UBND có lẽ điều đó không còn thực sự cần thiết nữa. Gia đình bạn hoàn toàn có thể dễ dàng mua nhà Hà Nội mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của ai, mọi thủ tục chỉ cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Khi mua nhà Hà Nội mà chưa có hộ khẩu, cần lưu ý gì?

Theo quyết định mới về việc mua nhà Hà Nội khi chưa có hộ khẩu, gia đình bạn cần thực hiện một số thủ tục pháp lý theo quy định, cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua bán nhà với bên thứ hai.
  • Sau khi thực hiện ký kết giữa hai bên, bạn cần công chứng bản hợp đồng này tại văn phòng công chứng để chúng có giá trị pháp lý và bảo vệ quyền lợi của bạn trước pháp luật.
mua-nha-ha-noi
Tất cả các giấy tờ nhà đất, hợp đồng mua bán giữa hai bên đều cần được công chứng tại cơ quan Nhà nước

Trường hợp gia đình bạn muốn mua nhà Hà Nội có gằn liền với đất ở, bạn cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo quy trình cụ thể như sau:

  • Hồ sơ bao gồm: Hợp đồng mua bán có công chứng, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở, bản khai nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nộp lệ phó trước bạ nhà đất cùng các giấy tờ cá nhân theo quy định.
  • Trình tự thực hiện thủ tục mua bán nhà ở như sau:

– Lập hợp đồng mua bán giữa hai bên tại văn phòng công chứng kèm theo các giấy tờ tuỳ thân và chứng minh quyền sở hữu nhà ở.

– Nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh.

– Thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) sau khi cơ quan quản lý nhà ở và cơ quan thuế kiểm tra hồ sơ cùng vị trí thửa đất.

– Nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở.

mua-nha-ha-noi
Sau khi hoàn thành hồ sơ và trình tự thủ tục, người dân sẽ được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất và nhà ở

Sau khi hoàn thành hồ sơ và trình tự thủ tục trên, bạn sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất. Đó cũng chính là kinh nghiệm mua nhà Hà Nội mà Mogi.vn muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng những thông tin hữu ích về thủ tục pháp lý trên đây sẽ giúp bạn an tâm hơn khi mua nhà Hà Nội mặc dù chưa có hộ khẩu.

Thảo Trần

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN