spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngGiá chung cư Hà Nội giảm mạnh hơn bao giờ hết do...

Giá chung cư Hà Nội giảm mạnh hơn bao giờ hết do tranh chấp

Từ đầu năm 2017 thị trường Bất động sản nước ta có dấu hiệu chững lại và sụt giảm nhất định. Đặc biệt, các dự án chung cư Hà Nội có sự sụt giá mạnh khiến cho nhiều nhà đầu tư lao đao. Vì sao các dự án chung cư Hà Nội lại giảm giá? Tình hình thực tế và nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì?

Tình trạng giảm giá chung cư ở Hà Nội

Theo thống kê từ quí IV năm 2016 hầu hết bất động sản là nhà chung cư Hà Nội có sự sụt giá mạnh. Theo đó chỉ số giá bán nhà chung cư một số quận tại Hà Nội giảm tới 25% kể từ 2011 đặc biệt là ở khu Từ Liêm.

gia can ho chung cu ha noi
Chung cư Hà Nội đồng loạt giảm giá
  • Ở phân khúc bình dân: Chỉ số bán nhà chung cư quân Hoàng Mai từ cuối năm 2016 có sự sụt giảm rõ rệt khoảng 15% so với năm 2011.
  • Ở phân khúc trung cấp:  Chỉ số người dân mua nhà chung cư quí IV/ 2016 ở Bắc Từ Liêm giảm nhiều nhất khoảng 26,31%; Nam Từ Liêm giảm khoảng 25,53%; quận Hoàng Mai giảm khoảng 24,73% so với quí I/2011.
  • Ở phân khúc cao cấp:  Chỉ số bán nhà chung cư quí IV/2016 quận Nam Từ Liêm xuống giá nhiều nhất với mức giảm khoảng 24,03%, trong khi đó quận Tây Hồ giảm gần 20%; quận Thanh Xuân giảm nhẹ khoảng 5%.

Ngoài ra, từ đầu năm 2017 số lượng nhà chung cư Hà Nội sẽ tăng mạnh. Dự tính có khoảng 75000 căn hộ chung cư sẽ hoàn thành và rao bán trong năm nay. Lượng cung nhiều khiến cho thị trường mua bán nhà chung cư được loãng ra, tạo điều kiện cho người dân mua được nhà để ở.

Tranh chấp – nguyên nhân chính cho sự sụt giảm giá của chung cư Hà Nội

Thực tế trên thị trường bất động sản nhà chung cư Hà Nội việc bán cắt lỗ đang diễn ra sôi động. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội  một số dự án bán nhà chung cư đang gặp tranh chấp có thể kể đến như Home city, Golden West, Ecolife… khiến cho giá bán nhà chung cư ở những dự án này có sự giảm giá mạnh.

gia chung cu ha noi
Tranh chấp ở một dự án chung cư Hà Nội

Một số dự án nhà đầu tư để bán được nhà và thu hút sức mua nhà chung cư chấp nhận lỗ từ 1- 2 triệu/m2; một số dự án khác chịu lỗ từ 3 – 5 triệu/m2. Các căn hộ chung cư liên tục giảm giá trung bình từ 100 – 300 triệu/căn, những nhà đầu cơ mua chung cư Hà Nội để bán lại đứng trước nguy cơ cắt lỗ từ vài trăm lên tới hàng tỷ đồng.

Việc giảm giá mạnh ở các dự án chung cư Hà Nội không đơn thuần là đi theo xu hướng giảm giá chung mà bị tác động bởi các cuộc tranh chấp về thiết kế, chất lượng; cơ sở hạ tầng; tiện ích chung cư hay thời gian bàn giao căn hộ..

Ngoài các dự án mới, các dự án chung cư Hà Nội đã bàn giao được nhiều năm nhưng thiếu thủ tục pháp lý (quyền sở hữu, sổ đỏ, thời gian sử dụng…) cũng khiến cho người dân ngại mua nhà chung cư khiến giá cả bị giảm sút.

Một số yếu tố khác làm giá chung cư Hà Nội giảm

Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư chung cư Hà Nội không căn cứ vào chi phí, chất lượng của các căn hộ chung cư mà tự ý hét giá theo giá thị trường hoặc theo giá các dự án khác. Tình trạng tự định giá bán nhà chung cư này vô tình đẩy giá nhà này càng cao lên, vô tình đẩy mặt bằng chung giá cao lên.

nha thau ban chung cu ha noi
Nhà thầu “đi đêm” để bán chung cư Hà Nội

Việc UBND thành phố Hà Nội đưa ra các chính sách ép nhà thầu bán nhà chia lại từ  20 – 50% tổng thanh toán cho thành phố làm chi phí khiến cho các nhà thầu bắt buộc phải tăng giá bán nhà chung cư để thu lợi nhuận.

Việc Bộ xây dựng, Sở tài nguyên & môi trường thiếu sự đánh giá, rà soát, kiểm tra chặt chẽ khiến cho các thầu tự ý xây dựng và tự định giá gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.Chúng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chung cư Hà Nội nói chung mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố khi thiếu qui hoạch.

Mặt khác, khi tình trạng mất cân bằng giá bán nhà chung cư sẽ dẫn đến sự chững lại của các giao dịch. Các nhà đầu cơ chung cư Hà Nội hoặc bán tháo để giảm lỗ hoặc tự ôm tác động xấu lên thị trường.

Nếu như tình trạng mua bán nhà chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra rất sôi động và rất phát triển trong vài năm nay thì chung cư Hà Nội lại đang có dấu hiệu chững lại và giảm giá mạnh. Để cải thiện tình hình và vực dậy phân khúc bất động sản chung cư Hà Nội thì các nhà đầu tư cần chú ý đến việc giải quyết những yếu tố nguy cơ và đặc biệt là các tranh chấp không đáng có.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN