spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngSinh viên làm giàu: Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại

Sinh viên làm giàu: Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại

Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại không còn là chuyện mới, nhưng có lẽ phải đến thời gian gần đây nó mới được giới sinh viên quan tâm nhiều như vậy.

Trước đây, sinh viên thường chọn những việc làm thêm như gia sư, chạy bàn, bán quần áo để kiếm tiền trang trải cuộc sống và một phần học phí. Nhưng đến ngày nay, ngoài những công việc này, giới sinh viên còn lấn sân vào kinh doanh kiếm lời không ít, một trong số đó là hình thức thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại.

Sức hút từ thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại

Hiện nay, mặc dù nguồn cung nhà nguyên căn giá rẻ không nhiều nhưng nếu chịu khó tìm kiếm thì bạn vẫn có thể thuê được một ngôi nhà ưng ý. Đa phần các trường hợp cho thuê nhà nguyên căn là do chủ nhà không sử dụng đến và không muốn quản lý lẻ tẻ từng phòng. Vì vậy họ cho một người thuê lại toàn bộ căn nhà, người này sẽ chịu trách nhiệm thanh toán tiền thuê nhà, tiền điện nước và các loại phí khác liên quan đến căn nhà hàng tháng.

Nếu như trước đây đối tượng thuê nhà nguyên căn Hà Nội chủ yếu là người đi làm thì nay giới sinh viên lại chiếm phần đông. Các em không chỉ thuê để ở mà còn cho thuê lại và thu về một số lợi nhuận không ít.

sinh vien di thue nha nguyen can
Rất nhiều sinh viên đi thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại

Nguyễn Trọng Linh – sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội cho biết, từ hồi năm nhất, bố mẹ Linh đã thuê cho hai chị em Linh một căn nhà 3 tầng của một người quen trên Hà Nội, mỗi tháng tổng tiền thuê nhà với điện nước khoảng 4 triệu đồng. Sau đó 1 năm, chị của Linh ra trường và về quê làm việc nên căn nhà này trống 2 phòng, 1 phòng tầng 2 cùng 1 phòng ở tầng 3. Nhận thấy đây là cơ hội “làm giàu”, Linh đã cho 4 bạn sinh viên cùng trường thuê lại hai phòng này, cả tiền điện nước mỗi tháng cũng được khoảng 2,2 triệu đồng/phòng. Như vậy là Linh không cần mất tiền thuê nhà nữa, mà mỗi tháng lại còn lời ra được vài trăm.

Nguyễn Thị Hải cùng với Dương Thị Cúc, sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cũng có cách làm giàu tương tự khi thuê nhà nguyên căn 3 tầng với giá 5,5 triệu đồng/tháng. Căn nhà này có 4 phòng ngủ, trong đó Hải và Cúc ở chung một phòng, còn lại 3 phòng cho thuê, mỗi phòng 2,5 triệu đồng/tháng (đã tính cả tiền điện nước và tiền mạng). Nhờ việc thuê nhà nguyên căn giá rẻ rồi cho thuê lại mà Hải và Cúc đã kiếm được 2 triệu đồng/tháng mà không cần phải có nhà chính chủ tại Hà Nội.

loi nhuan tu thue nha nguyen can
Mặc dù số tiền thu được không quá nhiều nhưng nó cũng giúp các em trang trải một phần chi phí trong khi không có nhà chính chủ

Theo như Linh, Hải và Cúc chia sẻ, hiện nay các bạn sinh viên thích thuê phòng trọ trong những căn nhà nguyên căn Hà Nội mà “cầm trịch” là sinh viên bởi vì không phải sống chung với nhà chủ, có chỗ để xe rộng rãi là phòng khách dưới tầng 1, có bếp nấu, một số căn còn có cả điều hòa, máy giặt và tủ lạnh rất tiện lợi, trong khi đó giá tiền điện nước lại được tính theo giá của người dân. Và vì nhà nguyên căn kiểu này đa phần họ xây để ở nên chất lượng công trình cùng hệ thống cửa khá chắc chắn, không sợ trộm cắp.

Cẩn thận rủi ro

Mặc dù là một cách kinh doanh khá hấp dẫn, song thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là đối với những “ông chủ non tay” là sinh viên.

Trường hợp bên cho thuê nhà cho thuê với mục đích để ở, nhưng bên đi thuê lại sử dụng ngôi nhà với mục đích cho người khác thuê mà không được chủ nhà đồng ý là vi phạm Pháp luật. Trường hợp này, chủ nhà hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và nhờ Pháp luật xử lý. Vì vậy khi tiến hành thuê nhà, sinh viên nên nói rõ với chủ nhà để tránh khỏi rắc rối này.

rui ro khi thue nha nguyen can roi cho thue lai
Thuê nhà rồi cho thuê lại mà không được sự đồng ý của chủ nhà có thể bị kiện như chơi

Thêm vào đó, cũng có nhiều trường hợp sinh viên bị quỵt tiền thuê nhà, người thuê nhà bỏ trốn do không rõ về lai lịch của khách thuê và không có hợp đồng được công chứng. Trong hoàn cảnh như thế này, người cho thuê chỉ biết cách ngậm trái đắng.

Một rủi ro tiềm ẩn khác đó là không tìm được khách thuê nhà, khi đó các bạn sẽ vẫn phải trả tiền thuê nhà hàng tháng cho chủ nhà, nhưng lại không có thu nhập để bù đắp.

Bên cạnh những rủi ro không đáng có như vậy thì hiện nay, thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại vẫn là mảng kinh doanh khá hấp dẫn với giới sinh viên, nếu biết cách nhìn xa trông rộng sẽ mang lại khoản lợi không nhỏ cùng kinh nghiệm làm ăn để đời đáng quý.

Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN