spot_img
Trang chủLuật nhà đấtNhững câu hỏi thường gặp nhất về luật mua bán nhà đất

Những câu hỏi thường gặp nhất về luật mua bán nhà đất

Luật mua bán nhà đất là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng mà hiện nay rất nhiều người thắc mắc. Bởi lẽ những vấn đề về luật mua bán nhà đất cần phải được tìm hiểu cho chính xác để tránh những rắc rối về phía sau. Vậy những câu hỏi thường gặp về luật mua bán nhà đất là gì? Hãy cùng chúng tôi xem ngay dưới đây nhé.

Các câu hỏi về luật mua bán nhà đất phổ biến

Luật mua bán nhà đất là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng mà người mua bán bất động sản cần phải quan tâm để tránh việc vi phạm pháp luật vì không am hiểu. Những vấn đề mà mọi người thường thắc mắc là gì thì hôm nay mogi sẽ tư vấn luật mua bán nhà đất cho bạn. Hãy cùng chúng tôi cùng theo dõi ngay nhé.

Luật mua bán nhà đất ảnh 1
Luật mua bán nhà đất rất quan trọng và cần phải được tìm hiểu kỹ lưỡng

Khi mua bán nhà đất thì loại giấy tờ nào cần công chứng?

Theo như khoản 3, điều 167 của Luật đất đai thì các loại hợp đồng và các loại văn bản để thực hiện quyền của người sử dụng đất thì sẽ phải được công chứng, chứng thực sẽ bao gồm các loại sau đây: Các loại hợp đồng cho, tặng, chuyển nhượng, thế chấp, quyền sử dụng đất và các loại tài sản gắn liền với đất.

Ngoài ra thì các loại văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cũng sẽ cần được công chứng hoặc chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.

Hợp đồng mua bán đất đai gồm những gì?

Theo như luật mua bán đất đai mới nhất thì hợp đồng mua bán nhà đất sẽ cần phải được công chứng, chứng thực. Vì vậy mà sẽ cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ, hồ sơ sau đây:

  • Bản chính của giấy tờ nhà đất bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bản sao giấy tờ thay thế đã được pháp luật quy định đối với loại tài sản được quy định thì cần phải đăng ký quyền sở hữu hay quyền sử dụng đối với trường hợp giao dịch hay hợp đồng liên quan đến vấn đề đó.
  • Bản chính các giấy tờ tùy thân của cả bên mua và bên bán.
  • Bản chính của các loại giấy tờ có liên quan đến nhà đất giao dịch.
  • Bản dự thảo hợp đồng hay giao dịch mà các bên đã chuẩn bị.
Luật mua bán nhà đất ảnh 2
Những loại giấy tờ nào sẽ cần phải công chứng khi mua bán nhà đất?

Bên nào sẽ chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán?

Trong khoản 2 điều 120 luật nhà ở mới nhất có quy định:

  • Các bên sẽ tiến hành thỏa thuận để 1 bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.
  • Nếu như trong trường hợp mua hay thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án bất động sản nào đó thì chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mua. Trừ trường hợp bên mua tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư không cần phải thực hiện.
Luật mua bán nhà đất ảnh 3
Bên nào sẽ chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán?

Nếu chưa hoàn tất thủ tục sang tên thì có được cấp sổ đỏ cho bên mua?

Theo như nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 03/03/2017 thì trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa sang tên thì vẫn sẽ được cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản cho chủ mới.

Nếu mua bán nhà bằng giấy viết tay thì có được cấp sổ đỏ không?

Theo như nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 03/03/2017 thì việc mua bán nhà đất bằng giấy viết tay trrước ngày 01/07/2014 thì sẽ được cấp sổ đỏ. Cụ thể:

  • Người dân đang sử dụng đất mà miếng đất và tài sản gắn liền với đất do chuyển nhượng, nhận, tặng trong thời gian từ 1.1.2008 đến trước 1.7.2014 nếu đã có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì sẽ được cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất lần đầu mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.
  • Nếu như người dân đang sử dụng đất do nhận được chuyển nhượng, nhận tặng cho từ trước thời gian ngày 1.1.2008 đến trước ngày 1.7.2008 nếu không có giấy tờ chứng nhận về quyền sử dụng đất cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Họ cũng sẽ không bị buộc phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, các cơ quan tiếp nhận hồ sơ cũng sẽ không được bắt buộc những người đó phải nộp các hợp đồng hay văn bản chuyển quyền sử dụng đất.
Luật mua bán nhà đất ảnh 4
Nếu mua bán nhà bằng giấy viết tay thì có được cấp sổ đỏ không?

Trên đây chính là những câu hỏi thường gặp nhất về luật mua bán nhà đất mà nhiều người thắc mắc. Bạn có gặp khúc mắc nào trong những vấn đề trên hay không? Hoặc nếu có bất cứ thắc mắc nào thì hãy để lại câu hỏi, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn nhé.

Xem thêm:

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN