spot_img
Trang chủLuật nhà đấtLuật nhà ở 2024: Những điểm mới và hạn chế cần biết

Luật nhà ở 2024: Những điểm mới và hạn chế cần biết

Luật Nhà ở 2024 đã được Quốc hội thông qua, mặc dù phần lớn các nội dung vẫn được kế thừa từ Luật Nhà ở năm 2014 nhưng đã có thêm những điểm khác biệt. Cùng Mogi tìm hiểu về những điểm mới nổi bật cũng như những hạn chế cần lưu ý của Luật Nhà ở 2024 bằng bài viết dưới đây!

Luật Nhà ở 2024 đầy đủ, chi tiết cập nhật mới nhất

Luật Nhà ở 2014 được ra đời trước Bộ luật Dân sự, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Quản lý, Sử dụng tài sản công,… Trên thực tế những luật này đã được sửa đổi và bổ sung dẫn đến việc không thống nhất giữa các quy định trong các nội dung quy định liên quan đến Luật Nhà ở 2014 như: lựa chọn chủ đầu tư, thủ tục đầu tư xây dựng hoặc ưu đãi chủ đầu tư dự án nhà ở…

Luật Nhà ở 2024 đầy đủ, chi tiết cập nhật mới nhất
Luật Nhà ở 2024 đầy đủ, chi tiết cập nhật mới nhất

Chính bởi vậy việc rà soát cũng như điều chỉnh sửa đổi các quy định có liên quan trong Luật Nhà ở 2014 là vô cùng cần thiết để đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Bên cạnh đó với Nghị quyết số 18-NQ/TW mang chủ trương tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Do vậy, việc bám sát Nghị quyết 18-NQ/TW và các nội dung kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai giúp cho việc đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới là điều hết sức cần thiết.

Luật Nhà ở 2024 đã được Quốc Hội thông qua và chính thức có hiệu lực vào 01/08/2024. Mời bạn đọc tham khảo nội dung đầy đủ chi tiết được cập nhật mới nhất về Luật Nhà ở 2024 mới Tại Đây) 

Tham khảo thêm: Sổ hồng công chứng vi bằng là gì? Có nên mua nhà công chứng vi bằng

Những hạn chế trong quy định của Luật Nhà ở 2024

Về sở hữu nhà ở

Trước đây, Luật Nhà ở chưa có quy định thời hạn về sở hữu nhà chung cư, trong khi pháp luật về xây dựng đã có quy định về thời hạn cụ thể sử dụng công trình. Theo đó mỗi công trình đều đều có thời hạn sử dụng nhất định, nếu hết thời hạn sử dụng theo quy định mà công trình không còn đáp ứng được điều kiện sử dụng thì sẽ phải phá dỡ.

Về sở hữu nhà ở
Hạn chế của Luật Nhà Ở 2024 về sở hữu nhà ở

Trên thực tế có nhiều khu nhà chung cư xuống cấp nghiêm trọng, hết thời hạn sử dụng và gây nguy hiểm đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy cần phải có quy định rõ ràng về thời hạn sở hữu nhà chung cư mới có thể đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người dân.

Về nhà ở xã hội

Cũng giống như với nhà chung cư, trước đây Luật Nhà ở cũng chưa từng có quy định cụ thể về hình thức phát triển nhà ở nói riêng cho các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ. Do đó, các chủ đầu tư gặp khá nhiều khó khăn trong việc chọn lựa hình thức phát triển nhà ở để phù hợp với nhu cầu các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ.

Về nhà ở xã hội
Luật nhà ở 2024 với những hạn chế về nhà ở xã hội

Mặc khác, Luật Nhà ở cũng chưa có cho phép nhà đầu tư nước ngoài làm chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội (NOXH) nên phần nào đã hạn chế nguồn lực đầu tư. Ngoài ra, trong thời gian qua còn có một số quy định về hình thức phát triển nhà ở chưa được đồng bộ với pháp luật mới đã được sửa đổi, bổ sung. 

Các quy định về ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NOXH chưa thực sự khuyến khích được sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư, chưa thống nhất với pháp luật về đầu tư công, đầu tư, thuế GTGT, thuế TNDN và chưa khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng NOXH.

Về tài chính cho phát triển nhà ở

Luật Nhà ở trước đây còn một số hạn chế về vấn đề tài chính cho phát triển nhà ở. Cụ thể như sau:

  • Một số nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển nhà ở chưa được cụ thể và rõ ràng (tại điều 67).
  • Nguyên tắc huy động vốn chỉ nêu được nguyên tắc cơ bản, chưa cụ thể (Điều 68)

Điều này đã dẫn đến trường hợp huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại bị vượt quá khả năng thanh toán. Hoặc chưa thống nhất với các luật và quy định khác có liên quan như phát hành trái phiếu doanh nghiệp (trong Luật doanh nghiệp), huy động thông qua quỹ đầu tư bất động sản (trong Luật Chứng khoán)…

Về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Về sở hữu nhà chung cư
Luật nhà ở 2024 với những hạn chế về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Luật Nhà ở 2014 đã có một số quy định quan trọng giúp đảm bảo quyền lợi cư dân tại các chung cư nhưng vẫn còn một số bất cập cần được khắc phục như sau:

  • Quyền quản lý vận hành chỗ để xe trong chung cư: Luật chưa quy định rõ ràng về quyền quản lý vận hành chỗ để xe trong các tòa nhà chung cư nên đã xảy ra nhiều tranh chấp giữa chủ đầu tư (CĐT) và cư dân.
  • Chế tài xử lý vi phạm về thực hiện quy định tổ chức hội nghị nhà chung cư và thành lập ban quản trị (BQT): Luật chưa có quy định cụ thể về chế tài xử lý vi phạm trong thực hiện quy định tổ chức hội nghị nhà chung cư và thành lập BQT, chính vì vậy đã có tình trạng một số CĐT và cư dân vi phạm mà không hề bị xử lý.
  • Tư cách pháp nhân của BQT: Luật Nhà ở quy định BQT là tổ chức đại diện cho cư dân trong việc quản lý và sử dụng nhà chung cư. Thế nhưng quy định này được đánh giá là chưa phù hợp với Bộ luật Dân sự bởi BQT không phải là một tổ chức có tư cách pháp nhân.
  • Quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì: Luật Nhà ở quy định kinh phí bảo trì được sử dụng trong các vấn đề về bảo trì, sửa chữa, cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư. Tuy nhiên quy định này chưa phù hợp với tình hình thực tế nên đã có hiện trạng tranh chấp, khiếu kiện xảy ra giữa CĐT và cư dân.
  • Cách tính diện tích sử dụng (DTSD) căn hộ: Luật chưa có quy định cụ thể về cách tính DTSD căn hộ nên đã có tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua căn hộ và CĐT.
  • Điều kiện, năng lực của đơn vị quản lý vận hành (QLVH) nhà chung cư: Luật Nhà ở quy định đơn vị QLVH nhà chung cư phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về năng lực trong công tác QLVH nhà chung cư. Nhưng trên thực tế cho thấy quy định này còn chưa đầy đủ và chặt chẽ, do đó đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác QLVH nhà chung cư. 

Tham khảo thêm: Quy hoạch treo là gì? Thời gian quy định đất quy hoạch treo

Những điểm mới trong Luật Nhà ở 2024

Các quy định về các hành vi bị nghiêm cấm

Luật Nhà Ở 2024 nghiêm cấm kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định
Luật Nhà Ở 2024 nghiêm cấm kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định

Danh sách các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Nhà Ở mới như sau: 

  1. Nghiêm cấm: Kinh doanh bất động sản (BĐS) không đủ điều kiện theo quy định của luật này.
  2. Nghiêm cấm: Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin về BĐS, dự án BĐS đưa vào kinh doanh.
  3. Nghiêm cấm: Không công khai thông tin về BĐS, dự án BĐS đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS.
  4. Nghiêm cấm: Gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh BĐS.
  5. Nghiêm cấm: Thu tiền bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai không đúng quy định, sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai trái quy định pháp luật.
  6. Nghiêm cấm: Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
  7. Nghiêm cấm: Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS không đúng quy định của pháp luật kinh doanh BĐS.
  8. Nghiêm cấm: Thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh BĐS trái quy định pháp luật.

Yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đối với chung cư

Luật nhà ở 2024 với đổi mới yêu cầu về PCCC và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đối với chung cư
Luật nhà ở 2024 với đổi mới yêu cầu về PCCC và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đối với chung cư

Trước đây, chung cư mini thường được xây dựng bởi các CĐT cá nhân và không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà chung cư. Chính vì vậy đã dẫn đến nhiều bất cập về an ninh trật tự (ANTT), PCCC, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, thiết kế không đảm bảo chất lượng.

Để khắc phục những bất cập trên, Luật Nhà Ở đã có đổi mới và quy định trong việc xây chung cư cỡ nhỏ (chung cư mini, nhà ở từ 2 tầng trở lên – tại mỗi tầng có các căn hộ / hoặc nhà từ 2 tầng và có tổng 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng đầy đủ điều kiện làm CĐT dự án xây dựng nhà ở. Đối với các tiêu chuẩn kĩ thuật của loại nhà ở này cũng sẽ áp dụng theo quy định chung của nhà chung cư.

Nếu chung cư mini đủ điều kiện về ANTT, PCCC, hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo thiết kế theo thiết kế đã được phê duyệt thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với từng căn hộ.

Như vậy có thể thấy đã có cơ sở pháp lý công nhận quyền sở hữu riêng lẻ đối với từng CHCC mini thông qua việc cấp giấy chứng nhận và cho phép được bán, mua, cho thuê theo luật định. Điều này sẽ góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân có thu nhập thấp, đảm bảo ANTT, an toàn về PCCC và an sinh xã hội.

Về sở hữu nhà ở

Điểm mới của Luật Nhà ở 2024 về sở hữu nhà ở[
Điểm mới của Luật Nhà ở 2024 về sở hữu nhà ở[

Quy định về đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam đã được sửa đổi cụ thể như sau:

  • Lược bỏ chủ thể hộ gia đình.
  • Gộp quy định về đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Quy định về công nhận quyền sở hữu nhà ở cũng đã sửa đổi quy định như sau:

  • Lược bỏ chủ thể hộ gia đình.
  • Bãi bỏ quy định: Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân có từ 2 tầng trở lên và mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật này thì được CQNN có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với từng căn hộ trong nhà ở đó. 

Tham khảo thêm: Sổ đỏ đứng tên 1 người được không? Những thủ tục cần biết

Về nhà ở xã hội

Điểm mới của Luật Nhà ở 2024 về nhà ở xã hội[
Điểm mới của Luật Nhà ở 2024 về nhà ở xã hội[

Luật Nhà ở mới đã bổ sung 1 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH tại khoản 12 Điều 76 đó là: “Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.”

Ngoài ra, ưu đãi dành cho các CĐT dự án NOXH được quy định theo Điều 85 Luật Nhà ở năm 2023 như sau: miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án. Ngoài ra CĐT không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, được miễn tiền thuê đất và không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Về tài chính cho phát triển nhà ở

Luật Nhà ở 2024 với những điểm mới về tài chính cho phát triển nhà ở
Luật Nhà ở 2024 với những điểm mới về tài chính cho phát triển nhà ở

Với vấn đề này một số nội dung đã được sửa đổi, cụ thể như sau:

  • Sắp xếp lại và giữ nguyên quy định của Luật hiện hành về vốn phục vụ phát triển từng loại nhà ở.
  • Một số quy định của Luật hiện hành được bổ sung: Các nguồn vốn phục vụ cho phát triển nhà ở, nguyên tắc huy động, sử dụng nguồn vốn cho phát triển nhà ở, vay vốn ưu đãi ngân hàng chính sách xã hội để phát triển NOXH.
  • Một số quy định được bổ sung mới: Nguồn vốn của nhà nước để phục vụ phát triển nhà ở, hình thức huy động vốn phát triển nhà ở.

Về quản lý, sử dụng nhà chung cư 

Điểm mới của Luật Nhà ở 2024 về quản lý, sử dụng nhà chung cư[
Điểm mới của Luật Nhà ở 2024 về quản lý, sử dụng nhà chung cư[

Luật Nhà ở mới đã kế thừa các quy định của Luật hiện hành và có sửa đổi, bổ sung để làm rõ một số nội dung quan trọng giúp đảm bảo hiệu lực pháp lý cũng như sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Một số quy định được hình thành từ Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Nghị định số 30/2021/NĐ-CP của CP và Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, bao gồm:

  • Cách xác định DTSD căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư.
  • Hội nghị nhà chung cư.
  • BQT nhà chung cư.
  • Quyền của BQT nhà chung cư.
  • Trách nhiệm của BQT nhà chung cư.
  • Đơn vị QLVH nhà chung cư
  • QLVH chỗ để xe nhà chung cư.
  • Giá dịch vụ QLVH nhà chung cư.
  • Quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu.
  • Cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư.
  • Sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu.
  • Bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật khu vực có nhà chung cư, thời điểm bàn giao
  • Bàn giao, tiếp nhận và quản lý, khai thác công trình hạ tầng kỹ thuật nhà chung cư sau khi bàn giao.

Luật Nhà ở mới không quy định thời hạn sở hữu như dự thảo đã đề xuất mà chỉ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư trên cơ sở kế thừa Luật Nhà ở hiện hành. Quy định này để đảm bảo sự thống nhất với Luật Đất đai. 

Thời hạn sử dụng nhà chung cư sẽ được xác định dựa vào cơ sở kết quả kiểm định chất lượng nhà chung cư. Khi nhà chung cư có nguy cơ sập đổ, hết thời hạn sử dụng thì phải phá dỡ. Dù giá trị nhà ở không còn nhưng theo quy định của Luật Đất đai thì giá trị về quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài vẫn còn và người dân phải được bồi thường theo đúng quy định.

Luật Nhà ở mới không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư bởi những lý do sau:

  • Không phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự năm 2015 về sở hữu tài sản.
  • Có thể gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người mua nhà chung cư, do không có cơ chế nào đảm bảo an toàn cho người mua.
  • Có thể tác động lớn đến thị trường BĐS, kể cả chính sách phát triển NOXH đang được triển khai mạnh mẽ cũng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.


Việc Luật Nhà ở không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư là một điểm mới quan trọng. Trong đó đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với quyền lợi của người dân cũng như đã góp phần ổn định thị trường BĐS.

Bài viết đã tổng hợp và gửi đến bạn những thông tin về Luật Nhà Ở 2024 những điểm mới và hạn chế cần lưu ý. Hy vọng điều này đã giúp cho bạn trong quá trình thực hiện những thủ tục liên quan đến quyền lợi về nhà ở. Tham khảo thêm nhiều bài viết hấp dẫn và hữu ích được cập nhật hàng ngày trên Mogi.vn nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Chào các bạn, mình là Nguyễn Trà My - hiện đang là Content Writer tại Mogi.vn - với 3 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực bất động sản, phong thủy, kiến trúc, hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN