spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưGiải tỏa vỉa hè, nhà thuê trong ngõ ở Hà Nội lên...

Giải tỏa vỉa hè, nhà thuê trong ngõ ở Hà Nội lên ngôi

Chiến dịch giải tỏa vỉa hè rầm rộ tại Hà Nội. Tình trạng này khiến cho hạng mục đầu tư bất động sản mặt tiền có dấu hiệu chững lại, và thuê nhà trong ngõ bỗng phát triển rầm rộ. Hãy tìm hiểu xem thực trạng thuê nhà ngõ hẹp tại thủ đô và đánh giá xem hình thức lên ngôi của nhà mặt ngõ đem đến những ưu nhược điểm gì với thị trường bất động sản.

Giải tỏa trắng vỉa hè, thuê nhà trong ngõ tăng cầu

Chiến dịch giải tỏa trắng vỉa hè, dành lối cho người đi bộ đã khiến cuộc sống người dân thủ đô bị đảo lộn, tình hình kinh doanh cũng thay đổi. Các nhà hàng, quán ăn, shop quần áo bất tiện vì không có lối đỗ xe, không đặt biển quảng cáo khiến lượng khách mua hàng giảm thiểu. Vỉa hè tại các nhà mặt phố trung tâm thường hẹp, các điểm giữ xe xung quanh thì đều quá tải nên lợi thế mặt đường lại thành bất lợi.

Trước tình trạng người mua không thể vào, người bán không có chỗ bán, thuê nhà trong ngõ trở thành hạng mục tăng vút nhu cầu. Các chủ kinh doanh có thể kinh doanh lại. những nhà mặt ngõ đồng loạt tăng giá nhưng vẫn cực kỳ hút khách thuê.

Nhà mặt ngõ đồng loạt tăng giá nhưng vẫn cực kỳ hút khách thuê.
Nhà mặt ngõ đồng loạt tăng giá nhưng vẫn cực kỳ hút khách thuê.

Những căn nhà mặt ngõ “hot” thời điểm hiện tại là những căn nằm sát mặt đường, hoặc là có vị trí cách mặt đường vài mét. Giá thuê của chúng  thời gian gần đây bị “đẩy giá” lên không ít, song, tính ra thì giá thuê nhà mặt ngõ vẫn rẻ hơn đến một nửa so với nhà mặt phố.

Những căn nhà mặt ngõ “hot” thời điểm hiện tại là những căn nằm sát mặt đường
Những căn nhà mặt ngõ “hot” thời điểm hiện tại là những căn nằm sát mặt đường

Nhà mặt ngõ lên giá có tác động gì?

Việc nhà trong ngõ lên giá khiến cho nền bất động sản nước ta có nhiều biến động tích cực lẫn tiêu cực. Dưới đây là một số yếu tố cụ thể :

Về Tích cực

Về phía nhà đầu tư cho thuê: Nhà ngõ hẹp lên ngôi khiến tình hình mua bán nhà mặt ngõ được phát triển hơn. Người dân cũng dần bỏ quan niệm cần phải thuê nhà mặt phố, vì thế mà phát triển cơ sở hạ tầng bất động sản đồng bộ hơn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhà trong hẻm thu lợi nhuận.

Tình hình bất động sản nhà mặt ngõ được phát triển hơn.
Tình hình bất động sản nhà mặt ngõ được phát triển hơn.

Về phía người thuê nhà: Mặc dù thuê nhà trong ngõ được đẩy cao hơn 20-30% so với thời gian trước, nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.

Thêm vào đó, việc lên ngồi nhà mặt ngõ của người dân cho thấy thái độ hợp tác với chính quyền vì một thành phố văn minh và tươi đẹp hơn.

Về tiêu cực

Xét toàn cảnh, việc tăng giá, tăng nhu cầu mua bán nhà mặt ngõ là do tác động của chiến dịch dẹp vỉa hè. Có thể đây chỉ là sự tăng cầu trong thời gian ngắn hạn, bởi rằng sau khi vỉa hè được trả lại đúng chức năng, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tính đến việc bố trí dung hòa các chức năng của nó, đi bộ ở đâu, để xe thế nào khoa học và hợp lý hơn.

Đặc biệt là thói quen mua hàng của người Việt vẫn thích tiện lợi ở mặt đường nên mặt phố cho thuê vẫn tiềm năng và chắc chắn rằng nó sẽ tăng giá trở lại. Điều này sẽ tạo nên rủi ro lớn cho các nhà đầu tư vì hám lợi hoặc không có tầm nhìn mà đầu cơ quá nhiều nhà ngõ hẹp.

Bất động sản nhà trong ngõ phát triển làm gia tăng các nguy cơ về "sốt nhà" đất ảo trong tương lai gần
Bất động sản nhà trong ngõ phát triển làm gia tăng các nguy cơ về “sốt nhà” đất ảo trong tương lai gần

Việc tăng giá thuê nhà trong ngõ dường như là đòn bẩy dẫn đến sự mất cân bằng của thị trường nhà đất, dẫn đến tình trạng bán nhà ảo, đất ảo và một số biểu hiện xấu khác của thị trường bất động sản trong tương lai.

– Đa số các con ngõ hẻm ở nước ta đều nhỏ. Khi nhà ngõ hẹp được lên ngôi, tình trạng kinh doanh buôn bán tập trung nhiều sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, ách tắc giao thông cho người dân sống tại các ngõ nhỏ.

Thuê nhà trong ngõ là một xu hướng “hiện tượng” bất động sản mới của thủ đô, hứa hẹn nhiều lợi thế nhưng cũng tồn tại nhiều hạn chế, và thách thức. Chính vì thế, các nhà đầu tư cần có tầm nhìn chiến lược hơn, cần cẩn trọng hơn trước khi quyết xuống tiền đầu tư  vào hạng mục này, người dân thuê nhà mặt ngõ cũng nên tham khảo kỹ trước khi thuê.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN