spot_img
Trang chủDự án nổi bậtDự án bất động sản sôi động mang lại giá trị cho...

Dự án bất động sản sôi động mang lại giá trị cho thị trường Đà Nẵng

Dự án bất động sản tại Đà Nẵng được đầu tư.

Điều này đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa của thành phố biển.

Đà Nẵng thu hút giới đầu tư ở cả ba phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng và nhà ở.

Trong vài năm gần đây, dự án bất động sản “mọc lên” góp phần thay đổi diện mạo thành phố.

Việc chuyển nhượng dự án bất động sản góp phần làm sôi động thị trường. Cùng mogi tìm hiểu nguyên do và những thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đầy tiềm năng

Kinh tế Đà Nẵng được ưu tiên đầu tư cùng với sự chỉnh chu trong thực hiện chính sách. Điều này tác động tới sự khởi sắc thị trường bất động sản Đà Nẵng.  Đây là nơi phát huy tốt những thế mạnh về thiên nhiên, con người để phát triển kinh tế.

Toàn cảnh 2 bên thành phố bên bờ sông Hàn
Toàn cảnh 2 bên thành phố bên bờ sông Hàn

Sự tăng trưởng mạnh của du lịch với việc năm sau luôn cao hơn năm trước. Mỗi năm mảnh đất này thu hút trên 5 triệu lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây cũng là thành phố du lịch ở Việt Nam mà du khách muốn đến nhiều lần. Hạ tầng giao thông được nâng cấp, cải tạo lại sân bay quốc tế. Dự án hầm chui vượt sông Hàn – một trong những dự án hầm chui vượt sông lớn thứ 2 ở Việt Nam.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng có bước tăng trưởng, có sự quan tâm của giới đầu tư. Trong những năm vừa qua, cũng chứng kiến làn sóng đầu tư vào Đà Nẵng.

Bất động sản Đà Nẵng vẫn thu hút đầu tư nhờ giá cả

Giá bất động sản Đà Nẵng cũng có tăng nhẹ. Tuy nhiên nó vẫn mềm hơn rất nhiều so với các thị trường nhà đất khác. Nhiều chuyên gia đánh giá, giá bất động sản Đà Nẵng thấp hơn so với thị trường Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang.

Dự án bất động sản làm thay đổi diện mạo thành phố
Dự án bất động sản làm thay đổi diện mạo thành phố

Thị trường bất động sản Đà Nẵng còn rất nhiều tiềm năng để có thể phát triển xa hơn, nhưng vẫn giữ được mức lợi nhuận ổn định. Điều Đà Nẵng cần làm chính là phát huy được những lợi thế riêng mà mình có. Đẩy mạnh sự tăng trưởng trong dài hạn, ổn định và bền vững cho thị trường.

Hiện nay, quỹ đất vàng trong thành phố Đà Nẵng không còn nhiều. Hãy nhanh chân sở hữu nhà ở hoặc đầu tư tích lũy với mức giá hợp lý. Trong thời gian tới, sự phát triển không ngừng của thành phố, giá bất động sản sẽ có sự gia tăng đáng kể.

Dự án bất động sản Đà Nẵng nở rộ trong thời gian gần đây

Nhìn chung, trong thời điểm hiện tại thì sóng đầu tư nhà đất Đà Nẵng đang nghiêng mạnh về phân khúc đất nền ven thành phố. Đặc biệt là khu vực phía Nam Đà Nẵng. Cơ cấu giá tại vị trí này luôn giữ được mức ổn định. Bên cạnh đó, đây là khu vực nằm trọn trong chiến lược quy hoạch đô thị của thành phố khi tập trung phát triển mạnh về phía Nam. Điều này có nghĩa rằng, nơi đây sẽ trở thành khu vực có hạ tầng tiện ích cực kỳ phát triển, giao thông thuận tiện.

Năm 2019 là năm hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn về Đà Nẵng. Trong đó chủ yếu đến từ Mỹ, Nhật, Singapore và Đài Loan.

Vốn đầu tư nước ngoài tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghệ cao và du lịch.

Thành phố biển Đà Nẵng trong ráng chiều
Thành phố biển Đà Nẵng trong ráng chiều

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường từ năm 2017 cho đến đầu tháng 6/2019, bất động sản Đà Nẵng tăng mạnh ở phân khúc đất nền với mức tăng gấp 3 lần. Đáng chú ý, 97% nguồn cung nhà phố, biệt thự trong 3 năm đã tiêu thụ hết.

Chuyển nhượng dự án bất động sản góp phần làm sôi động thị trường

Để có được dự án bất động sản hoàn thiện ra thị trường không phải dễ. Nhà đầu tư không đơn giản bỏ vốn đầu tư kiếm lời. Quy trình phát triển dự án bất động sản được vạch ra chặt chẽ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều dự án nằm im. Nguyên nhân lớn nhất là chủ đầu tư không đủ tiềm lực đã được triển khai tiếp. Nhiều thương vụ chuyển nhượng bất động sản đã diễn ra, các dự án có hướng đi mới. Đây được xem là một tin mừng cho thị trường bất động sản.

Nhiều thương vụ chuyển nhượng dự án bất động sản đã diễn ra

Nhà nước đã có quy định cho phép chủ đầu tư có thể chuyển nhượng 1 phần hoặc toàn bộ dự án. Bởi có nhiều dự án bất động sản chỉ được triển khai đến giữa chừng rồi nằm im một chỗ. Lý do lớn nhất là do chủ đầu tư không đủ tiềm lực kinh tế để duy trì tiếp tục. Tuy quy định chuyển nhượng dự án bất động sản vẫn còn nhiều vấn đề nhưng không phủ nhận nó đã mở lối đi mới cho nhiều dự án nằm một chỗ.

Địa ốc Đà Nẵng sôi động vì thương vụ chuyển nhượng lớn diễn ra

Cũng nhờ vào quy định chuyển nhượng dự án của nhà nước mà địa ốc Đà Nẵng đã sôi động hẳn lên. Thương vụ chuyển nhượng dự án The Sunrise Bay của Novaland lịch sử diễn ra. Đại gia bất động sản T&T gần như đã hoàn tất các thủ tục để nhận chuyển nhượng từ Novaland. Sự kiện này đã gây sự quan tâm của giới đầu tư.

Theo thông tin dự án bất động s ản này, The Sunrise Bay có diện tích lên tới 182ha. Đây cũng là một trong những dự án lớn trọng điểm của TP Đà Nẵng. Theo ghi nhận thì người của T&T đã vào tiếp quản dự án. Dự án này sẽ được tiếp tục triển khai lại bình thường.

Toàn cảnh dự án The Sunrise Bay, quận Hải Châu
Toàn cảnh dự án The Sunrise Bay, quận Hải Châu

Như vậy chúng ta có thể nhìn thấy điểm lợi đầu tiên của chuyển nhượng dự án bất động sản. Với việc những dự án đã được đăng ký giấy phép xây dựng mà còn nằm im một chỗ thì việc một chủ đầu tư khác nhận lại và tiếp tục triển khai rất tốt.

Điều kiện chuyển nhượng dự án

+ Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt;

+ Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

+ Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.

Thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản

Thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản của nhà nước tóm lược gồm 3 bước cơ bản:

Bước 1:

Chủ đầu tư cũ của dự án sẽ gửi hồ sơ đề nghị chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần của dự án. Nơi nhận hồ sơ sẽ là UBND cấp tỉnh, các cơ quan đã được UBND cấp tỉnh ủy quyền.

Bước 2:

Đây là bước thuộc về cơ quan có thẩm quyền. Trong vòng 30 ngày, UBND cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm ban hành quyết định để cho phép chuyển nhượng dự án. Nếu không đủ điều kiện để chuyển nhượng thì UBND cấp tỉnh sẽ có văn bản thông báo cho chủ đầu tư dự án.

Trong trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định thì trong vòng 45 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành và Bộ XD. Tiếp theo đó sẽ báo cáo lại thủ tướng Chính phủ.

Bước 3:

Trong thời gian 30 ngày kể từ khi có quyết định cho phép chuyển nhượng thì các bên liên quan sẽ tiến hành các thủ tục, ký kết để bàn giao dự án.

Thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản được quy định cụ thể thành văn bản. Tuy nhiên thì vẫn còn khá nhiều bất cập trong việc chuyển nhượng các dự án.

Dự án The Sunrise Bay, quận Hải Châu
Dự án The Sunrise Bay, quận Hải Châu

Bài viết đã tổng hợp những thông tin về dự án bất động sản, đặc biệt là ở Đà Nẵng. Mỗi dự án được hình thành, phát triển đều trải qua quá trình nghiên cứu. Các yếu tố như lựa chọn khu đất, mua khu đất, khách hàng hướng tới… quyết định tới sự thành công của dự án. Các bạn thật tỉnh táo khi lướt sóng đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng.

<< Có thể thông tin sau hữu ích dành cho bạn: Góc đầu tư: Mách bạn cách vay tiền mua đất lãi suất thấp từ ngân hàng

Đinh Nhung – Content Writer

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN