spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngCho thuê nhà ở xã hội sai mục đích tại Bình Định

Cho thuê nhà ở xã hội sai mục đích tại Bình Định

Cho thuê nhà, chuyển nhượng nhà ở xã hội sai mục đích, đối tượng là những sai phạm trong nhiều dự án NƠXH tại Bình Định. Tỉnh Bình Định giao Sở Xây dựng rà soát; làm việc với chủ sở hữu để khắc phục sai phạm về nhà ở xã hội sai mục đích. Trong trường hợp có sai phạm, kiên quyết thu hồi những căn hộ cấp sai.

Cho thuê nhà, chuyển nhượng nhà ở xã hội trái quy định

Theo kết quả kiểm tra do tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh Bình Định tại 2 dự án Chung cư thu nhập thấp – cao ốc Long Thịnh và Nhà ở xã hội Phú Mỹ – Quy Nhơn do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng FICO và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Mỹ – Quy Nhơn làm chủ đầu tư còn nhiều tồn tại về việc chuyển nhượng trái quy định.

Phát hiện nhiều sai phạm

Cụ thể, tính đến cuối năm 2018. Tại Nhà ở xã hội Phú Mỹ – Quy Nhơn có đến 53 căn hộ tự ý chuyển nhượng lại cho bên thứ 3 trái quy định. 27 căn hộ cho người khác thuê; 30 căn hộ cho người khác mượn. 21 căn hộ chưa tiếp cận được người sử dụng.

Đến giữa năm 2019, tại Dự án Nhà ở xã hội Phú Mỹ – Quy Nhơn có 32 căn không chính chủ: 10 căn cho thuê nhà, 18 căn cho mượn và 4 căn chưa tiếp cận.

Cao Ốc Long Thịnh và những lùm xùm về nhà ở xã hội
61 căn chuyển nhượng cho bên thứ 3 sử dụng. 75 căn cho thuê nhà, 21 căn cho mượn. 72 căn chưa tiếp cận được.

Tại Dự án Chung cư nhà thu nhập thấp – Cao ốc Long Thịnh. Đến cuối năm 2018 có 77 căn hộ tự ý chuyển nhượng lại cho bên thứ 3 trái quy định. 80 căn hộ cho thuê nhà, 5 căn hộ cho người khác mượn. 101 căn hộ chưa tiếp cận được người sử dụng. Đến nay, vẫn còn 61 căn chuyển nhượng cho bên thứ 3 sử dụng. 75 căn cho thuê, 21 căn cho mượn. 72 căn chưa tiếp cận được.

Đối với việc chuyển nhượng trái quy định tại Dự án Chung cư nhà thu nhập thấp – Cao ốc Long Thịnh. Đoàn kiểm tra liên ngành đã mời chủ các căn hộ này lên. Nhưng 35 trường hợp không đến phối hợp làm việc. Các hộ lên làm việc lại thay đổi nội dung thông tin đã cung cấp những lần trước đó: từ chuyển nhượng sang cho ở nhờ, ủy quyền quản lý sử dụng. Gây khó khăn cho cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

Xử lý nghiêm những trường hợp cho thuê nhà sai phạm

Về vấn đề này, UBND tỉnh Bình Định cho biết: Ông Phan Cao Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo kiểm tra; xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư Phú Mỹ – Quy Nhơn và cao ốc Long Thịnh.

Ông Thắng yêu cầu chấm dứt việc cho thuê nhà, cho mượn căn hộ. Nếu sau ngày 31/7/2019 mà chủ sở hữu vẫn không thực hiện thì Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước thực hiện cắt điện, cắt nước. Tổ chức thu hồi căn hộ theo quy định. Đồng thời không xác nhận đủ điều kiện để Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm
Có thể thu hồi nhà ở xã hội nếu sử dụng sai mục đích, sai đối tượng.

Đối với các trường hợp nhận bàn giao nhà mà vẫn không đưa vào sử dụng. Sở Xây dựng làm việc với chủ sở hữu để yêu cầu đưa căn hộ vào sử dụng, tránh lãng phí. Nếu quá 36 tháng vẫn không đưa căn hộ vào sử dụng thì tổ chức thu hồi theo quy định.

Trước đó, ông Ngô Hoàng Nam. Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn cho biết: chung cư Long Thịnh là dự án nhà ở xã hội đầu tiên. Được xây dựng dành cho công nhân lao động, người thu nhập thấp. Hiện tại có 480 hộ dân sống tại đây. Tuy nhiên, có một nghịch lý là lại có đến gần 50% trong số này có ô tô. Điều đó dẫn đến bức xúc trong chỗ đậu, đỗ xe.

Ngoài ra, sau khi đi vào sử dụng. Tại chung cư Long Thịnh cũng đã xảy ra quá nhiều vấn đề phức tạp. Cụ thể, có đến 23 trường hợp xây dựng cơi nơi, lấn chiếm trái phép.

Chính sách bị lợi dụng. Cho thuê nhà, chuyển nhượng sai mục đích

Năm 2018, cơ quan quản lý đã “tuýt còi” việc chuyển nhượng, cho thuê nhà ở xã hội không đúng quy định tại hai dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Quy Nhơn là Cao ốc Long Thịnh và Phú Mỹ – Quy Nhơn.

Như chị V.T.M.T, dù đủ các điều kiện (thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở) để mua nhà ở xã hội. Nhưng chị T. cho hay mình vẫn phải trả một khoản chênh lệch lớn cho “cò” mới có thể mua được nhà. “Các tiêu chí mua, cho thuê nhà ở xã hội cần phải chặt chẽ hơn và có cơ chế giám sát. Để ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách khiến NƠXH không đến đúng người có thu nhập thấp”, chị T. nói.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Đăng Tuấn thừa nhận: Kết quả kiểm tra 717 căn hộ chung cư của hai dự án NƠXH đã đưa vào sử dụng cho thấy: Có chưa đến 50% số căn nhà được sử dụng “chính chủ”. Vì chủ đầu tư – người nắm trong tay quyền xét duyệt cho thuê nhà, mua NƠXH. Lợi dụng chính sách NƠXH để gian lận. Do đó, trong dự thảo điều chỉnh về đối tượng, điều kiện và tiêu chí ưu tiên; cần làm rõ sự tham gia của chính quyền trong quản lý bán, thuê, thuê mua NƠXH.

Cần hướng đến đúng đối tượng

Tại hội nghị phản biện dự thảo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức. Các đại biểu đã làm rõ hơn 3 điều kiện được mua, thuê NƠXH là: Khó khăn về nhà ở, cư trú và thu nhập. Tuy nhiên, quy định quản lý, bán, cho thuê. Thuê mua NƠXH cần hướng đến đối tượng ưu tiên nhất là người nghèo; người có thu nhập thấp. Ông Võ Xuân An, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ – Pháp luật (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh), nhấn mạnh: “Yêu cầu đầu tiên của NƠXH là phải đến đúng đối tượng. Đừng để người có thu nhập thấp phải mua qua “cò”. Từng tiêu chí phải được lượng hóa cụ thể. Nếu chỉ quy định chung chung rất dễ “lọt” lưới”.

Xác định đúng đối tượng được mua nhà, cho thuê nhà ở xã hội.
Cần xác định đúng đối tượng mua nhà ở xã hội, tránh việc cho thuê nhà, chuyển nhượng nhà ở xã hội sai quy định.

Theo bà Lê Thị Tuyết Trinh – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh. Các tiêu chí quy định về thu nhập thấp đối với công chức, viên chức; người lao động được lãnh đạo tổ chức, đơn vị xác nhận. Nhưng với người dân thực hiện tự khai; tự chịu trách nhiệm là không ổn; chưa kể đây là tiêu chí liên quan để xác định trường hợp được vay gói hỗ trợ mua NƠXH.

Cần giám sát chặt hơn

Theo ông Lê Đăng Tuấn. Đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 3.600 NƠXH. Đối tượng cần NƠXH vẫn rất lớn. Quy định về đối tượng, điều kiện và tiêu chí ưu tiên được mua, thuê, thuê mua NƠXH là vấn đề “nóng”. Với dự thảo điều chỉnh, Sở Xây dựng sẽ phối hợp chủ đầu tư chủ trì xét duyệt, xác minh; có ý kiến về danh sách các đối tượng dự kiến được mua, thuê NƠXH; gửi danh sách cho Sở TN&MT xác minh. Sở Xây dựng cũng sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua NƠXH trong thời gian đăng tải thông tin mở bán NƠXH…

Cùng mối quan tâm này. Ông Trương Quang Phong, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH tỉnh cho rằng: không thể “bán cái” việc xét duyệt đối tượng được mua, thuê NƠXH cho nhà đầu tư như lâu nay mà cần các sở, ngành tham gia. Việc định giá NƠXH, Sở Xây dựng và Sở Tài chính cũng phải tính toán. Ngoài những điều chỉnh về giám sát; xét duyệt đối tượng được thuê; mua NƠXH cần thiết gắn liền với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo luật sư Võ Hồng Nam – Trưởng Văn phòng Luật sư Nam Luật, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh. Việc đặt cọc giữ chỗ để mua NƠXH từ những người môi giới hay các công ty kinh doanh bất động sản dễ dẫn đến phát sinh tranh chấp; bồi thường giữa các bên khi không đủ các điều kiện về mặt pháp lý. Đối với các trường hợp mua, bán, cho thuê nhà; thuê mua NƠXH trái pháp luật còn có thể bị thu hồi nhà ở theo quy định. Người mua sẽ chịu rủi ro rất lớn do thiếu thông tin về pháp lý.

Đảm bảo công khai, minh bạch

Liên quan đến công tác quản lý các DA NƠXH, ông Lê Đăng Tuấn cho biết thêm: Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định 34 ngày 21.6.2016 quy định về đối tượng; điều kiện và tiêu chí ưu tiên để lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠXH tại các DA. Sẽ tập trung giám sát, kiểm tra chặt chẽ trong các khâu phát hành hồ sơ; xét duyệt hồ sơ, chấm điểm, bốc thăm, bàn giao NƠXH… để đảm bảo công khai, minh bạch, ngăn ngừa vi phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền các thủ tục, quy trình, quy định về đối tượng; điều kiện được mua bán, chuyển nhượng… trên báo chí; trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng để người dân nắm bắt kịp thời.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Đàng khẳng định. Chính sách NƠXH liên quan trực tiếp rất nhiều đến quyền; lợi ích hợp pháp của người dân. Nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp. Không chỉ các sở, ngành tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng sẽ có chương trình giám sát hiệu quả của chính sách NƠXH.

Xem thêm giá nhà đất tại MogiM

Thanh Hoa (Tổng hợp)

Xem thêm

Vụ đất nền “ma” tại quận Bình Tân: 9 dự án chính thức bị khai tử!

Nên thuê chung cư mini tại TP.HCM hay mua căn hộ?

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN