spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngCho thuê mặt bằng kinh doanh Food court: Món mồi béo bở...

Cho thuê mặt bằng kinh doanh Food court: Món mồi béo bở của nhà đầu tư

So với những năm trước đây, cụm từ Food court còn khá xa lạ với người tiêu dùng thì ngày nay với sự du nhập văn hoá của nhiều nước trên thế giới đã kéo theo sự thay đổi về xu hướng ẩm thực. Trong đó nhu cầu trải nghiệm nhiều sản phẩm tại cùng một địa điểm đang là xu hướng của giới trẻ hiện nay.

Xu hướng kinh doanh trong khu Food court

Foodcourt là nơi tập hợp những hàng quán có thể nói là hot nhất cùng tựu về một nơi, để các thực khách có thể dạo một vòng và tự do lựa chọn món tuỳ theo sở thích của mình. Ưu điểm của Food court chính là bạn có thể cùng một lúc ăn rất nhiều món, không gian lại mát mẻ, sạch đẹp và hiện đại.

Đối với các nước phát triển thì mô hình kinh doanh Food court đã được hình thành từ khá lâu. Khi dạo quanh các nước anh em láng giềng chúng ta không thể không nhắc đến các khu Food court nơi đây như Central Food Hall, Food Republic ở Thái Lan hay Singapore Food Trail ở Singapore.

Singapore Food Trail
Singapore Food Trail

Tại Việt Nam, trong 2 năm trở lại đây, mô hình kinh doanh Food court cũng đã bắt đầu phát triển thành khu chuyên biệt song song với các khu Food court trong khu trung tâm thương mại và tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm như: Bến Thành street food market, Asiana Food Town, Cocochin, Khu ẩm thực 554….

Bến Thành street food market
Bến Thành street food market
Asiana food town
Asiana food town

Mặt bằng thuê tại các khu Food court: “đắt” hay “rẻ”?

Hiện nay giá cho thuê mặt bằng kinh doanh tại khu Food court của một trung tâm thương mại quận 1 có giá thuê trên 6.000USD/tháng, chi phí quản lý (tiền lương, tiền điện nước, gas, …) khoảng 100 triệu/tháng, còn đối với một trung tâm thương mại khác ở khu vực Tân Phú giá thuê một kiosk 30m2 gần 70 triệu /tháng chưa bao gồm chi phí điện nước và các loại phí khác như phí vệ sinh 500USD/kiosk, phí quản lý 8USD/m2, … cộng với chi phí tiền lương nhân viên, điện nước các loại cũng ngót nghét 100 triệu/tháng.

Food creative tại Bitexco
Food creative tại Bitexco
Food court Aeon mall Tân Phú
Food court Aeon mall Tân Phú

Tuy nhiên, khi mô hình Food court bắt đầu xuất hiện với phiên bản mới là khu phức hợp ăn uống nằm ngoài mặt tiền đường, diện tích kiosk nhỏ gọn thì chi phí thuê mặt bằng và quản lý đã tiết kiệm được khá nhiều cho người thuê. Tuỳ theo vị trí, giá thuê sẽ có mức giá phù hợp tại khu vực đó.

Ví dụ như khu Bến Thành Street Food Market chi phí thuê mặt bằng khá cao do nằm ngay khu trung tâm quận 1 với giá thuê 2.500USD/tháng cho kiosk 8m2 cộng thêm phí quản lý 300USD/tháng, hay kiosk vỏn vẹn 3.4m2 có giá 1.650USD/tháng ở khu ẩm thực Food Corner trên đường Nguyễn Huệ.

Kinh doanh Food court: cơ hội hay thách thức của nhà đầu tư?

Tuy tiềm năng phát triển của mô hình này còn khá lớn, nhưng thách thức không phải là ít. Áp lực cạnh tranh giữa các mô hình Food court giữa các trung tâm thương mại và phiên bản mới là khu phức hợp ăn uống nằm ngoài mặt tiền đường ngày càng gay gắt. Đơn cử thời điểm Cresent Mall (quận 7) ra đời đã thu hút hàng ngàn khách hàng, đến khi Vivo City khai trương, khách hàng lại ồ ạt kéo nhau tới trung tâm thương mại này như một trào lưu mới, tương tự với các gian hàng Food Court tại Vincom khi lượng khách giảm hẳn do đổ về trung tâm thương mại Takashimaya. Vì vậy, trong tương lai các nhà đầu tư muốn kinh doanh mô hình này cần phải xác định đúng hướng đi và tạo sự khác biệt để thu hút khách hàng.

Thanh Nguyễn

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN