spot_img
Trang chủLuật nhà đấtCAN là đất gì? Ai là người được phép sử dụng đất...

CAN là đất gì? Ai là người được phép sử dụng đất an ninh?

CAN là đất gì – loại đất được quản lý chặt chẽ, chỉ sử dụng cho mục đích quốc phòng và an ninh. Vậy ai là người có quyền sử dụng và những quy định nào đi kèm với loại đất này? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Đất CAN là gì?

Đất an ninh (CAN) là loại đất có tính pháp lý cao nhất, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng đặc biệt nhằm phục vụ cho các mục tiêu an ninh và quốc phòng quốc gia. Loại đất này thuộc quyền quản lý trực tiếp của Nhà nước.

Đất CAN là gì? Ai là người được phép sử dụng đất an ninh?
Đất CAN là gì? Ai là người được phép sử dụng đất an ninh?

Màu sắc của đất CAN trên bản đồ quy hoạch:

c 33 1676522471 4436

Chủ thể sử dụng Đất an ninh

Theo khoản 1 Điều 50 Nghị định 43/2014 NĐ-CP quy định về người được phép sử dụng đất cho mục đích quốc phòng, an ninh bao gồm:

  1. Các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an là người sử dụng đất đối với các loại đất dành cho đơn vị đóng quân, trừ trường hợp được quy định tại Điểm c Khoản này. Bao gồm đất dùng làm căn cứ quân sự, công trình phòng thủ quốc gia, trận địa và các công trình đặc biệt về quốc phòng, an ninh; nhà công vụ cho lực lượng vũ trang nhân dân; và đất thuộc khu vực Chính phủ giao nhiệm vụ riêng cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quản lý, bảo vệ và sử dụng.
  2. Các đơn vị trực tiếp sử dụng đất là người sử dụng đất đối với đất làm ga, cảng quân sự; công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ phục vụ trực tiếp cho quốc phòng và an ninh; kho tàng của lực lượng vũ trang nhân dân; trường bắn, thao trường, bãi thử vũ khí và bãi hủy vũ khí; xây dựng trường học, bệnh viện, nhà an dưỡng cho lực lượng vũ trang; và đất dùng làm trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng dưới sự quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
  3. Bộ Chỉ huy quân sự và Công an các cấp: Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an phường, thị trấn; và đồn biên phòng là người sử dụng đất để xây dựng trụ sở.
Chủ thể sử dụng Đất an ninh
Chủ thể sử dụng Đất an ninh

Về nguyên tắc sử dụng đất CAN (đất an ninh), theo Khoản 2 Điều này:

Đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh phải được sử dụng đúng theo mục đích đã được phê duyệt. Trường hợp diện tích đất không được sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thông báo cho đơn vị sử dụng đất để điều chỉnh, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích. Nếu sau 12 tháng kể từ ngày thông báo, đơn vị sử dụng đất không khắc phục, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thu hồi đất và giao cho đơn vị khác sử dụng.

Quyền quản lý Đất an ninh CAN

Quyền quản lý Đất an ninh CAN được quy định theo khoản 2 Điều 148 Luật Đất đai 2013 như sau:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh trên địa bàn hành chính thuộc thẩm quyền của mình.
  • Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có trách nhiệm phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xây dựng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh, đảm bảo phù hợp với sự phát triển kinh tế – xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh. Đồng thời rà soát, xác định ranh giới đất phục vụ quốc phòng, an ninh; và xác định các vị trí, diện tích đất không còn nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích để bàn giao lại cho địa phương quản lý và sử dụng.

Những lưu ý khi quản lý Đất an ninh tại địa phương

Theo Khoản 4 Điều 50 Nghị định 43/2014 NĐ-CP, đối với đất do các đơn vị vũ trang nhân dân quản lý và sử dụng nhưng không nằm trong quy hoạch sử dụng đất cho mục đích quốc phòng, an ninh đã được phê duyệt, đất này phải được bàn giao cho địa phương để quản lý và xử lý theo quy định như sau:

  • Đối với diện tích đất đã được bố trí cho hộ gia đình của cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng làm nhà ở, nếu phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, người sử dụng đất sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
  • Đối với đất sử dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp mà các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh đang sử dụng, phải chuyển sang hình thức thuê đất theo phương án sản xuất, kinh doanh đã được phê duyệt bởi Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an.
  • Đối với diện tích đất không nằm trong các trường hợp nêu trên, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ ra quyết định thu hồi đất để tiến hành giao hoặc cho thuê theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Lưu ý khi quản lý Đất an ninh tại địa phương
Lưu ý khi quản lý Đất an ninh tại địa phương

Cơ quan nhà nước có toàn bộ thẩm quyền để giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai để xác định được ai là người cuối cùng có quyền sử dụng đất (Theo khoản 14 Điều 22 Luật đất đai 2013)

Xem thêm: Luật đất đai 2024: 16 điểm mới quan trọng cần biết để đảm bảo quyền lợi

Phân biệt đất CQP và đất CAN

Nhìn chung, đất quốc phòng (CQP) và đất an ninh (CAN) đều có chức năng và mục đích tương đối giống nhau. Tuy nhiên, mỗi loại đất lại có những quy định và đặc điểm riêng trong công tác quản lý và sử dụng, cụ thể như sau:

So sánh Đất CQP Đất CAN
Giống nhau
  • Sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh nhằm củng cố sức mạnh bảo vệ Tổ quốc.
  • Chịu sự quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của Nhà nước.
  • Các hành vi như chiếm dụng, lấn chiếm diện tích đều bị nghiêm cấm.
  • Cấm các hành vi vi phạm pháp luật như chiếm dụng, lấn chiếm diện tích.
  • Chỉ những tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và được cấp phép mới được sử dụng đất.
Khác nhau 
  • Diện tích đất được Nhà nước giao cho Bộ Quốc phòng sử dụng.
  • Chủ thể sử dụng đất: đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, đơn vị sử dụng đất phục vụ cho nhiệm vụ quân sự và ban chỉ huy quân sự các cấp.
  • Nhà nước giao cho Bộ Công an sử dụng diện tích đất an ninh.
  • Chủ thể sử dụng đất an ninh: đơn vị trực thuộc Bộ Công an, đơn vị sử dụng đất phục vụ nhiệm vụ quốc phòng an ninh và đồn công an các cấp.

Kết luận, CAN là đất an ninh đóng vai trò quan trọng trong công tác quốc phòng và an ninh. Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy định liên quan đến quản lý và sử dụng loại đất này. Hi vọng những thông tin mà Mogi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi Mogi.vn thường xuyên để cập nhật các thông tin về đất đai mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN