Biên bản bàn giao mặt bằng là văn bản quan trọng trong lĩnh vực thi công, xây dựng. Nó giữ vai trò quyết định trong nhiều trường hợp. Chính vì vậy, việc thành lập cũng như ký kết, xác nhận biên bản này có ý nghĩa rất lớn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu về biên bản này, bài viết dưới đây là dành cho bạn. Mogi sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích.
Mẫu biên bản bàn giao mặt bằng xây dựng là gì?
Hiểu một cách đơn giản, đây chính là văn bản ghi chép lại nội dung của quá trình bàn giao và hoàn trả, giao nhận mặt bằng xây dựng công trình. Trong lúc bàn giao, các bên cần có mặt là ban quản lý công trình, nhà thầu, bên nhận thầu.
Đây là một văn bản đặc biệt quan trọng. Không chỉ nội dung và hình thức, ngay cả việc ký kết nó cũng cần được thực hiện một cách nghiêm ngặt.
Trong văn bản cần thể hiện cụ thể những chi tiết sau đây:
- Diện tích đất được bàn giao trong thời điểm đó.
- Địa điểm mặt bằng.
- Thời gian bàn giao.
- Các bên tham gia.
- Các bên làm chứng.
Với những thông tin này, mọi người có thể nắm được đặc điểm của quá trình thực hiện công việc bàn giao. Từ đó, hạn chế tối đa những rắc rối có thể xảy ra sau này.
>>> Xem thêm: Thủ tục sang nhượng căn hộ dịch vụ năm 2021 và những điều cần biết
Tầm quan trọng của biên bản bàn giao mặt bằng là gì?
Nhìn chung, biên bản này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc ghi nhận lại thông tin của việc bàn giao giữa các bên. Nó có thể được thành lập trong thời điểm hoàn trả mặt bằng, thuê mặt bằng hoặc nhận mặt bằng từ một bên nào đó.
Việc này thường diễn ra trước quá trình thi công hoặc sau khi thi công xong. tùy từng trường hợp, việc này có đôi chút khác biệt và bạn nên thận trọng với những thông tin mình đề xuất để ký kết. Từ đó hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải cho cả hai bên.
Nội dung của biên bản này có gì?
Biên bản bàn giao mặt bằng thi công, biên bản bàn giao mặt bằng cho thuê thường được điều chỉnh sao cho phù hợp với từng thời điểm. Nhưng nhìn chung, chúng có những hạng mục sau đây:
- Tên công trình xây dựng.
- Hạng mục công trình xây dựng.
- Địa điểm công trình.
- Thời điểm bàn giao.
- Thành phần, các bên tham gia vào quá trình bàn giao.
- Đại diện của nhà thầu.
- Đại diện bên nhận.
- Thông tin về bên nhận.
- Thông tin bên bàn giao.
- Thông tin xác nhận lại quá trình đo đạc và diện tích đất.
Các hạng mục, thông tin này cần được xác nhận cụ thể bằng văn bản. Đồng thời có chứng thức trước khi đặt giấy ký kết. Từ đó, tránh được những trường hợp khai khống thông tin hay làm giả giấy tờ có thể gây thiệt hại cho các bên tham gia vào quá trình bàn giao này.
Các loại biên bản bàn giao mặt bằng xây dựng
Biên bản viết tay
Đây là biên bản loại truyền thống, thường được sử dụng trước đây. Hiện tại, nó vẫn được xem là hợp lệ. Tuy nhiên, việc soạn thảo cần thực sự thận trọng và thực hiện bởi những người chuyên nghiệp.
Khi làm văn bản bàn giao, các cá nhân, tổ chức cần duyệt nhiều lần. Từ đó, đảm bảo thông tin được nhắc đến trong văn bản là hợp lệ cũng như tránh được những vấn đề rủi ro có thể gặp phải.
Biên bản in sẵn
Hiện tại, máy in hay mạng internet đã trở nên phổ cập. Nhờ đó, việc tiếp cận với các tiện ích đã trở nên đơn giản hơn với tất cả chúng ta.
Khi bạn có ý định dùng đến biên bản bàn giao mặt bằng thi công xây dựng, chỉ cần down sẵn trên mạng. Sau đó, chỉnh sửa những thông tin được nhắc đến sao cho phù hợp với nhu cầu.
Khi đó, bạn sẽ có được một biên bản tốt và phù hợp với trường hợp bàn giao của mình. Đặc biệt, việc căn chỉnh, chỉnh sửa thông tin cũng nhanh chóng và đơn giản. Chính vì vậy, nó sẽ chỉn chu và chuyên nghiệp hơn hẳn so với những biên bản viết tay.
Hiện tại, các biên bản bàn giao in sẵn đã được sử dụng phổ biến. Rất khó tìm được những biên bản làm việc dạng viết tay chính vì những nhược điểm của nó.
Một số mẫu biên bản bàn giao mặt bằng mới nhất dành cho bạn
Để giúp mọi người hình dung rõ hơn thì sau đây Mogi sẽ cung cấp một số mẫu biên bản bàn giao mới nhật hiện nay.
Biên bản bàn giao mặt bằng thi công xây dựng
Download mẫu biên bản bàn giao mặt bằng thi công xây dựng tại đây
Biên bản bàn giao mặt bằng cho thuê
Download mẫu biên bản bàn giao mặt bằng cho thuê : tại đây
Những lưu ý quan trọng khi làm BB bàn giao mặt bằng
Như đã nói, dù trong trường hợp nào thì việc bàn giao mặt bằng cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do đó, bạn cần thực sự cẩn trọng để tránh tối đa những rắc rối có thể xảy ra.
Dưới đây là một số lưu ý quan trọng giúp bạn làm việc này nhanh chóng và chính xác hơn.
Hãy kiểm tra thật kỹ thông tin trong văn bản
Sau khi ký kết, gần như bạn không có cơ hội sửa chữa thông tin. Những hành động này nếu không được sự đồng thuận của bên còn lại là hoàn toàn trái pháp luật. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bạn còn có thể bị xử phạt nghiêm khắc.
Nếu bên còn lại đồng ý sửa đổi, thủ tục cũng rất phức tạp. Trong nhiều trường hợp nó còn tiêu tốn nhiều thời gian và những khoản chi phí khổng lồ.
Chính vì vậy, bạn nên kiểm tra thông tin kỹ lưỡng trước khi ký kết. Từ đó, hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải sau này.
Kiểm tra kỹ giấy tờ liên quan
Trước khi thực hiện buổi ký kết, bạn nên dành thời gian để kiểm tra giấy tờ lại một lần nữa. Điều này nhằm đảm bảo mọi việc diễn ra thật thuận lợi.
Đặc biệt, hãy lưu ý đến những loại giấy tờ cần công chứng, chứng thực bởi các cơ quan chức năng. Khi đó, bạn có thể giải quyết giấy tờ nhanh chóng cũng như mang lại thuận lợi cho các bên tham gia ký kết, xác nhận biên bản bàn giao.
Biên bản cần được lập thành 2 bản khác nhau cho quá trình ký kết
Đây chính là điều cơ bản nhất bạn cần nhớ khi thành lập các văn bản bàn giao, ký kết. Sau khi cả hai bên đều xác nhận tính chính xác của biên bản, mỗi bên sẽ giữ một tờ. Chính vì vậy, hãy dành thời gian để thành lập văn bản theo đúng quy chuẩn và giúp quá trình này được thuận tiện, nhanh chóng hơn nhé.
Nếu không có thời gian, hãy thuê các đơn vị chuyên nghiệp
Nhìn chung, không phải ai cũng có kinh nghiệm trong việc thành lập những văn bản mang tính đặc thù cao dạng này. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc mình có thể tự làm nó hay không.
Trong trường hợp cần thiết, hãy thuê những đơn vị hoặc cá nhân độc lập thành lập văn bản. Bằng kinh nghiệm của mình, họ dễ dàng giúp bạn có một văn bản đúng chuẩn.
Đồng thời, những khúc mắc thường gặp về hành chính cũng được giải quyết dễ dàng. Với chi phí phải chăng, đây thực sự là một lựa chọn hoàn hảo bạn không nên bỏ qua.
Lời kết
Trên đây là những thông tin mà Mogi đã cung cấp cho các bạn về mẫu biên bản bàn giao mặt bằng cũng như những lưu ý khi thực hiện. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được với những bạn đang quan tâm đến mẫu biên bản bàn giao mặt bằng nói riêng và lĩnh vực xây dựng nói chung. Và đừng quên truy cập vào trang chủ của Mogi cập nhật những tin tức mới nhất về bất động sản nhé.
>>> Xem thêm:
- Bán nhà Cầu Giấy: Những biến động cuối năm 2021
- Hưng Phúc Premier – Trải Nghiệm Tiện Ích Sống 5 SAO
- The Western Capital – Phân tích ưu nhược điểm, tiềm năng
Đây là văn bản ghi nhận lại thông tin về số lượng, địa điểm, đặc điểm mặt bằng được bàn giao trong lĩnh vực thi công, xây dựng.
Xây dựng, thi công là những công việc quan trọng với chi phí tiêu tốn rất lớn. Trong đó, mặt bằng chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong việc quyết định giá thành, hạng mục thi công. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi biên bản này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và được chú trọng thực hiện trong quá trình thi công, xây dựng.