spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXây dựngMột vài loại vật liệu xây dựng nhẹ được sử dụng hiện...

Một vài loại vật liệu xây dựng nhẹ được sử dụng hiện nay

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng các vật liệu xây dựng mới, vật liệu xây dựng nhẹ ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn. Tuy nhiên, khái niệm về các loại vật liệu mới này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Chính vì thế, hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn lý do vì sao nên sử dụng vật liệu xây dựng nhẹ cũng như một vài loại vật liệu này trên thị trường.

Vì sao nên sử dụng vật liệu xây dựng nhẹ

 So với các loại vật liệu xây dựng truyền thống, vật liệu xây dựng nhẹ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dùng. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu tính cùng một diện tích xây dựng thì giá của các loại vật liệu xây dựng mới chỉ bằng 80%  so với các vật liệu từ xưa chúng ta  vẫn hay dùng. Điều này có nghĩa là, bạn sẽ tiết kiệm được 1/5 chi phí nếu áp dụng vật liệu xây dựng thông minh.

Xây nhà bằng vật liệu nhẹ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí
Xây nhà bằng vật liệu nhẹ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại vật liệu này còn giúp chúng ta rút ngắn thời gian thi công và xây dựng hơn.Với các loại vật liệu truyền thống, các bạn sẽ mất nhiều thời gian và nhân công bởi các công việc thường mang tính thủ công nhiều hơn là công nghiệp. Việc rút ngắn được thời gian xây dựng giúp bạn cũng tiết kiệm được một phần nhỏ chi phí cho nhân công.

Ngoài ra, khi sử dụng các loại vật liệu xây dựng mới, bạn sẽ góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên của chúng ta. Các loại vật liệu xây dựng cũ thường được khai thác trong tự nhiên, do đó về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường chúng ta đang sống.

Một số loại vật liệu xây dựng nhẹ thường được sử dụng

Bê tông siêu nhẹ

Hiện nay, trên thị trường, bê tông siêu nhẹ dù là một loại vật liệu xây dựng mới nhưng đã bắt đầu tìm được chỗ đứng. Không giống với bê tông truyền thống có trọng lượng tương  đối nặng, loại bê tông này có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều. Chúng có khả năng nổi được trên mặt nước đồng thời chống nhiệt tốt, cách âm tốt và đặc biệt vẫn đảm bảo an toàn cho công trình như loại bê tông thường dùng.

Quy trình đổ bê tông siêu nhẹ
Quy trình đổ bê tông siêu nhẹ

Bê tông siêu nhẹ được sản xuất bằng hai cách do đó có 2 loại bê tông nhẹ đang được phân phối trên thị trường là bê tông bọt khí và bê tông khí chưng áp.

Bê tông bọt khí được sản xuất bằng các nguyên liệu là xi măng, cát và chất tạo bọt và người ta sẽ bơm chất tạo bọt vào khối bê tông để xảy ra phản ứng Xi măng hydrat. Còn bê tông chưng khí áp thì được sản xuất với thành phần nguyên liệu phức tạp hơn bao gồm: Xi măng, vôi, cát, bột nhôm và thạch cao. Quá trình sản xuất loại xi măng này tạo ra một phản ứng hóa học sinh ra khí Hydro. Chính loại khí này bị giữ lại trong các thành phần cát, vôi… dẫn tới vật liệu này rất nhẹ.

Gạch, đá bê tông xốp

Từ những nguyên liệu như thủy tinh, xi măng hay thạch cao và cát… người ta đã sản xuất ra được các sản phẩm nhân tạo ứng dụng nhiều trong xây dựng. Với những đường nét, màu sắc cho tới hình dạng y hệt trong tư nhiên chúng ta có thể tạo nên các vật liệu xây dựng mới để thay thế cho vật liệu xây dựng truyền thống như gạch giả cổ, sỏi đá giả, đá ốp tường giả,…

Đặc điểm của các loại vật liệu thông minh mới này là siêu nhẹ nên có thể giảm bớt áp lực về chịu lực cho công trình đồng thời dễ sử dụng và chi phí rẻ.

Gạch nhựa vinyl

 Gạch nhựa Vinyl cũng là một lọai vật liệu xây dựng mới được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây. Loại gạch này được làm từ nhựa nên rất nhẹ. Thông thường, mỗi viên gạch sẽ chỉ dày khoảng 3mm và cực kỳ mềm. Khi sử dụng, gạch nhựa Vinyl rất dễ thi công, dễ vệ sinh cũng như không tốn nhiều thời gian chuẩn bị. Sàn nhà được lát bằng loại vật liệu  xây dựng nhẹ này sẽ không bị cong vênh mà ngược lại có thể dễ dàng thay đổi màu sắc khi muốn.

Thợ xây đang ráp gạch nhựa - vật liệu xây dựng nhẹ
Thợ xây đang ráp gạch nhựa – Vật liệu xây dựng nhẹ

Bên cạnh đó, các sản phẩm gạch nhựa vinyl này còn đánh lừa được không ít người bởi chúng được sản xuất giống y hệt các loại vật liệu truyền thống. Rất khó để bạn nhận ra nếu không phải là người có kinh nghiệm trong xây dựng khi nhìn thấy các sản phẩm được tạo nên từ vật liệu này.

Đá ép trên nhôm

Bạn đã quen thuộc với các loại đá tự nhiên nhưng đã bao giờ bạn nghe nới tới đá ép trên nhôm hay chưa? Thoạt nghe thì điều này có vẻ khá vô lý, tuy nhiên, hiện nay công nghệ này được áp dụng khá nhiều trong xây dựng.

So với dá tự nhiên, đá ép trên nhôm nhẹ hơn rất nhiều chỉ bằng khoảng 1/7 trong lượng. Do đó có thể dễ dàng vận chuyển tầng cao, làm trần phòng hay dùng để trang trí, để ốp các bề mặt có độ cong, ốp các vách ngăn hay thậm chí là dán lên cửa.

Loại vật liệu xây dựng nhẹ này vừa tiện lợi, dễ sử dụng nhưng vẫn có bề mặt là đá tự nhiên, đảm bảo tính thẩm mỹ, sự sang trọng cho công trình.

Ngoài ép lên nhôm, hiện nay ép đá lên kính hay lên ceramic cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về một vài loại vật liệu xây dựng mới siêu nhẹ hiện nay trên thị trường. Hi vọng trong thời gian tới các loại vật liệu xây dựng thông minh này sẽ được ứng dụng trong thực tế nhiều hơn đồng thời các bạn sẽ có được thêm nhiều gợi ý mới để có thể chọn được loại vật liệu xây dựng phù hợp khi xây nhà nhé.

>>> Xem thêm: Điểm danh những vật liệu xây dựng thân thiện môi trường

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN