spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnÝ Nghĩa Và Nguồn Gốc Của Hoa Bỉ Ngạn, Phá Bỏ Quan...

Ý Nghĩa Và Nguồn Gốc Của Hoa Bỉ Ngạn, Phá Bỏ Quan Niệm Của Sự Chết Chóc

Hoa Bỉ Ngạn được coi là loài hoa của sự chia ly và chết chóc. Liệu sự thật có phải như vậy? Hoa Bỉ Ngạn có có ý nghĩa nào khác không. Cùng Mogi khám phá ý nghĩa hoa bỉ ngạn thật sự là gì, gắn liền với truyền thuyết nào trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc của hoa Bỉ Ngạn

Xuất xứ

Hoa bỉ ngạn đỏ
Xuất xứ và ý nghĩa hoa bỉ ngạn

Bỉ ngạn là loài hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc có tên khoa học: Lycoris radiata, trong tiếng Phạn gọi là mạn châu sa hoa (Mañjusaka). Năm 1854, khi Hoa Kỳ mở cửa giao thương với Nhật Bản, thuyền trưởng William Roberts  đã mang theo bông hoa từ Nhật Bản trên hành trình trở về Hoa Kỳ. Ông mang về 3 bông hoa do cháu gái trồng và chăm sóc. Sau thời gian chăm sóc mà cô không thấy nở hoa cho đến khi có cơn mưa đầu mùa thu. 

Lý giải cái tên Bỉ Ngạn

Có thể chúng ta đã nghe từ Bỉ Ngạn trong kinh Phật, truyện cổ tích Trung Quốc hay nguồn gốc Trung Quốc của nó. Bỉ Ngạn có nghĩa là sự trong sạch hoàn mỹ, nhưng nó không tồn tại ở thế giới này mà ở một thế giới khác, một thế giới của sự hoàn hảo.

Hoa bỉ ngạn đỏ
Lý giải cái tên và ý nghĩa hoa Bỉ Ngạn

Tại sao không phải là thế giới này, mà là một thế giới khác? Bởi vì thế giới trần tục này quá trần tục quá ô nhiễm không thể đạt được vẻ đẹp thuần khiết tuyệt đối, ngược lại thế giới bên kia thuần khiết đến mức không ai đến đó để nói cho chúng ta biết về nó, vì vậy nó giống như một nơi tưởng tượng, một nơi rất hoàn mỹ.

  •  Ở Trung Quốc: Hoa bỉ ngạn biểu hiện sự ưu mỹ thuần khiết.
  •  Ở Nhật Bản: Được ví như một hồi ức đau thương.
  •  Ở Triều Tiên: Loài hoa này gợi lên nỗi nhớ da diết.

Hoa Bỉ Ngạn có mấy loại

Hiện nay, hoa có 3 màu thường thấy là đỏ, trắng và vàng. Mỗi màu sắc đều thể hiện những ý nghĩa riêng biệt, cùng tìm hiểu ý nghĩa hoa bỉ ngạn qua từng màu sắc sau đây:

Hoa bỉ ngạn đỏ

Hoa bỉ ngạn đỏ thẫm
Ý nghĩa hoa bỉ ngạn đỏ

Bỉ ngạn đỏ còn có tên gọi là Mạn châu sa – Manjusaka, màu hoa đỏ rực như máu, cánh dài vươn thẳng từ mặt đất, đây cũng là loại phổ biến nhất trong các loại.

Hoa bỉ ngạn trắng

Hoa bỉ ngạn trắng
Ý nghĩa hoa bỉ ngạn trắng

Trong Phật giáo hoa bỉ ngạn trắng còn có tên là Mạn Đà La – Mandara, thường được người Trung Quốc và Nhật Bản sử dụng trong các sự kiện tang lễ. Ý nghĩa hoa bỉ ngạn trắng là gì? Màu trắng của hoa bỉ ngạn mang đến sự đau thương, mất mát, sự chia ly tách biệt giữa người đang sống với người đã khuất.

Hoa bỉ ngạn vàng

Hoa bỉ ngạn vàng
Ý nghĩa hoa bỉ ngạn vàng

Là loại hoa không được biết đến nhiều như bỉ ngạn trắng hoặc đỏ và cũng cực kỳ hiếm gặp trong tự nhiên. Hoa có sắc vàng tươi, mang ý nghĩa của sự kỳ ngộ, cơ duyên trong Phật giáo mà rất ít người được nhìn thấy trong đời.

Xem thêm: Ý Nghĩa Hoa Hải Đường Trong Phong Thủy. Cách Trồng Hoa Hải Đường Tại Nhà Thu Hút Vượng Khí, Tài Lộc

Ý nghĩa hoa bỉ ngạn ở Việt Nam

Ngày nay, bỉ ngạn được các gia đình Việt Nam ưa chuộng và trồng nhiều trong nhà, hoa cũng được trồng ở vườn hoa Đà Lạt hay một số vùng phía Bắc nước ta. Ý nghĩa hoa bỉ ngạn ở Việt Nam là để kết nối kết nối người ở với người đã ra đi, vì vậy ý nghĩa hoa bỉ ngạn không mang lại điều gì xui xẻo, không tốt.

Hoa bỉ ngạn đỏ và trắng
Ý nghĩa hoa bỉ ngạn ở Việt Nam

Hoa bỉ ngạn nở rộ vào ngày xuân phân vì vậy loài hoa này gợi lên sự chia ly, buồn bã và tuyệt vọng. Hoa nở một cách rất đặc biệt, ba ngày trước và sau xuân phân được gọi là Xuân Bỉ Ngạn, ba ngày trước và sau Thu phân gọi là Thu bỉ ngạn. Trong một năm có 2 ngày Mặt Trời chiếu thẳng vào xích đạo, vào thời điểm đó thời gian ngày và đêm bằng nhau, tức là Xuân phân và Thu phân. Bỉ ngạn nở hoa cùng ngày tiết thu phân.

Ý nghĩa hoa bỉ ngạn trong Phật giáo

Trong Phật giáo, hoa Bỉ Ngạn là biểu tượng của Thiên giới, nhiều người tin rằng nhìn thấy Bỉ Ngạn có thể giúp con người gặp được những điều may mắn trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu thêm ý nghĩa hoa bỉ ngạn trong nhiều khía cạnh dưới đây.

Hoa bỉ ngạn đỏ
Ý nghĩa hoa bỉ ngạn trong Phật giáo
  • Theo lời dạy của Phật, trong 7 ngày của mùa thu, người sống có thể đi vào thế giới bên kia của người chết để gặp ông bà. Đối với người Nhật thì đây cũng là một cơ hội để thăm viếng và tu sửa những ngôi mộ của người quá cố.
  • Trong dân gian này, người ta nói rằng bỉ ngạn là cửa ngõ đến thế giới của người đã chết. Cũng có người cho rằng, người trần gian ngày nay hay gặp người từ cõi âm. Trong cõi âm giới, Bỉ ngạn là nơi trú ngụ của các linh hồn.
  • Hoa Bỉ Ngạn như một lời nhắc nhở nhân gian: ái tình là mộng ảo, khi duyên phận kết thúc tình cũng theo đó mà dứt, trả hết nợ đời đừng luyến tiếc mà chịu nhiều đau khổ. Vì con người bị chữ “Tình” mê đắm nên cần phải hiểu chân lý này để được bình yên giữa kiếp luân hồi.

Hoa bỉ ngạn có thật không?

Hoa bỉ ngạn đỏ rực rỡ
Hoa bỉ ngạn có thật không? Ý nghĩa hoa bỉ ngạn

Hoa Bỉ ngạn là một loài hoa có thật và được trồng nhiều nơi trên thế giới, mang nhiều truyền thuyết và ý nghĩa đặc biệt. Hoa nở vào mùa thu, hoa bỉ ngạn khi nở có hoa thì không có lá, và có lá thì sẽ không có hoa. Hoa bỉ ngạn được tìm thấy đầu tiên tại Trung Quốc, Nhật Bản. Vào những năm 1984 được du nhập vào các tiểu bang ở nước Mỹ. Ngoài vẻ đẹp ra thì truyền thuyết và ý nghĩa hoa bỉ ngạn cũng rất được quan tâm.

Xem thêm: Ý Nghĩa Cây Xương Rồng Và Cách Đặt Xương Rồng Hợp Phong Thủy

Ý nghĩa của hoa Bỉ Ngạn

Hoa Bỉ Ngạn đỏ có ý nghĩa gì?

Với sắc đỏ tươi hút mắt cả một góc vùng, hoa bỉ ngạn đỏ là loài hoa được nhiều người ưa chuộng nhất. Ẩn sâu trong sắc đỏ tươi thắm lại là ý nghĩa của sự chia ly, nỗi buồn chia cách của tình yêu.

Hoa Bỉ Ngạn vàng có ý nghĩa gì?

Hoa bỉ ngạn vàng
Ý nghĩa hoa bỉ ngạn vàng

Không rực rỡ như hoa bỉ ngạn đỏ, bỉ ngạn vàng khoác lên mình sắc vàng ấm áp của mặt trời. Tuy nhiên, nó cũng gợi lên một sự chia ly mãi mãi, vô hình, không thể nhìn thấy đối phương mặc dù ẩn sâu trong tim vẫn còn in đậm hình bóng của người kia.

Hoa Bỉ Ngạn trắng có ý nghĩa gì?

Hoa bỉ ngạn trắng mang vẻ đẹp thuần khiết, tao nhã không vướng bụi trần. Khác với bỉ ngạn đỏ mang nhiều ý nghĩa đau thương, bỉ ngạn trắng chỉ là ký ức của một tình yêu trong sáng, thuần khiết.

Hoa Bỉ Ngạn xanh có ý nghĩa gì?

Hoa bỉ ngạn xanh
Ý nghĩa hoa bỉ ngạn xanh

Có nhiều người thắc mắc không biết hoa bỉ ngạn xanh có ý nghĩa gì bởi vì màu sắc và vẻ đẹp của nó. Hoa Bỉ Ngạn Xanh lam là loài hoa thần thoại được biết đến nhiều hơn với màu xanh biếc chứ không phải màu đỏ đặc trưng. Trong thực tế hoa Bỉ Ngạn Xanh không tồn tại, mang ý nghĩa sâu sắc của sự chia ly, đau thương, mất mát, xui xẻo và là “vẻ đẹp của cái chết”. Nhưng đa số mọi người vẫn sẽ hiểu ý nghĩa hoa bỉ ngạn là “ký ức đau thương”.

Công dụng thật sự đằng sau cái quan niệm chết chóc

Một số nghiên cứu cho thấy hoa bỉ ngạn có thể dùng để xua đuổi chuột và một số loại côn trùng khác. Ngoài ra, cây bỉ ngạn còn có khả năng hỗ trợ giảm đau thấp xương khớp, phù nề và giảm các nốt mụn sưng tấy trên cơ thể. Củ của hoa bỉ ngạn còn được các chuyên gia y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng giúp hỗ trợ giảm đau và tiêu viêm.

Vẻ đẹp hút hồn của hoa Bỉ Ngạn

Hoa bỉ ngạn với vẻ ngoài diễm lệ, gắn liền với các câu chuyện tình cảm động, mang trong mình một vẻ đẹp huyền bí, say đắm lòng người. Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa Bỉ Ngạn qua những bức ảnh dưới đây:

Hoa bỉ ngạn trắng
Vẻ đẹp hút hồn của hoa Bỉ Ngạn trắng
Hoa bỉ ngạn tím
Vẻ đẹp hút hồn của hoa Bỉ Ngạn tím
Hoa bỉ ngạn
Ý nghĩa hoa bỉ ngạn, Vẻ đẹp hút hồn của hoa Bỉ Ngạn vào mùa thu

Xem thêm: Ý Nghĩa Của Sen Đá: Biểu Tượng Vĩnh Cửu Trong Tình Yêu

Cách để trồng và chăm sóc hoa bỉ ngạn

Cách trồng hoa bỉ ngạn

Chọn đất trồng bỉ ngạn: Khi trồng bỉ ngạn, bạn cần chọn khu đất tơi xốp, ẩm ướt và có độ dốc để cây thoát nước dễ dàng hơn. Khi trồng hoa, bạn hãy bỏ 2/3 hay 3/4 củ xuống đất nhé. Cùng lúc đó, các khoảng cách từ các củ ít nhất là 10cm đấy.

Thời vụ tốt để trồng bỉ ngạn: Vào bất cứ mùa nào trong năm, bạn cũng có thể trồng bỉ ngạn. Tốt nhất là hãy thực hiện gieo trồng vào dịp cuối đông đầu xuân. Vì đây là thời gian mà cây phát triển mạnh nhất và đưa ra nhiều hoa đẹp hơn.

Hoa bỉ ngạn
Cách trồng hoa bỉ ngạn

Chọn chỗ có ánh sáng tốt: Bạn cần trồng cây ở nơi có nắng vừa hoặc râm mát. Đặc biệt, bỉ ngạn sẽ nở hoa nhanh hơn nếu được trồng ở khu vực có bóng râm loài hoa này thường sẽ nở hoa trong tầm 2 – 3 tuần nhé.

Cách tưới nước cho bỉ ngạn: Bạn chỉ cần tưới nước tầm 1 – 2 lần/tuần là được nếu bạn trồng bỉ ngạn ở nơi râm mát. Và khi trồng ở nơi nắng hơn thì bạn cần phải bổ sung nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cây. Đặc biệt, khi để hoa lâu tàn hơn thì bạn cần tưới nước hằng ngày khi cây đang nở hoa nhé.

Cách chăm sóc hoa bỉ ngạn

Cắt tỉa: Mặc dù không cần cắt tỉa quá nhiều nhưng khi tán lá của bỉ ngạn trở nên vàng đi thì bạn cần cắt bỏ chúng ngay nhé. Vì chúng có thể sẽ lấy đi những dưỡng chất của củ và tác động không tốt đến việc nở hoa về sau.

Bón phân: Về bỉ ngạn, bạn có thể bón phân NPK, phân chuồng loại mục bằng cách hòa tan với nước sau đó tưới cho cây 2 tháng/lần. Chú ý, bạn chỉ cần bón phân vào các củ đã tạo lá trên cây đã có rễ, không bón cho cây mới trồng.

Hoa bỉ ngạn
Cách chăm sóc hoa bỉ ngạn

Các vấn đề về sâu bệnh: Bỉ ngạn thường ít có sâu bệnh, có một loài gây hại duy nhất mà bạn nên lưu ý đó là ốc sên. Để loại bỏ chúng, bạn hãy để các thùng bia nhỏ kế hoa bỉ ngạn. Khi đó, hãy vùi hộp xuống đất (nhô lên khỏi đất ít nhất là 2 – 3cm) để giúp giữ chắc chắn. Ốc sên sẽ bị bia hút vào và không còn gây hoại cây được nữa.

Trong nội dung bài viết này, Mogi đã giới thiệu đến bạn các ý nghĩa hoa bỉ ngạn theo từng màu sắc riêng biệt. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để không bị bỏ lỡ bất kỳ thông tin hấp dẫn nào nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

 

 

Tuyền Yến
Tuyền Yến
Content Writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN