spot_img
Trang chủPhong thuỷXin Xăm Là Gì? Các Loại Xin Xăm Phổ Biến Hiện Nay

Xin Xăm Là Gì? Các Loại Xin Xăm Phổ Biến Hiện Nay

Xin xăm vào dịp đầu năm được biết đến là một hoạt động truyền thống vào năm mới để cầu mong gặp nhiều điều khởi sắc, an yên và thành công hơn năm cũ. Vậy xin xăm là gì? Trong dân gian có các loại xăm phổ biến nào và ý nghĩa từng loại là gì? Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin về phong tục gieo quẻ xin xăm và các loại hình thức xin xăm phổ biến hiện nay.  

Xin xăm là gì?

Xin xăm là gì?
Xin xăm là gì?

Xin xăm là gì? Xin xăm được mọi người cho rằng là một trò chơi may rủi, nhằm mang lại những khoảnh khắc vui vẻ, tràn ngập tiếng cười mỗi đầu năm. Nhưng trong tín ngưỡng của con người hiện nay thì hành động này có ẩn chứa yếu tố tâm linh, là cầu nối giữa con người và các bậc thần linh để tiên đoán được một năm tới sẽ ra sao? 

Hiện nay có hai hình thức xin xăm nào phổ biến nhất? Đó là xin xăm thường và xin xăm thuốc. 

  • Xin xăm thường (hay xin xăm Tướng Quân Linh Sám): Một bộ xăm thường sẽ có 100 lá, được đánh số từ 1 đến 100. Xăm thường sẽ thể hiện Thần ý về các việc như cưới hỏi, cầu tài lộc, gia đạo, xuất hành, bệnh tật, trộm cắp,… trong năm mới của gia đình bạn sẽ diễn ra như thế nào. 
  • Xin xăm thước (hay xin xăm Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương): Xăm thuốc cũng bao gồm 100 lá, được đánh số từ 1 đến 100 và chỉ được tô một màu vàng. Xăm thuốc không mang tính chất phân biệt tốt hay xấu mà chỉ thể hiện Thần ý về các thứ bệnh tật mà bạn có thể gặp phải trong năm tới. 

Hình thức xin xăm phải được thực hiện theo thủ tục truyền thống: quỳ gối hoặc ngồi bệt xuống trên một tấm chiếu, cầm lọ xăm để trên trán rồi bắt đầu thực hiện khấn vái. Tiếp theo, lắc lọ xăm đến khi nào có một quẻ xăm rơi xuống thì dừng lại, nhặt quẻ xăm đó lên và đi xin lá xăm tương ứng để được luận giải những điều quẻ xăm muốn truyền đạt. 

Phong tục tập quán xin xăm phổ biến hiện nay
Xin xăm là gì? Xin xăm là phong tục tập quán Việt Nam

Hiện nay có các loại xin xăm, xin xăm bói chính xác nào khá được ưa chuộng? Cùng tìm hiểu các loại xăm phổ biến hiện nay nhé! 

>>>Tham khảo: Đầu Năm Kiêng Ăn Gì? 10 Món Ăn Kiêng Kị Mùng 1 Đầu Năm

Các loại xin xăm phổ biến

Xăm Quan Thánh

Xịn xăm Quan Thánh
Xin xăm là gì? Xịn xăm Quan Thánh

Xin xăm Quan Thánh được biết đến là quẻ lộc Thánh trong bộ 100 thẻ xăm. Khoảng thời gian xin xăm Quan Thánh linh nhất là ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm hoặc mùng 10 Tết Âm Lịch. Việc xin xăm này chỉ nên diễn ra 1 lần/ ngày để chính xác hơn. Trước khi đi xin xăm thì gia chủ nên làm các việc: để tâm tĩnh lặng, tay chân phải được vệ sinh sạch sẽ, trang phục chỉnh tề, ngay ngắn thì việc khấn xin xăm bói mới linh nghiệm. 

Xăm Quan âm Bồ tát

Xin xăm Quan Thế Âm Bồ Tát
Xin xăm là gì? Xin xăm Quan Thế Âm Bồ Tát

Xin xăm Quan Âm Bồ Tát là phương thức gieo quẻ xâm nguyện xin lộc thánh, xin giải tỏa lo âu, tâm tĩnh trước những vấn đề, sự việc sắp diễn ra. Người dân thường đến các chùa chiền vào các ngày lễ Tết Âm lịch, rằm tháng giêng để xin xăm xem phụ ý của Phật chỉ đường chỉ lối như thế nào. Bộ xăm chia ra các dạng quẻ: Thượng Thượng, Thượng Kiết, Trung Bình, Hạ và Hạ Hạ. 

Tục xin xăm Quan Âm Bồ Tát tương truyền có từ thời cổ xưa tại các ngôi chùa thờ Quan Âm Bồ Tát. Người đi xin xăm phải giữ cho tâm tịnh, trang phục chỉnh tề, gọn gàng, chắp hai tay thành kính và thành tâm khấn vái những mong cầu để xin xăm chính xác hơn và chú ý một người chỉ được xin quẻ một lần trong ngày. 

Phong tục xin xăm Mẹ Quan Âm cầu mong bình an
Phong tục xin xăm Mẹ Quan Âm cầu mong bình an

Xăm Bà Chúa Xứ

Xin xăm Bà Chúa Xứ thường được thực hiện ở các miếu thờ Bà Chúa Xứ. Xin xăm bà để cầu mong chút may mắn, bình an. Các gói lộc ở miếu Bà thường được chuẩn bị trong các bao lì xì. Trong bao lì xì sẽ có tiền hoặc tấm áo của bà được cắt thành mảnh nhỏ.

Xin xăm Bà Chúa Xứ
Xin xăm là gì? Xin xăm Bà Chúa Xứ

Hướng dẫn thỉnh lộc bà chúa diễn ra đúng các thủ tục như sau: 

  • Thứ nhất: trước khi rước lộc về nhà thì bạn cần thỉnh lộc bà lên trên một chiếc đĩa. Chuẩn bị 4 ly nước suối bên cạnh và cầm lên lần lượt từng ly để khấn vái với mục đích là nghinh bà về với cư gia chúng con. Mỗi ly nước được khấn xong thì gia chủ sẽ đổ ra mỗi góc, tương ứng 4 ly sẽ đổ 4 góc nhà. 
  • Thứ hai: quý Phật Tử sẽ đặt lộc lên bàn thờ Mẹ Quan Thế Âm Bồ Tát. Lưu ý không được đặt lộc bà ở bàn thờ ông Địa. Việc làm này có ý nghĩa là không tôn trọng Bà Chúa Xứ Châu Đốc An Giang. 
  • Thứ ba: lúc đặt lộc lên bàn thờ Mẹ Quan Âm thì hãy thực hiện theo quy tắc sau: 4 ngày thay nước, 3 ngày thay trầu cau tươi. Nhất định không được làm sai quy tắc này. 
  • Cuối cùng, nếu muốn hóa lộc Bà Chúa Xứ Châu Đốc thì nên chọn ngày 23 âm lịch để thực hiện. 

Gieo quẻ Khổng Minh

Gieo quẻ Khổng Minh
Gieo quẻ Khổng Minh

Việc gieo quẻ Khổng Minh ẩn chứa nhiều điều huyền diệu, giúp bạn cầu về công danh sự nghiệp, cầu tài lộc trong cuộc sống. Do đó, làm nhiều việc thiện, tích đức cùng lòng thành, tâm xin xăm tĩnh thì mọi việc ắt sẽ được viên mãn. Bạn cần làm một số việc trước khi đi xin xăm: tâm phải tĩnh để khấn vái, ăn ở tích đức, thiện lành thì việc xin quẻ sẽ linh ứng. 

Đây là một phương pháp gieo quẻ bằng xúc xắc, đồng xu để tiên đoán vận mệnh trong tương lai. Một bộ sẽ có 384 quẻ, mỗi quẻ mang một ý nghĩa khác nhau thông qua những câu thơ thâm thúy. 

Vậy bạn đã biết cách xin xăm đúng để mọi mong cầu có khả năng linh ứng như thế nào chưa? Hãy cùng tham khảo cách xin xâm, gieo quẻ đầu năm chính xác dưới đây.  

>>>Tham khảo: Hướng Dẫn Xem Lịch Khổng Minh 2023 Chính Xác Nhất

Hướng dẫn xin xăm, gieo quẻ đầu năm

Xin xăm đầu năm
Xin xăm là gì? Hướng dẫn xin xăm đầu năm

Cách xin xăm đầu năm

Cách xin xăm là gì mỗi mùa Tết đến Xuân về sẽ đòi hỏi một số thủ tục bao gồm: người xin xăm phải quỳ gối hoặc ngồi bệt trên một tâm chiếu, cầm lọ xăm ngang trán rồi bắt đầu khấn vái những ước nguyện của mình trước Thánh Thần. Người xin xăm sau khi khấn xong sẽ lắc lọ xăm đến khi có một quẻ xăm rớt ra, cầm quẻ xăm đó đưa cho thầy tại nơi mình xin xăm. Họ sẽ giải thích những điều xăm muốn truyền đạt cho bạn. 

Ngày nay, không phải tất cả các chùa, miếu đều sẽ có người luận giải quẻ xăm. Do đó, người ta thường dựa theo số trên quẻ xăm mà tìm giấy có số tương tự để xem vận mệnh quẻ xin xăm là gì. Các nội dung về quẻ xăm đều được chú giải bằng chữ quốc ngữ nên bạn có thể đọc hiểu dễ dàng. Ngoài ra, bạn còn có thể xin xăm online thông qua các app hoặc web xin xăm online. Việc xin xăm online chỉ mang tính chất tham khảo và đôi khi không chính xác. 

Gieo quẻ đầu năm 2023

Gieo quẻ đầu năm 2023
Gieo quẻ đầu năm 2023

Sắp đến Tết năm 2023, mọi người thường sẽ chuẩn bị để đi xin quẻ đầu năm. Vậy hình thức gieo quẻ đầu năm nào phổ biến sẽ được thực hiện vào năm 2023. Có 2 loại hình gieo quẻ đầu năm được ưa chuộng nhất: gieo quẻ ở các chùa miếu và gieo quẻ dịch truyền thống có độ phức tạp cao hơn. 

Hình thức gieo quẻ dịch được thực hiện khi sử dụng đồng xu Càn Long Thông Bảo, được chế tác bằng đồng và có hình tròn, có lỗ vuông chính giữa. Trên mặt đồng tiền sẽ điêu khắc 4 chữ Hán tự “Càn Long Thông Bảo” là mặt ngửa, mặt sấp đục chạm họa tiết và ký hiệu riêng của đồng tiền. Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng một tờ giấy, bút và ghi rõ năm – tháng – ngày – giờ mình gieo quẻ, kèm theo một đĩa hoặc tờ giấy sạch để gieo 3 đồng xu đó xuống. 

Khi bắt đầu gieo quẻ, bạn sẽ lấy 3 đồng xu đặt trong lòng bàn tay, úp 2 tay lại, giữ nguyên và bắt đầu suy nghĩ đến việc bạn cần khấn vái trong 1 phút để từ trường của đồng tiền và từ trường cơ thể liên thông với nhau. Sau đó, bạn có thể khấn một số câu đơn giải: “Con tên là….., con ở tại…., hôm nay ngày………con xin Thần Linh cho con…..?”

Mục đích của việc khấn vái sẽ giúp tinh thần bạn được tập trung, giúp quẻ hiện rõ hơn và chính xác hơn. Thần Linh chứng kiến và phù hộ cho bạn. Khấn vái xong thì bạn xóc đều 3 đồng xu vừa tập trung ý niệm về những mong cầu bạn muốn, tiếp đó gieo 3 đồng xu xuống đĩa. 

Ý nghĩa đồng xu gieo thể hiện: 

  • 1 đồng xu nằm sấp là hào dương.
  • 2 đồng nằm sấp là hào âm.
  • 3 đồng nằm sấp là dương động.
  • 3 đồng đều nằm ngửa là âm động. 

Bạn gieo được 6 lần thì sẽ thành 1 quẻ. Bên cạnh đó, bạn cần ghi lại kết quả gieo vào giấy để theo dõi dễ dàng hơn. 

Vậy ý nghĩa mỗi kết quả xin xăm là gì? Kết quả đã gieo sẽ được đối chiều với Kinh Dịch để luận giải quẻ của mình. Từ đó, dự đoán được phần nào vận hạn trong năm tới và có biện pháp phòng tránh cần thiết.

Kết luận

Phong tục xin xăm của người Việt luôn được thực hiện vào mỗi dịp quan trọng hoặc đầu năm mới. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về xin xăm là gì? Ý nghĩa mỗi nghi thức xin xăm là gì? Cách xin xăm thế nào cho linh ứng? Và các loại hình xin xăm được thực hiện phổ biến hiện nay. Bạn có thể tham khảo một số bài viết chủ đề liên quan khác trên Mogi.vn để tích góp thêm nhiều kiến thức phong thủy hay các thông tin cho thuê nhà đất, cho thuê kho xưởng nhé!  

>>>Có thể bạn quan tâm:

Như Quỳnh
Như Quỳnh
Mình là Như Quỳnh - Hiện là content writter đa lĩnh vực, sáng tạo nội dung phong phú, đa kênh.
spot_img

TIN LIÊN QUAN