spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXây 1m2 tường 10 hết bao nhiêu vật liệu? Cách tính vật...

Xây 1m2 tường 10 hết bao nhiêu vật liệu? Cách tính vật liệu chuẩn nhất

Xây 1m2 tường 10 hết bao nhiêu vật liệu là câu hỏi rất nhiều người quan tâm trước khi thi công và xây dựng các công trình dân dụng. Việc định mức chính xác khối lượng vật liệu để xây trát là công việc rất quan trọng. Cùng Mogi tìm hiểu công thức tính dễ hiểu, nhanh nhất cho vật liệu xây dựng 1m2 tường 10 nhé!

Có bao nhiêu loại tường?

Tường là thành phần không thể thiếu của bất kỳ công trình xây dựng nào. Tường thường sẽ được chia thành hai loại chính: tường 10 và tường 20. Hai loại tường này có nhiều đặc điểm khác nhau. Vì vậy, để tính toán được nguồn nguyên vật liệu dành cho xây dựng tường, bạn phải xác định được loại tường mà mình muốn thi công.

Tường 10

Tường 10 hay tường 10cm, 100mm còn được gọi là tường con kiến hoặc tường 1. Ưu điểm nổi bật của tường 10 là thời gian thi công nhanh. Vì vậy, tường 10 thường được lựa chọn cho các công trình dân dụng như xây dựng nhà ở. Tường 10 có khả năng thoát nhiệt nhanh, không tốn quá nhiều nguyên vật liệu và tiết kiệm được diện tích cho các công trình phụ khác.

Tường 10 là gì
Ưu điểm nổi bật của tường 10 là thời gian thi công nhanh

Độ dày chỉ khoảng 10cm nên tường 10 có khả năng chống nóng và chống ồn khá kém. Độ dày này cũng khiến cho chân tường dễ bị thấm nước. Theo thời gian, khả năng tường 10 bị nứt, xuống cấp nhanh khá cao.

Với những ưu nhược điểm trên, tường 10 phù hợp cho những công trình ít tầng hoặc các công trình được bao bởi các nhà khác xung quanh như nhà phố.

Tường 20

Tường 20 là tường có độ dày 200mm còn gọi là tường 2. Với ưu thế độ dày, tường 20 có khả năng chống nóng, chống ồn cùng chống ẩm tốt hơn tường 10 rất nhiều. Những công trình gần đường xá hoặc nơi có thời tiết khắc nghiệt nếu chọn tường 20 sẽ rất phù hợp.

Cùng với ưu điểm độ dày, thì thời gian thi công tường 20 lâu hơn nhiều so với tường 10. Thi công tường 20 tốn nhiều vật liệu xây dựng hơn. Gia chủ nên cân nhắc các ưu nhược điểm trước khi lựa chọn tường 20.

xay 1m2 tuong 10 het bao nhieu vat lieu 2

>>> Xem thêm: Xây tường vách ngăn phòng khách và bếp – những lưu ý không thể bỏ qua

Xây tường cần những vật liệu nào?

Để trả lời câu hỏi xây 1m2 tường 10 hết bao nhiêu vật liệu? Bạn cần biết là xây tường cần vật liệu nào. Vật liệu xây tường chỉ cần vật liệu thô gồm gạch, cát, xi măng và nước.

Về gạch thường chia làm 2 loại là gạch nung và gạch không nung. Gạch nung thường được nhiều người lựa chọn hơn vì sự cứng cáp, bền chắc theo thời gian. Ngoài gạch, xi măng là vật liệu không thể thiếu khi xây tường.

Vật liệu xây tường
Vật liệu xây tường chỉ cần vật liệu thô gồm gạch, cát, xi măng và nước

Cát xây tường phải là loại cát sạch để đảm bảo chất lượng cho công trình. Việc nắm được những nguyên vật liệu cần thiết để xây tường sẽ giúp bạn tính vật liệu khi xây tường dễ dàng hơn và chính xác hơn.

Xây 1m2 tường 10 hết bao nhiêu vật liệu?

Gạch xây có kích thước 8x8x18cm và mạch vữa 1cm thì sẽ cần khoảng 55 viên gạch cho 1m2 tường 10. Ngoài ra để tình hết chi phí vật liệu xây tường 10, bạn cần quan tâm đến các yếu tố như xi-măng, cát, tỉ lệ trộn vữa,…

Cách tính gạch xây tường 10

Để xác định được gạch xây tường 10 cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Trước khi thi công, bạn nên trao đổi trước với đơn vị xây dựng để xác định được kiểu xây tường, độ dày mạch vừa và kích thước gạch sử dụng cho công trình. Từ đó, việc tính gạch cho 1m2 tường 10 sẽ chính xác hơn.

Gạch xây tường 10
Tường 10 phù hợp cho nhà cấp 4, nhà ít tầng

Gạch xây có kích thước phổ biến hiện nay là 8x8x18cm. Với độ dày của gạch này, với mạch vữa 1cm thì sẽ cần trung bình 55 viên gạch cho 1m2 tường 10.

>>> Xem thêm: Cách tính gạch xây nhà đơn giản, chính xác nhất

Định mức xi-măng, cát xây tường

Ngoài việc tính toán số lược gạch thì bạn cũng phải tính toán định mức xi-măng và cát xây chính xác.

Lượng xi-măng dùng để xây tường phụ thuộc vào chất lượng vữa. Nếu dùng mác vữa thấp quá thì công trình của bạn không đạt chất lượng. Nhưng nếu mác vữa cao quá thì gây lãng phí vật liệu.

  • Xây 1m2 tường 10 sẽ cần khoảng 220 kg xi-măng nếu trộn vữa chất lượng trung bình
  • Xây 1m2 tường 10 sẽ cần khoảng 315kg xi-măng nếu trộn vữa chất lượng tốt
Định mức xi măng
Lượng xi-măng và cát dùng để xây tường phụ thuộc vào chất lượng vữa

Cũng giống như xi-măng, lượng cát sử dụng cho 1m2 tường 10 cũng dựa vào chất lượng vữa. Nếu chất lượng vữa tốt thì cần ít cát hơn. Chất lượng vữa trung bình thì cần nhiều cát hơn để cân bằng vữa sao cho phù hợp khi xây tường.

  • Xây 1m2 tường 10 sẽ cần khoảng 1221 m3 cát nếu trộn vữa chất lượng trung bình
  • Xây 1m2 tường 10 sẽ cần khoảng 1079 m3 cát nếu trộn vữa chất lượng tốt

Tỉ lệ trộn vữa khi xây tường

Vữa là nguyên liệu hỗn hợp vô cùng quan trọng trong việc xây dựng công trình. Tỷ lệ trộn vữa chính xác giúp đảm bảo cho độ bền của chông trình. Vữa xây tường được trộn gồm xi-măng, cát và nước.

Mác vữa 100

Mác vữa 100 hay vữa mác xi măng 100 là loại vữa sử dụng xi măng mác 100. Ưu điểm của loại mác vữa này là độ bền cực cao, phù hợp với mọi loại công trình. Tỉ lệ hao phí của mác vữa này thấp, chất lượng ổn định và khi pha trộn dễ dàng kiểm soát được chất lượng vữa.

Công thức tính mác vữa 100 như sau

Mác vữa 100 = xi măng (kg) + cát (m3) + nước (lít)

TỈ LỆ TRỘN MÁC VỮA 100

VẬT LIỆUMÁC VỮA
Xi-măng (kg)315

Cát (m3)

1079

Nước (lít)

268

>>Xem thêm: Mác bê tông là gì? Định mức những cấp phối bê tông M250, M300, M150

Trộn vữa khi xây tường
Vữa là nguyên liệu hỗn hợp vô cùng quan trọng trong việc xây dựng công trình

Mác vữa 75

Mác vữa 75 là loại phổ biến nhất. Độ bám dính và khả năng liên kết của mác vữa 75 rất tốt. Mác vữa 75 được ứng dụng rộng rãi trong thi công xây dựng. Nguyên liệu của mác vữa này dễ tìm mua, tỉ lệ trộn đơn giản không yêu cầu cao về kỹ thuật và phù hợp với nhiều loại gạch.

Công thức tính mác vữa 75 như sau

Mác vữa 100 = xi măng (kg) + cát (m3) + nước (lít)

TỈ LỆ TRỘN MÁC VỮA 75

VẬT LIỆU

MÁC VỮA

Xi-măng (kg)

220

Cát (m3)

1221

Nước (lít)

220

Các điều kiện kỹ thuật khi xây nhà

Xây nhà là công việc hệ trọng của gia chủ. Khi xây nhà có rất nhiều điều gia chủ cần quan tâm, tìm hiểu trước khi bắt đầu khởi công xây dựng. Những điều kiện kỹ thuật cần lưu ý khi xây nhà.

Đầu tư chất liệu chất lượng cao

Trong quá trình xây dựng nhà ở, có những yêu cầu kỹ thuật cụ thể về sắt thép, xi-măng, cát, gạch. Với cát bạn có thể thử nắm cát trong tay sau đó thả cát ra. Nếu tay bạn dính chất bẩn như bùn đất thì đó là loại cát chất lượng kém không nên sử dụng.

Để có thể chọn được vật liệu chất lượng cao, bạn nên dành thời gian tham khảo nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng. Việc chọn được một nhà cung cấp uy tín sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng vật liệu sử dụng cho ngôi nhà.

>>> Xem thêm: Các loại vật liệu xây dựng đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Sử dụng thủ thuật làm ẩm gạch kỹ lưỡng

Trước khi xây, gạch phải được tưới nước kỹ lưỡng. Gạch là vật liệu háo nước, hút nước cực kỳ mạnh. Nếu gạch khô, không được làm ẩm, gạch sẽ hút hết nước thì hỗn hợp vữa xây. Khi đó quá trình kết dính và đông cứng tường sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, phải làm ẩm gạch thật kỹ trước khi xây.

Phải làm ẩm gạch kỹ lưỡng
Phải làm ẩm gạch kỹ lưỡng để gạch không hút nước vữa

Trong quá trình xây phải liên tục tưới nước để gạch không hút nước vữa. Công việc này nhằm tạo liên kết tốt khi xây nhà.

Phần tường nhà phải được tưới ẩm liên tục từ 4-5 ngày sau khi xây. Việc này giúp tường không bị khô nhanh, giúp gạch và vữa kết dính với nhau tốt hơn.

Luôn sử dụng dây dọi trong suốt quá trình đặt gạch và trát vữa

Khi xây tường cần phải sử dụng dây dọi trong suốt quá trình đặt gạch và trát vữa. Dây dọi là một sợi dây mềm, một đầu dây gắn một quả nặng. Dây dọi giúp xác định đường thẳng đứng. Để đảm bảo tường thẳng và phẳng thì phải đảm bảo trong suốt quá trình đặt gạch và trát vữa phải luôn sử dụng dây dọi.

Đây là yếu tố đảm bảo tiêu chuẩn xây tường gạch. Như vậy tường nhà bạn sẽ bền vững theo thời gian.

>>>Xem thêm: Chi phí xây nhà 2 tầng và những khoản chi phí cần chuẩn bị trước

Tận dụng gạch vỡ thi công

Tận dụng gạch vỡ thi công
Tận dụng gạch vỡ thi công tiết kiệm chi phí

Trong kỹ thuật xây dựng nhà ở, đối với gạch đặc không được chặt gạch lành ra để xây. Nếu công trình nhà ở của bạn sử dụng gạch đặc. Hãy tận dụng gạch vỡ để xây những chỗ nhỏ hơn quy cách của viên gạch.

Bạn cũng nên lưu ý không được phép tận dụng các viên gạch vỡ hình thang hay hình tam giác ở góc khối xây.

Mức giá xây tường 10 trên thị trường 2022

Khi tính được Xây 1m2 tường 10 hết bao nhiêu vật liệu bạn sẽ dễ dàng tính được mức giá xây tường 10 cho công trình của mình. Để tính toán chính xác chi phí xây 1m2 tường 10. Bạn cần biết được giá vật liệu cần để xây tường.

Dưới đây là bảng giá tham khảo mới nhất năm 2022.

BẢNG ĐƠN GIÁ X Y 1M2 TƯỜNG 10

Hạng mục

Đơn vị

Vật liệu thô

Nhân công

Tổng cộng

Đơn giá xây tường 10 Gạch Ống

m2

185000

140000

325000

Đơn giá xây tường 10 Gạch Đặc

m2

195000

150000

345000

Trát tường trong nhà

m2

65000

80000

145000

Trát tường ngoài nhà

m2

65000

100000

165000

Đơn giá sẽ thay đổi tùy thuộc vào giá thi công ở từng nơi, giá nhân công, giá vật liệu từng thời điểm. Ví dụ như đơn giá cát xây dựng mới nhất dưới đây, khi xây tường 10 bạn cũng cần phải tính tới:

Đơn giá cát xây dựng
Đơn giá cát xây dựng mới nhất

Bảng giá vật liệu vốn thường có sự biến động theo thị trường. Nếu bạn đang có nhu cầu xây tường 10. Bạn nên khảo sát giá vật liệu tại thời điểm xây và giá vật liệu ở địa phương của bạn. Việc định giá 1m2 tường 10 sẽ chính xác hơn. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi xây 1m2 tường 10 hết bao nhiêu vật liệu. Đừng quên truy cập Mogi.vn để đọc thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

>>>Xem thêm: Ước tính chi phí xây nhà cấp 4 100m2, 150m2… hết tầm bao nhiêu tiền?

Nguyễn Hoàng Hải Thanh
Nguyễn Hoàng Hải Thanh
Xin chào, mình là Hải Thanh, hiện là một Content Writer và Biên Dịch Viên tự do.
spot_img

TIN LIÊN QUAN