spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtBỏ Túi Kỹ Thuật Làm Vườn Rau Sạch Tại Nhà Đơn Giản...

Bỏ Túi Kỹ Thuật Làm Vườn Rau Sạch Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Để có vườn rau sạch tại nhà cần làm như thế nào? Có những lưu ý gì khi tiến hành trồng rau tại nhà? Lợi ích khi có một vườn rau sạch tại nhà là gì? Cùng Mogi khám phá ngay nhé.

Vì sao nên có một vườn rau sạch tại nhà?

Hiện nay, tình trạng rau bẩn trên thị trường vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối và gây ra rất nhiều hệ lụy phức tạp trong cuộc sống thường ngày. Gần đây, đã có rất nhiều trường hợp nhập viện vì ngộ độc thực phẩm do dùng phải nguồn rau không có nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn.

Một vườn rau sạch tại nhà sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích. Trong đó, một trong những lý do để mọi người chọn lựa tạo nên một vườn rau sạch tại nhà là do sự quan tâm về sức khỏe thông qua chất lượng của các sản phẩm rau ăn vào.

Vì sao bạn nên trồng một vườn rau sạch tại nhà?
Vì sao bạn nên trồng một vườn rau sạch tại nhà?

Một số mô hình trồng rau sạch tại nhà

Trồng rau ngoài vườn

Đây là một trong những vị trí trồng rau lý tưởng và dễ dàng thực hiện nhất. Tùy theo điều kiện của khu vườn nhà bạn mà vườn rau sạch tại nhà của bạn sẽ có quy mô tương tự. Việc tận dụng được phần đất trong vườn để trồng rau sạch sử dụng là một niềm ước ao đối với công việc nội trợ vì sự tiện lợi mà nó mang lại.

Trồng xem canh là loại hình được sử dụng phổ biến nhất khi thiết kế vườn rau tại nhà bên ngoài vườn. Phương pháp xen canh là một biện pháp canh tác bằng cách trồng xen kẽ nhiều loại cây khác nhau trong cùng một diện tích đất và đem đến những lợi ích nhất định, chẳng hạn như: 

  • Các loại cây trồng khác nhau thiết lập mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau, cùng hỗ trợ nhau phát triển mạnh mẽ.
  • Hạn chế được cỏ dại.
  • Giảm thiểu các loại sâu bệnh quấy phá.

Có khá nhiều phương thức xen canh khác nhau: trồng xen theo hàng, trồng xen theo luống, trồng xen hỗn hợp. Nên xác định mục đích trồng để lựa chọn loại hình xen canh thích hợp.

Tránh chọn các loại cây giống có cùng họ hàng thực vật để chúng không cạnh tranh tài nguyên sống như dinh dưỡng và ánh sáng để phát triển khỏe mạnh.

Trồng vườn rau sạch tại nhà trong sân vườn
Trồng vườn rau sạch tại nhà trong sân vườn

Trồng rau trong các khoảng sân nhỏ

Đối với các khoảng sân nhỏ không phải nền đất như: sân sau, bên hông nhà, ban công, sân thượng… Có thể áp dụng phương thức xây vườn chia ô để trồng được nhiều loại trong một diện tích nhỏ.

Ban đầu, chi phí phải bỏ ra để thiết kế sẽ tương đối lớn. Tuy nhiên, về sau bạn sẽ có được một vườn rau sạch tại nhà chất lượng tuyệt đối và vô cùng tiện lợi.

Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình vườn chia ô
Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình vườn chia ô

Một loại hình cũng khá phổ biến hiện nay là vườn nâng, với những tiện ích không hề thua kém. Lợi ích vượt trội nhất của vườn nâng là giúp ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại một cách hiệu quả, dễ dàng tiếp cận, chăm sóc được từng gốc rau và không lãng phí bất kỳ chút diện tích nào.

Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình vườn nâng
Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình vườn nâng

Trồng trong chậu, thùng xốp

Một phiên bản khác tiết kiệm hơn của vườn nâng chính là thiết kế một vườn rau sạch tại nhà bằng những chiếc chậu, thùng xốp, hộp… hoặc bất kỳ vật chứa nào có khả năng đựng đất trồng rau.

Điểm tối ưu chung và vượt trội nhất của việc sử dụng các vật chứa như thùng xốp, khuôn nhựa, khuôn gỗ là:

  • Cách nhiệt tốt
  • Giá thành thấp, dễ dàng tìm mua
  • Gọn nhẹ, thuận tiện di dời…

Hiện nay các vườn rau sạch tại nhà có thiết kế đẹp đều được nhận thấy là có sử dụng các loại vật liệu này.

Khi áp dụng mô hình trồng rau này nên trải một lớp lót dưới đáy hộp có thể bằng vải mỏng, sỏi hoặc mùn cưa. Đồng thời, gắn thêm phần tay cầm cho hai bên thành của công cụ chứa để thuận tiện hơn cho việc di chuyển và sắp xếp vị trí cho vườn rau sạch tại nhà nếu cần.

Trồng vườn rau sạch tại nhà trong thùng xốp
Trồng vườn rau sạch tại nhà trong thùng xốp

Vườn rau đứng

Có rất nhiều cách trồng rau tại nhà để có được một vườn rau đứng chẳng hạn như: 

  • Trồng bằng các chậu treo: Là cách đơn giản nhất để tăng số lượng rau trồng và tận dụng tối đa không gian để tạo một vườn rau sạch tại nhà. Nên đặt chậu ở độ cao ngang ngực, giúp thuận tiện hơn trong việc chăm sóc cũng như tận dụng bóng mát cho các cây trồng ở các tầng phía dưới. Ngoài ra, phương pháp trồng rau sạch bằng chậu treo này còn giúp hạn chế được sâu bọ và côn trùng gây hại cho rau.
Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình chậu treo
Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình chậu treo
  • Dùng hệ thống kệ đứng: Trồng rau trên nhiều tầng, các tầng cần đặt lệch nhau để đảm bảo tất cả đều nhận đủ ánh nắng mặt trời. Phương pháp này rất phù hợp cho các gia đình có nhu cầu cao trong việc sử dụng rau cho bữa ăn. Bên cạnh đó, việc trồng rau theo tầng giúp tiết kiệm được không gian, nhường lại phần diện tích còn dư cho lối đi giúp bạn dễ dàng di chuyển và chăm sóc cho vườn rau sạch tại nhà của mình hơn.
Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình kệ đứng
Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình kệ đứng
  • Giàn rau áp trên tường: Đây là phương thức trồng rau sử dụng các hộp, khay hẹp có chiều rộng từ 10cm đến 15cm gắn trên vách tường thành nhiều hàng. Giúp tiết kiệm tối đa không gian, đặc biệt phù hợp cho những vị trí nhỏ hẹp như ban công, vách tường bên hông nhà. Cách này thường được sử dụng trong phương pháp thủy canh, tức là phương pháp trồng rau chủ yếu bằng nước (rễ cây luôn ngập trong nước).
Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình giàn rau áp trên tường
Trồng vườn rau sạch tại nhà theo mô hình giàn rau áp trên tường

>>>Xem thêm: Mẫu Gạch Sân Thượng Đẹp Và Cách Chọn Gạch Sân Thượng Bền, Phù Hợp

Hướng dẫn các bước làm vườn rau sạch tại nhà đơn giản

Chuẩn bị dụng cụ

Để tiến hành việc trồng rau sạch tại nhà, bạn cần phải chuẩn bị một số dụng cụ sau:

  • Đất chuyên dụng để trồng rau.
  • Các vật chứa nói chung như: chậu, thùng… để trồng rau. 
  • Hạt giống các loại rau mà bạn muốn trồng trong vườn rau.
  • Phân bón cho rau.
  • Lưới che nắng (tùy vị trí bạn chọn để làm vườn rau sạch tại nhà).
  • Lưới chống côn trùng (nếu cần).
  • Hệ thống tưới tiêu cho rau.
  • Kiến thức về cách trồng rau sạch tại vườn.
Chuẩn bị dụng cụ trồng vườn rau sạch tại nhà
Chuẩn bị dụng cụ trồng vườn rau sạch tại nhà

Xác định vị trí và diện tích

Trước khi bắt đầu trồng rau hoặc thiết kế mô hình vườn rau sạch tại nhà, cần phải xác định vị trí đặt, điều kiện ánh sáng, hướng trồng và hướng gió. Bởi nếu các yếu tố vừa kể không đủ thì vườn rau sạch rất khó để phát triển tốt khi môi trường sống khô cằn, thiếu ánh nắng và nghèo nàn chất dinh dưỡng.

Thậm chí, có một vài loại rau có yêu cầu riêng về môi trường sống vì chúng chỉ thích hợp để phát triển khi các nhu cầu sống được đáp ứng đầy đủ. 

Nên đo đạc kỹ mọi kích thước của khu vực dự định đặt vườn rau sạch tại nhà, bao gồm:

  • Chiều dài
  • Chiều rộng
  • Chiều cao
  • Độ dài của cách cạnh trên khu vườn.
Xác định vị trí và diện tích của vườn rau sạch tại nhà
Xác định vị trí và diện tích của vườn rau sạch tại nhà

Tiến hành thực hiện làm đất và trồng cây

Đất là yếu tố quan trọng nhất đối với cây trồng, dù là cây ăn quả hay rau mùa. Trên thị trường, đang có bán sẵn loại đất trồng hữu cơ vô cùng tiện lợi và rất hiệu quả để trồng rau sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua một số loại phân bón khác để tăng chất nồng độ chất dinh dưỡng cho đất.

Khi tiến hành trồng rau bạn cần phải xới tơi phần đất và bón phân xung quanh gốc, cùng với đó nên tưới nước ngay để chất dinh dưỡng hòa tan vào đất nhanh hơn.

Làm đất và trồng cây cho vườn rau sạch tại nhà
Làm đất và trồng cây cho vườn rau sạch tại nhà

Thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước

Khi thiết kế một vườn rau sạch tại nhà, bạn cần phải thiết kế hệ thống thoát nước cũng như dẫn nước vào vườn rau của bạn sao cho hợp lý và tối ưu nhất. Bạn không thể chăm sóc rau bằng phương pháp thủ công là xách từng xô nước vào tưới cho rau nếu quy mô vườn rau sạch của bạn ở mức khá.

Đặc biệt hệ thống thoát nước và chống ngấm nước cũng rất quan trọng đối với những vườn rau nằm trên tầng thượng trong các căn nhà phố.

Thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước cho vườn rau sạch tại nhà
Thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước cho vườn rau sạch tại nhà

Có thể cân nhắc việc lắp hệ thống tưới nước tự động nếu có điều kiện kinh tế ổn áp, nó giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và tốn ít công sức hơn. Để tiết kiệm kinh phí hơn thì bạn có thể dùng ống nước nhựa để xây dựng hệ thống tưới tiêu.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải thiết kế tối ưu hệ thống thoát nước để tránh tình trạng nước lênh láng trên bề mặt sân do không thoát được.

Chăm sóc vườn rau đúng cách

Chăm sóc rau sau khi nảy mầm đến lớn, chính là giai đoạn quan trọng nhất để đảm bảo số lượng cũng như chất lượng như mong muốn. Bên cạnh việc tưới nước đầy đủ, thì cũng cần phải bổ sung phân bón cho cây đều đặn.

Trong đó, hai loại phân bón được sử dụng nhiều nhất là: phân bón vô cơ bán sẵn và phân hữu cơ như phân xanh, phân động vật, than bùn, chất khoáng hoặc lá cây khô. Phân hữu cơ là loại phân bón vô cùng thân thiện với đất khi mà chúng không chỉ duy trì được độ màu mỡ, tươi tốt của đất mà còn cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cây trồng.

Chăm sóc cho vườn rau sạch tại nhà
Chăm sóc cho vườn rau sạch tại nhà

Nên bổ sung thêm trên bề mặt của đất trồng một lớp mùn hữu cơ (có thể là xơ dừa) có độ dày vừa phải. Mẹo nhỏ này sẽ giúp hạn chế rất tốt việc cỏ dại sinh sôi, cạnh tranh, lấn át rau, củ bạn trồng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển nhanh chóng hơn.

Một số lưu ý để có một vườn rau sạch tại nhà khỏe

Chọn loại đất trồng phù hợp và an toàn

Hiện nay, đã có khá nhiều các loại đất sạch đóng túi chuyên dụng để phục vụ nhu cầu xây dựng các vườn rau sạch tại nhà. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tự chuẩn bị đất trồng rau bằng cách trộn các nguyên vật liệu như xơ dừa, đất thịt nhẹ, tro trấu cùng phân hữu cơ để tạo một giá thể chất lượng tốt cho cây trồng.

Lưu ý khi sử dụng tro trấu là bạn phải nhớ xử lý kỹ chúng trước khi làm đất trồng để giảm độ mặn để tránh làm tổn hại đến rau.

Chọn loại đất trồng phù hợp cho vườn rau sạch tại nhà
Chọn loại đất trồng phù hợp cho vườn rau sạch tại nhà

Khi bắt đầu tiến trình làm đất, nên trộn khoảng từ 20 đến 30% hàm lượng phân bón hữu cơ vào đất trồng cho rau và tạo một môi trường đất trồng sạch. Một số loại phân có thể tham khảo như:

Phân trùn quế: Là phân hữu cơ tự nhiên, có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Giúp giữ độ ẩm và thông thoáng cho đất, kèm theo đó chúng có sẵn hệ vi sinh vật tự nhiên có ích cho cây trồng.

Tiến hành ngâm, ủ hạt trước khi gieo trồng

Yếu tố đầu tiên để đảm bảo cho vườn rau tại nhà của bạn chính là việc chọn nguồn hạt giống có chất lượng đảm bảo và có tỉ lệ nảy mầm cao.

Hạt giống trước khi gieo nên được ngâm ủ qua với nước ấm, thời gian ủ thường sẽ phụ thuộc vào từng loại rau riêng biệt. Với các giống có hạt to như mướp, bầu, bí, dưa,… nên ngâm qua đêm, rồi lấy khăn ẩm ủ ở chỗ tối, giữ ẩm cho đến khi hạt nảy mầm và phát triển thành cây con có hai lá cứng cáp thì lúc này mới đem chúng trồng ra đất.

Còn đối với các loại rau ăn lá, không cần quá trình ủ mà có thể trực tiếp gieo sau khi ngâm hạt xong. Khi gieo hạt, bạn nên gieo đều tay, tránh tình trạng gieo quá dày hoặc quá thưa dẫn đến làm giảm năng suất thu hoạch của vườn rau. Sau cùn, thêm một lớp đất dày khoảng 1cm phủ lên trên bề mặt đất trồng rồi tưới nước cho ẩm đất.

Ngâm và ủ hạt trước khi gieo vào vườn rau sạch tại nhà
Ngâm và ủ hạt trước khi gieo vào vườn rau sạch tại nhà

Kiểm soát lượng phân bón hóa học

Nếu sử dụng phân bón hóa học cho vườn rau sạch tại nhà, cần phải kiểm soát liều lượng phân bón hóa học và chủ động phân bố thời gian hợp lý để khi thu hoạch luôn được đảm bảo sạch sẽ và an toàn vệ sinh.

Các loại phân hóa học như đạm, lân, ure, NPK… vừa dễ sử dụng lại không tốn quá nhiều chi phí. Có thể pha loãng với nước để tưới cho rau, việc này sẽ giúp vườn rau sạch tại nhà của bạn luôn xanh tươi mơn mởn.

Kiểm soát lượng phân bón hóa học cho vườn rau sạch tại nhà
Kiểm soát lượng phân bón hóa học cho vườn rau sạch tại nhà

Tưới rau với lượng nước cần thiết

Rau trồng trong các vườn rau sạch tại nhà sẽ cần được tưới nước nhiều hơn. Trong mùa nắng nóng, nên rau hai lần một ngày vào các buổi sáng sớm và chiều tà. Nếu cây vẫn còn nhỏ cần che bớt ánh nắng bởi cây con vẫn còn khá yếu dễ bị cháy nắng, héo lá.

Vào mùa mưa kéo dài, tùy theo vị trí vườn rau sạch nhà bạn mà bạn nên có các biện pháp hạn chế cho nước mưa rơi trực tiếp xuống cây rau gây ra tình trạng dập lá, úng nước, thối rễ.

Tưới tiêu hợp lý cho vườn rau sạch tại nhà
Tưới tiêu hợp lý cho vườn rau sạch tại nhà

Không nên tưới nước cho rau vào buổi trưa, đặc biệt lúc nắng gắt vì nó sẽ làm cho vườn rau sạch tại nhà bị hư hỏng. Vào mỗi lần thu hoạch rau, cần chú ý bổ sung thêm phân bón vào đất trồng để rau phát triển tiếp tục, mọc thêm các nhánh lá mới.

Chú ý khi thu hoạch rau trồng

Đối với các loại rau thu hoạch bằng phương thức nhổ cả cây (xà lách, cải…) nên nhổ thưa và xen kẽ để trữ ăn dần. Trong lúc đó, những cây còn lại sẽ lớn nhanh hơn vì sự cạnh tranh về chất dinh dưỡng được giảm bớt.

Đối với những loại rau có phương thức thu hoạch là cắt phần thân cây, nên dùng dao hoặc kéo để tránh làm dập và gây tổn thương phần thân cây còn lại, nhằm giúp cây rau dễ dàng phát triển thêm nhiều nhánh mới hơn.

Thu hoạch các loại rau trong vườn rau sạch tại nhà đúng cách
Thu hoạch các loại rau trong vườn rau sạch tại nhà đúng cách

Tái sử dụng lại đất trồng sau khi thu hoạch

Đất dùng để trồng rau thường có thể tái sử dụng lại nhiều lần. Tuy nhiên, nên nhặt hết phần lá và rễ thừa tồn đọng của lứa trước đó. Đồng thời, đem đất đi phơi nắng từ 4 đến 5 ngày để triệt tiêu hết các nguy cơ mầm bệnh rồi mới có thể tiếp tục sử dụng.

Để cho đất đạt được trạng thái tốt nhất cho đợt trồng rau tiếp theo, cần bổ sung lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho đất chẳng hạn như bón thêm phân hữu cơ hay phân trùn quế…

Tái sử dụng đất trồng trong vườn rau sạch tại nhà
Tái sử dụng đất trồng trong vườn rau sạch tại nhà

>>>Xem thêm: Nên và không nên trồng cây gì trước nhà? 10+ loại cây đáng chú ý

Lợi ích khi có một vườn rau sạch tại nhà

Có được nguồn thực phẩm tươi ngon, đa dạng

Đầu tiên, vườn rau sạch tại nhà sẽ giúp gia đình bạn đảm bảo được nguồn thực phẩm rau sạch, rõ ràng nguồn gốc. Nâng cao chất lượng bữa ăn với hương vị rau thanh sạch, thơm ngon vừa mới thu hoạch.

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn luôn có rau củ tươi theo mùa quanh năm để thưởng thức từ chính vườn rau sạch tại nhà của mình.

Vườn rau sạch tại nhà cung cấp nguồn rau tươi ngon, an toàn
Vườn rau sạch tại nhà cung cấp nguồn rau tươi ngon, an toàn

Công tác dễ làm, tiết kiệm chi phí

Việc sở hữu một vườn rau sạch tại nhà sẽ giúp tiết kiệm hơn một khoản chi phí. Bởi lẽ, việc có được nguồn rau sạch sẽ giúp sức khỏe của gia đình bạn tốt hơn, hạn chế chi tiền cho việc thăm khám các bệnh thường vặt của gia đình.

Ngoài ra, giá của các loại rau sạch, hữu cơ bên ngoài cũng khá đắt nên nếu bạn có một vườn rau sạch tại nhà chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí ăn uống về lâu về dài.

Vườn rau sạch tại nhà dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí
Vườn rau sạch tại nhà dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí

Tận dụng được thời gian rảnh

Còn gì tuyệt vời hơn khi trong các khoảng thời gian rảnh chúng ta có thể tự tay chăm sóc những vườn rau xanh tươi và đẹp mắt của chính gia đình mình. Nó giúp bạn tận hưởng được sự nhẹ nhàng, thoải mái và dễ chịu sau khi đã trải qua những ngày mệt mỏi. Không chỉ vậy, điều này còn giúp bản thân khám phá ra nhiều kiến thức bổ ích, lý thú hơn trong cuộc sống thường ngày.

Vườn rau sạch tại nhà giúp bạn tận dụng được thời gian rảnh
Vườn rau sạch tại nhà giúp bạn tận dụng được thời gian rảnh

Tận dụng các khoảng trống, diện tích và đất đai

Nếu nhà bạn có những khoảng trống trông sẽ rất cô đơn và không có thính thẩm mỹ. Việc trồng rau tại nhà sẽ giúp bạn tận dụng tối ưu được những khoảng không gian trống đó.

Đồng thời xu hướng trồng các vườn rau sạch tại nhà như một thiết kế làm đẹp cũng đang rất phổ biến ngày nay. Chúng giúp mang thiên nhiên đến gần với con người hơn, thật tốt khi bạn vừa có thể trang trí nhà cửa và vừa có rau sạch để dùng hằng ngày. 

Vườn rau sạch tại nhà giúp tối ưu không gian nhà bạn
Vườn rau sạch tại nhà giúp tối ưu không gian nhà bạn

Mang đến không gian xanh cho gia đình, môi trường

Việc trồng cây giúp bạn có thêm được nhiều hơn các tấm lọc không khí trong nhà. Đồng thời, có còn khả năng giải tỏa căng thẳng, áp lực trong cuộc sống thông qua việc chăm sóc cây cối, rau củ.

Vườn rau sạch tại nhà giúp đem đến không gian xanh cho gia đình
Vườn rau sạch tại nhà giúp đem đến không gian xanh cho gia đình

Cảm thấy an tâm về thực phẩm

Không bị tồn dư phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong rau do bạn kiểm soát và tối ưu được hàm lượng phân bón cho vườn rau sạch tại nhà bạn. Việc có một vườn rau sạch tại nhà sẽ giúp bạn tránh được việc thực phẩm bị ô nhiễm từ các nhân của môi trường xung quanh như: nguồn nước, chất lượng không khí…

Việc đảm bảo được nguồn rau sạch trong bữa ăn sẽ giúp cải thiện được phần nào chất lượng sức khỏe của gia đình bạn. 

Vườn rau sạch tại nhà giúp bạn an tâm hơn về chất lượng rau ăn của gia đình
Vườn rau sạch tại nhà giúp bạn an tâm hơn về chất lượng rau ăn của gia đình

Kết luận

Thông qua bài viết trên, Mogi hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về cách trồng rau sạch tại nhà và làm thế nào để có được một vườn rau sạch tại nhà chất lượng nhất nhé! Cùng truy cập Mogi.vn để đón đọc thêm nhiều bài viết cùng chủ đề hấp dẫn khác.

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Tự Làm Hồ Cá Sân Vườn Đẹp Và Chuẩn Phong Thủy

Phan Yến
Phan Yến
Hi. Mình là Yến Phan, các bạn có thể gọi mình là Yennie. Hiện tại mình là một Content Writer của trang Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín. Chào mừng các bạn đã ghé đến với các bài viết của mình, hy vọng những bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN