spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưVàng Trắng Là Gì? Nên Chọn Vàng Trắng Hay Vàng Ý

Vàng Trắng Là Gì? Nên Chọn Vàng Trắng Hay Vàng Ý

Bạn có biết vàng trắng là gì, biết cách phân biệt giữa vàng trắng và bạch kim chưa? Vàng trắng cũng là một chất liệu quý để làm nên những món trang sức lộng lẫy và đắt tiền. Cùng Mogi tìm hiểu vàng trắng là gì và nên mua vàng trắng hay vàng Ý qua bài viết ngay sau đây!

Vàng trắng là gì?

Để trả lời cho câu hỏi vàng trắng là gì thì đây chính là hợp kim của vàng và các kim loại khác như Paladi, Niken, Platin,… Phía bên ngoài của vàng trắng được phủ một lớp kim loại có tên là Rhodium, có khả năng làm tăng độ sáng bóng lấp lánh của trang sức. Đây là một chất liệu chịu được ma sát, hạn chế trầy xước trong quá trình sử dụng nên rất thích hợp để làm trang sức.

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì và có đắt hơn các loại vàng khác không?

Vàng trắng được xem là một phát minh lớn, có giá trị cao về mặt kinh tế và mỹ thuật. Bởi vì nó có thể thay thế gần như hoàn toàn cho Platin – kim loại rất quý hiếm đắt hơn cả vàng nhưng lại khó chế tạo trang sức. Vàng trắng có màu trắng tinh khiết, ánh sáng lấp lánh, mềm dẻo, phản quang đàn hồi tốt, chịu được ma sát. Chính vì lẽ đó mà rất nhiều người ưu chuộng mua những trang sức bằng vàng trắng.

Phân loại vàng trắng

Sau khi nắm được khái niệm về vàng trắng là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các loại vàng trắng. Tại thị trường Việt Nam hiện nay đang rất ưa chuộng hai loại vàng trắng 14k và 18k. So với vàng trắng 18k thì vàng trắng 14k sẽ có tỉ lệ thành phần vàng nguyên chất ít hơn, cụ thể như sau:

-Vàng trắng 14k có 58,3% tỉ lệ vàng nguyên chất cộng với những kim loại khác tạo thành hợp kim.

-Vàng trắng 18k có 75% tỉ lệ vàng nguyên chất cộng với những kim loại khác tạo thành hợp kim.

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì và có loại vàng trắng nào?

>>>Tham khảo thêm: Có Nên Mua Nhà Ngân Hàng Thanh Lý Hay Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua

Đeo vàng trắng có bị đen không?

vàng trắng là gì
Sau khi đã nắm được vàng trắng là gì, cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của vàng trắng

Sau khi đeo một thời gian thì trang sức làm bằng vàng trắng sẽ bị đen và tối lại. Có 2 nguyên nhân chính sau đây:

– Vàng trắng bị đen do cọ sát và do môi trường tác động: Trong quá trình vận động, lớp phủ của vàng bị trầy và bị bào mòn, môi trường sẽ làm cho kim loại bị oxi hóa nên vàng trắng sẽ bị đen đi.
– Vàng bị đen do mồ hôi: Tuyến mồ hôi của sẽ tiết ra muối đặc biệt là lưu huỳnh, khi đó tác dụng với vàng không nguyên chất sẽ sinh ra hiện tượng ố vàng trên bề mặt dẫn đến vàng trắng bị đen đi.

Vàng trắng có phải là bạch kim không? 

Từ trước đến nay rất nhiều người hay nhầm lẫn vàng trắng với bạch kim vì bề ngoài nó khá giống nhau. Tuy nhiên vàng trắng và bạch kim là hai loại hoàn toàn khác biệt nhau, không phải là một như nhiều người vẫn nhầm tưởng. Vậy điểm khác biệt để so sánh giữa bạch kim và vàng trắng là gì, tìm hiểu ngay sau đây.

Trước tiên hãy xem bạch kim là gì? Đây chính là một loại kim loại và có thành phần hóa học là platin. Tên gọi bạch kim cũng dựa trên bản chất màu sắc vốn có của bản thân nó mà ra. Bạch kim có màu xám trắng, tính dẻo và rất dễ uốn nắn, do vậy được sử dụng nhiều trong việc chế tác trang sức.

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì? Vàng trắng có phải là bạch kim không?

Bạch kim là loại kim loại quý có giá trị cao gấp 1,7 – 2 lần so với vàng 24k. So với vàng trắng thì bạch kim màu trắng, độ bóng và độ sáng đều cao hơn. Bạch kim có tỷ trọng cao hơn vàng, do vậy trang sức làm từ bạch kim nặng hơn rất nhiều so với nữ trang vàng có cùng kiểu dáng. Do vậy giá bạch kim và vàng trắng cũng khác nhau, bạch kim sẽ có giá cao hơn nhiều.

Trong khí đó, vàng trắng được hình thành từ vàng nguyên chất và các kim loại quý khác (thành phần chính vẫn là vàng). Vàng trắng được định giá cao hơn so với một vài loại vàng khác bởi bề mặt có phủ một lớp kim loại Rhodi. 

>>>Tham khảo thêm: Vay mua nhà trả góp 10 năm – Có phải là một giải pháp tốt?

So sánh vàng trắng với vàng ta 

Cách đơn giản hất để so sánh giữa vàng ta và vàng trắng là gì các bạn đã biết chưa? Đó chính là dựa vào màu sắc và giá cả khi giao dịch của hai loại vàng này:

• Vàng trắng có màu trắng tinh khiết hoặc trắng ngà, trong khi vàng ta có màu vàng đặc trưng.
• Giá vàng ta luôn luôn đắt hơn nhiều so với vàng trắng nếu xét trên cùng 1 chỉ/1 cây vàng.

Đặc điểm so sánh

Vàng trắng Vàng ta
Giá cả Rẻ hơn Đắt hơn 
Tính chất Kết hợp giữa bạch kim và vàng nguyên chất, sau một thời gian sử dụng bị đen đi. Dễ chế tác thành các loại trang sức. Vàng nguyên chất, được dùng để tích trữ hoặc đầu tư sinh lời. Tính mềm, khó gia công chế tác thành trang sức.
Khả năng đầu tư sinh lời Không nên đầu tư vì sẽ mất giá Nên đầu tư
Ký hiệu WG K Karat


Ưu nhược điểm của vàng trắng

vàng trắng là gì
Ưu nhược điểm của vàng trắng là gì?

Bất cứ một thứ gì hay kim loại quý nào thì đều sẽ có ưu và nhược điểm riêng:

Ưu điểm của vàng trắng là gì?

• Là một kim loại quý và vô cùng đẹp mắt.
• Có vẻ bề ngoài giống như Platin và bạc nhưng lại rẻ hơn Platin và cứng hơn bạc.
• Màu sắc sáng bóng mang tính lôi cuốn và hiện đại nhưng không hề kém phần sang trọng.
• Độ cứng vừa phải rất thích hợp để chế tác trang sức với độ lấp lánh cao. Mang một vẻ đẹp riêng, thanh khiết sâu lắng luôn tạo nên một sức cuốn hút cho người mang.

Nhược điểm của vàng trắng là gì?

• Bản chất của vàng trắng là làm bằng vàng nguyên chất kết hợp với kim loại, do vậy khi sử dụng một thời gian sẽ dễ bị đen. Khi đó sẽ phải mất thời gian đi đánh bóng lại trang sức để tránh gây mất thẩm mỹ.

Ưu nhược điểm của vàng ta

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì? Vàng ta là gì? Ưu nhược điểm của vàng ta

Vàng ta là vàng có chứa hàm lượng vàng đạt tới 99,99% do vậy vàng ta có một số ưu nhược điểm điểm sau:

Ưu điểm

• Rất mềm dẻo và rất dễ dát mỏng.
• Không bao giờ bị đen, phai màu cũng như không bị ô xi hóa.
• Vàng ta ít bị mất giá trong quá trình mua đi bán lại.

Nhược điểm:

• Chính vì độ mềm dẻo nên vàng ta khó gia công thành các trang sức như ý cũng như chế tác các mẫu mã trang sức phong phú, hiện đại như các loại vàng tây.
• Khó kết hợp với các loại đá quý khác để nâng cao thêm sự quý phái của vàng.

Vàng trắng và vàng Ý cái nào đắt hơn?

vàng trắng là gì
Vàng trắng và vàng Ý cái nào có giá đắt hơn

– Về thành phần: Vàng Ý được tạo ra từ bạc nguyên chất và các kim loại quý, còn vàng trắng được tạo thành từ vàng nguyên chất và kim loại quý.
– Về màu sắc: Màu của vàng Ý là màu trắng đục còn vàng trắng có màu trắng ngà.
– Về tính chất: Do bạc chiếm tỉ lệ cao nên vàng Ý mềm dẻo, dễ uốn cong. Còn vàng trắng tuy mềm dẻo nhưng  so với vàng Ý thì vẫn cứng hơn.
– Phân loại: Ở Việt Nam vàng Ý có 2 loại chủ yếu là 925 và 750, không chia theo K (karat). Còn vàng trắng được chia thành 2 loại là vàng trắng 14K và vàng trắng 18K
– Giá cả: So về giá thì giá của vàng trắng đắt hơn vàng Ý.

>>>Tham khảo thêm: Tìm hiểu về quy định và kinh nghiệm mua đất phân lô bán nền?

Vàng trắng bao nhiêu 1 chỉ, nơi bán vàng trắng uy tín

Giá vàng trắng

Cũng giống như các loại vàng bạc đá quý khác, giá của vàng trắng cũng thường xuyên biến động do tình hình kinh tế, chính trị thế giới. Do đó để chủ động trong các giao dịch mua bán, các bạn nên cập nhật giá vàng trắng mỗi ngày.

Giá vàng trắng mới nhất dao động như sau (tham khảo):

• Vàng trắng 24K : giá 4.885.900 – 5.405.900đ/chỉ
• Vàng trắng 18K: 3.751.600 – 4.031.600đ/chỉ
• Vàng trắng 14K giá : 2.924.100 – 3.404.100đ/chỉ
• Vàng trắng 10K giá 2.101.400 – 2.481.400đ/chỉ.

Nơi bán vàng trắng uy tín

vàng trắng là gì
PNJ Hà Nội, TP HCM hoặc bất kỳ tỉnh thành nào đều là một trong những địa điểm bán vàng trắng uy tín

Ở Việt Nam có nhiều cửa hàng mua bán vàng nhưng để đảm bảo an toàn cũng như tránh rủi ro thì các bạn nên tìm đến các địa chỉ uy tín. Có thể kể đến các đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý lâu năm như:

  • Bảo Tín Minh Châu.
  • Tập đoàn Vàng bạc Đá quý (DOJI).
  • Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).
  • Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (trang sức PNJ)

Các trang sức đẹp làm từ vàng trắng 

Nhẫn vàng trắng

Đối với Nhẫn được làm từ vàng trắng sẽ có nhiều kiểu như trơn hoặc đính đá, độ sáng bóng của nhẫn sẽ giúp bạn thêm phần rực rỡ và nổi bật.

vàng trắng là gì
Mẫu nhẫn vàng trắng

Dây chuyền vàng trắng

Trang sức dây chuyền bằng vàng trắng sẽ phù hợp cho cả nam và nữ yêu thích sự sang trọng. Mẫu thiết kế dây chuyền rất phong phú đa dạng từ mắt xích đến trơn phù hợp với mọi người.

vàng trắng là gì
Mẫu dây chuyền vàng trắng

Lắc tay vàng trắng

Lắc tay vàng trắng là món trang sức thích hợp cho những bạn gái trẻ trung và năng động. Rất nhiều mẫu mã lắc tay để bạn chọn lựa như đính đá hoặc trơn.

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì? Mẫu lắc tay vàng trắng

 

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì? Mẫu lắc tay vàng trắng

Vòng tay vàng trắng

Giống như lắc tay thì các mẫu vòng tay làm bằng vàng trắng còn là một món quà tặng cho người lớn tuổi bởi sự đa dạng về mẫu mã.

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì? Mẫu vòng tay vàng trắng

Bông tai vàng trắng

Món trang sức bông tai vàng trắng sẽ làm cho khuôn mặt người đeo thêm tươi sáng và có điểm nhấn. Tuy nhiên do bông tai sẽ tiếp xúc với da nhiều nên bạn nhớ đánh bóng thường xuyên để duy trì độ sáng của nó nhé.

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì? Mẫu bông tai vàng trắng

Trang sức mạ vàng trắng

Đây là loại trang sức không làm bằng vàng nguyên chất mà có thể là kim loại và được mạ vàng. Các loại nhẫn, dây chuyền, lắc… mạ vàng vẫn đem đến độ sáng đẹp nhưng độ bền lại không được cao. Tuy nhiên nó có ưu điểm là rất đa dạng mẫu mã và giá thành hợp lý, phù hợp với nhiều người. 

vàng trắng là gì
Vàng trắng là gì? Mẫu trang sức mạ vàng trắng

 

Bài viết trên đã mang đến toàn bộ thông tin chi tiết về vàng trắng là gì cũng như cách phân biệt vàng trắng với bạch kim. Hy vọng rằng các bạn đã nắm được khái niệm vàng trắng là gì và cập nhật được giá vàng trắng hiện tại. Đừng quên đón đọc những chủ đề hấp dẫn khác trên Mogi.vn nữa nhé! 

 >>>Xem thêm:

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Hy vọng sẽ mang đến nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN