spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnVách ngăn phòng – Giải pháp ưu việt giúp bạn phân chia...

Vách ngăn phòng – Giải pháp ưu việt giúp bạn phân chia không gian

Vách ngăn phòng hiện nay được xem là giải pháp ưu việt giúp phân chia không gian sống tốt nhất. Thay vì xây tường gạch thô cứng, tạo sự bí bách, tốn thời gian thi công, chi phí, khó để thay đổi hiện trạng ban đầu khi cần thì vách ngăn đang được ưa chuộng bởi sự thông thoáng, tiết kiệm chi phí và thời gian. Hơn thế nữa, vách ngăn phòng còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian nội thất của bạn.

Vách ngăn phòng là gì?

Vách ngăn phòng là những bức vách được dựng lên trong phòng. Chúng có bề mặt phẳng, thẳng đứng và được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau. Công dụng chính của bức vách này chính là phân chia không gian trong phòng một cách riêng biệt, tạo nên sự riêng tư cho từng nơi. Bên cạnh đó, những vách ngăn còn có thể thay thế được cho các bức tường bê tông nặng nề, khô khan và nặng nề.

vách ngăn phòng 02
Vách ngăn phòng là những bức vách được dựng lên để chia không gian trong phòng.

Khi nào cần dùng vách ngăn phòng?

Tùy trường hợp mà bạn cân nhắc dựng vách ngăn nhé. Có thể không gian nhà bạn hẹp, phòng khách tích hợp cả phòng ngủ, lúc ấy, hãy dùng đến vách ngăn để tạo không gian riêng, đồng thời không tốn nhiều diện tích hay chi phí.

Hoặc bạn cần thay đổi phong thủy, ngăn chặn sát khí, những điều không hay có thể xảy ra. Hay đôi khi chỉ đơn giản là bạn muốn căn phòng trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn, tạo sự thông thoáng, thẩm mỹ cao.

Các chất liệu làm vách ngăn phòng thông dụng nhất

Vách ngăn phòng bằng gỗ tự nhiên

Không chỉ phân chia các không gian phòng một cách tinh tế, vách ngăn phòng gỗ tự nhiên mang đến sự ấm cúng, thân thiện và sang trọng cho không gian nội thất nhà bạn.

Vách ngăn gỗ tự nhiên có nhiều hình thức, mẫu mã đẹp sang trọng thể hiện được đẳng cấp của gia đình bạn. Có thể kể đến một số loại gỗ chuyên làm vách ngăn như: xoan đào, gỗ sồi, gỗ khơ mu…..

Thông thường, loại vách ngăn gỗ tự nhiên thường được làm nguyên khối hoặc được làm dạng cột. Tuy nhiên, loại vách ngăn bằng gỗ tự nhiên có nhược điểm là dễ bị cong vênh, do đó trong quá trình sản xuất, gỗ tự nhiên dùng đóng vách ngăn phải được xử lý tẩm sấy kỹ lưỡng.

Vách ngăn phòng bằng gỗ công nghiệp

Thời gian gần đây, vách ngăn phòng bằng gỗ công nghiệp trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình. Bởi đơn giản, nó khắc phục được những nhược điểm của gỗ tự nhiên và mẫu mã, kiểu dáng đa dạng hơn.

Sử dụng vách ngăn bằng gỗ công nghiệp đã qua xử lý sẽ giúp hạn chế mối mọt – kẻ thù không đội trời chung với rất nhiều loại gỗ. Ngay cả với gỗ tự nhiên khi được sử dụng làm chất liệu chính cho nội thất cũng không tránh khỏi tác nhân gây hại này.

Tuy nhiên, với vách ngăn phòng khách sử dụng gỗ công nghiệp sẽ hạn chế tối đa vấn đề đó. Bởi quy trình sản xuất và các loại keo, hóa chất của gỗ công nghiệp đã hạn chế được những tác động mối mọt tới chất lượng, độ bền đẹp sản phẩm.

Một ưu điểm nữa là giá thành gỗ công nghiệp rẻ hơn so với gỗ tự nhiên nên sẽ tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn cùng với khả năng chống ẩm, chống nước tốt của gỗ công nghiệp giúp sản phẩm này tiếp cận gần hơn với khách hàng.

vách ngăn phòng 04
Vách ngăn phòng bằng gỗ công nghiệp

Vách ngăn phòng bằng thạch cao

Loại vách ngăn này được xem là một giải pháp thi công tạo nên một xu thế mới không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Vật liệu thạch cao được ưa chuộng ngày càng nhiều bởi những đặc điểm ưu việt mà không một loại vật liệu xây dựng nào có thể so sánh được.

Vách thạch cao được cấu tạo từ bột thạch cao hoặc bột thạch cao nguyên chất pha với một số loại chất khác, nhưng chủ yếu nguyên liệu làm nên vách thạch cao vẫn là thạch cao nguyên chất.

Đối với vách thạch cao thì có thể dùng một hay nhiều tấm thạch cao ghép lại với nhau tạo thành một khối lớn, nhỏ tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Loại này thường được dùng để thay thế cho bình phong, bức tường, ngăn cách các không gian hoặc có tác dụng trang trí nội thất.

vách ngăn phòng 05
Vách ngăn phòng bằng thạch cao

Đặc điểm nổi bật vượt trội của vật liệu thạch cao đó là an toàn với sức khỏe con người, thân thiện với môi trường, không chứa các hóa chất độc hại. Vách thạch cao có trọng lượng nhẹ nên rất dễ di chuyển, dễ lắp ghép, tháo dỡ, di chuyển, tiết kiệm chi phí thi công công trình.

Nếu như bạn có ý định thay đổi lại tổng thể thiết kế kiến trúc thì việc tháo dỡ, di chuyển vách thạch cao là khá dễ dàng và nhanh gọn.

Ngoài ra, vách ngăn phòng thạch cao còn có nhiều ưu điểm vượt trội khác như: Khả năng chống cháy, chống ẩm, cách nhiệt, cách âm, tiêu âm tốt, độ bền có thể lên tới 20 năm.

Bên cạnh đó,mẫu mã phong phú, đã dạng, bề mặt phẳng, mịn, có thể kết hợp với các vật liệu trang trí nội thất khác, đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ, tạo nên vẻ đẹp riêng cho từng thiết kế xây dựng cũng là điều mà nhiều khách hàng hiện nay quan tâm.

Ưu điểm là vậy nhưng bên cạnh đó, sử dụng vách ngăn phòng thạch cao cũng tồn tại nhiều nhược điểm. Điển hình nhất là nếu bị ngấm nước sẽ dễ bị ố vàng, loang, gây mất thẩm mỹ nên không đặt vách thạch cao ở những vị trí bị nước tạt hay ngấm nước.

Hơn nữa,vách thạch cao có kết cấu rỗng bên trong, do đó nên hạn chế treo, móc các vật nặng lên trên, tránh gây vỡ, bể và hư hỏng. Khi sử dụng trong thời gian dài, dưới tác động lớn của nhiệt độ, vách thạch cao có thể có hiện tượng bị co, gây nên các vết nứt.

Cuối cùng là khả năng chịu lực kém của chất liệu vách này, do đó nên hạn chế va đập, tác động mạnh lên vách thạch cao sẽ gây lõm, cong, vênh và mất thẩm mỹ.

Vách ngăn phòng bằng nhựa

Thực tế, Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nên nếu dùng vách ngăn bằng gỗ rất dễ bị ẩm mốc, mối mọt. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn vách ngăn phòng bằng nhựa.

Với thành phần chính là bột nhựa PVC, vách ngăn nhựa có trọng lượng nhẹ chỉ bằng 1/10 trọng lượng tường gạch. Vách bằng nhựa có khả năng chống ẩm mốc, mối mọt tuyệt đối, giảm sự lan toả đám cháy giảm thiểu thiệt hại về tài sản… Vì lẽ đó, vách ngăn nhựa đang trở thành lựa chọn hàng đầu để phân chia không gian sống.

Đặc biệt, lựa chọn vật liệu ván nhựa Picomat làm vách ngăn nhựa đảm bảo an toàn cho sức khoẻ bởi không chứa các chất độc hại: chì, lưu huỳnh, thuỷ ngân, formaldehyd (có trong gỗ công nghiệp)…Hiện nay, ván nhựa Picomat được sản xuất với đa dạng độ dày 5, 8, 10, 12, 15, 18mm, đáp ứng mọi ứng dụng trong nội thất. Để làm vách ngăn nhựa thì lựa chọn phù hợp là ván nhựa dày 10mm hoặc 12mm. Bên cạnh đó, vách ngăn nhựa giả gỗ đa dạng màu sắc, đáp ứng mọi nhu cầu trang trí.

vách ngăn phòng 09
Vách ngăn phòng ngủ bằng nhựa

Vách ngăn phòng ngủ bằng nhôm kính

Nhôm kính là chất liệu làm vách ngăn phòng ngủ cực kỳ thích hợp với những căn nhà có diện tích khiêm tốn. Ngoài tác dụng phân chia không gian vốn có, chúng còn có thể tạo nên không gian mở, giúp căn phòng rộng rãi hơn. Kính có khả năng hứng sáng rất tốt, điều này giúp cho phòng ngủ của bạn luôn sáng sủa, sạch sẽ, trong lành.

Ngoài khả năng đón ánh sáng tự nhiên, vách ngăn chất liệu nhôm kính còn có thể cách âm, cách nhiệt rất tốt. Bạn có thể biến hóa màu sắc cho khung nhôm bằng cách phun sơn tĩnh điện. Đảm bảo bạn có được màu sắc yêu thích, hài hòa với không gian chung của căn phòng.

Nhược điểm duy nhất của chất liệu này chính là không tạo được sự riêng tư cần thiết của phòng ngủ. Vì thế, bạn cần dùng thêm một lớp rèm mỏng cho căn phòng của mình.

vách ngăn phòng 06
Vách ngăn phòng ngủ bằng nhôm kính

Vách ngăn phòng ngủ bằng vải

Chất liệu vải rất dễ sử dụng, dễ thi công thực hiện mà giá cả rất rẻ. Bạn chỉ cần chuẩn bị một tấm rèm lớn, lắp đặt thanh kéo và treo rèm lên là xong. Vừa tạo được không gian riêng, phân cách các khu vực trong nhà mà không tốn nhiều chi phí. Hơn nữa, bạn có thể thay đổi các kiểu rèm thường xuyên để tạo nên sự mới mẻ cho phòng ngủ. Tuy nhiên, rèm vải cũng có những hạn chế như không thể cách âm, cách nhiệt, dễ bị bẩn, thấm nước nên cần phải giặt thường xuyên.

vách ngăn phòng 07
Vách ngăn phòng ngủ bằng vải

Lưu ý gì khi chọn vách ngăn phòng ngủ?

Khi chọn vách ngăn phòng ngủ, bạn cần lưu ý những vấn đề như:

  • Kiểu dáng phù hợp với phong cách thiết kế của căn phòng, tránh việc để vách ngăn trở nên “lạc tông”, trở nên xấu xí, khó coi.
  • Chọn màu sắc thích hợp như màu trắng, xám, be… bởi chúng dễ dàng phối hợp với bất kỳ màu nào. Bạn nên tham khảo quy tắc phối màu để chọn được màu vách ngăn tốt nhất cho căn phòng.

Chọn chất liệu hợp với ngân sách và thẩm mỹ ngôi nhà. Để làm được điều đó, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau: Chi phí bạn dự định sẽ chi trả bao nhiêu cho việc dựng vách ngăn phòng ngủ? Chất liệu nào sẽ là phù hợp dựa trên ngân sách đó? Chất liệu ấy có thích hợp với căn phòng hiện tại của bạn hay không? Bạn cần xem xét kỹ trước khi bắt tay thực hiện để tránh lãng phí.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà Mogi.vn muốn chia sẻ đến bạn xoay quanh vách ngăn phòng ngủ. Nếu bạn còn cần tư vấn thêm bất cứ thông tin gì về kiến trúc, nội thất, hãy liên hệ với Mogi nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn sở hữu một không gian sống hoàn hảo nhất.

Phương Dung – Content Writer

 

Vách ngăn phòng dùng để làm gì?

Vách ngăn phòng là những bức vách được dựng lên trong phòng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, mục đích là phân chia không gian trong phòng.

Các vật liệu làm vách ngăn phòng thông dụng nhất?

+ Vách ngăn phòng bằng gỗ tự nhiên
+ Vách ngăn phòng bằng thạch cao
+ Vách ngăn phòng bằng gỗ công nghiệp
+ Vách ngăn phòng bằng nhựa
+ Vách ngăn phòng ngủ bằng nhôm kính
+ Vách ngăn phòng ngủ bằng vải

Mua vách ngăn phòng ở đâu uy tín, chất lượng?

Hiện nay bạn không khó để mua được các sản phẩm vách ngăn văn phòng giá rẻ. Tuy nhiên việc bạn có thể mua phải các sản phẩm hàng giả hàng nhái là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, trước khi mua, bạn nên tìm hiểu kỹ các đại lý cung cấp hàng chính hãng để lựa chọn một địa chỉ đáng tin cậy.

Tiêu chí lựa chọn địa chỉ mua vách ngăn phòng?

+ Sản phẩm đa dạng, mẫu mã đẹp
+ Chất lượng đảm bảo
+ Hỗ trợ thi công lắp đặt nhanh chóng
+ Đội ngũ tư vấn nhiệt tình đáp ứng 24/7
+ Giá thành cạnh tranh

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN