spot_img
Trang chủReviewTổng hợp kinh nghiệm Trạm Tấu Yên Bái cảnh đẹp bình dị...

Tổng hợp kinh nghiệm Trạm Tấu Yên Bái cảnh đẹp bình dị vùng Tây Bắc

Dù là vùng cao nguyên xa xôi nhưng Trạm Tấu Yên Bái mỗi năm vẫn là địa điểm hấp dẫn du khách gần xa. Là vùng đất dành cho những tín đồ mê khám phá. Nơi đây có những cảnh quan nghỉ dưỡng cực “HOT” tại vùng Tây Bắc. Cùng Mogi khám phá trong bài viết này nhé!

Trạm Tấu Yên Bái nằm ở đâu?

Trạm Tấu là một huyện vùng cao, cách trung tâm thành phố Yên Bái khoảng 100 km. Là điểm đến phù hợp với mọi loại hình du lịch từ nghỉ dưỡng, cộng đồng hay phượt mạo hiểm. Đến Trạm Tấu Yên Bái, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, hoang sơ. Đặc biệt là cơ hội trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ từ nền văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc đang sinh sống tại đây. Phần đông các đồng báo dân tộc ở đây là người H’Mông, người Thái. 

Trạm tấu yên bái
Địa điểm du lịch vùng cao nguyên cực hot

Nhiều bạn trẻ yêu thích xê dịch cũng chọn Trạm Tấu Yên Bái là điểm đến cho hành trình đi phượt và trải nghiệm của mình. Nơi đây hội tụ cảnh sắc thiên nhiên cũng như văn hóa ẩm thực hấp dẫn. Hứa hẹn sẽ là một chuyến đi tạo nên những kỷ niệm thật đáng nhớ. 

>>>Xem thêm: Tuyệt Tình Cốc Hải Phòng – Vẻ đẹp thiên nhiên vượt mọi giới hạn

Cách di chuyển đến Trạm Tấu Yên Bái

Theo kinh nghiệm đi  du lịch Trạm Tấu Yên Bái thì có rất nhiều sự lựa chọn để di chuyển đến đây. Trước tiên là vấn đề phương tiện, xe máy sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận Trạm Tấu nhất. Vì đường đến đây khá hẹp và đèo dốc. Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội, có thể đi theo cung đường theo hướng đại lộ Thăng Long. Sau đó đi qua Quốc lộ 21 đến Sơn Tây. Từ đây bạn tiếp tục đi qua đèo Khế tới huyện Văn Chấn sau đó rẽ vào đường Nghĩa Lộ là tới Trạm Tấu.

Trạm tấu yên bái
Những cung đường lên Trạm Tấu uốn lượn tuyệt đẹp

Khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm, vô cùng dễ chịu. Nhưng mùa thu, vào tháng 9 – 10 là thời điểm thích hợp nhất để khám phá vẻ đẹp nơi này. Đây cũng là lúc những ruộng lúa chín ngả vàng óng ả. Còn vào mùa đông, bạn không thể bỏ qua trải nghiệm săn mây mơ màng, hệt chốn bồng lai tiên cảnh.

Đi chơi đâu khi ở Trạm Tấu Yên Bái?

Du khasch thường hay thắc mắc Trạm Tấu Yên Bái có gì để ăn chơi hay không? Đến với Trạm Tấu không thể không khám phá các địa điểm trứ danh nơi đây như bản Cu Vai; rừng nguyên sinh Tà Xùa (xã Bản Công); đỉnh Tà Chì Nhù (xã Xà Hồ); thác Háng Tề Chơ (xã Làng Nhì) cũng như những trải nghiệm tắm suối khoáng nóng; ngắm đồi thông (thị trấn Trạm Tấu)…

Đỉnh Tà Xùa

Nằm tại một xã vùng cao cùng tên tại huyện Bắc Yên, Yên Bái. Núi Tà Xùa gồm ba đỉnh núi hùng vĩ gộp lại. Quanh năm được bao phủ bởi mây ngàn trắng xóa, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp như chốn bồng lai. Vì lẽ đó, giới trẻ và dân chuyên đi phượt gọi là “thiên đường săn mây”. 

Trạm tấu yên bái
Một trong những địa điểm săn mây cực HOT tại Tây Bắc

Đứng trên đỉnh núi, ngắm mây vờn và cảm nhận trời và đất như đang gần sát vào nhau. Hãy đến đây trong khoảng tháng 11 đến tháng 3 của năm để “săn” được những làn mây đẹp nhất. Ghi lại những tấm ảnh check-in cực kỳ ấn tượng.

>>>Xem thêm: Tổng hợp những cảnh đẹp Phú Yên nên ghé thăm một lần trong đời

Đỉnh Tà Chì Nhu

Xếp thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam với độ cao 2.979m. Được xem là nóc nhà của tỉnh Yên Bái. Với cảnh quan hùng vĩ cùng hệ sinh thái đa dạng. Đỉnh núi Tà Chì Nhu được dân leo núi, trekking cực kỳ yêu thích chinh phục. 

Trạm tấu yên bái
Đỉnh Tà Chì Nhu cao 2979m so với mực nước biển

Để chinh phục đỉnh núi này, bạn sẽ phải vượt qua chặng đường tuy gian nan nhưng khi chắc chắn lên đến đỉnh sẽ có được cảm giác vô cùng thỏa mãn. Khi được phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một đại dương mây bồng bềnh trôi.

Tắm suối nước nóng ngắm cảnh Tây Bắc

Thiên nhiên ban tặng cho Trạm Tấu Yên Bái những dòng nước nóng thiên nhiên giữa núi rừng bạt ngàn. Những bể bơi suối khoáng nóng rộng hơn 600m2, nằm sát bên nương lúa xanh rì. 

Trạm tấu yên bái
Ngâm mình trong làn suối nước nóng ngắm nhìn thiên nhiên Tây Bắc

Du khách nhất định sẽ bị mê hoặc khi bắt đầu trầm mình trong dòng nước và thả mắt ngắm nhìn ra đất trời rộng lớn. Nguồn nước ở đây hoàn toàn tự nhiên 100%, từ mạch nước ngầm sạch và rất tốt cho sức khỏe. 

Bản làng Cu Vai người H’mông

Không gian yên bình đặc trưng của bản làng vùng cao Tây Bắc. Bản Cu Vai tọa lạc trên một đỉnh núi được san bằng. Với những mái nhà san sát nhau, song song với con đường thẳng tắp. 

Trạm tấu yên bái
Bản Cu Vai với mái nhà san sát nhau của người H’mông

Đến thăm Cu Vai, hòa mình vào đời sống thường nhật bình dị của đồng bào dân tộc H’Mông. Ngắm nhìn những miền đồi trải dài, điểm tô bởi những loại hoa dại rực rỡ.Cùng với đó là những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Ăn đặc sản gì ở Trạm Tấu Yên Bái

Ngoài khám phá những địa điểm được giới thiệu ở trên. Du khách còn có cơ hội tìm hiểu và thưởng thức những món ăn đặc sản nổi tiếng nơi đây.

Xôi ngũ sắc

Món xôi ngũ sắc Mường Lò gồm có 5 màu là đỏ, tím, xanh, trắng và vàng được tạo ra từ màu của các loại rau, củ, quả quen thuộc. Các màu này tượng trưng cho sự đoàn kết hay ý nghĩa về âm dương ngũ hành.

Trạm tấu yên bái
Đặc sắc xôi ngũ sắc của người Dao Thái

Không chỉ có màu sắc đẹp mắt, mà món ăn này còn hấp dẫn du khách với hương vị thơm ngon của gạo nếp dẻo trứ danh Tây Bắc. Ăn kèm với các loại rau rừng, hòa quyện với nhau vô cùng đặc sắc. Nhiều bạn cũng chọn đặc sản này để mua về làm quà cho người thân.

>>>Xem thêm: An Sơn Hồ – Cổ trấn thơ mộng giữa lòng Đà Lạt

Cá sỉnh Nậm Thia

Đây là món ăn vô cùng quý giá trong bữa cơm thường ngày của đồng bào dân tộc Thái sống tại Tây Bắc. Cũng là đặc sản đắt giá đối với người dân Mường Lò, Yên Bái. Chúng xuất hiện chủ yếu ở lưu vực sông Thia. Hình dáng nhỏ nhắn của cá Sỉnh khá giống cá trôi Ấn Độ. Phần xương của chúng khá mềm và ít, phần thân vừa dài vừa thon. Thịt của chúng đặc biệt ngọt đậm và chắc nịch.

Thịt mắm cơm đỏ

Đây là món ăn dùng để dự trữ để ăn quanh năm. Nên được lựa chọn nguyên liệu và khâu chế biến khá cầu kỳ. Phải tuân theo một quy trình nhất định được người dân tộc Tày vùng Tây Bắc truyền từ đời này sang đời khác.

Trạm tấu yên bái
Thưởng thức đặc sản thịt mắm cơm đỏ của người dân tộc Tày

Thịt mắm cơm đỏ bao gồm những nguyên liệu là thịt lợn, lá cơm đỏ, củ giềng, muối, rượu…Tất cả được trộn đều và cho vào chum đậy kín. Sau 30 ngày để chỗ thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời thì sẽ thu được thành phẩm. Nếu bảo quản kỹ, món ăn này có thể để được khoảng từ 5 đến 6 tháng.

Rau dớn

Chỉ có ở khe suối vùng núi, dưới các tán rừng, nơi có độ ẩm ướt cao. Rau dớn giúp cải thiện chất lượng bữa ăn hằng ngày của các gia đình cùng cao. Cũng là một trong những món đặc sản để đãi khách quý trong các lễ hội.  Có thể chế biến thành món xào, luộc, dùng để nấu canh, làm nộm, muối chua…  Món ăn từ loại rau này rất nhiều chất dinh dưỡng, hương vị tươi mát, giòn sần sật.  Vừa có vị ngọt lại có thêm vị chua chát của núi rừng.

Rêu suối

Rêu suối Mường Lò được thu hoạch vào mùa xuân là loại ngon nhất. Những đám rêu bám vào đá tại khu vực sông Thia (Yên Bái). Khi đã mọc dài chúng sẽ tự rụng và trôi theo dòng nước chảy siết.

Trạm tấu yên bái
Món ăn đặc biệt được làm từ rêu lấy từ suối tự nhiên

Nếu có cơ hội bạn nên thử qua món ăn đặc biệt này một lần nhé. Khi tiết trời ấm áp, các thiếu nữ Mường Lò sẽ rủ nhau tới suối hái rêu về chế biến thành những món ngon cho gia đình.

Ruốc tôm

Từ các nguyên liệu phổ biến như thịt lợn thăn, tôm nõn kết hợp với các loại gia vị đặc trưng của Mường Lò. Qua bàn tay chế biến người đồng bào đầy kinh nghiệm đã cho ra đời món Ruốc tôm Mường Lò đặc trưng. Vị ngậy của thịt, vị ngọt của tôm cùng với hương vị đậm đà của gia vị. Khi bạn có thể kết hợp ăn kèm với xôi ngũ sắc hay cơm lam của Yên Bái vô cùng hòa quyện.

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Vườn Quốc Gia Ba Vì, Địa điểm Check-in lý tưởng

Các Homestay đẹp để dừng chân ở Trạm Tấu Yên Bái

Tại Trạm Tấu Yên Bái không khó để bắt gặp những kiến trúc homestay gỗ đặc trưng. Ẩn mình cùng thiên nhiên núi non, mây ngàn và dòng suối nước nóng. Du khách sẽ được nghỉ ngơi trong không gian đậm chất mộc mạc nhưng đảm bảo đầy đủ tiện nghi.

Trạm tấu yên bái
Những homestay hòa mình vào thiên nhiên Trạm Tấu

Dưới đây là gợi ý Top 5 homestay đẹp nhất Yên Bái cho bạn tham khảo:

  • Homestay suối khoáng nóng Trạm Tấu
  • Lavie Vũ Linh
  • Mu Cang Chải Ecolodge
  • Homestay Tông Pọong
  • Homestay Nghĩa Lộ

Du lịch Trạm Tấu Yên Bái những năm gần đây đã được nhiều du khách biết đến hơn. Hầu hết đều để lại ấn tượng đẹp trong lòng những ai đã đặt chân đến đây. Chính quyền địa phương cũng tích cực xúc tiến các hoạt động du lịch. Hứa hẹn thu hút một lượng lớn du khách đến đây hàng năm. Cùng Mogi.vn trải nghiệm những địa điểm du lịch hấp dẫn tại nước ta nhé!

>>Xem thêm:

Ngô Thị Huỳnh Như
Ngô Thị Huỳnh Như
Huỳnh Như - hiện là content writer của Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN