spot_img
Trang chủPhong thuỷTrầm Hương Là Gì? Công Dụng Của Trầm Hương Trong Phong Thủy...

Trầm Hương Là Gì? Công Dụng Của Trầm Hương Trong Phong Thủy Và Đời Sống

Trầm hương thường được nhắc đến về sự quý hiếm và giá trị của nó. Những truyền thuyết kỳ thú về trầm hương không chỉ được truyền lại cho những người tâm huyết với loài cây quý này mà còn qua những câu chuyện đời thường của người dân. Nhưng không phải ai cũng biết trầm hương là gì và các đặc tính của trầm hương tự nhiên. Hãy cùng Mogi tìm hiểu về giá trị của trầm hương trong bài viết sau.

Sơ lược về cây trầm hương

Trước khi phân tích về giá trị của trầm hương, chúng ta hãy tìm hiểu về những thông tin cơ bản dưới đây.

Cây trầm hương là gì?

Tên quốc tế của trầm hương là Agarwood, tên gọi chung của một chi thực vật thuộc họ Dó (Aquilaria), bao gồm 17 loài. Trầm hương thực chất là lượng tinh dầu kết tinh trong gỗ của cây Dó. Quá trình kết tụ đã được giới khoa học đã tìm hiểu và nắm rõ quy luật tạo ra trầm.

trầm hương là gì
Cây trầm hương là gì?

Khoa học đã khẳng định trầm hương là loại gỗ chứa nhiều nhựa thơm, được sinh ra từ thân cây dó vốn mọc rất nhiều trong các khu rừng già của Việt Nam. Nếu cơ thể của cây khoẻ mạnh. thì việc đốn hạ và khai thác là một sự lãng phí, vì lúc này nó chẳng có giá trị gì ngoài làm giấy hoặc làm củi đốt. Gỗ cây dó rất mềm, chất lượng gỗ không đủ tốt cho các sản phẩm đồ gỗ.

trầm hương là gì
Phần dầu sản sinh khi cây dó bị tổn thương tích tụ lại sẽ tạo thành những khối trầm – Trầm Hương là gì?

Tuy nhiên khi cây dó bị tổn thương, cây sẽ sản sinh một chất dầu tích tụ để chống lại sự xâm nhiễm từ bên ngoài. Phần dầu còn lại biến tính theo thời gian và hình thành trầm. Tùy theo thời gian phát sinh và mức độ xâm nhiễm mà tạo thành những khối trầm hình dáng to nhỏ khác nhau. Cây dó có trầm hương thường có vẻ ngoài xơ xác và thân có u bướu, gò mối đóng, bị sâu đục, mảnh bom đạn găm vào… Đôi khi là những cây bị gãy cành do giông bão hay bị sét đánh.

Ở đâu có cây trầm hương?

trầm hương là gì
Ở đâu có cây trầm hương? – Trầm Hương là gì?

Trên thế giới, cây trầm hương được tìm thấy chủ yếu ở các nước châu Á, chính xác hơn là ở Đông Nam Á trong các khu rừng rậm nhiệt đới. Một số nước có thổ nhưỡng thích hợp cho cây Dó sinh sống như Việt Nam, Malaysia, Lào, Indonesia, Philippine… 

Ở Việt Nam, cây dó tập trung ở các tỉnh miền núi, miền Trung và Tây Nguyên. Các tỉnh như Quảng Nam, Kiên Giang (Phú Quốc), Khánh Hòa được mệnh danh là xứ trầm hương, nơi có khu trầm hương lâu năm với diện tích và số lượng lớn.

Cây trầm hương có đặc trưng như thế nào?

Cây trầm hương hay cụ thể là cây dó sẽ có những đặc trưng riêng giúp bạn dễ nhận biết. Nếu bạn muốn biết đặc điểm cây trầm hương là gì thì hãy nắm những thông tin sau.

Về cây trầm hương (cây dó) tự nhiên

trầm hương là gì
Về cây trầm hương (cây dó) tự nhiên – Trầm Hương là gì?
  • Cây dó thường mọc cao khoảng 20 – 30m, với những cây lớn đường kính thân có thể lên tới 60 – 80 cm.
  • Thân cây thẳng có các rãnh như máng xối. Vỏ ngoài của cây thường nhẵn, màu nâu xám, vỏ ngoài màu trắng và chứa nhiều xơ. 
  • Cành của loại cây này thanh mảnh, hình vòng cung, thường có màu nâu nhạt, tán lá rất thưa.
  • Lá cây trầm hương tự nhiên thường có đặc điểm là mọc so le, cuống lá ngắn từ 4 – 6mm. Lá có hình dạng rất đặc biệt, như hình bầu dục thuôn dài.
  • Loài cây này cũng có hoa mọc thành cụm nhỏ ở đầu cành. Hoa của cây trầm hương có màu xanh vàng, trắng hoặc vàng xám, mặt trong nhẵn mịn và bên ngoài có lớp lông thưa.

>>> Xem thêm: Cây Đại Tướng Quân – Những Bài Thuốc Chữa Bệnh Hiệu Quả

Về trầm hương (gỗ trầm)

trầm hương là gì
Về trầm hương (gỗ trầm) – Trầm Hương là gì?

Giá trầm hương rất cao do sản lượng trầm ngày càng giảm. Hiện nay xuất hiện nhiều sản phẩm trầm giả với giá rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy bạn phải biết cách nhận biết trầm hương để không mua phải hàng kém chất lượng.

  • Khối gỗ trầm hương nặng nhẹ tùy thuộc vào lượng tinh dầu chứa trong đó. Tuổi trầm hương càng cao thì khối lượng càng nặng.
  • Mùi hương trầm nhẹ dịu và rất đặc trưng. Khi đốt lên, trầm hương tỏa ra hương thơm rõ hơn.
  • Màu sắc của trầm hương không đều do các vân gỗ đan xen vào nhau. Màu sắc đậm nhạt cũng phụ thuộc vào phân loại của trầm hương. Trầm hương càng lâu năm thì màu càng sẫm.

Trầm hương có những phân cấp nào?

Trên thị trường trầm hương có mấy loại? Thực tế, trầm hương được phân thành nhiều loại tùy theo cảm quan của con người chứ không có một “tiêu chuẩn” chính xác nào. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu 3 loại trầm điển hình nhất, ​​dễ phân biệt để các bạn có cái nhìn cơ bản.

Kỳ nam

trầm hương là gì
Trầm hương Kỳ Nam – Trầm Hương là gì?

Trầm Hương kỳ nam hay còn gọi tắt là Kỳ Nam. Đây là loài trầm hương tự nhiên cao cấp. Do Kỳ Nam chứa nhiều tinh dầu trầm hương nên mềm, dẻo và nhuyễn. Khi nếm có đủ vị chua, cay, đắng và ngọt. Nếu tiếp xúc lâu với đầu lưỡi sẽ gây tê vùng lưỡi.

Kỳ Nam có mùi hương rất mạnh do gỗ có lượng tinh dầu cao, lượng dầu sánh mịn trông như mật ong bám vào gỗ. Khi đốt Kỳ Nam tỏa mùi thơm đặc biệt, khói màu xanh lam bay thẳng và lơ lửng trong không khí.

Kỳ nam được phân thành 4 loại: Bạch kỳ, Huỳnh kỳ, Thanh kỳ và Hắc kỳ.

Trầm tự nhiên

Cây trầm hương tự nhiên cũng có giá trị cao chỉ xếp sau Kỳ Nam. Trầm hương tự nhiên hay còn gọi là Trầm Núi tuy chất lượng không bằng trầm Kỳ Nam nhưng loài này rất hiếm. Trầm hương tự nhiên phải mất vài chục năm để hình thành. Đồng thời, tỷ lệ xuất hiện trầm hương tự nhiên không lớn.

trầm hương là gì
Trầm tự nhiên – Trầm Hương là gì?

Chính vì giá trị và độ hiếm trong tự nhiên của nó mà trầm hương được ví như miếng mồi ngon được mọi người săn tìm. Đó là lý do mà nhiều người có thể dành cả đời để tìm trầm.

Trầm nhân tạo

trầm hương là gì
Trầm nhân tạo – Trầm Hương là gì?

Trầm hương nhân tạo được tạo ra nhờ công nghệ với sự can thiệp của con người. Điều này làm giảm số năm tích trầm. Cần khẳng định rõ trầm hương nhân tạo không phải là trầm giả. Mặc dù lượng tinh dầu thấp hơn hai loại trầm hương kể trên nhưng người dùng không thể phủ nhận chất lượng của nó. Giá trầm nhân tạo cũng thấp hơn và được nhiều người ưa chuộng hơn vì độ phổ biến của nó.

Công dụng của trầm hương

Sở dĩ trầm hương ngày càng trở nên đắt và hiếm là do công dụng của nó đối với con người. Bạn đã biết trầm hương có tác dụng gì đến đời sống và vận mệnh của con người chưa? Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của loài cây này đối với con người.

trầm hương là gì
Công dụng của trầm hương – Trầm Hương là gì?

Ứng dụng trong lĩnh vực sức khỏe

Cây Trầm hương mang trong mình linh khí của đất trời. Sau nhiều thập kỷ kết tinh tạo thành một loại tinh dầu nguyên chất thấm sâu vào từng thớ gỗ. Y học phương đông đã khẳng định trầm hương có công dụng hỗ trợ kinh mạch, bổ thận và tráng dương. Ngoài ra, tỳ của trầm hương còn giúp ấm thận và an thần hiệu quả.

trầm hương là gì
Ứng dụng trong lĩnh vực sức khỏe – Trầm Hương là gì?

Ứng dụng trong tâm linh

Với tuổi thọ có thể lên đến hàng nghìn năm, cây trầm hương ngày nay được coi là loài quý hiếm nhất hấp thụ linh khí của đất trời, mang lại hạnh phúc, bình an cho người sở hữu. Mang trầm bên mình sẽ giúp vạn sự hanh thông, làm ăn phát đạt, sự nghiệp vững vàng. Việc vận dụng trầm theo vận mệnh có thể xua đuổi tà khí, tạo ra may mắn trong cuộc sống. Giúp chủ nhân công danh sự nghiệp thuận lợi, dễ thăng tiến…

Ứng dụng trong phong thủy

trầm hương là gì
Ứng dụng trong phong thủy của Trầm Hương – Trầm Hương là gì?

Trong phong thủy Trầm Hương được ví như một vật báu, bởi công dụng của trầm hương mang lại đó là:

  • Món đồ trang sức đẳng cấp, sang trọng và tinh tế.
  • Được mệnh danh là “Vua phong thủy” không kén tuổi mệnh.
  • Vua của các loại mùi hương.
  • Mang linh khí của trời đất xua đuổi tà khí, thay đổi vận mệnh người đeo.
trầm hương là gì
Rất nhiều người ưa chuộng vòng tay làm từ Trầm Hương – Trầm Hương là gì?

Nếu bạn may mắn sở hữu một khối trầm nhưng chưa biết trầm hương để làm gì thì có thể tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị thẩm mỹ và phong thủy như: Tượng phật, tinh dầu, nhang trầm, vòng đeo tay trầm hương… Rất nhiều người ưa chuộng vòng tay trầm hương. Vậy tác dụng phong thủy của vòng trầm hương là gì? Đây là một vật phẩm phong thủy để thu hút tài lộc, hộ mệnh và cầu bình an.

Có lẽ một số người hoài nghi các đặc tính của trầm hương là gì và tự hỏi tại sao cây lại có nhiều công dụng như vậy. Nhưng nếu những công dụng trầm hương kể trên thực sự không tồn tại, chắc chắn trầm sẽ không được tôn thờ và bị săn tìm đến vậy.

>>Xem thêm: Cây Sâm Đất Là Gì? Lợi Ích Và Những Bài Thuốc Từ Cây Sâm Đất

Ứng dụng trong công nghiệp

Ngoài những khía cạnh duy tâm và sức khỏe thì trầm hương có tác dụng gì trong công nghiệp không? Dưới đây là liệt kê những ứng dụng trong công nghiệp của trầm hương là gì để bạn nắm rõ hơn.

trầm hương là gì
Ứng dụng trong công nghiệp của Trầm Hương – Trầm Hương là gì?
  • Trầm hương thường được trồng làm cây bóng mát trong vườn và trồng trong rừng để lấy gỗ trầm có giá trị kinh tế cao.
  • Trầm hương là loài cây lấy gỗ có giá trị sử dụng trong xây dựng và trong sản xuất đồ nội thất.
  • Nhựa cây trầm hương rất thơm, được dùng làm hương liệu quý.
  • Vỏ cây đặc biệt có thể sản xuất sợi bông hoặc giấy.

Cách phân biệt trầm hương đơn giản

Trầm hương mang đến giá trị rất lớn. Vi thế bạn cần biết cách phân biệt các loại trầm hương để chọn đúng loại trầm tốt, đúng với giá trị.

Phân biệt trầm hương qua màu sắc

trầm hương là gì
Phân biệt trầm hương qua màu sắc – Trầm Hương là gì?

Gỗ trầm hương là do gỗ dó bị nhiễm dầu mà thành trầm hương. Khi đó gỗ dầu hay còn gọi là trầm hương có màu sắc khác nhau tùy theo mức độ nhiễm dầu. Bản thân gỗ dó có màu trắng ngà khi không chứa trầm. Vậy màu gỗ có chứa trầm hương là gì? Tùy vào lượng dầu trong cây mà trầm hương có màu vàng, nâu, đen khác nhau. Nói chung, càng nhiều dầu thì càng sẫm màu và khi đốt thì dầu sủi ra ngoài càng nhiều.

Khi đạt đến một mức dầu nhất định, trầm hương sẽ chìm xuống khi thả vào nước, thường là hơn 40%, như người ta thường xếp là trầm loại 1 trầm hay gọi là trầm chìm nước.

Phân biệt trầm hương qua mùi hương

trầm hương là gì
Phân biệt trầm hương qua mùi hương – Trầm Hương là gì?

Trầm hương có mùi rất đặc biệt. Đây là cách chính xác nhất để phân biệt trầm hương một cách chuẩn nhất. Mùi hương của trầm có thể hơi khác nhau tùy thuộc vào nơi cây được trồng. Nhưng hương vị của trầm hương thường đắng.

Về hương thơm cơ bản, nếu miếng gỗ chứa nhiều tinh dầu trầm thì khi đốt lên sẽ nhận ra mùi trầm hương có vị ngọt đậm, mùi thơm nồng ấm không hắc, không nồng và lắng đọng trong một thời gian rất dài. Khói có màu trắng và bay theo chiều thẳng đứng.

Ngoài ra, nếu khối trầm hương có mùi thơm sống thì mùi trầm thường dịu nhẹ, thanh mát như mùi mật ong quyện với hương hoa quả, rất khó diễn đạt bằng lời. Bạn cũng cần lưu ý đốt trầm hương nên đốt ở ngọn lửa xanh, chọn vùng có nhiều dầu và đốt tạo khói trước để có thể thưởng thức trọn vẹn mùi hương của món quà quý giá đến từ thiên nhiên này.

Trong mọi trường hợp, đừng đốt trầm cháy thành lửa, vì như vậy sẽ đốt cháy dầu và gây khát, mùi thơm sẽ yếu đi đáng kể.

Bài viết trên Mogi đã chia sẻ khái niệm, tác dụng và cách phân biệt trầm hương là gì. Tuy nhiên, để phân biệt và chọn nơi mua trầm hương tốt là không dễ dàng. Bạn cần phải chọn lọc tránh tâm lý ham rẻ mà nhận về trầm giả mạo. Hy vọng những bài viết trên giúp bạn trang bị những kỹ năng cần có cho đam mê chơi trầm hương của mình.

>>>Tham khảo thêm: 

spot_img

TIN LIÊN QUAN