spot_img
Trang chủLuật nhà đấtQuyền sở hữuTổng quan về luật thừa kế đất đai mới nhất năm 2018

Tổng quan về luật thừa kế đất đai mới nhất năm 2018

Những điều khoản luật thừa kế đất đai mới nhất 2018 đã được thay đổi ra sao, quy chế hiện hành như thế nào là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Đặc biệt là trong các trường hợp không kịp để lại di chúc cho các đối tượng thừa kế thì phải xử lý ra sao.

Dưới đây là tổng hợp ngắn gọn của Mogi.vn về những điều khoản về luật thừa kế đất được thay đổi trong nửa đầu năm 2018 này. Mời mọi người cùng theo dõi ngay dưới đây.

Luật thừa kế không có di chúc áp dụng cho trường hợp nào?

Theo các điều luật thừa kế đất đai mới nhất 2018 thì với các trường hợp sau đây có thể xem như là thừa kế không di chúc.

  • Chưa kịp để lại di chúc, không có di chúc và các trường hợp di chúc không hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật.
  •  Những trường hợp người được nêu tên thừa kế trong di chúc đã mất cùng với thời điểm được lập di chúc.
  • Người được chỉ định trong bản di chúc không có đủ thực quyền để hưởng thừa kế từ bản di chúc một cách hợp pháp.
  • Người được nêu tên trong bản thừa kế từ chối nhận tài sản, đất đai trong bản di chúc.
thừa kế 1
Theo các điều luật thừa kế đất đai mới nhất 2018 thì tùy vào các trường hợp khác nhau mà có cách phân chia tài sản thừa kế khác nhau

Theo các điều khoản quy định về luật thừa ế đất đai trong Bộ luật dân sự thì với các trường hợp trên có thể nhờ sự can thiệp từ toà án. Ngoài ra, để được bảo vệ quyền lợi chính đáng thì có thể nhờ đến sự tư vấn của các văn phòng luật. Luật đất đai 2018 đã có những đổi mới so với  điều khoản trong luật đất đai 2016 nên cần liên hệ với luật sư để được tư vấn chính xác nhất.

Các loại giấy tờ cần thiết quy định trong Luật thừa kế

  • Để có thể nhận quyền thừa hưởng tài sản một cách hợp pháp, đúng quy định thì cần phải chuẩn bị một số loại giấy tờ cần thiết sau đây.
luat-thua-ke-dat-dai-moi-nhat
Theo quy định và trình tự của pháp luật có rất nhiều loại giấy tờ cẩn chuẩn bi khi làm thủ tục thừa kế
  •  Giấy chứng tử của người chết chưa để lại di chúc.
  • Các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp đất đai tài sản được đứng tên người chết.
  • Các giấy tờ văn bản chứng minh thỏa thuận quá trình phân chia tài sản giữa các người thừa kế hợp pháp theo quy định của pháp luật ( nếu cùng lúc có nhiều người thừa kế hợp pháp thì mới có thoả thuận, còn nếu chỉ có một người thì không cần).
  •  Giấy chứng minh mối quan hệ giữa người chết và người làm giấy tờ để đòi quyền thừa kế theo luật pháp.
  • Kèm theo là một số các loại giấy tờ cần thiết khác như giấy khai sinh, CMND, sổ đỏ, sổ hộ khẩu,…theo đúng luật đất đai mới nhất đang hiện hành.

Danh sách hàng thừa kế theo quy định pháp luật

Dưới đây là danh sách những người có quyền thừa kế di chúc trong trường hợp người vừa mất đi không để lại giấy tờ thừa kế, di chúc.

luat-thua-ke-dat-dai-moi-nhat
Trong gia đình nhưng quyền thừa kế của mỗi thành viên là khác nhau
  •  Đầu tiên ở hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ chồng ( có giấy chứng nhận kết hôn), cha mẹ đẻ ( có giấy tờ chứng minh được công nhận theo quy định pháp luật), cha mẹ nuôi, con nuôi của người để lại tài sản.
  • Kế tiếp nằm ở quyền thừa kế thứ hai gồm: ông bà nội ngoại có quan hệ ruột thịt, anh chị em ruột thịt, cháu ruột của người chết.
  •  Những đối tượng nằm ở quyền thừa kế thứ 3 còn lại là những người có quan hệ cô, dì, chú, bác ruột của người chết. Tiếp theo là cụ nội ngoại của người để lại tài sản cần người thừa kế. Kế đến là cháu ruột của người chết gọi người chết là bác, cô cậu dì ruột đối với người chết. Cuối cùng là người chắt ruột của người chết ( người chết là cụ nội, cụ ngoại).

Theo luật thừa kế đất đai mới nhất 2018 trong trường hợp chưa thành lập di chúc kịp thời (hoặc di chúc chưa hợp pháp) thì người thừa kế sẽ được hưởng thừa kế lần lượt theo các hàng thừa kế. Ngoài ra cũng có thêm nhiều khoản được bổ sung để bảo vệ quyền lợi của người hưởng thừa kế. Để được tư vấn cụ thể và chính xác hơn thì những người thừa kế theo pháp luật nên tham vấn ý kiến từ các văn phòng luật uy tín.

Trên đây là tổng quan về bộ luật thừa kế đất đai mới nhất được cập nhật vào nửa đầu năm 2018. Nhìn chung những đổi mới trong luật thừa kế đất đai này làm tăng tính cụ thể và thắt chặt hơn chế tài trong việc phân chia tài sản liên quan đến bất động sản. Một mặt giúp chính quyền dễ dàng hơn trong quản lý một mặt giúp việc thừa kế được rõ ràng và minh bạch. Nếu có thắc mắc hay còn cần tư vấn cụ thể hơn thì mọi người nên liên hệ với các văn phòng luật để được giải đáp cụ thể và tốt hơn.

Thanh Bình – Mogi.vn

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN