spot_img
Trang chủLuật nhà đấtQuyền sở hữuNhững quy định về luật nhà ở mới nhất

Những quy định về luật nhà ở mới nhất

Luật nhà ở mới nhất ra đời trong bối cảnh tình hình đất nước phát triển ổn định, vững mạnh và sự phát triển vượt bậc của ngành bất động sản.  Việc thay đổi, bổ sung luật nhà ở mới là điều cần thiết cho sự tịnh tiến của nền bất động sản nước nhà.

Luật nhà ở có những điểm mới nào? Tác động của chúng đối với nền bất động sản nước nhà. Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu về luật nhà ở mới nhất hiện nay nhé.

Luật nhà ở mới nhất

Luật nhà ở được Quốc hội ban hành trong kỳ học thứ 8 khóa XIII với XIII chương và 183 điều khoản thi hành.

Luật quy định phạm vi và đối tượng áp dụng khá rõ ràng. Theo đó, các đối tượng bao gồm cá nhân, tổ chức, hộ gia đình có liên quan đến sở hữu, phát triển, quản lý, sử dụng, giao dịch về nhà ở và quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam. Trong phạm vi áp dụng bao gồm các giao dịch mua, bán, cho thuê..các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản thực hiện theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản.

Luật nhà ở mới nhất ảnh 1
Luật nhà ở mới nhất với nhiều điều luật được sửa đổi, bổ sung

Luật này cũng nêu rõ các quy định về từng khoản mục riêng bao gồm: sở hữu nhà ở; phát triển nhà ở, chính sách về nhà ở xã hội; tài chính cho phát triển nhà ở; quản lý sử dụng nhà ở chung cư; giao dịch về nhà ở; quyền sở hữu nhà của người nước ngoài tại Việt Nam; thông tin và dữ liệu về nhà ở; quản lý nhà nước về nhà ở..

Theo đó, sở hữu nhà ở theo luật nhà ở mới nhất quy định rõ ràng về các đối tượng sở hữu; điều kiện cũng như thời gian để được công nhận và chuyển nhượng sở hữu nhà ở và quyền và nghĩa vụ của người sở hữu nhà ở đó.

Đối với việc phát triển nhà ở, luật cũng có những quy định hết sức rõ ràng về yêu cầu, chính sách, chương trình, kế hoạch.. đối với nhà ở thông thường. Trường hợp phát triển nhà ở thương mại theo dự án thì có quy định rõ ràng về việc lựa chọn chủ đầu tư; hình thức sử dụng đất; loại nhà và diện tích xây dựng thương mại; quyền lợi và trách nhiệm của chủ đầu tư. Ngoài ra, luật nhà ở mới nhất cũng quy định rõ ràng về phát triển nhà ở công vụ; nhà ở tái định cư và nhà ở dành cho sự phát triển của gia đình, cá nhân.

Đối với các vấn đề liên quan đến quản lý nhà ở, quản lý chung cư thì luật quy định rõ về từng hoạt động cụ thể như: sửa chữa, tháo dỡ, bảo trì, cải tạo nhà ở… và nhiều vấn đề liên quan khác

Các chính sách về nhà ở xã hội được quy định trong luật nhà ở mới nhất bao gồm: đối tượng, hình thức thực hiện và điều kiện được hưởng chính sách… Tùy thuộc vào mục đích sử dụng là xây cho thuê hay xây để cải tao sửa chữa để có chính sách thực hiện và hỗ trợ phù hợp.

Về mặt tài chính, luât nhà ở mới nhất cũng đưa ra quan điểm về việc thu hút tài chính cho phát triển nhà ở bằng cách huy động nguồn vốn và phân chia nguồn vốn rõ ràng (nhà ở xã hội; tái định cư; gia đình..)

Nhận định về luật nhà ở mới nhất

Luật nhà ở mới nhất được Thủ tướng và Chính phủ rất coi trọng trong việc xây dựng thể chế và kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động liên quan đến nhà ở. Những nội dung đề nghị thay thế, sửa đổi trong luật nhà ở mới nhất này là tổng hợp kết quả từ hơn 2000 đại biểu Quốc hội, thông qua mặt trận, chuyên gia.. mới được ban bố rộng rãi.

Luật nhà ở mới nhất ảnh 2
luật nhà ở này là nõ lực của hơn 2000 đại biểu Quốc hội thông qua

Thưc tế, Luật nhà ở mới nhất vẫn còn nhiều lỗ hổng pháp lý cũng như ôm đồm quá nhiều nội dung dẫn tới các quy định chưa được cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể thì luật mới cũng đã có những bước tiến mới vô cùng đáng khích lệ.

Một mặt vừa bắt kịp bối cảnh thị trường, mặt khác giúp đỡ và tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức, gia đình có nhà ở được an tâm và tin tưởng.

Có thể nói luật nhà ở 2014 là luật nhà ở mới nhất và được đánh giá là có chế tài mạnh nhất từ trước tới nay. Đây hứa hẹn sẽ là điểm sáng đáng phát huy của Đảng và nhà nước ta trong việc nỗ lực phát triển và quản lý nhà ở một cách chặt chẽ và khoa học.

Thanh Bình – Mogi.vn

 >>> 5 bước cần lưu ý khi mua bán nhà đất và thủ tục sang tên quyền sở hữu

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN