spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTiểu cảnh sân vườn mini - Nghệ thuật trang trí nhà ở 

Tiểu cảnh sân vườn mini – Nghệ thuật trang trí nhà ở 

Tiểu cảnh sân vườn mini được tận dụng tương đối nhiều trong việc trang trí không gian sống như nhà ở, công ty, sân vườn, trường học… Ngoài giá trị thẩm mỹ tuyệt hảo; nó còn mang đến giá trị về sự may mắn – tài lộc – sức khỏe.

Hãy cùng Mogi tham khảo bài viết dưới đây để biết được: Khi lựa chọn và ứng dụng mô hình tiểu cảnh này cần quan tâm đến những điều gì?

Tiểu cảnh sân vườn mini – Tìm hiểu về khái niệm cơ bản 

tiểu cảnh sân vườn mini

Tiểu cảnh sân vườn mini – còn có cách gọi khác là vườn thu nhỏ. Đây là sự mô phỏng một khung cảnh thiên nhiên ngoài đời thật; bằng cách kết nối các yếu tố: Cây, nước, hòn non bộ; Tạo nên một không gian sân vườn thiên hướng tự nhiên. 

Ngày nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp những mẫu tiểu cảnh sân vườn bao gồm cây cảnh và hòn non bộ. Khác với những mẫu tiểu cảnh sân vườn thông thường; tiểu cảnh sân vườn mini có kích thước khá nhỏ và phù hợp với nhiều loại diện tích, không gian; bao gồm cả các không gian nhỏ hẹp.

Các dạng tiểu cảnh sân vườn mini hiện nay 

tiểu cảnh sân vườn mini 1

Có nhiều cách phân loại các dạng tiểu cảnh sân vườn mini. Theo đó, ta có thể phân loại theo vị trí lắp đặt tiểu cảnh; hoặc theo những đặc điểm cụ thể trong thiết kế:

Phân biệt các loại tiểu cảnh sân vườn thu nhỏ thông qua vị trí lắp đặt. Ta có tiểu cảnh ban công, tiểu cảnh gầm cầu thang, tiểu cảnh sân vườn, tiểu cảnh giếng trời; tiểu cảnh để bàn…

Theo đặc điểm thiết kế của tiểu cảnh, chúng ta có 2 loại cơ bản là tiểu cảnh sân vườn ướt mini và tiểu cảnh sân vườn khô mini. Trong đó tiểu cảnh sân vườn ướt được phân thành loại tĩnh và loại động. Tiểu cảnh động sử dụng hồ nước hoặc suối có dòng chảy tự nhiên. Trong khi đó, loại tiểu cảnh tĩnh lại gợi mở về một cuộc sống yên bình và tĩnh lặng.

Thông tin thị trường >>> Bán chung cư quận 12 giai đoạn này cần lưu ý điều gì?

Ý nghĩa của việc thiết kế và áp dụng tiểu cảnh sân vườn trong kiến trúc nhà ở

Giúp tận dụng tối đa những góc chết trong ngôi nhà, mang đến nét đẹp hài hòa về tổng thể

Không gian nhỏ, hẹp trong tổng thể kiến ​​trúc của ngôi nhà thường không được sử dụng; và không tạo được điểm nhấn cho ngôi nhà về mặt thẩm mỹ. Tiểu cảnh sân vườn sẽ được xếp đặt vào những không gian nhỏ này, thay thế những góc chết. Nhờ đó tạo được điểm nhấn kiến ​​trúc như một vật trang trí nội thất cho ngôi nhà.

Tiểu cảnh sân vườn ướt mini  cũng tạo không gian xanh mát, màu sắc hài hòa. Mang đến cảm giác dễ chịu trong mắt các thành viên trong gia đình cũng như khách đến chơi nhà.

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn trong nhà mang ý nghĩa và tác dụng về mặt phong thủy

tiểu cảnh sân vườn mini 3

Theo quan niệm của các kiến ​​trúc sư cũng như các chuyên gia phong thủy phương Đông; sân vườn có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến vượng khí của ngôi nhà.

Tiểu cảnh sân vườn mini nếu được thiết kế đúng phong thủy sẽ mang lại nhiều may mắn và thịnh vượng cho các thành viên trong gia đình.

Mặt khác, tiểu cảnh giúp cải thiện mặt phong thủy cho ngôi nhà của bạn; nhờ những chi tiết như thác nước phong thủy; hay hòn non bộ phong thủy; tạo nhiều vượng khí cho các thành viên trong gia đình.

Mẹo trang trí nhà cửa >>> Trang trí tường phòng khách sang trọng hiện đại

Những lưu ý cần nhớ khi lắp đặt tiểu cảnh sân vườn 

Lựa chọn vị trí lắp đặt tiểu cảnh mini sân vườn phù hợp với kiến trúc tổng thể

  • Vị trí đặt tiểu cảnh sân vườn của bạn phải phù hợp với kiến ​​trúc tổng thể của ngôi nhà. Tùy theo kiến ​​trúc của ngôi nhà và sở thích của gia chủ mà bạn có thể lựa chọn tiểu cảnh sân vườn đặt trước nhà sau nhà hoặc bên hông nhà.
  • Chọn vị trí hợp phong thủy cho tiểu cảnh sân vườn mini để mang lại vượng khí tốt nhất cho ngôi nhà. Hoặc có thể tận dụng điều này để khắc phục những lỗi phong thủy còn tồn tại trong kiến trúc nhà ở.
  • Việc lựa chọn đồ vật, cây xanh trong tiểu cảnh sân vườn cần phù hợp với vị trí đặt tiểu cảnh; không nên quá lớn so với không gian kiến ​​trúc xung quanh.
  • Tiểu cảnh sân vườn mini phải là điểm nhấn độc đáo cho kiến ​​trúc ngôi nhà của bạn. Chính vì vậy nên tinh chọn các chi tiết trang trí và phối hợp chúng một cách hài hòa. 

Lựa chọn kích thước tiểu cảnh sân vườn mini phù hợp với diện tích không gian sống 

tiểu cảnh sân vườn mini 5

Đối với những ngôi nhà nhỏ, có diện tích không gian cho phép từ 2m2 trở xuống: Bạn có thể lựa chọn những cách bố trí sân vườn có sẵn, dễ tôn tạo và trang trí.

Với diện tích không gian cho phép trong khoảng từ 2 đến 5m2 sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Một số mẫu tiểu cảnh được ưa chuộng nhất hiện nay là tiểu cảnh mô phỏng làng quê Việt Nam, tiểu cảnh vườn Nhật Bản,… 

Nên chọn những loại cây trồng như thế nào cho tiểu cảnh sân vườn thu nhỏ? 

Chọn cây cảnh cho sân vườn mini cần chú ý nhiều đến kích thước. Nên chọn cây xanh có kích thước phù hợp với từng loại mô hình tiểu cảnh. Nên chọn loại cây khỏe, ít sâu bệnh. Đặc biệt nên chọn những loại cây có khả năng thanh lọc không khí; có tác dụng phong thủy vượng khí rất tốt cho ngôi nhà của bạn.

Một số gợi ý cho gia chủ về loại cây dùng trong tiểu cảnh sân vườn mini

  • Dương xỉ, lan hồ điệp, thường xuân, kim phát tài… Giúp mang lại tài lộc, sức khỏe và may mắn cho gia đình.
  • Một số loại cây bonsai nhỏ như thông, la hán, trúc xanh, lộc vừng,…
  • Một số loại cây có thể phát triển dưới nước bao gồm sen, hoa súng, tảo, rêu …
  • Không nên trồng các loại cây ngắn ngày vì với tuổi thọ không lâu, dễ ảnh hưởng đến cảnh quan chung khi cây héo, chết.

Ánh sáng – Yếu tố tối cần thiết ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan và sự phát triển của sân vườn mini

tiểu cảnh sân vườn mini 7

Ánh sáng là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của tất cả các loại sân vườn nói chung và tiểu cảnh sân vườn mini nói riêng. Cây cần ánh sáng để quang hợp, đồng thời ánh sáng cũng góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ cho khu vườn nhỏ của bạn.

Với mô hình tiểu cảnh sân vườn được đặt dưới chân cầu thang, hãy lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng để tôn lên vẻ đẹp.

Nếu mô hình tiểu cảnh của bạn bị hạn chế về ánh sáng tự nhiên, cần bổ sung thêm hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn để chiếu sáng vào ban đêm. Đồng thời, nếu ánh sáng tự nhiên quá mạnh thì phải có biện pháp hạn chế như làm mái che, rào cao v.v.

Những vật trang trí như thế nào sẽ phù hợp với mô hình tiểu cảnh sân vườn? 

tiểu cảnh sân vườn mini 8

Tùy thuộc vào chủ đề bạn đang muốn xây dựng, hãy chọn những tượng hình người, mô hình cầu, thuyền thích hợp nhất. Ngoài ra, những chất liệu như gốm, sứ, đá tự nhiên vô cùng phù hợp để trang trí các mô hình tiểu cảnh. 

Tuy nhiên, cần lựa chọn và sắp xếp các đồ trang trí một cách hợp lý. Đừng quá tham chi tiết vì điều này sẽ phá vỡ cấu trúc của toàn bộ mô hình, gây ra sự hỗn loạn. Những mô hình càng nhỏ thì càng nên tối giản các chi tiết trang trí.

Giữ vệ sinh sân vườn và phòng tránh sự phát triển của các loại côn trùng gây hại

tiểu cảnh sân vườn mini 9

Tiểu cảnh sân vườn mini có thể là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loại côn trùng. Đặc biệt loại tiểu cảnh với thác nước ẩm ướt là môi trường sống lý tưởng của nhiều loài côn trùng truyền bệnh. 

Vì vậy, gia chủ cần có biện pháp diệt côn trùng thường xuyên cho tiểu cảnh. Điều này sẽ giúp không gian trang trí này luôn sạch sẽ, không trở thành ổ bệnh lây truyền cho mọi người trong gia đình.

Tham khảo cách làm tiểu cảnh sân vườn mini với một số mẫu tiểu cảnh sân vườn mini đẹp được Mogi sưu tầm và tổng hợp: 

tiểu cảnh sân vườn mini 6
tiểu cảnh sân vườn mini 4
tiểu cảnh sân vườn mini 2

Trên đây là toàn bộ các thông tin mà Mogi muốn chia sẻ đến bạn đọc về chủ đề tiểu cảnh sân vườn và cách sắp đặt khoa học, hợp lý. Hy vọng bài viết đã cung cấp đủ và đúng những kiến thức cần thiết, giải đáp được phần nào những thắc mắc, băn khoăn của bạn đọc. 

Đừng quên theo dõi và đón đọc những bài viết mới nhất từ News Mogi – Trang tin bất động sản hàng đầu: Nơi cập nhật các thông tin bất động sản nhanh và chính xác nhất, chia sẻ những mẹo hữu ích trong việc thiết kế, xây dựng nhà cửa,… 

Tham khảo thêm >>> Mẫu nhà cấp 4 gác lửng 200 triệu đẹp, tiện nghi được yêu thích

Bảo Nghi – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Bảo Nghi
Bảo Nghi
Bảo Nghi là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Ngữ văn Pháp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN