spot_img
Trang chủLuật nhà đấtThuế thu nhập cá nhân khi bán đất là bao nhiêu? Hướng...

Thuế thu nhập cá nhân khi bán đất là bao nhiêu? Hướng dẫn cách tính

Đóng thuế là nghĩa vụ cơ bản của mỗi công dân cần phải thực hiện nộp cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn không xác định được mình có thuộc nhóm đối tượng cần đóng thuế không, mức thuế là bao nhiêu? Đặc biệt, khi giao dịch mua bán bất động sản thì thuế thu nhập cá nhân khi bán đất là bao nhiêu? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để được Mogi giải đáp thắc mắc nhanh chóng nhất nhé!

>>> Xem thêm: Thuế nhà đất: Người cho thuê nhà đất có phải đóng?

thuế thu nhập cá nhân
Định nghĩa thuế thu nhập cá nhân

Nhiều người thường tự đặt ra câu hỏi thuế TNCN là gì? Về cơ bản trong các văn bản pháp luật chưa có một định nghĩa, khái niệm nào có thể giải thích cho cụm từ thuế thu nhập cá nhân. Dựa trên những quy định khác nhau của Pháp luật; thời điểm mỗi người tiến hành nộp thuế mà mức đóng thuế TNCN sẽ có sự khác biệt.

Đối tượng nào phải nộp thuế TNCN khi bán đất?

Căn cứ theo quy định của luật, bên bán hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là bên có trách nhiệm đóng thuế TNCN. Tuy nhiên, bên bán và bên mua có thể tự thỏa thuận với nhau trách nhiệm đóng thuế thuộc về ai và phải ghi điều khoản đó vào hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất đai trực tiếp tại cơ quan công chứng. Nếu 2 bên mua bán không có thỏa thuận gì thì người nộp thuế sẽ là bên bán đất.

Đối tượng nộp thuế TNCN
Đối tượng nộp thuế TNCN được quy định trong luật

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Dựa trên Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC; thuế TNCN khi tiến hành chuyển nhượng đất được xác định theo từng trường hợp:

Trường hợp 1: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không có nhà ở)

Giá mua bán quyền sử dụng đất trong hợp đồng bằng hoặc cao hơn giá đất tại bảng giá đất:

Thuế TNCN = 2% x Giá chuyển nhượng

Trong đó, giá mua bán đất đai là giá được ghi bên trong hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng. Hợp đồng mua bán đất đai không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Nếu hợp đồng chuyển nhượng đất đai không niêm yết giá cả. Hoặc giá trên hợp đồng thấp hơn giá đất do UBND địa phương quy định tại thời điểm chuyển nhượng. Khi đó giá chuyển nhượng đất đai được xác định theo bảng giá đất do UBND địa phương quy định tại thời điểm chuyển nhượng. Khi đó, thuế TNCN được tính theo công thức sau:

Thuế TNCN = 2% x (Diện tích x Giá 1m2 theo bảng giá đất)

Quyền sử dụng đất
Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất

Trường hợp 2: Chuyển nhượng nhà đất (gồm cả nhà và đất)

Giá chuyển nhượng bất động sản nhà đất có giá bằng hoặc cao hơn giá do UBND địa phương quy định. Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất trường hợp này như sau:

Thuế TNCN = 2% x Giá chuyển nhượng

Trong đó, giá mua bán nhà đất là giá được niêm yết trên hợp đồng cụ thể tại thời điểm chuyển nhượng.

Hợp đồng chuyển nhượng không ghi cụ thể giá đất hoặc giá đất niêm yết trên hợp đồng thấp hơn giá do UBND địa phương quy định:

Trường hợp trên hợp đồng mua bán nhà đất không ghi giá đất hoặc giá đất trên hợp đồng thấp hơn giá do UBND có thẩm quyền địa phương quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do UBND tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng dựa trên quy định của Luật Đất đai, sau đó nhân (x) với 2%.

Quyền sử dụng nhà đất
Đóng thuế khi chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất

Trường hợp 3: Chuyển nhượng nhà (không có đất)

Hợp đồng mua bán nhà gắn liền với đất thì phần giá trị nhà; hạ tầng nhà ở và công trình kiến trúc gắn liền với đất. Tất cả được xác định căn cứ theo giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND có thẩm quyền tại địa phương quy định, cụ thể:

  • Giá nhà tại hợp đồng chuyển nhượng niêm yết cao hơn hoặc bằng giá do UBND địa phương có thẩm quyền ban hành thì giá chuyển nhượng là giá tại hợp đồng và được tính theo công thức sau:

Thuế TNCN = Giá chuyển nhượng x 2%

  • Giá nhà niêm yết trong hợp đồng mua bán nhà thấp hơn giá do UBND địa phương có thẩm quyền ban hành thì thuế TNCN được tính như sau:

Thuế TNCN = 2% x (Diện tích x Giá 1m2 x Tỷ lệ % công trình còn lại)

Trong đó:

  • Giá mua bán nhà đất đối với nhà là giá do UBND địa phương ban hành tại thời điểm kê khai thuế TNCN. Giá 1m2 do UBND địa phương niêm yết nên để tính chính xác; điều này phải xem trong quyết định của UBND mỗi khu vực ra sao.
  • Tỷ lệ (%) giá trị công trình còn lại do UBND địa phương ban hành (khấu trừ theo thời gian).
Quyền sử dụng nhà
Mức thuế TNCN cần nộp khi chuyển nhượng quyền sử dụng nhà

>>> Xem thêm: Kê khai thuế qua mạng 2020 thực hiện như thế nào?

Trường hợp 4: Chuyển nhượng quyền thuê đất

Thuế TNCN = 2% x Giá chuyển nhượng/giá cho thuê lại

Trong đó:

  • Giá mua bán đất đai đối với chuyển nhượng quyền thuê đất, diện tích mặt nước là giá niêm yết trên hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng quyền thuê mặt đất, thuê mặt nước.
  • Đối với đơn giá cho thuê lại trên hợp đồng thấp hơn giá do UBND địa phương tại thời điểm cho thuê lại thì mức giá cho thuê lại xác định căn cứ theo bảng giá do UBND địa phương quy định.
Quyền cho thuê đất
Mức thuế khi chuyển nhượng quyền cho thuê đất

Tính thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản (bán đất) vào thời điểm nào?

Thuế thu nhập cá nhân khi bán đất 2021 là bao nhiêu? Mức phí nộp thuế có sự thay đổi tùy theo năm. Thời điểm tính thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng nhà đất được xác định như sau:

– Hợp đồng mua bán nhà đất không có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế TNCN thay cho bên bán. Trường hợp này thời điểm tính thuế là thời điểm hợp đồng mua bán đất có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

– Hợp đồng mua bán đất có thỏa thuận bên mua là người đóng thuế thu nhập cá nhân khi bán đất thay cho bên bán thì thời điểm tính thuế là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản.

Thời gian tính thuế
Thời điểm tính thuế TNCN khi chuyển nhượng đất

Trường hợp cá nhân nhận chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai, quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng tương lai là thời điểm cá nhân nộp hồ sơ khai thuế với cơ quan thuế.

Thủ tục khai thuế thu nhập cá nhân khi bán đất

Hồ sơ kê khai thuế TNCN từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở bao gồm:

1. Mẫu đơn khai TNCN theo mẫu số 03/BĐS-TNCN.

2. Hình ảnh chứng minh chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc các công trình kết nối trên đất. Sau đó người nộp thuế ký cam kết chịu trách nhiệm vào bản chụp đó.

3. Hợp đồng mua bán nhà, đất:

  • Trường hợp chuyển nhượng nhà đất, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì nộp hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà đất, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đã được công chứng. Hoặc hợp đồng chuyển nhượng, góp vốn để có quyền mua nhà; nền nhà, căn hộ chung cư đã qua công chứng.
  • Nếu chuyển nhượng mua bán nhà đất, công trình xây dựng hình thành trong tương lai lần thứ 2 trở về sau thì các bên phải xuất trình thêm hợp đồng mua bán nhà đất lần trước liền kề.

4. Một số giấy tờ khác có thể chứng minh người nộp thuế thuộc đối tượng được miễn thuế (nếu thuộc trường hợp được miễn thuế TNCN).

Thủ tục miễn thuế TNCN
Kê khai thủ tục cần thiết để miễn thuế TNCN

>>> Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Hướng dẫn cách tính chi tiết năm 2022

Trường hợp nào được miễn thuế thu nhập cá nhân?

Một số trường hợp sẽ được đặc cách miễn giảm thuế TNCN khi tiến hành mua bán đất. Bạn cần xem xét mình thuộc trường hợp nào dưới đây:

Trường hợp 1: Thu nhập chuyển nhượng, mua bán đất giữa người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng.

Trường hợp 2: Thu nhập việc mua bán tài sản đất đai; nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân. Thực hiện trong trường hợp cá nhân chỉ sở hữu một tài sản nhà ở; đất ở duy nhất.

Mẫu đơn xin miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán đất

Tải mẫu đơn ngay tại đây:

Đóng thuế TNCN khi chuyển nhượng tài sản là trách nhiệm và nghĩa vụ

Đóng thuế TNCN khi thực hiện các giao dịch mua bán đất là trách nhiệm của công dân đối với Nhà nước. Do đó nếu không tìm hiểu kỹ và vi phạm thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hoặc cảnh cáo theo quy định pháp luật.

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc thuế thu nhập cá nhân khi bán đất là bao nhiêu. Dựa vào những thông tin trên, bạn có thể thực hiện đúng nghĩa vụ của mình đối với cơ quan Nhà nước và có nhiều quyền lợi hơn khi bán đất. Cập nhật ngay những thông tin mới nhất từ trang thông tin – môi giới bất động sản hàng đầu Mogi để khám phá thêm nhiều điều thú vị hơn nữa.

Thông tin cùng chuyên mục: Giá đất vườn lên thổ cư 2022 cập nhật mới nhất hiện nay

Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Tôi là Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Content Writer website Mogi.vn - Trang tin tức môi giới bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN